288
16 Tháng 03 10:03 am

Sức mạnh của mùi hương

 Có thể chưa bao giờ bạn quên được mùi nước hoa và mùi cơ thể của người đàn ông bạn yêu thương lần đầu tiên. Tình yêu đầu thiêng liêng và ăn sâu vào ký ức như những mùi hương diệu kỳ và quyến rũ. Nó động đến không chỉ vào khứu giác mà bằng tất cả sức mạnh của tiềm thức. Mùi hương của cơ thể chính vì thế luôn là những điều riêng tư, bí ẩn và kỳ diệu. Nó dường như thuộc về bản năng với sức mạnh không thể giải thích. Và, thế là từ thời cổ đại, con người đã quan tâm đến việc xức nước hoa như thể trang bị cho mình một thứ vũ khí vô hình vậy.

Ngày 7 tháng 8 năm 1952, tạp trí Life Magazine có đăng một cuộc phỏng vấn mà sau này đi vào lịch sử của nước hoa thế giới. Trong cuộc phỏng vấn đó, khi được hỏi “Marilyn, cô mặc đồ gì khi đi ngủ?”, người đàn bà gợi tình huyền thoại số một thế giới đã trả lời rằng “Tôi mặc Chanel 5”. Cách trả lời vừa tế nhị vừa gây sự đồng thời mang đầy tính ẩn dụ đó đã mang đến cho nước hoa một vóc dáng vô hình. Nó bám theo những đường cong cơ thể và mùi hương của mỗi người để tạo thành nét cá nhân độc đáo không ai có thể sao chép của ai.

Thăm xưởng làm nước hoa của nhà “chỉ đạo nghệ thuật” sáng tạo nước hoa Pierre Aulas, người ta sẽ nhận ra rằng mỗi mùi hương được tạo ra giống như cách người nhạc sĩ sáng tác một vở nhạc kịch. Pierre Aulas giải thích rằng, mỗi một loại nước hoa ra đời có đến 100 đến 200 hương liệu khác nhau kết hợp lại với nồng độ,  khác nhau, hệt như những nốt nhạc với những trường độ, cao độ khác nhau được kết hợp lại một cách đặc biệt để tạo ra một bản giao hưởng.

Pierre Aulas đã từng sáng tạo rất nhiều nước hoa cho các hãng lớn và là tác giả hoặc đồng tác giả của nhiều tên tuổi nước hoa nổi tiếng như : Alien by Mugler, Angel eau sucrée, CloéMiu Miu, Flora Botanica by BALENCIAGA, nhưng để thực sự có một người "con đẻ" của nghệ thuật nước hoa, năm 2010 anh đã sáng tạo ra EgoFacto.

Cái tên dòng nước hoa riêng của Pierre Aulas “Ego Facto” có nghĩa là “sáng tạo ra cái tôi” đủ nói lên rằng, đằng sau mỗi mùi nước hoa là nghệ thuật thể hiện cái tôi đầy quyến rũ. Đó cũng là những câu chuyện mang tính triết lý về cái tôi, về tình yêu, về cuộc sống.

Pierre Aulas mang trong mình dòng máu đam mê mùi hương, là người con sinh ra từ chiếc nôi của nghề làm nước hoa của sứ sở nước hoa.

Thời trung cổ, Grasse, một thị trấn nhỏ nước Pháp nằm bên bờ biển Địa Trung Hải nổi tiếng là nơi làm nghề thuộc da. Đồ da ở đây rất nổi tiếng về chất lượng và màu sắc. Nhưng da thuộc bao giờ cũng có một thứ mùi không lấy làm dễ chịu. Một người thợ thuộc da tên là Galimard đã có sáng kiến làm ra một loại găng tay da có ướp mùi thơm của hoa. Ông ta đã đem tặng cho nữ hoàng Catherine de Médicis và ngay lập tức bà đã hoàn toàn bị chinh phục bởi món quà này. Từ đó Grasse trở thành vùng nổi tiếng trên thế giới về những đôi găng ướp hương. Sau một thời gian, với nhiều lý do khác nhau, Grasse chuyển hẳn sang làm nước hoa với kho hương liệu tự nhiên của mình là những cánh đồng hoa. Những loài hoa nơi đây thường có mùi hương đặc biệt mà những nơi khác không có. Những sắc thái đó có thể chỉ những “cái mũi” chuyên gia mới cảm nhận được. Oải hương, nhài, hồng, mimosa, cam dại luôn tràn ngập cánh đồng chờ những bàn tay người thợ làm nước hoa hái về. Hoa bao giờ cũng phải được hái từ sáng sớm, lúc hương thơm toả ra nhiều nhất và viên mãn nhất. Quá trình lấy hương được làm ngay sau đó để đảm bảo thâu tóm được hương thơm nhất của một bông hoa. Phần lớn những xưởng làm hoa ở đây là của các nghệ nhân và các hãng lớn sẽ đặt hàng tinh dầu của họ. Riêng một số hãng lớn như Chanel, Hermès sở hữu cánh đồng hoa và xưởng riêng của mình.

Niềm đam mê nước hoa được Pierre Aulas nhìn nhận như một thử thách của một người sáng tạo âm nhạc với nhiều nghịch âm nhưng lại vô cùng nhuần nhuyễn. Ông thường tìm cách đặt những chất đối lập cạnh nhau chưa ai dám làm. Nước hoa của ông vì thế luôn có những nét thật riêng và độc đáo.

EgoFacto có 7 loại nước hoa, là 7 loại tính cách khác nhau. Trước tiên là Poopoopidoo cho những người trong sáng, tiếp theo là Fool for love cho những kẻ si tình, Prends garde à toi cho những người độc lập, Me, myself and I cho những tính cách mạnh mẽ, Sacré coeur cho những người có trái tim hào hiệp, Jamais le dimanche cho những kẻ không thể nào điều khiển, và Piège à fille cho những chàng Don Juan quyến rũ.

Ví dụ về một mùi hương của Ego Facto :

Fool for love (Si tình)

Màu hồng – Gia vị nồng cháy của loài hoa

Đó là loại nước hoa làm mê hoặc lòng người đến si mê. Đó là mùi hương thiêu đốt. Nó là bản giao hưởng ngân lên khi tất cả vượt ra ngoài tầm kiểm soát, tất cả đều "quá liều lượng" bình thường. Đó là tâm trạng chóng mặt khi tình yêu đến, khi chúng ta mất khả năng suy nghĩ, không còn khái niệm cả gì cả về thời gian. Những nốt nhạc của bản giao hưởng này là những hương vị Punch và Coco tạo nên ly cocktail làm say lòng người. Người ta cũng có thể tìm ở đó thêm chút hương vị quế ấm áp như ngọn lửa tình yêu. Và đương nhiên để chắp cánh cho tình yêu bay bổng, tâm hồn không chạm đất của kẻ đang yêu, trong bản tình ca này có thêm một chút hương của một loài hoa nhiệt đới. Hãy khám phá bản giao hưởng ấy như một cuộc phiêu du tới xứ sở tình yêu.

Ego Profile : Người đàn bà đang yêu. Nàng quên tất cả và chỉ còn nhớ đến tình yêu nồng cháy của mình.

Nhóm nước hoa: Hương hoa cỏ trái cây

Giới tính: Nữ

Độ tuổi khuyên dùng: Mọi độ tuổi

Năm ra mắt: 2009

Nồng độ: Đang cập nhật

Nhà pha chế: Laurent Bruyere

Độ lưu hương: Tạm ổn - 3 giờ đến 6 giờ

Độ toả hương: Rất gần - Thoang thoảng trên làn da

Thời điểm khuyên dùng: Ngày, Đêm, Thu, Đông

Phong cách: Đang cập nhật

Hương đầu: Quế.

Hương giữa: Hoa đại.

Hương cuối: Quả dừaHương của gỗ.

Nghệ nhân : Laurent Bruyère (IFF) & Pierre Aulas

Giang Lương Hà

Vật liệu sinh học: Tương lai sản xuất bao bì ngành làm đẹp?

Vật liệu sinh học: Tương lai sản xuất bao bì ngành làm đẹp?

Beauty Ngành làm đẹp hiện nay đang nỗ lực tìm cách để tái chế chai lọ đựng sản phẩm của mình để tránh gây những tác hại tiếp tục đến môi trường. Có thể nhận thấy, tính bền vững giờ đây không chỉ được ứng dụng trong ngành thời trang, mà còn đang dần được quan tâm bởi số đông công chúng. Hãy cùng FNN khám phá những chất liệu sáng tạo mà các nhà khoa học, nghiên cứu trên thế giới đang áp dụng một cách đầy sáng tạo để phát triển ngành công nghiệp làm đẹp bền vững trong tương lai.

Những tổn thương mang tên cái đẹp

Những tổn thương mang tên cái đẹp

Beauty Mỹ phẩm và các mặt hàng chăm sóc sắc đẹp hằng ngày của phụ nữ đang được sản xuất và đóng gói với vô số loại hoá chất độc hại, liên quan tới nhiều vấn đề sức khoẻ


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us