Tắm trắng: Phương thức làm đẹp nổi tiếng ở Châu Á
Beauty Vì sao tắm trắng đầy những rủi ro nhưng nó vân là phương thức làm đẹp được ưa chuộng nhất ở Châu Á?
Trong khi phụ nữ phương Tây rất chuộng làn da rám nắng vì cho rằng đó là biểu hiện của sự khoẻ khoắn, thì phụ nữ châu Á lại mê đắm làn da trắng sứ, mềm mại, nhẹ nhàng. Vậy bí mật của làn da trắng sứ nằm ở đâu, tại sao lại có sức mạnh “quyến rũ” kì lạ đến thế.
Khi tôi nhận được sản phẩm làm trắng da đầu tiên của tôi vào năm 9 tuổi. Đó là một thanh xà phòng màu đen được tặng cho tôi bởi một người dì đến từ Philippines. Trên nhãn, nó ghi rằng sản phẩm sẽ tẩy da chết, làm mờ các đốm đen và làm sáng da của tôi. "Cháu đang rất đen," dì nói. "Điều này sẽ giúp cháu trắng lại." Tôi khá bối rối lúc đấy, nhưng vì là một đứa trẻ châu Á hiếu thảo, luôn tôn trọng người lớn tuổi, tôi mỉm cười đáp lại và cảm ơn dì ấy. Sau chuyến thăm của dì, tôi bắt đầu thử sử dụng nó. Tôi nhớ rằng bọt xà phòng màu đen của xà phòng thoang thoảng và có mùi thơm, nhưng dù tôi có chà hay không, sử dụng nó mỗi ngày đều tỏ ra vô ích: Tôi đã không nhận được bất kỳ sự kì diệu nào trên làn da của mình.
Theo giải thích của Claire Chang, MD, một bác sĩ da liễu được chứng nhận bởi hội đồng quản trị tại Bệnh viện Da liễu Union Square, tẩy trắng da là quá trình các chất được sử dụng để làm giảm nồng độ melanin trong da để làm sáng nó. Đó là một quá trình cổ xưa có thể bắt nguồn từ những năm 1500 và tiếp tục là một công việc phát triển mạnh, xuất hiện dưới dạng xà phòng, kem, thuốc và thuốc tiêm. Theo một báo cáo gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một nửa dân số ở Hàn Quốc, Malaysia và Philippines sử dụng một số phương pháp điều trị làm sáng da. Và nó thậm chí còn cao hơn ở Ấn Độ (60%) và các nước châu Phi, chẳng hạn như Nigeria (77%). Nó cũng phổ biến ở Hoa Kỳ hơn nhiều người nhận ra, với các chất tẩy trắng như hydroquinone thường được sử dụng trong các sản phẩm điều trị đổi màu và tăng sắc tố da. Đến năm 2027, ngành công nghiệp làm trắng da được dự đoán trị giá hơn 24 tỷ đô la. Nhưng đó là một công việc đầy rủi ro với những mối nguy tiềm ẩn, Chang cảnh báo.
"Các phương pháp điều trị tẩy trắng da phần lớn không được kiểm tra kĩ lưỡng", cô giải thích. "Có rất nhiều sản phẩm và phương pháp điều trị 'làm trắng da' trên thị trường với rất ít hoặc không có giấy tờ y tế. nhiều trong số chúng đã được chứng minh là khá nguy hiểm. Nhiều quốc gia, như Ghana, Nhật Bản, Úc và Rwanda, đã cấm sử dụng các chất tẩy trắng. Và trong khi có những báo cáo liên tục về việc sản phẩm gây ngộ độc máu và ung thư, nhiều người vẫn tìm kiếm những sản phẩm này.
Có một nhu cầu xã hội lớn đối với các chất làm sáng da ở châu Á, và thậm chí các nhà thuốc và spa dành riêng cho tẩy trắng da, tăng sắc tố cũng bổ sung thêm cho các lựa chọn làm sáng da. Gần đây, Referies29 làm sáng tỏ một nhóm phụ nữ Philippines đã chuyển sang mọi thứ từ glutathione IV đến thuốc uống để làm sáng da của họ, nhấn mạnh rằng tẩy trắng da không chỉ là mong muốn trông trắng hơn; Nó được sử dụng để thúc đẩy mọi thứ từ sự nghiệp của một người đến các mối quan hệ để có cơ hội có một cuộc sống tốt hơn.
Trong cuốn sách của cô ấy, "Is Lighter Better?" Nó nói về vị thế xã hội. Có làn da sáng ngụ ý rằng một người là phụ nữ thuộc tầng lớp cao, có học thức và giải trí, cô viết. Một người phụ nữ có làn da sáng màu có nghĩa là cô ấy không cần phải làm việc ngoài trời để kiếm sống.
Tôi đã nói với bạn bè về sự cố xà phòng làm trắng da mà không cần suy nghĩ nhiều về việc nó có thể gây sốc như thế nào. Những người bạn "không phải da trắng" của tôi đều hiểu, một số người thậm chí còn đưa ra những câu chuyện của riêng họ về tẩy trắng da, trong khi những người bạn "da trắng" của tôi không thể hiểu được tại sao xà phòng làm sáng thậm chí còn tồn tại. Tất nhiên, họ chưa trải nghiệm những gì mà chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đã tạo ra trong cộng đồng dân tộc: chủ nghĩa màu sắc. Rondilla định nghĩa chủ nghĩa màu sắc là cách đối xử phân biệt đối xử của những người thuộc cùng một chủng tộc và khác chủng tộc. Cô ấy nói rằng khác nhau trong các cộng đồng dân tộc khác nhau vì nhiều lý do khác nhau, cô nói. Đây thực sự đi vào lịch sử thuộc địa cũng như cách mỗi cộng đồng hiểu về quyền lực và đặc quyền.
Trong một tập podcast của "This Filipino American Lifes", Rondilla giải thích rằng điều làm cho màu sắc da người Philippines khác biệt với các cộng đồng khác là do các tầng lớp khác nhau của chủ nghĩa thực dân do người Tây Ban Nha, người Mỹ và người Nhật đặt ra trong Thế chiến II. "Tất cả", cô nói, "sẽ so sánh người Philippines bản địa với những doanh nhân Trung Quốc có làn da trắng hơn vì người Trung Quốc có tiền và vốn."
"Chúng tôi chúng kiến điều này trong gia đình của mình khi ai đó nhìn chằm chằm vào người có làn da trắng. Ý thức về màu sắc da của chúng tôi là đen hoặc trắng. Nó được định nghĩa bởi những yếu tố khác đã xảy ra trong lịch sử."
Trong khi gia đình của tôi lo lắng về làn da tối màu của tôi, những người bạn da trắng của tôi dường như lại khá hích thú nó. "Tôi rất ghen tị với làn da rám nắng của bạn. Bạn có thể rất may mắn khi bạn không phải là người trắng bệch như tôi". Họ cũng hiểu lầm và thậm chí gạt bỏ sự lo lắng của gia đình tôi về việc tông màu da tối hơn có nghĩa là cuộc sống sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều đối với tôi. Rondilla nói. "Da có ý nghĩa xã hội và chủng tộc, lịch sử, chính trị và xã hội học. Khi ai đó nói: 'Ôi tôi yêu làn da rám nắng của bạn, tôi ước mình có làn da rám nắng như bạn, người đó không hiểu về những tổn thương lịch sử xuất phát từ chính làn da [và] xuất phát từ đặc quyền.
Ngay cả với các thương hiệu như Fenty Beauty dành cho tất cả phụ nữ, màu sắc vẫn quyết định mức độ nào chúng ta được phép để tôn vinh màu sắc của mình. Gần đây tôi đã hỏi mẹ về xà phòng làm trắng. Trong khi bà ấy thừa nhận rằng tôi nên ném nó đi, bà ấy khẳng định dì tôi chỉ đến từ một nơi tốt.
Phụ nữ châu Á vốn thích làn da trắng sứ mịn màng, bởi nó mang lại nhiều lợi ích nhất định, không chỉ đơn thuần là vẻ ngoài.
Nguồn Vogue - Bài Chip Phan
FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương củanhững người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088