288
02 Tháng 06 8:45 pm

Vật liệu sinh học: Tương lai sản xuất bao bì ngành làm đẹp?

 Ngành làm đẹp hiện nay đang nỗ lực tìm cách để tái chế chai lọ đựng sản phẩm của mình để tránh gây những tác hại tiếp tục đến môi trường. Có thể nhận thấy, tính bền vững giờ đây không chỉ được ứng dụng trong ngành thời trang, mà còn đang dần được quan tâm bởi số đông công chúng. Hãy cùng FNN khám phá những chất liệu sáng tạo mà các nhà khoa học, nghiên cứu trên thế giới đang áp dụng một cách đầy sáng tạo để phát triển ngành công nghiệp làm đẹp bền vững trong tương lai.

Khó có thể phủ nhận tầm quan trọng của bao bì trong việc bảo quản mỹ phẩm. 

Dưới tác động của môi trường như ánh nắng, không khí, độ ẩm, nấm mốc, vi trùng… mỹ phẩm qua thời gian sẽ bị nhiễm khuẩn, oxy hóa và giảm chất lượng. Đó là lý do mà vì sao các nhà sản xuất luôn khuyến cáo mỹ phẩm nên được sử dụng hết trong một thời gian nhất định kể từ ngày mở nắp.  Vì thế, bao bì có một vai trò quan trọng trong việc bảo quản mỹ phẩm khỏi sự tiếp xúc thường xuyên với môi trường nhằm kéo dài tuổi thọ của sản phẩm. Ngoài ra, bao bì giúp bảo vệ mỹ phẩm nguyên vẹn trong quá trình vận chuyển, sắp xếp trước khi đưa đến tay người tiêu dùng.

Nhưng hãy hiểu rằng, bản thân nhựa làm nguyên liệu sản xuất không phải là vấn đề. Thay vào đó, các mặt hàng nhựa được thiết kế để dùng một lần - sử dụng một lần, sau đó vứt đi - mới là vấn đề.

Những thách thức lớn nhất trong quá trình thiết kế bao bì cho các thương hiệu lớn trên thế giới hiện nay là gì?

Theo các nghiên cứu đã được công bố những năm qua, có đến 120 tỷ đơn vị bao bì được sản xuất hàng năm bởi ngành công nghiệp mỹ phẩm toàn cầu. Trong số này, rất ít chất thải nhựa trong phòng tắm được chấp nhận bởi hầu hết các chương trình tái chế công cộng và được coi là có thể tái chế (bên ngoài vỏ chai có thể tái chế nhưng nắp chai thì không). Vì vậy, hầu hết các sản phẩm và bao bì làm đẹp phổ biến đều góp phần gây ra vấn đề rác thải nhựa đang phát triển trên thế giới. Nếu không có giải pháp tái chế thích hợp, chính các vật phẩm thải nhựa không được phân huỷ và quản lý tái chế chặt chẽ sẽ gây ra nhiều mối nguy đối với môi trường.

Các thương hiệu xa xỉ cũng đang dần chú trọng hơn về tầm quan trọng của việc chuyển sang bao bì bền vững. Một số thương hiệu mỹ phẩm xa xỉ đã khắc phục được những vấn đề bảo quản sản phẩm bằng chai thủy tinh, còn một số thương hiệu mỹ phẩm phổ thông đã tạo ra bao bì có chất lượng tốt hơn nhằm giảm thiểu chất thải và thúc đẩy người dùng tái chế. Nhưng mọi nỗ lực của các thương hiệu có thật sự hiệu quả hay không, lại phụ thuộc hoàn toàn vào người tiêu dùng.

Làm thế nào các thương hiệu có thể tạo ra bao bì bền vững?
Nhiều doanh nghiệp đã và đang làm việc để đáp ứng nhu cầu của thế giới rộng lớn và phức tạp mang tên "vẻ đẹp bền vững", bởi lẽ cụm từ này liên quan mật thiết đến "các sản phẩm có thể tái chế", "công thức dưỡng da thân thiện môi trường", những "sản phẩm thuần chay",... Nhưng ẩn sau đó, điều chúng ta cần quan tâm nhất thực chất là những bao bì sinh học mang tính bền vững - một trong những thách thức lớn nhất mà ngành công nghiệp làm đẹp phải đối mặt ngày nay.

Trong nỗ lực chống lại vấn đề nhựa, một số thương hiệu làm đẹp đang sử dụng các chất thay thế vật liệu sinh học sáng tạo. Công dụng lớn nhất của nhựa sinh học chính là để thay thế nhựa truyền thống (được làm chủ yếu từ khí tự nhiên và dầu mỏ) giúp hạn chế những tác động xấu của nhựa lên sức khỏe. Dưới đây, chúng tôi khám phá một số giải pháp thú vị nhất được nêu ra. 

Bao bì sợi nấm
Trong số tất cả các vật liệu sinh học được sử dụng bởi các thương hiệu làm đẹp, sợi nấm dường như đã sẵn sàng để trở thành trụ cột của ngành. Nấm không chỉ là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, mà còn có công dụng tuyệt vời hơn thế. Cụ thể, sợi nấm có thể được chế tạo để trở thành một chất kết dính đặc biệt, cấu thành lên một loại vật liệu bền hơn bê tông, cách âm, cách nhiệt và tạo hình linh hoạt hơn cả sợi thủy tinh. Phương pháp cách mạng này là đằng sau sự phát triển của linh chi – không phải là da thuần chay hoặc da nấm (sợi nấm nén), mà là một loại vật liệu bền vững mới không phải là động vật cũng không phải nhựa.

Nhóm các nhà khoa học của công ty Ecovative (Mỹ) đã đưa ra kết luận rằng sợi nấm có thể kết hợp cùng một số phụ gia công nghiệp, phế phẩm nông nghiệp để tạo thành một hỗn hợp linh hoạt. Vừa có thể làm vật liệu xây dựng, vừa có thể thay thế các loại bao bì ni lông và không gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể, phần hệ sợi nấm được tách ra từ cấu trúc sinh dưỡng cây nấm, đóng vai trò như một chất dính tự nhiên liên kết các chất thải cây trồng nông nghiệp. Hỗn hợp này kết dính chặt chẽ và tạo thành một loại “chất dẻo sinh học”.

Cơ quan dự báo xu hướng WGSN trích dẫn việc sử dụng chất liệu sợi nấm là một trong những xu hướng sản xuất bao bì năm 2021 không chỉ trong ngành làm đẹp mà còn cả trong ngành thời trang.

Đầu năm nay, Stella McCartney cũng đã tung ra hai sản phẩm may mặc được làm bằng sợi nấm mịn, đánh dấu sự phát triển của một loại vật liệu mới gọi là ‘Sylvania’ – được sản xuất tại cơ sở MycoWorks.

Giám đốc điều hành Matt Scullin của MycoWorks cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng để truyền tải hiệu quả giá trị từ những gì chúng tôi theo đuổi thì cần tới sức mạnh của việc kể chuyện, dù là trong lĩnh vực công nghệ hay nghệ thuật. Và Hermès thực sự phù hợp với câu chuyện sứ mệnh của MycoWorks bởi sợi nấm mịn được ra đời từ việc thực hành nghệ thuật và nghề thủ công. Hermès nhìn ra được giá trị của cách tiếp cận công nghệ sinh học mà MycoWorks cố gắng đem lại với mục tiêu cải tiến chất liệu tự nhiên, điều này đồng nghĩa với việc chất lượng và giá trị sợ nấm mịn Sylvania sẽ được công nhận và coi trọng trên toàn thế giới. Sylvania là minh chứng cho cách tự nhiên và công nghệ sinh học có thể phối hợp hoạt động để tạo ra một loại vật liệu với tiêu chuẩn chất lượng cao nhất”.

Bao bì hạt 
Ra mắt vào Ngày Trái đất năm 2021, thương hiệu Loopeco của Anh là người đề xướng mới nhất các phương pháp sản xuất sinh thái trong ngành công nghiệp làm đẹp. Các sản phẩm chăm sóc da thuần chay của thương hiệu được đựng trong 100% chai không có nhựa, được vận chuyển trong hộp có thể phân hủy được nhúng hạt hoa cúc. Các hộp chỉ cần được phủ 3mm đất, đặt ở nơi có ánh nắng và tưới nước thường xuyên để tạo ra một mảng hoa dại đẹp.

Bao bì bột gỗ
Thương hiệu chăm sóc sức khỏe CBD Natureofthings đang thử nghiệm với vật liệu có thể phân hủy mang tên "Biotrē", với 60% bột gỗ tái chế có thể phân hủy sinh học và 40% polyetylen (một loại nhựa nhẹ) có chứa một loại enzyme để giúp sản phẩm phân hủy nhanh hơn so với nhựa tiêu chuẩn. Các sản phẩm nhìn chung "vẫn đang được hoàn thiện", các túi Biotrē có thể được đặt trong thùng ủ tại nhà và sẽ hỏng trong vòng vài tháng.

Bao bì tự phân hủy
Nhiều nhà khoa học đã sử dùng bột gỗ - phế phẩm phổ biến tại các xưởng gỗ, và một loại dung môi có thể phân hủy sinh học để tạo thành hỗn hợp polymer hữu cơ và cellulose với liên kết hydro, sau đó đúc thành nhựa sinh học. Ngoài phân hủy nhanh, loại nhựa sinh học này còn có khả năng trở về trạng thái hỗn hợp sệt ban đầu, cho phép lấy lại dung môi và tái sử dụng.

Có thể nói, đây chính là điều khiến loại nhựa này trở nên đáng quý, nó có thể được tái chế hoặc phân hủy sinh học, nó đã tối thiểu hóa mọi vật liệu và rác thải ra môi trường, tạo ra một phương pháp tiếp cận toàn diện cho bao bì làm đẹp. 

Bao bì thạch 

Năm 2017, trước những quan ngại về việc sử dụng nhựa quá mức, AMAM - một công ty thiết kế Nhật Bản - đã triển khai một dự án đóng gói sản phẩm thân thiện với môi trường mang tên Agar Plasticity. Dự án lấy cảm hứng từ thạch trắng, một chất gelatin có thể dễ dàng tìm thấy trong tảo biển.  Theo Araki, thạch trắng có lịch sử lâu đời trong ngành sản xuất thực phẩm ở Nhật Bản. Bắt đầu từ việc hoà tan thạch trắng trong nước sôi và đổ vào khuôn, đợi khi dung dịch đặc lại, đông lạnh chúng trong vòng 2 ngày. Sau 2 ngày, thạch được làm tan băng và sấy khô hoàn toàn. Về vòng đời của sản phẩm, Araki nói rằng nó có thể phân huỷ mà không làm hại đến môi trường, hơn nữa, bao bì còn có thể sử dụng để tăng khả năng giữ nước khi trộn với đất trồng. Sản phẩm cũng thân thiện với môi trường nước vì nguồn gốc của nó là từ vật liệu biển - tảo.

Dưới sự cố vấn của Max Lamb, nhóm Amam đã phát triển dạng nguyên liệu cuối cùng và kiểm tra tính hiệu quả của nó bằng cách vận chuyển một chai nước hoa đóng gói bằng thạch từ Tokyo đến Milan . Chúng tôi rất vui khi nói rằng thí nghiệm sinh thái đã hoạt động.

Agar Plasticity đã trở thành cảm hứng để nhiều nhà thiết kế khác liên hệ và phát triển các giải pháp đóng gói tương tự.

Nguồn tổng hợp và tham khảo: 
https://www.scmp.com/magazines/style/luxury/article/3135603/how-can-brands-create-sustainable-packaging-maintains-luxury
https://www.businessoffashion.com/articles/beauty/what-beauty-brands-need-to-do-to-address-their-packaging-problem
https://www.wallpaper.com/beauty-grooming/biomaterials-future-beauty-packaging?fbclid=IwAR0kuo2_I4M7ovL7QSnZuaYVUjOujCA2W0dz2gBfuF-tCWy9RzOtMx6eXbY

Bài Chip Phan

___________________________________________________________

Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, học tư duy sáng tạo, để đổi mới, hiểu biết, hành trình của tự do. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM

Creative Class PRO: Những buổi học và bài giảng tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng, đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Đây là hành trình của nghệ thuật và tự do, với lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

Chuẩn mực vẻ đẹp Nhật qua các thời đại

Chuẩn mực vẻ đẹp Nhật qua các thời đại

Beauty Phụ nữ Nhật theo đuổi chuẩn mực của cái đẹp tự ngàn xưa. Ở mỗi thời đại lại là một câu chuyện thú vị. Cho đến nay, khi xu hướng làm đẹp đã thay đổi rất nhiều, câu chuyện về lịch sử làm đẹp của người Nhật vẫn chứa sức hút mãnh liệt đối với nhiều nhà làm nghiên cứu và thời trang.

Những tổn thương mang tên cái đẹp

Những tổn thương mang tên cái đẹp

Beauty Mỹ phẩm và các mặt hàng chăm sóc sắc đẹp hằng ngày của phụ nữ đang được sản xuất và đóng gói với vô số loại hoá chất độc hại, liên quan tới nhiều vấn đề sức khoẻ


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us