288
03 Tháng 11 3:02 pm

Salon Ánh sáng: Tái định nghĩa khái niệm nhiếp ảnh

 Vào ngày 22/11 tới đây tại Mai Gallery, 113 Hàng Bông sẽ khai mạc triển lãm nhiếp ảnh nhóm mang tên ‘Salon Ánh Sáng’, tổ chức bởi Noirfoto với sự hợp tác cùng Mai Gallery. Triển lãm ảnh lần này có sự tham gia của sáu nhiếp ảnh gia, mới và thành danh, với những chủ đề độc đáo, đa dạng và những kỹ thuật nhiếp ảnh chưa từng xuất hiện trong nước.

Đây là một hoạt động dự kiến diễn ra thường niên tại Hà Nội và để tiếp nối cho các hoạt động nhiếp ảnh đã diễn ra tại Noirfoto Gallery, Tp. Hồ Chí Minh trong vài năm qua. Các triển lãm này là sự mở đầu một trào lưu nghệ thuật mới và tái định nghĩa khái niệm nhiếp ảnh ở Việt Nam như một công cụ và một ngôn ngữ nghệ thuật riêng biệt nhưng không giới hạn. Các hoạt động đều nhằm mục đích truyền cảm hứng, cung cấp kiến thức, cổ vũ và tạo điều kiện trưng bày cho mọi nghệ sĩ sử dụng công cụ và ngôn ngữ nhiếp ảnh trong sáng tác nghệ thuật.

Do vậy, cái tên của triển lãm được lựa chọn cẩn thận và mang nhiều ý nghĩa. Photo-graphy là “ghi lại ánh sáng”; “Ánh Sáng” là yếu tố đầu tiên tạo nên một tác phẩm nhiếp ảnh. ‘Salon Ánh Sáng’ lấy cảm hứng từ Tây Âu cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 - thời điểm nhiếp ảnh ra đời và phát triển cùng với nhiều công nghệ kỹ thuật khác trong các cuộc Đại Cách mạng Công nghiệp thứ 1 và thứ 2. Thời kỳ này cũng nở rộ những Salon nghệ thuật là nơi trưng bày những tác phẩm xuất sắc nhất của những nghệ sĩ cấp tiến đã làm thay đổi nghệ thuật, mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới.

NGHỆ SĨ VÀ TÁC PHẨM

PHẠM TUẤN NGỌC

Phạm Tuấn Ngọc là một nhiếp ảnh gia - nghệ sĩ, một chuyên gia in ảnh thủ công, người sáng lập Noirfoto Darkroom–Gallery–Studio, và một cố vấn nhiếp ảnh. Ngọc tập trung nghiên cứu và thực hành các kỹ thuật tạo hình ảnh và bản in trong giai đoạn đầu của lịch sử nhiếp ảnh, thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, dựa trên các hoá chất và phương tiện thủ công. Thực hành này dựa trên niềm tin vào giá trị nghệ thuật, lịch sử, bảo tồn, khoa học và văn hoá của nhiếp ảnh truyền thống, giá trị của tay nghề kỹ thuật tinh xảo và kiến thức tích lũy, đặc biệt trong thời đại kỹ thuật số. 

Lần này, trong triển lãm nhóm thứ 6 của anh, Ngọc mang tới bộ ảnh ‘Chloris’ với những tác phẩm chưa từng công bố trước đây. Anh sử dụng kỹ thuật in nắng trên giấy ảnh (lumen print) cho bộ tác phẩm này. Chloris là nữ thần của các loài hoa trong thần thoại Hy Lạp từ ba thiên niên kỷ trước. Các bức ảnh được thực hiện hoàn toàn không dùng máy ảnh hay máy in mà từ hoa thật. Những bông hoa trong tác phẩm của Ngọc đã tự tạo ra hình ảnh của chính chúng dưới ánh nắng mặt trời, cùng với sức nóng, độ ẩm, nhựa sống với các tính chất riêng biệt của chúng trên giấy ảnh phủ bạc Chloride. Linh hồn hoa rời bỏ những cánh hoa mong manh chóng tàn để tái sinh trong giấy ảnh và trở nên bất tử. Mỗi tác phẩm đều là hiện thân duy nhất, hoàn toàn độc bản.

“... Tình Yêu được làm hoàn hảo nhờ cái Chết” - Chim Sơn Ca và Đoá Hồng Đỏ, Oscar
Wilde
... và cái Chết cũng trở nên hoàn hảo bởi Tình Yêu.

BẠCH NAM HẢI

Bạch Nam Hải là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, chuyên gia in ấn mỹ thuật quốc tế và là nhà sáng lập tổ hợp Hoa Ta với nhiều thương hiệu nhằm quảng bá nhiếp ảnh Việt Nam và các dòng thư họa truyền thống. Anh được đào tạo chuyên nghiệp ngành hình ảnh và nhiếp ảnh ở Úc, tốt nghiệp với giải thưởng đặc biệt dành cho sách ảnh tư liệu xuất sắc nhất. Khi trở lại Việt Nam làm việc từ năm 2014, anh trở thành cộng tác viên nhiều năm của tạp chí Forbes Việt nam - chuyên chụp chân dung các lãnh đạo/cá nhân kiệt xuất trong nước. 

Trong Salon Ánh Sáng lần này, Hải trưng bày ‘Vui Cảnh Nước Nam’ là phần tiếp nối của ‘Cát Nhân Viên Mãn’ đã xuất hiện trong Triển lãm Nhóm Noirfoto tháng 07/2020 tại tp. Hồ Chí Minh. Đối với Hải, ảnh là một hình thức lưu giữ ký ức để vượt lên “tính tạm thời” của vạn vật - bởi mọi thứ rồi sẽ đổi thay, những điều bình thường rồi sẽ trở nên xa lạ. Qua tác phẩm của mình, anh sử dụng ngôn ngữ nhiếp ảnh phong phú rất riêng để nhấn mạnh và lưu giữ vẻ đẹp chân nguyên đặc trưng của cảnh sắc, sinh hoạt cùng văn hoá con người Việt Nam hiện tại.

Mỗi một tác phẩm là một câu chuyện được chụp nắn nót trong khung hình với từng chi tiết đều được tính toán vừa đủ, không thừa cũng không thiếu, đường nét bố cục đều có chủ ý nhưng lại tự nhiên như không - là để cho chủ thể được mở rộng ra trong trí tưởng tượng của người xem.

TRẦN LÊ QUỲNH ANH

Trần Lê Quỳnh Anh, nữ nhiếp ảnh mới trở về từ New Zealand sau khi tốt nghiệp trường Quốc tế Sáng tạo và Nghệ thuật Wellington. Cô hướng tới việc sử dụng đa dạng các kỹ thuật và chất liệu trong sáng tác, với các tác phẩm được đánh giá là có cách ẩn dụ riêng, nhẹ nhàng và nữ tính với một số đối tượng, nhưng gây bức bối, hoang mang cho một số đối tượng khác. Quỳnh Anh đã có những tác phẩm được trưng bày tại nhà triển lãm Odlin và Inspired Art, Wellington, New Zealand và xuất hiện trong tạp chí Sisterhoods. 

Quỳnh Anh tham gia ‘Salon Ánh Sáng’ với bộ ảnh ‘23:59’ độc đáo. Cô sử dụng chemigram - “vẽ bằng bằng hóa chất trên giấy nhạy sáng” -  kết hợp các kỹ thuật tạo hình trên chất liệu giấy ảnh nhạy sáng, sử dụng linh hoạt các nguồn ánh sáng, thử nghiệm với nhiều vật thể và hóa chất. Các tác phẩm của Quỳnh Anh hoàn toàn trừu tượng với tính gợi mở cao, lấy cảm hứng từ hoạt động của chiếc đồng hồ vừa tiến tới vừa lặp lại chính mình tạo nên chu kỳ của những bước chuyển giao.

Sử dụng kết hợp các kỹ thuật tạo ảnh sáng tạo trong nhiếp ảnh tạo nên những hình ảnh mang tính biểu tượng, khắc họa nội tâm qua đó phản ánh cuộc sống của một con người lần nữa trải qua và đối mặt với những bước chuyển giao.​

NGUYỄN QUANG BÁCH

Nguyễn Quang Bách sinh ở Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp khoa Nhiếp Ảnh và Video tại trường đại học School of Visual Arts (New York) năm 2018, anh trở về Việt Nam sinh sống và làm việc. Anh sử dụng nhiếp ảnh như công cụ để tìm hiểu về văn hóa, tập tục của người Việt và thông qua đó có thể định hình về một Việt Nam của cá nhân mình. Trong một khoảng thời gian dài, anh sinh sống và thăm thú nhiều thành phố tại cả ba miền Việt Nam để hiểu thêm về văn hóa. Hiện tại, anh quan tâm đến đời sống tâm linh và thái độ của mọi người đối với các hoạt động tâm linh bởi đó là một trong những yếu tố chính hình thành nên văn hóa vùng miền.

Bộ ảnh ‘Kết nối’ của Bách tiếp tục hành trình tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và tâm linh đã từng được thể hiện trong những triển lãm trước. Anh quan sát thấy sự sặc sỡ và sống động của các nghi thức tâm linh là điểm chung của văn hóa ba miền tại Việt Nam. Bách coi những tấm ảnh của mình như dấu chân trên hành trình tìm kiếm cõi hư ảo nơi mà anh và những người thân đã mất có thể “gặp” và “mang” những điều họ không thể có khi còn ở trần gian. Bằng những hình ảnh hiện thực và những kỹ xảo kỹ thuật số, anh đã tạo ra cõi hư ảo ấy.

Bách coi những tấm ảnh của mình như dấu chân trên hành trình tìm kiếm cõi hư ảo nơi mà anh và những người thân đã mất có thể “gặp” và “mang” những điều họ không thể có khi còn ở cõi trần.

CIETISOO NGUYEN

Cietisoo Nguyen (Nguyễn Hữu Nguyên) khai thác nhiếp ảnh kỹ thuật số không chỉ như một công cụ mà còn là một chất liệu để tạo ra những hình ảnh phản ánh các biến động của thế giới nội tâm, giữ cho tinh thần được cân bằng và thoả mãn khao khát được tự do. Sau khi kết thúc 2 năm tu nghiệp Nhiếp Ảnh tại Úc, từ năm 2018 Cietisoo Nguyen tích cực tham gia các hoạt động Nhiếp Ảnh tại tp Hồ Chí Minh, trong đó có triển lãm nhóm “Máy Móc Là Tự Nhiên" tại Trung Tâm Nghệ Thuật Đương Đại The Factory và triển lãm cá nhân “Vi Tế” tại Noir Gallery. 

‘Bức thư gửi mẹ’ xuất hiện tại triển lãm Salon Ánh Sáng giãi bày chất chứa nội tâm cũng là cách để Cietisoo tự phục hồi và định hướng cho sự trưởng thành của mình. Bộ ảnh này ghi lại quá trình trải qua biến cố to lớn trong cuộc đời anh bằng ngôn ngữ hình ảnh mang tính trừu tượng của riêng anh, từ điểm “đầu” tới điểm “cuối” là hơn hai năm trời. Kết thúc “bức thư” của anh là điều sâu thẳm nhất anh muốn gửi tới mẹ mình, rằng “Mẹ ơi đừng lo, con sẽ ổn!”. 

Cuối bức thư là điều sâu thẳm nhất tôi muốn gửi gắm... “Mẹ ơi đừng lo, con sẽ ổn!”

TRẦN PHƯƠNG VŨ

Trần Phương Vũ đang theo học ngành Phê bình Truyền thông và Hoạt động Thời trang tại Đại học Mỹ thuật London - UAL. Mối quan tâm của Vũ hướng về những tác động của nghệ thuật đối với cá nhân và xã hội, và Vũ luôn nỗ lực hướng tới việc thúc đẩy mọi người phát triển quan điểm riêng.

Thực tại luôn đầy những xung đột, khiến chúng ta mắc kẹt trong sự vất vưởng. Hãy cuống cuồng đẩy theo cái guồng quay của sự sống. Chớ chững lại, vì sự chống cự chính là niềm hạnh phúc.

Trong bộ tác phẩm đầu tay ‘Cái Phi Lý’ của mình, Vũ muốn dùng ngôn ngữ nhiếp ảnh để tạo nên những hình ảnh siêu thực. Anh sử dụng chủ đề ảnh hoa cận cảnh vốn tưởng như đại trà của giới nhiếp ảnh nhưng lại kết hợp với kỹ thuật hiệu ứng Sabattier (tạm hiểu là giả hiệu ứng phơi sáng quá mức) rất hiếm thấy tại Việt Nam. Qua đó, anh nói lên suy ngẫm của mình về ‘cái phi lý’ theo quan điểm của triết gia hiện sinh Albert Camus.

Triển lãm khai mạc vào 17h ngày 22/11/2020 tại Mai Gallery, 113 Hàng Bông, và kéo dài đến hết 12/12/2020. Triển lãm mở cửa tự do.

Noirfoto Darkroom-Studio-Gallery ra đời năm 2017 là một không gian chuyên biệt cho nghệ thuật nhiếp ảnh có trang bị phòng tối chuyên nghiệp mở duy nhất và tốt nhất tại Việt Nam. Noirfoto nỗ lực nuôi dưỡng nền nhiếp ảnh trong nước bằng cách nghiên cứu và phát triển các kỹ thuật thủ công, tổ chức các chương trình triển lãm cho nhiếp ảnh gia, tổ chức các hoạt động như tọa đàm, buổi nói chuyện, giảng dạy về nhiếp ảnh cho mọi trình độ, chia sẻ các thông tin và kiến thức miễn phí về nhiếp ảnh trong nước cũng như thế giới.

Mai Gallery, ra đời năm 1993, là gallery nghệ thuật tư nhân đầu tiên tại Hà Nội sau Đổi Mới. Bắt nguồn từ truyền thống trí thức đáng tự hào và được bao quanh bởi những dòng chảy đương thời của văn hóa, Mai đã là một bổ sung tự nhiên cho khung cảnh nghệ thuật trong nước. Làm việc với nhiều gương mặt tiền tiến thuộc lứa nghệ sĩ đương đại đầu tiên và luôn mang tinh thần hỗ trợ nghệ sĩ trẻ, Mai Gallery luôn có một vị thế đặc biệt đối với cả nghệ sĩ và những người yêu nghệ thuật.

Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, học tư duy sáng tạo, để đổi mới, hiểu biết, hành trình của tự do. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM

Creative Class PRO: Những buổi học và bài giảng tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng, đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Đây là hành trình của nghệ thuật và tự do, với lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

Những cái tên trẻ tuổi đáng chú ý của nhiếp ảnh đương đại

Những cái tên trẻ tuổi đáng chú ý của nhiếp ảnh đương đại

Photography Theo danh sách của Wallpaper, đây là những nhiếp ảnh gia trẻ mới nổi, đã đạt thành công nhất định với vài dự án tiêu biểu và đang dần thu hút sự chú ý từ thế giới, cũng như cống hiến cho cộng đồng nhiếp ảnh gia. Các nghệ sĩ này không chỉ thể hiện sự tận tâm với ngón nghề của mình mà còn thể hiện tinh thần sẵn sàng thử nghiệm, thách thức những giới hạn và xây dựng tên tuổi trong ngành công nghiệp này.

Trung Hoa thế kỷ 19: Nhiếp ảnh thuở hồng hoang

Trung Hoa thế kỷ 19: Nhiếp ảnh thuở hồng hoang

Photography "Nhiếp ảnh là bảo bối vĩ đại nhất của lịch sử. "Trong nhiều năm, chữ viết là cách mà lịch sử được lưu truyền. Nhưng nghệ thuật nhiếp ảnh đời đầu đã bảo tồn văn hóa ở Trung Quốc và các nơi khác nữa. Nghệ thuật nhiếp ảnh đã tồn tại hàng trăm năm vì nó diễn ra cùng lúc với các cuộc cách mạng công nghệ đã thay đổi mọi thứ ."

Chuỗi sự kiện khai trương Room of Fotography Hanoi

Chuỗi sự kiện khai trương Room of Fotography Hanoi

Photography Ngày 20 và 21/03/2021 tại MAI Gallery, 113 Hàng Bông, Hà Nội, Noirfoto Darkroom-Studio-Gallery và MAI Gallery phối hợp khai trương không gian dành riêng cho nghệ thuật nhiếp ảnh với tên gọi Room of Fotography Hanoi (Phòng Nhiếp ảnh Hà Nội). Room of Fotography Hanoi ra đời với mục đích đóng góp trọn vẹn cho sự phát triển tiềm năng của nghệ thuật nhiếp ảnh, là cầu nối giữa nghệ sĩ thực hành nhiếp ảnh, công chúng yêu nghệ thuật, nhà sưu tầm Việt Nam và quốc tế.


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us