288
11 Tháng 12 12:38 pm

Raoul Dufy: Kĩ thuật dệt may tinh tế và trường phái nghệ thuật Fauvism

 Raoul Dufy (1877-1953) là một nghệ sĩ và nhà thiết kế người Pháp có tranh vẽ và tác phẩm mô tả các hoạt động giải trí cũng như cảnh quan chốn đô thị. Ông tạo ra những vệt sáng của ánh sáng và bóng râm ẩn sau trong đó là nét vé đầy táo bạo. Việc sử dụng màu sắc của ông là kết quả từ sự ảnh hưởng bởi cả Claude Monet và người bạn đồng hành Fauvist của ông, Henri Matisse. "Màu xanh lam là màu duy nhất duy trì được chính mình. Khi đứng cạnh các màu khác, nó vẫn luôn là xanh lam", ông chia sẻ. Các tác phẩm của nghệ sĩ Raoul Dufy tiếp tục làm say đắm giới mộ điêu với màu sắc tươi sáng, khung cảnh ngoạn mục và nét vẽ tinh tế. Triển lãm trưng bày những bức tranh duyên dáng, đầy phong cách của Dufy, cũng như công việc của ông trong ngành thiết kế dệt may, đặc biệt là hàng dệt lụa của Paul Poiret, người đàn ông được mệnh danh là "Ông vua thời trang".

Raoul Dufy (1877-1953) là một nghệ sĩ và nhà thiết kế người Pháp có tranh vẽ và tác phẩm mô tả các hoạt động giải trí cũng như cảnh quan chốn đô thị. Ông tạo ra những vệt sáng của ánh sáng và bóng râm ẩn sau trong đó là nét vé đầy táo bạo. Việc sử dụng màu sắc của ông là kết quả từ sự ảnh hưởng bởi cả Claude Monet và người bạn đồng hành Fauvist của ông, Henri Matisse. "Màu xanh lam là màu duy nhất duy trì được chính mình. Khi đứng cạnh các màu khác, nó vẫn luôn là xanh lam", ông chia sẻ. Các tác phẩm của nghệ sĩ Raoul Dufy tiếp tục làm say đắm giới mộ điêu với màu sắc tươi sáng, khung cảnh ngoạn mục và nét vẽ tinh tế. Triển lãm trưng bày những bức tranh duyên dáng, đầy phong cách của Dufy, cũng như công việc của ông trong ngành thiết kế dệt may, đặc biệt là hàng dệt lụa của Paul Poiret, người đàn ông được mệnh danh là Ông vua thời trang.

Xuyên suốt đời, ông đã đi du lịch cả ngoài nước và trong nước, vẽ nên khung cảnh của thành phố Nice ở Địa Trung Hải, cũng như cảnh những cuộc đua ngựa và lễ hội tưng bừng. Trong suốt những năm 1920, Dufy đã thử nghiệm với đa dạng vật liệu, sản xuất gốm sứ,...Ngày nay, tác phẩm của ông được trưng bày trong các bộ sưu tập của Musée dỉOrsay ở Paris, Bảo tàng Hermecca ở St. Petersburg, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York và Viện Nghệ thuật Chicago. 

Thế giới quan của Duffy, từ âm nhạc cho đến đời sống xã hội của ông đều ngập tràn trong ‘joie de vivre’ ( niềm lạc quan, yêu đời), như bạn có thể thấy trong tác phẩm sơn dầu Window Opening on Nice ( Khung cảnh ngoài cửa sổ tại Nice). Trong bức họa này, ông đã vẽ nên ánh nắng mặt trời ấm áp, mặt nước biển dập dìu của khu vực phía Nam nước Pháp qua khung cửa sổ khách sạn. Dufy còn thiết kế các tác phẩm thêu dệt cho người thợ may tơ tằm Bianchini-Férier trong khoảng thời gian từ 1912 tới 1928. Chất vải của ông khi ấy mang lại một cảm giác nhẹ nhàng, quyến rũ, thu hút những người phụ nữ giới thượng lưu với màu sắc rực rỡ và họa tiết nổi bật. Buổi triển lãm này có nguồn gốc từ kho lưu trữ của Bianchini-Férier - hiện tại đang thuộc quyền sở hữu của Dufy-Bianchini- bao gồm những bản vẽ thiết kế của Dufy, những bức họa, những mẫu thử và bản thiết kế ban đầu, đồng thời là những trang phục được tạo ra dựa trên các tác phẩm thêu dệt nguyên gốc của ông.

Niềm vui sống: Ánh nắng, Biển và Âm nhạc


http://www.artnet.com/artists/raoul-dufy/2

Sự nghiệp nghệ thuật Dufy được hình thành trong thời đại phát triển của chủ nghĩa Ấn tượng và Fauvism. Các tác phẩm của Dufy phản ánh tầm ảnh hưởng của các phong trào này và của các nghệ sĩ như Paul Cézanne, nhưng cũng cho thấy cách ông trau dồi phong cách sáng tạo riêng mình. Vào khoảng những năm 1920, ông đã cống hiến cho nghệ thuật khi ở lại Vence, một thị trấn chìm trong ánh sáng rực rỡ của miền nam nước Pháp. Trong giai đoạn này, hình thức và màu sắc đã giúp cho đôi mắt nghệ thuật của ông có được phong cách độc đáo của riêng mình, những màu tươi sáng và đường viền mềm mại kết hợp với nhau trong tổng thể hài hòa. Một vùng biển yên tĩnh tràn ngập ánh sáng và năng lượng, một phòng hòa nhạc tỏa ra cảm giác dịu dàng và yên bình, một nhân vật đặc biệt mặc trang phục in những bức tranh của Nines Dufy, vui vẻ tuyên bố sự khao khát sống của mình, Joie de vivre.

Cuộc gặp gỡ định mệnh với thời trang


http://theculturetrip.com/europe/france/articles/raoul-dufy-the-fauvist-painter-who-turned-into-a-textile-artist/

Năm 1910, nhà thơ Guillaume Apollinaire đã ủy thác cho Dufy vẽ minh họa cho tập thơ của ông, The Bestiary, Procession of Orpheus. Ông tạo ra các tác phẩm có độ tinh xảo lớn, với sự tương phản sáng tối ấn tượng, tuy đơn giản nhưng vẫn đậm chất riêng biệt. Nhà thiết kế thời trang Paul Poiret rất ngưỡng mộ công việc đồ họa của ông và đã ủy thác cho Dufy thiết kế một tiêu đề thư cùng các vật liệu khác cho doanh nghiệp của mình. Ông thậm chí còn thành lập một xưởng dệt để hợp tác với Dufy về thiết kế quần áo. Sự hợp tác này, tuy ngắn, nhưng cũng đã thu hút sự quan tâm của Dufy, đối với thiết kế dệt may, vào năm 1912, ông đã ký hợp đồng với Bianchini-Férier và lập nên trụ sở tại Lyon để cung cấp các thiết kế cho vải của họ.

Thiên nhiên và Côn trùng


http://arthive.com/artists/1632~Raoul_Dufy/works/314036~A_bouquet_of_flowers

Từ năm 1912 đến 1928, Dufy đắm mình trong thế giới thiết kế dệt may. Đáng kể nhất, ông đã phát triển một phương pháp dệt đặc biệt thông qua các thí nghiệm trên vải, một phương pháp mà ông cũng sử dụng trong các bức tranh của mình. Đây là một phong cách nghệ thuật độc đáo của Dufy, trong đó màu sắc và đường nét tồn tại độc lập với nhau nhưng lại tạo ra sự hài hòa.

Chủ nghĩa Hiện Đại

Ngoài các thiết kế lấy cảm hứng từ thế giới tự nhiên, hàng dệt may Dufy còn có những cảnh đời thường của đô thị với màu sắc sống động, như hình ảnh của những bữa tiệc tối rộn rã dưới ánh trang hay khung cảnh người người tham gia vào các lễ hội thể thao cũng được tìm thấy trong tranh của Dufy. Sự kết hợp giữa các khung cảnh và màu sắc sống động đã tạo thành các câu chuyện nghệ thuật tiên phong trong lĩnh vực thiết kế dệt may. Năm 1919, Charles Bianchini đã viết cho Dufy, "Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể mong đợi rất nhiều từ các loại vải nội thất được vẽ theo phong cách hiện đại." Rõ ràng là hai người đã chia sẻ một giấc mơ chung là tái tạo thế giới thiết kế dệt may.

Hơn sáu mươi năm kể từ khi Raoul Dufy qua đời ở Foralquier, nhưng di sản nghệ thuật của ông vẫn không ngừng, nuôi dưỡng hình ảnh của họa sĩ người Pháp Fauvist thường xuyên chọc thủng các bức tường của bảo tàng và phòng trưng bày trên toàn thế giới. 'Les Fauves' theo nghĩa đen dịch sang 'những con quái vật hoang dã' bằng tiếng Pháp, và Dufy nổi tiếng với những cảnh tượng của ông về cảnh tượng, thích thú, lãng phí, thường xuyên cư trú với động vật và động vật bon. Mặc dù sự cộng hưởng của Dufy với năng lượng và sự biểu cảm của nghệ thuật hiện đại, công việc suốt đời của ông trong lĩnh vực in ấn và dệt may thường xuyên, và không được bảo đảm, bị bỏ qua.

Thưởng thức các tác phẩm của một nghệ sĩ đã trải qua hai phương tiện nghệ thuật khác nhau, sơn dầu và thiết kế dệt may, du khách sẽ khám phá ra bản chất phong cách nghệ thuật và ý nghĩa của việc trang trí trong các tác phẩm của Dufy. 


http://panasonic.co.jp/ls/museum/exhibition/19/191005/en.html?fbclid=IwAR37OIUMRd_c8dmueWKgQwm6AUt_CarPZXYxJABe0hhxRqQC1xp1E51uIes

Nguồn Panasonic.com - Bài Chip Phan

Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO, 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM. 

Creative Class PRO I Trường đại học 6 ngày với những buổi học và bài giảng sẽ tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Pro Creative Class sẽ như một cuốn sách hướng dẫn hành trình của bạn. Đây là lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us