Những bộ sưu tập ấn tượng nhất tại Paris Fashion Week 2020
Fashion_net Marine Serre và Balenciaga theo dòng sự kiện khủng hoảng bao quanh thế giới. Alexander McQueen và Maison Margiela đưa ra những đột phá trong sử dụng nguyên liệu tái chế. Chanel ra mắt bộ sưu tập quyến rũ nhất từ trước đến giờ của bà. Ngoài ra còn có sự xuất hiện của Kenneth Ize - một cái tên mới lạ nhưng gây ấn tượng với sự giao thoa văn hóa trong thiết kế.
Kenneth Ize, một cái tên mới lạ từ Nigeria và là một trong những thí sinh đặt chân tới vòng chung kết giải thưởng LVMH năm ngoái, ra mắt bộ sưu tập ngập tràn trong sự lạc quan và niềm hứng khởi - với siêu mẫu Naomi Campbell đóng vai trò là người khép màn buổi diễn. Marine Serre và Balenciaga của Demna Gvsalia là hai cái tên dũng cảm, chọn chủ đề tận thế làm trọng tâm buổi diễn và sử dụng nhiều loại nguyên liệu tái chế khác nhau, tạo nên cảm giác bất an nhưng song song song đó là sự phấn khởi cho giới mộ điệu.
Tại Alexander McQueen và Maison Margiela, Sarah Burton và John Galliano cũng dành hết tâm huyết cho các nguyên liệu tái sử dụng, và thành quả là những trang phục mang tính đột phá, sáng tạo và đồng thời là vô cùng tinh tế. Nếu như nói về tính có trách nhiệm đối với quy trình sản xuất, thì các thương hiệu lớn đang mở ra một hướng đi đúng đắn, và sẽ thật tuyệt vời nếu những nhà thiết kế khác cũng sẽ theo bước bọn họ.
Celine của Hedi Slimane, Saint Laurent của Anthony Vaccarello, và Virginie Viard, người vừa ra mắt bộ sưu tập Chanel quyến rũ nhất từ trước đến nay của mình, đều có chung một tầm nhìn: tái định hình cách con người diện trang phục. Dior của Maria Grazuri Chiuri cũng có quan điểm tương tự, một cách kiểm soát và gần gũi hơn.
Buổi triển lãm About Time: Fashion and Duration sắp diễn ra đã định hình không chỉ bộ sưu tập Louis Vuitton của Nicolas Ghesquière, người đang tài trợ cho nó, mà tại Loewe, Jonathan Anderson cũng tìm được cách riêng của mình để đưa những hình khối từ quá khứ đến tương lai thông qua những chiếc váy độc đáo, vượt qua sự tưởng tượng của đại đa số. Trong khi đó, Julien Dossena thể hiện quan điểm mạnh mẽ về sự quyết liệt của phái đẹp suốt hàng thế kỉ qua với bộ sưu tập Paco Rabanne của mình. Trên thế giới, có một số nhà thiết kế vẫn còn sợ hãi việc thử thách bản thân và chấp nhận rủi ro.
Louis Vuitton
“Không thể phủ nhận rằng, mọi mặt của thời trang đều là sự tổng hợp của lịch sử, nhưng hôm nay, Ghesquière đã đi sâu vào khái niệm này hơn bao giờ hết. Anh bị cuốn hút bởi sự lỗi thời. Vào mùa xuân 2018, anh kết hợp chiếc áo choàng frock thế kỉ XVIII với những đôi giày thể thao hiện đại ngày nay. Tại show diễn lần này, anh đã đưa sự giao thoa giữa quá khứ và đương đại lên một tầm cao mới: áo khoác bolero đính ngọc đi với quần nhảy dù, váy lót sặc sỡ phối với phần thân trên cứng cáp, vừa vặn ( mang hơi hướng những con robot trong phim hoa học viễn tưởng), và phong cách may mặc bourgeois cổ điển layer cùng áo khoác jersey thể thao. Ghesquière đã đáng tan mọi khái niệm, quy tắc về khoảng cách (và tốc độ) - đồ đua xe, đua xe moto, hay thậm chí là trang phục du hành không gian.” _ Nicole Phelps
Chanel
“’Tự do!’ Virgiene khẳng định tại Rue Cambon của Chanel, khi bộ sưu tập được công nhận đẹp nhất trong sự nghiệp mình được ra mắt. Cô ấy chia sẻ chi tiết rằng cô đang nói về cảm giác tự do khi mà ta đang phóng ngựa băng qua mọi mảnh đất, cảm nhận luồng gió xuyên qua từng kẽ tóc. Quan niệm sự giải phóng của cô được chuyển hóa thành một bộ sưu tập chứa đầy những trang phục phóng khoáng, vừa tuân theo triết lý, quy tắc của thương hiệu vừa thể hiện bản năng, trực giác mạnh mẽ của cô qua những thiết kế thoải mái, chất lượng, không cố gắng quá mức trở nên lố bịch và luôn luôn lộng lẫy.” _Hamish Bowles
Alexander McQueen
“Bộ sưu tập ý nghĩa mở đầu với tiếng chim hót líu lo và tiếng trẻ em vang vọng khắp khán phòng, dội vào những đôi bốt cứng cáp hay chiếc giày gắn dao thép đang bước đi trên sàn diễn bằng gỗ. Nữ chiến binh nhà McQueen tiếng lên không ngừng nghỉ, trong chiếc áo choàng frock được may mặc, cắt xén chính xác đến từng li và chiếc quần bó được cột chặt bởi chiếc dây lưng đính đá quý với phụ kiện là chai bạc đeo hông và notebook gắn kim loại. Những bộ váy mang nét tương đồng với chiếc chăn da, đi kèm với chiếc khăn quàng tartan và ‘áo giáp’ bodice vừa vặn; cô kết thúc buổi diễn với những chiếc váy dạ tiệc làm từ lưới và được thêu thùa các họa tiết trong truyện thời trung cổ: sự lãng mạn mạnh mẽ.”
Balenciaga
“Màu đen -sự hồi sinh của nó, những silhouette mới lạ, mối liên hệ giữa nó với sự tối giản và cổ điển - là trò chơi chủ đạo của nhà mốt Ý mùa này. Lối đi của Gvasalia luôn được ảnh hưởng bởi những gì ông đã quan sát như tình hình thế giới, quyền lực chính trị, dress code, những thú vui trần thế. Show diễn của ông tạo hiệu ứng vô cùng mạnh mẽ với buổi diễu hành của các nam và nữ mục sư trong các bộ áo choàng dài đen, với sự ‘trong trắng tôn giáo, tối giản, khổ hạnh,’ lấy cảm hứng từ chính kí ức của ông tại nhà thờ Orthodox ở Georgia, và gốc gác Công giáo Tây Ban Nha của Cristóbal Balenciaga. ‘Ông ấy đã từng diện một chiếc marquesa do tự mình làm - đó cũng chính là chiếc váy đầu tiên ông tự may từ vải velvet đen để mặc đi nhà thờ,’ Gvasalia chia sẻ về Balenciaga.” _Sarah Mower
Celine
“Niềm đam mê của Hedi Slimane với phong cách trang phục của người dân tư sản Paris những năm 70s tiếp tục xuất hiện trong bộ sưu tập thu 2020. Anh thường ít chia sẻ những thứ cá nhân, nhưng hôm nay, người giám đốc sáng tạo bí ẩn đã tuyên bố rằng bộ sưu tập này là một món quà đến mẹ của anh. Mẹ của anh đã từng mặc gì hồi anh lớn lên ở Paris? Liệu nó là một thứ gì đó như bộ sưu tập Celine này của anh? Nó sẽ không quá bất ngờ, bởi vì gần như ai cũng có phong cách ăn mặc như vậy vào hồi đó. Slimane sinh ra vào năm 1968, đó là giai đoạn mang tính lịch sử đánh dấu sự nổi dậy của những người trẻ tại Paris chống đối chính quyền. Có thể anh vẫn còn quá bé để tham gia chúng, nhưng anh đã chứng kiến phong cách những năm 70s qua con mắt của một cậu thanh niên mới lớn - chính xác là độ tuổi của những người mẫu đang sải bước trên đường runway của anh mùa này (và mọi mùa khác).” _S.M
Loewe
“Những gì mà anh ấy đã bắt đầu - những hình thù được tạo phồng quá khổ ấn tượng mà anh mang lại trong bộ sưu tập thành công cho thương hiệu cùng tên tại London - nay đã được tiếp tục và ta có thể thấy sự tin tưởng, chắc chắn và niềm cảm hứng dạt dào trong show diễn của Loewe tối nay. Một dấu hiệu rõ rệt của sự đột phá trong thời trang là khi quần áo không chỉ đơn giản được gọi bằng những từ vựng phổ thông nữa. Loewe đã đạt được điều đó: Những chiếc váy thổ cảm đen tuyền này nên được gọi là gì? Hay những khung chậu dọc nằm trên phần giữa khúc trên cánh tay? Thêm một điểm cộng là dù mới lạ đến mấy, chúng không cần có một lời giải thích cụ thể. Chúng rơi vào danh mục những khao khát thời trang mà bạn chưa bao giờ biết mình muốn cho đến khi thấy nó.” _S.M
Paco Rabanne
Suốt khoảng thời gian gần đây, Dossena đã luôn mày mò nghiên cứu để nới rộng cái giới hạn ‘dành cho độ tuổi 60s’ mà nhà Paco Rabanne vốn gắn liền với. Gu thẩm mỹ của anh đã phát triển, và hướng về sự lộng lẫy của những năm 70s. Nhưng hôm nay anh còn mang lại một cái nhìn sâu sắc hơn: sử dụng những biểu tượng của tâm linh, tôn giáo - những chi tiết ám chỉ đến áo choàng giáo sĩ, phong cách sống của thầy tu hay bộ giáp của Joan of Arc. ‘Tôi không muốn gọi chúng là một giáo phái,’ anh ấy chia sẻ. ‘Tôi chưa bao giờ là một người sùng đạo, nhưng thật hứng thú khi nhận ra rằng có một thứ gì đó thuộc về bậc cao hơn, mà ta không cảm nhận được, vẫn có thể thôi thúc mọi người phát triển và đi theo, kể cả khi chúng ta đang sống giữa thời đại của công nghệ.’” _S.M
Maison Margiela
Tuy sự thiên tài của Galliano là không thể phủ nhận, nhưng tham vọng quá lớn khiến những mẫu thiết kế của ông đã nhiều lần bị công chúng từ chối và không được đón nhận tại các cửa hàng. Nhưng hôm nay, với dòng quần áo và phụ kiện phiên bản giới hạn được làm từ chất thải và vật liệu dư thừa, anh chứng minh rằng những món đồ được nâng niu bởi bàn tay con người, chứ không phải sản xuất hàng loạt, sẽ là định nghĩa mới của từ ‘xa xỉ’. Những chiếc wicker bag, thứ mà Galliano và đội ngũ của anh đã “tìm kiếm và phục chế lại, từ những năm 20s cho đến 70s, sẽ được bán cùng với chiếc túi đặc trưng của nhà Maison Margiela mang tên 52C - được làm hoàn toàn từ các mảnh da trên những sản phẩm đã qua sử dụng - dưới nhãn mác Recicla.
Saint Laurent
“Một điều mới ở bộ sưu tập này là cách mà Vaccarello học theo sự nghiêm ngặt nhưng quyến rũ, gần gũi mà Monsieur Saint Laurent là bậc thầy, đồng thời thay đổi mới hoàn toàn với sự tập trung vào phong cách bourgeiois, tạo nên sự tương phản với chiếc leggings. Một điều nữa mới mẻ nhưng cũng rất rõ chất ‘Yves’: sự không giới hạn về mặt màu sắc, với bảng màu cổ điển của YSL là fuchsia đến tim đến xanh lục bảo đến hồng . Sau buổi diễn, Vaccarello cười và cho rằng anh thích những màu sặc sỡ như vì một phần là từ nhỏ khi được nuôi lớn lên anh được dạy rằng chỉ nên thích màu đen thôi, biết đâu đó sẽ là ý tưởng cho một buổi diễn trong tương lai. Tôi cũng không mong nó xảy ra đâu, hãy nhìn cách màu sắc thổi hồn vào trong show diễn hôm nay này.” - Mark Holgate
Dior
Dior của Maria Grazia Chiuri là một Dior giản dị, thoải mái nhất từ trước đến nay, chỉ tập trung nâng tầm chất lượng đời sống hằng ngày của bạn. Nhà thiết kế chia sẻ thêm rằng phong cách của cô được truyền cảm hứng nhiều nhất từ Marc Bohan khi ông còn làm việc tại Dior. Bohan đã dẫn dắt Dior trong những năm 70s đầy biến động, khi mà các loại quần áo may sẵn đang dần trở nên phổ biến và những nhà thiết kế kì cựu thời đó cũng đang đánh mất phong độ của mình. Qua thời trang, anh đã khuyến khích và mang đến cho phụ nữ một lối sống mới mẻ, tự do hơn, thậm chí là ra mắt dòng sản phẩm trượt tuyết riêng của Dior. Như một sự hoài niệm, trên đường runway còn có sự xuất hiện áo puffer logo, áo khoác denim và quần jeans., bộ jumpsuits chất liệu cotton hoặc da, và những thiết kế dành riêng cho tuổi trẻ: đôi bốt combat và quần lưới. Thông điệp in trên chiếc áo thun mùa này là, 'I Say I,' một cụm từ trích từ câu phát biểu của nhà phê bình và hoạt động xã hội người Ý Carla Lonzi. Nó là phiên bản những năm 1970s của cụm 'you do you' mà thế hệ milenials hiện nay thường xài." _N.P
Marine Serre
"Luôn luôn theo dòng sát dòng sự kiện tin tức là một trong những tiêu chí quan trọng nhất trong các thiết kế của Serrene, và những chuyển động trên thế giới hiện tại đã khiến cô liên tưởng đến viễn cảnh hành tinh chúng ta đang bùng cháy, và sự lựa chọn nàng thơ ở mọi lứa tuổi cũng ngầm khẳng định rằng đây là vấn đề chung của tất cả thế hệ. Có lẽ điều này đã được nhắc đi nhắc lại rất nhiều, nhưng đúng là tất cả chúng ta phải có trách nhiệm với sự biến đổi khí hậu. Có thể thấy motif bùng cháy của cô trên biểu tượng mặt trăng của nhà Serre, thứ dường như đang bị bóp méo bởi nhiệt độ. Một phong cách phồi đồ của Serre là bộ bodysuit, mặc layer dưới một chiếc áo choàng và váy, lần này cả hai đều có họa tiết nhìn tương đồng với chiếc keffiyeh của người Palestine, nhưng thật ra đó là một con thằn lằn đen đang phóng đi trên nền trắng khói. Không thể không nhắc đến loạt thiết kế denim màu cát với các chi tiết distressed như thể bị đốt. Sự lựa chọn tông màu độc đáo này cũng khiến giới mộ điệu liên tưởng đến tiểu thuyết Dune của Frank Herbert, và Serre cũng thừa nhận trong show diễn rằng cô được truyền cảm hứng bởi ý tưởng một cộng đồng mới dần được xây dựng nên trong một thế giới hoàn toàn khác biệt." _M.H
Kenneth Ize
"Ize luôn tạo điều kiện để làm việc với một nhóm nhỏ thợ may asoke tại Nigeria với hi vọng rằng sẽ bảo tồn được ngành thủ công lâu đời hàng thế kỉ đang trên bờ vực biến mất. Đối với mùa thu, anh tiếp tục hợp tác với những nghệ nhân làm ren tại Vienna, Áo, nơi anh sinh ra và lớn lên. Những chiếc áo tunic và bộ quần áo với gam màu xanh lá và cam đan xen với nhau là một lời tri ân của anh đến mẹ mình, người mà cũng như rất nhiều phụ nữ Tây Phi khác, sẽ nhập ren từ Vienna về để tự may phục trang dành cho những dịp lễ đặc biệt. Và ta có thể thấy hình ảnh tỉ mỉ, cần mẫn của người mẹ thông qua độ chi tiết đến kinh ngạc ở những chiếc túi bucket tua rua và clutch hợp tác nhãn hiệu phụ kiện đến từ Áo Sagan. Chính sự giao thoa văn hóa trong thời trang này sẽ đưa những thiết kế của ize lên tầm hàng đầu quốc tế." _Chioma Nnadi
Nguồn Vogue - Bài PD
FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động, tràn đầy cảm xúc ấm áp, thân tình của những người yêu nghệ thuật, trà, lụa, và nhiều điều đẹp đẽ. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa, thiên nhiên, bảo vệ môi trường, nơi bạn sẽ cảm nhận với một nguồn vui sống tích cực và sinh động. Hotline: 093 406 8088. Email: Huong.color@fashionnet.vn