Màu sắc là chiếc áo đẹp, khi người mặc nó hay ho
Art Các tác phẩm đồ hoạ nổi bật với sắc màu rực rỡ, độc đáo, đương đại, đậm tính truyền thống Việt Nam. Cùng Fashionnet trò chuyện với anh Lai Nguyễn, tác giả của hayho về giá trị, sự quan trọng của màu và bản sắc dân tộc trong thời hiện đại
"Mọi thứ, mọi câu chuyện xung quanh mình cái gì cũng đẹp, thú vị, & rất đáng yêu. Hòn sỏi, cành cây, khúc gỗ mục hay chiếc cúc áo cô gái phía trước hờ rơi, cũng làm mình mê mẩn. Nhặt nhặn, ngắm nhìn, vẽ vời, chọc ngoáy & thổi vào nó đam mê, bạn sẽ biến những điều bình thường trở nên tốt đẹp, đáng yêu. Và, hayho xuất hiện."
Nguồn cảm hứng cho các tác phẩm của hayho là gì?
Với mong muốn phản ánh hiện thực đời sống, các tác phẩm của hayho lấy cảm hứng từ chính những chất liệu xung quanh cuộc sống hàng ngày.
Đó có thể là một sự kiện, một nhân vật, một giá trị truyền thống, hay một hình ảnh bất kỳ chúng ta bắt gặp mỗi ngày.
Bằng ngôn ngữ đồ hoạ hiện đại, hài hước, hayho mong muốn người xem tiếp cận được những giá trị xưa cũ, truyền thống với sự gần gũi, thú vị, vui vẻ và không mang nặng tính học thuật.
Hayho đã nghiên cứu bảng màu cho các tác phẩm của mình như thế nào?
Khi chưa có công nghệ in/nhuộm phức tạp, màu sắc trong các vật dụng nói chung và tranh vẽ thời xưa đều sử dụng những chất liệu từ tự nhiên.
Những màu nhuộm cơ bản có thể kể đến như hoa, lá, vỏ cây, vỏ trai, thậm chí cả từ đất.
Ngoài những màu sắc trầm ấm dân dã, còn có những màu sắc rực rỡ, tươi vui, được sử dụng rất nhiều trong những dịp hội hè, Lễ, Tết.
hayho lấy cảm hứng và khai thác tất cả những yếu tố màu sắc này, đưa vào mỗi tác phẩm một cách phù hợp với nội dung cần truyền tải.
Mất bao lâu để hayho có thể tìm ra bảng màu (colour scheme) cho từng tác phẩm/project?
Hayho không cố gắng đi tìm cho mình một bàng màu cụ thể và đóng khung vào nó. Mọi thứ hay ho, thú vị, mọi màu sắc hay thanh âm đều ở xung quanh chúng ta.
Điều quan trọng nhất là chúng mang lại cảm hứng và ý tưởng gì cho mình. Khi đó, màu sắc sẽ tự xuất hiện. Màu sắc là một chiếc áo đẹp, khi người mặc nó hay ho.
Anh Lai Nguyễn - Người đứng sau những tác phẩm độc đáo mang màu sắc hayho
Hayho có thể liệt kê 3 màu chính mà hayho thường dùng trong các tác phẩm đồ hoạ của mình nhất được không?
Những màu cơ bản hayho thường dùng như hồng cánh sen, vàng, xanh lá.
Nhưng không hoàn toàn đóng khung, hệ thống màu được hayho sử dụng rất linh động, phù hợp với từng tác phẩm khác nhau.
Ý nghĩa và lý do mà hayho hay dùng 3 màu chính này là gì?
Những màu sắc này đều rất cơ bản, tươi sáng, nhìn vui và thấy cuộc sống đẹp hơn. Các dòng tranh dân gian như Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng... sử dụng rất nhiều những màu sắc như vậy.
Ngoài nội dung, việc sử dụng những màu sắc này cũng khơi gợi người xem về gần hơn với các giá trị và hình ảnh truyền thống vốn đang dần mai một.
Ngoài ra, khi đặt đúng chỗ, mọi màu sắc đều đẹp và mang lại nhiều cảm xúc khác nhau.
Tại sao hayho lại vẽ theo phong cách tranh Đông Hồ?
Sinh ra và lớn lên ở Bắc Ninh, nơi có rất nhiều làng nghề thủ công truyền thống. Tranh Đông Hồ là một trong những giá trị xưa cũ mang lại cho hayho nhiều cảm xúc.
Tranh Đông Hồ nói riêng, đằng sau nó còn nhiều những thủ pháp và giá trị khác như: Khắc bản in, nhuộm giấy, kỹ thuật in…
Khi hiểu và khơi gợi được cảm hứng từ những thủ pháp truyền thống này, chúng ta có thể tạo ra được rất nhiều thứ hay ho và thú vị. Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn khi có thêm những thứ tốt đẹp.
"Một artwork, một sản phẩm hay một thứ hayho nào đấy cũng đều mang tình yêu của người làm ra chúng. Tất nhiên, hy vọng sẽ có cả tình yêu cuả các bạn, những người hayho mà không cần dùng đến thuốc."
Dựa vào những nghiên cứu về màu cho các tác phẩm của mình, hayho nghĩ là màu nào có thể đại diện cho bản màu Việt Nam?
Về chính trị, các quốc gia thường dùng màu quốc kỳ để phân định nhận diện cơ bản. Giống như nhiều nước xã hội chủ nghĩa khác, nghĩ tới Việt Nam sẽ là màu vàng/đỏ.
Tuy nhiên để nhận diện về văn hoá nói chung thì rất rộng, màu sắc đặc trưng còn dựa vào hoa văn hoạ tiết truyền thống, kiến trúc cũng như các di sản... để tạo ra nhận diện riêng biệt cho mỗi quốc gia.
Những sản phẩm mà hayho sản xuất như là túi Tote in hình vẽ có được giới trẻ để ý và sử dụng hay không?
Từ những artwork của mình, đưa vào hiện thực hoá trên các sản phẩm cụ thể như túi tote, tượng gỗ, đĩa gốm... hayho đã được đón nhận một cách khá tích cực.
Dù đang là một dự án làm cho vui, chưa đặt nặng vấn đề thương mại, nhưng nhìn sản phẩm của hayho được mọi người đón nhận và sử dụng là điều rất vui.
Nhóm người hay mua túi Tote của hayho là ai? Người địa phương hay là du khách nước ngoài?
Ngoài một số đơn vị mua về để kinh doanh quà lưu niệm và bán cho du khách nước ngoài, hiện tại nhóm người mua và sử dụng các sản phẩm của hayho đa phần là người địa phương.
Hy vọng trong thời gian sắp tới, hayho có thể mở rộng và tiếp cận được nhiều nhóm khách hàng hơn.
Hayho hay thiết kế đồ hoạ cho khách hàng mục tiêu nào? (quần áo cho thương hiệu thời trang, poster quảng cáo cho các công ty và nhà hàng?)
Ngoài việc ứng dụng các artwork của mình để sản suất một số sản phẩm ứng dụng, hayho vẫn cung cấp cho các khách hàng các gói dịch vụ thiết kế đồ hoạ theo từng yêu cầu cụ thể.
Cơ bản như xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, bao bì sản phẩm, hoa văn hoạ tiết ứng dụng trên các sản phẩm thời trang.
Fashionnet xin cảm ơn anh Lai Nguyễn và Chúc anh có thêm những sáng tạo hayho cũng như nhiều thành công hơn nữa trong tương lai!
Fanpage FB hayho: https://www.facebook.com/hayho.co/. Instagram: @hayhoco
Bài phỏng vấn độc quyền của Fashionnet cho dự án sách VietnamColor
Phỏng vấn: Uyên Phạm. Hồ Thiên Phúc thực hiện.
________________________________________________
Art Design Center
vietnamcolor.vn - fashionnet.vn
Contact: 0903788646 - 0903975081
Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \
Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)
30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City
Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn.
HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.