288
16 Tháng 10 11:40 pm

Maija Isola và những sáng tạo chất liệu hướng về tương lai

 Người thiết kế nhiều hoạ tiết in nổi bật của Marimekko là Maija Isola, bà khước từ các thiết kế bảo thủ để chuyển sang phong cách đồ họa táo bạo. Tác phẩm của bà bao gồm các thiết kế độc đáo lấy cảm hứng từ thiên nhiên và hoa lá, được trưng bày trong các bảo tàng nổi tiếng như: Bảo tàng Victoria và Albert, Bảo tàng Thiết kế Copenhagen và Viện Nghệ thuật Minneapolis

Về nhà sáng tạo chất liệu Maija Isola

 

Bất cứ khi nào Jackie Kennedy xuất hiện cùng với John F. Kennedy trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông vào năm 1960, cả thế giới chỉ có thể sững sờ và ngắm nhìn. Khi cô xuất hiện trên trang bìa của Sports Illustrated và mặc một chiếc váy của nhà thiết kế Phần Lan, Marimekko, thương hiệu đã trở thành một nhân tố quan trọng trong thời trang thập niên 60 (Hình 1 / Marimekko). Nhà thiết kế đằng sau màu sắc và họa tiết tươi sáng của chiếc váy là Maija Isola (Hình 2), người đã nổi tiếng vì dám từ bỏ các thiết kế hoa bảo thủ để chuyển sang phong cách đồ họa táo bạo. Công việc của Isola nhằm thoát khỏi những chu kỳ truyền thống của thời trang, thay vào đó, hướng đến một tầm nhìn lâu dài hơn.

Vào năm 1960, Jackie Kennedy được chụp trên trang bìa của Sports Illustrated trong một chiếc váy Marimekko, và đã gây một tiếng vang lớn

Chủ yếu công việc của bà gắn liền với Marimekko, Maija Isola đã trở thành một cái tên quen thuộc khi Ben Thompson, người sáng lập Design Research, bắt gặp tác phẩm của bà tại Hội chợ Thế giới ở Brussels năm 1958. Chưa có một tác phẩm nào tương tự được bắt ngặp ở Mỹ, và nó đã trở thành một hiện tượng ngay lập tức.

Maija Isola, người đứng sau nhiều thiết kế chất liệu "vượt thời gian" cho Marimekko

Với những thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên độc đáo, tác phẩm của bà được trưng bày trong các bảo tàng nổi tiếng như: Bảo tàng Victoria và Albert, Bảo tàng Thiết kế Copenhagen và Viện Nghệ thuật Minneapolis.

Maija Isola (1927-2001). Oona, 1969. Nguồn: Pinterest

 

Sinh ra ở Riihimäki, Phần Lan, Isola là con út trong gia đình có 3 cô con gái. Cha bà, Mauno Isola, là một nông dân, người cũng được biết đến với bài hát mừng Giáng sinh nổi tiếng của Phần Lan.

Cuộc sống của bà thay đổi đáng kể khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc. Khi cha bà qua đời, bà bước vào cuộc hôn nhân đầu tiên và sinh con gái, Kristina, vào năm 1945. Sau khi sinh, bà đi Oslo vào năm 1948, thăm triển lãm của Van Gogh, xem một số bức tranh của Edvard Munch, và chúng đã truyền cảm hứng cho tác phẩm in nổi tiếng đầu tiên của bà, Amphora.

 

Tác phẩm Amphora, được thiết kế bởi Maija Isola vào năm 1949

Sau đó bà học tại Trường Nghệ thuật Công nghiệp Trung ương ở Helsinki. Tốt nghiệp năm 1949, bà đi làm cho công ty dệt may mới thành lập có tên Printex. Thông qua quan hệ đối tác Printex với Marimekko, bà hợp tác chặt chẽ với thương hiệu và cuối cùng trở thành nhà thiết kế chính của Marimekko.

Isola là một người có tinh thần tự do và đi du lịch nhiều nơi trên thế giới, tiếp thu những ảnh hưởng văn hóa làm phong phú thêm công việc của mình. Giống như nhiều nhà thiết kế Scandinavia, bà có duyên với thiên nhiên và nghệ thuật dân gian. Bà sử dụng quy trình chụp ảnh, sử dụng cây thật để tạo ra các mẫu vẽ họa tiết in của mình.

Từ năm 1957-1963, bà đã tạo ra loạt tác phẩm đầu tiên của mình về một chủ đề duy nhất, Nature. Nó bao gồm 30 thiết kế dựa trên thực vật do con gái bà, Kristina, ép. Một loạt tác phẩm khác, Ornament, dựa trên nghệ thuật Slav, cũng có 30 thiết kế thể hiện phong cách đồ họa mạnh mẽ; các đường viền rõ nét, tạo hình phẳng và lặp lại trên quy mô lớn. Bà phát triển một cảm quan táo bạo về màu sắc đồng thời hòa hợp với tinh thần năng động của nghệ thuật Pop art.

Maija Isola (1927-2001). Nature, 1957. Nguồn: Design Museet

Khi ở Marimekko, người sáng lập Armi Ratia và Isola đã có một mối quan hệ thú vị. Một số người mô tả nó là “sức mạnh sáng tạo bất thường với sức sống và tính sáng tạo hơn là sự hiểu biết hài hòa”.

 

Vào năm 1965, Isola đã tạo ra hoạ tiết Unikko, hay còn được gọi là Poppy (hoa anh túc). Thiết kế bất đối xứng, màu sắc xung đột và sử dụng đồ họa tương phản đã giúp Unikko thành công ngay lập tức. Nó thể hiện sự tự tin trong thiết kế của những năm 60 và vẫn là một trong những hoạ tiết in phổ biến nhất cho thị trường gia dụng ngày nay.

 

Maija Isola (1927-2001). Poppy (Unikko), 1965. Cotton; 202,3 x 137,2 cm. New York: Cooper Hewitt, 1979-89-7. Quà tặng của Marimekko, Inc. Nguồn: Cooper Hewitt

 

Từ năm 1965-1967, bà bắt đầu làm việc với chủ đề mặt trời và biển cả. Tạo các thiết kế như Albatross, Jellyfish và Oyster. Sự nổi lên của bà vào đầu những năm 60 đã khiến những thiết kế này trở nên cực kỳ phổ biến. Năm 1965, bà thiết kế Well, và hiện vẫn đang được sản xuất bởi nhà Marimekko cho đến ngày nay.

 

Nhà thiết kế Maija Isola (1927-2001). Chim hải âu (Albatrossi), 1967. Cotton, dệt trơn; 366,1 x 139,5 cm. Chicago: Viện Nghệ thuật Chicago, 1980.138. Quà tặng của Marimekko, Inc. Nguồn: Viện nghệ thuật Chicago

Maija Isola (1927-2001). Well (Kaivo), 1965. Cotton, dệt trơn; chiều rộng: 133,4 cm. Món quà của Mark C. K. Lu để tưởng nhớ cha anh Paul C. K. Lu. Nguồn: Bảo tàng RISD

Sau đó, vào năm 1970,  mối tình với học giả Ai Cập Ahmed Al-Haggagi đã dẫn đến một sự thay đổi phong cách. Al-Haggagi khuyến khích cô làm việc theo các khuôn mẫu Ả Rập. Vì ảnh hưởng này, cô ấy đã tạo ra tác phẩm mới tuyệt vời. Nó bao gồm các hoạ tiết nổi tiếng như Mask, Storytellers và Dark.

Về cuối sự nghiệp của mình, giữa những năm 1980-1987, bà đã làm việc trực tiếp với con gái của mình, Kristina, người vào thời điểm đó đã trở thành nhà thiết kế chính tại Marimekko. Kristina đã mở ra cánh cửa cho những cách phối màu độc đáo dựa trên hoạ tiết của mẹ cô và nhiều thiết kế vẫn còn được sản xuất cho đến ngày nay.

Ngày nay, tại Marimekko, ấn phẩm tổng hợp những thiết kế của Isola vẫn là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển của thương hiệu. Sách bài tập viết tay của bà có chi tiết chính xác về các hoạ tiết và được sử dụng làm tài liệu hướng dẫn sản xuất các sản phẩm của Marimekko

 

 

Maija Isola (1927-2001). Một trang từ "Pattern Books" của Maija Isola, cho thấy việc xây dựng mẫu họa tiết Lovelovelove, năm 1968. Nguồn: Wikipedia

 

Trong hơn 40 năm sự nghiệp của mình, Isola đã sáng tạo ra 533 hoạ tiết (Viện Nghệ thuật Minneapolis). Các bản in của bà đã được hồi sinh gần đây với sự quan tâm mới mẻ của công chúng trong thiết kế trang trí. Về sau này, bà đã chuyển từ ngành dệt may và thiết kế để tập trung vào hội họa - một kết thúc phù hợp cho một sự nghiệp lừng lẫy.

 

Marimekko: Unikko

 

Unikko (có nghĩa là cây anh túc) là hình in mang tính biểu tượng đã được sử dụng trên một loạt các mặt hàng, từ hoạ tiết in trên vải, đồ gia dụng đến mặt hàng thời trang và dụng cụ văn phòng phẩm. Nó thậm chí đã xuất hiện trên mặt của máy bay Finnair và xe buýt quốc tế. Khi mới được đưa vào sản xuất, Unikko là một loại vải chỉ dành cho nội thất trên các sản phẩm như khăn trải bàn, rèm cửa sổ và dù che nắng. Tuy nhiên, độ phổ biến của nó đã lan rộng đến mức, họa tiết này hiện được sử dụng trên mọi sản phẩm. Những cánh hoa của Unikko cong,  đầy đặn và đẹp một cách kiêu hãnh. Vậy câu chuyện đằng sau thiết kế này là gì?

 

 

Hoạ tiết Unikko (Poppy) tô điểm không gian trong thiết kế nội thất

 

Hoạ tiết Unikko (Poppy) của thương hiệu Marimekko trên những chuyến xe bus

 

Thương hiệu Marimekko: Tinh thần của Unikko (Poppy)

 

Tầm nhìn sáng tạo đằng sau Unikko thuộc về Maija Isola, Giám đốc Thiết kế Dệt may tại Marimekko. Người sáng lập Marimekko, Armi Ratia, luôn yêu thích những  màu sắc mạnh mẽ, nhưng đã công khai bày tỏ vào đầu những năm 1950 rằng công ty của bà sẽ không bao giờ in họa tiết hoa. Bà tin rằng hoa tự nhiên đẹp hơn nhiều so với bất cứ một sự tái tạo nào. Thay vào đó, nên tạo ra những thiết kế sáng tạo cho cuộc sống hiện đại, thay vì thiết kế thêm họa tiết  hoa, trong một ngành công nghiệp dệt may vốn đã thống trị về hoạ tiết này.

 

Tuy nhiên, với tinh thần bất chấp, Maija Isola đã cho ra đời một loạt các bản in hoa, một trong số đó là Unikko (Poppy) - hoa anh túc màu đỏ tươi. Những thiết kế khác trong series này bao gồm Maalaisruusu (Hoa hồng đồng quê), Vihkiruusu (Hoa hồng cưới) và Ruhtunatar (Công chúa). Harry Kivilinna, Giám tuyển tại Bảo tàng Thiết kế ở Helsinki, giải thích, “Isola đã làm điều này như một cách khiêu khích, vì Ratia đã thông báo rằng các họa tiết hoa bị cấm, nhưng những họa tiết mà Ratia nói là kiểu hoa lãng mạn, nhỏ nhắn, điển hình của những năm 1940 và 1950. ”

 

Hoạ tiết Maalaisruusu bởi Maija Isola, như nhiều hoạ tiết khác do bà sáng tạo, được ứng dụng trong trang trí nội thất

Khi Armi Ratia nhìn thấy sự táo bạo và phong cách đồ họa của Unikko, bà không thể cưỡng lại được. Nó đã được ra mắt trong bộ sưu tập Marimekko vào năm 1964 với ít nhất ba cách phối màu và đã tồn tại kể từ đó đến giờ, chứng minh cho tầm nhìn vượt thời gian của Isola. Sự kết hợp màu sắc được biết đến nhiều nhất là anh túc đỏ, đen và trắng, nhưng anh túc xanh và đen cũng đã được sản xuất ngay từ đầu. Unikko đã mở đường cho việc tiếp tục sử dụng các thiết kế hoa trong công ty, như Harry Kivilinna giải thích, “Marimekko kể từ đó đã sử dụng họa tiết hoa như một phần của mọi bộ sưu tập. Đặc biệt là vào những năm 1970, Maija Isola đã thiết kế nhiều loại hoa mà bạn thấy trên các loại vải thời đó. Đôi khi bạn có thể không nhận ra chúng, chúng có thể được cách điệu theo một cách trừu tượng và tinh tế hơn rất nhiều”.

 

Marimekko: 50 năm Unikko

Unikko thể hiện bối cảnh mà nó được sinh ra, cuộc cách mạng về hoa vào những năm 1960. Nó cho thấy sự táo bạo, sức sống và năng lượng, liên tục sưởi ấm các ngôi nhà trên toàn cầu. “Thiết kế đơn giản có một sự ngây thơ nhất định. Có vẻ như bất kỳ ai cũng có thể tạo ra loại hoa văn đó, vì vậy mọi người cảm thấy thân thuộc khi nhìn vào nó, và họ sẽ mãi mãi nhận ra nó ”.

Vào năm 2014, Marimekko đã kỷ niệm 50 năm sản xuất của Unikko, với các sự kiện quốc tế để đánh dấu thành tựu này. Để tiếp tục lễ kỷ niệm, Marimekko đã giới thiệu dòng sản phẩm Unikko với tông màu huỳnh quang mới, rực rỡ và sống động hơn bao giờ hết.

 

Hoạ tiết Unikko và những ứng dụng về màu sắc khác nhau qua từng thời kỳ

Giờ đây, Unikko có thể tự hào với hơn 80 màu khác nhau, mỗi màu đều rất đặc trưng với thời điểm nó ra đời. Những năm 1960, chúng ta có những tông màu sáng mạnh mẽ, rất khác với những tông màu đất nhẹ nhàng hơn của những năm 1970. Kết hợp màu phấn đã được giới thiệu vào những năm 2000. Sự phát triển trong cách phối màu của Unikko cho thấy Marimekko đi cùng thời đại, đây là yếu tố có khả năng đóng góp vào thành công to lớn của thương hiệu, vì nó vẫn tiếp tục mang vẻ hiện đại như cách đây 50 năm. Harry Kivilinna nói, “Mẫu Unikko đã trở thành hoạ tiết đặc trưng của thương hiệu Marimekko, giống như hoạ tiết LV dành cho Louis Vuitton. Vì vậy, tương lai của thương hiệu rất tươi sáng. Nó sẽ không biến mất sớm”.

 

Marimekko: Tầm nhìn hướng về tương lai

Điều gì về Marimekko và những bản in đơn giản nhưng sống động của nó đã và đang khiến nhu cầu thị trường luôn tăng cao? Các hoạ tiết luôn tràn ngập sự tích cực và tình yêu với môi trường xung quanh tự nhiên của chúng ta. Chúng tôi đã hỏi Harry Kivilinna về bản chất đằng sau sức hấp dẫn vượt thời gian của Marimekko, “Đơn giản, Marimekko không phải lúc nào cũng chạy theo xu hướng. Họ có những bảng màu độc đáo cho từng bộ sưu tập và đã tạo ra những công thức phối màu hấp dẫn ngay từ đầu”.  Thiết kế Scandinavian phổ biến trên toàn thế giới bởi sự đơn giản tuyệt đẹp của nó, thậm chí hồi sinh trong thời điểm hiện nay. Và Marimekko tiếp tục đi đầu trong lĩnh vực này, với Unikko dẫn đầu về màu sắc phát triển, phong cách táo bạo và thiết kế vui nhộn.

 

Nguồn:

http://midcenturymagazine.com/interiors/marimekko-the-spirit-of-unikko/

https://fashionhistory.fitnyc.edu/1927-2001-maija-isola/?fbclid=IwAR3-xBBpBtjQdK4zXYlZ_PWByzylZ_oDg2k3Yyjc4P6X125HNaXfSwxjXY0

 

Bài dịch: Nhi Nguyễn. Bản quyền thuộc về Fashionnet, vui lòng ghi rõ nguồn khi muốn sao chép. 

________________________________________________

G Studio 

Art Design Center 

vietnamcolor.vn - fashionnet.vn

Contact: 0903788646 - 0903975081

Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \

Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)

30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City 

 

Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn. 

HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.

 

 

Olafur Eliasson, nghệ thuật của không gian

Olafur Eliasson, nghệ thuật của không gian

Art I Design_Study Olafur Eliasson là một nghệ sĩ người Iceland - Đan Mạch được biết đến với nghệ thuật sắp đặt điêu khắc có quy mô lớn sử dụng các nguyên liệu cơ bản như ánh sáng, nước và nhiệt độ không khí để nâng cao trải nghiệm của người xem

Phần 2: Bước đầu của một giám tuyển nghệ thuật

Phần 2: Bước đầu của một giám tuyển nghệ thuật

Art I Design_Study Về cơ bản, bạn có thể trả lời rằng một giám tuyển nghệ thuật có trách nhiệm trông nom một bộ sưu tập hội họa và tổ chức các buổi triển lãm. Nhưng nếu bạn bị kẹt ở trên một chuyến bay đêm dài 42 tiếng, đây là một bối cảnh mà bạn có thể dùng để mô tả về nghề này.

5 điều bạn chưa biết về chủ nghĩa siêu thực

5 điều bạn chưa biết về chủ nghĩa siêu thực

Art I Design_Study Chủ nghĩa Siêu thực không phải là một phong cách - mà là một trạng thái của tâm trí. Nó muốn lật đổ thực tế, để tìm thấy điều kỳ lạ trong cuộc sống hàng ngày; để khai thác những mong muốn vô thức của chúng ta và mang lại những giấc mơ cho cuộc sống. Và đối với nhiều nghệ sĩ trên khắp thế giới, đó là một cách để thách thức quyền lực và tưởng tượng về một thế giới mới.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us