288
24 Tháng 05 12:58 pm

Lời khuyên cho thế hệ trẻ đang chìm nổi giữa khát khao sáng tạo

 “Sống có nhiều cách. Người ta biểu đạt sự biết ơn của mình cũng thông qua nhiều cách khác nhau. Nhưng có một cách tôi tin rằng người ta dùng để biểu hiện sự biết ơn của mình tới toàn nhân loại, đó là làm ra một thứ gì đó đẹp đẽ và tuyệt vời rồi đưa nó cho mọi người”.

Jony Ive là nhà thiết kế nổi tiếng nhất của thời kỳ hiện đại. Tại Apple, ông đã dẫn đầu cuộc cách mạng điện toán di động của điện thoại thông minh, máy tính bảng và đồng hồ. Khi tạo ra những sản phẩm này, anh ấy không chỉ thiết kế các tiện ích; về cơ bản ông ấy đã thay đổi cách chúng ta tương tác với mọi người và thế giới xung quanh.


Nguồn ảnh: Patric Fraser

 Tại lễ khai giảng của trường California College of the Arts năm nay, Jonathan Ive, người thiết kế sản phẩm mang tính biểu tượng của Apple, đã đề cao sức mạnh của trí tưởng tượng trong bài phát biểu của mình. Có thể nói, Jony Ive đã đưa ra những thông điệp chân thành và thực sự cảm động đến thế hệ thiết kế tài năng kế tiếp trong buổi lễ tốt nghiệp trực tuyến. 

Ive nói thẳng với máy quay trong một video do nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng Nick Knight chỉ đạo. Anh ấy bắt đầu bằng cách nói về việc khám phá ra niềm đam mê thiết kế của bản thân khi còn nhỏ trước khi theo học ngành thiết kế công nghiệp tại Đại học Bách khoa Newcastle (nay là Đại học Northumbria) ở Anh. Ive nhớ lại một lớp học điêu khắc thạch cao đầy bụi bặm mà anh ấy mô tả là “cuộc tàn sát hoàn toàn”, nơi anh ấy biết rằng mình bị dị ứng với thạch cao đến mức lưỡi sưng lên và anh ấy nói như Scooby-Doo. Thầy của anh, Roy Morris, cũng bị dị ứng. Nhưng Morris vẫn khẳng định cả ông và các học trò luôn dành thời gian để dọn bàn và cân nhắc đúng mức công việc của mình.

“Khi Roy hỏi về tác phẩm điêu khắc của chúng tôi, anh ấy sẽ vô cùng kích động nếu chúng tôi nhắc đến nó một cách chớp nhoáng hoặc tình cờ. Bất chấp sự hỗn loạn hoàn toàn bên trong xưởng thạch cao, anh ấy sẽ mong chúng tôi dừng công việc đang làm, cẩn thận dọn một mảng nhỏ trên bàn không còn mảnh vụn, bụi và dụng cụ thạch cao. Sau đó, chúng tôi sẽ đặt công việc của mình một cách cẩn thận vào trung tâm và cố gắng giải thích chu đáo. . . . Và đây là điều quan trọng, luôn [đối xử với họ] một sự tôn trọng hiếm có, không chỉ khi ý tưởng tốt, và không chỉ khi hoàn cảnh dễ dàng hoặc thuận lợi. Nếu chúng ta tạo thói quen tôn trọng ý tưởng và quy trình của mình, chúng ta sẽ tăng khả năng chúng thực sự tốt và xứng đáng với sự tôn trọng đó. "

Sau đó, Ive chia sẻ triết lý cá nhân của mình về mối quan hệ giữa ý tưởng và sản phẩm, phê bình và sáng tạo. 

“Các kỹ năng chuyên môn của chúng tôi phát triển cùng với sự lặp lại. Sự sáng tạo của chúng tôi phát triển với sự quan tâm và chăm sóc sâu sắc. Tôi ám ảnh khi cố gắng hiểu sâu sắc bản chất chung của các ý tưởng. Hiểu được bản chất của chúng, tôi có xu hướng có nhiều ý tưởng hơn và có một công việc tốt hơn là chăm sóc, bảo vệ và phát triển chúng. Ý tưởng, theo định nghĩa, luôn mong manh. Nếu chúng được giải quyết, chúng sẽ không phải là ý tưởng; chúng sẽ là những sản phẩm sẵn sàng xuất xưởng.

Được biết đến như một NTK tài năng, Jonathan Ive (Jony Ive) không chỉ là người sáng lập của LoveFrom - công ty đứng sau thành công của nhiều bộ nhận diện thương hiệu lớn trên thế giới;  ông còn là "phù thuỷ" tài ba đã tạo ra nhiều thiết kế đi vào lịch sử của “táo khuyết” - Apple.

“Là một thế hệ sáng tạo, với những ý tưởng mới mẻ cùng bao hoài bão tuổi trẻ, bạn có vai trò vô cùng quan trọng”, Ive nói với 500 nghệ sĩ, nhà sản xuất, kiến trúc sư và nhà thiết kế sắp tốt nghiệp mà ông đang trực tiếp trò chuyện. Có rất nhiều người đang cố gắng kiếm tìm chỗ đứng trong thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid hiện nay, "Đây không phải là lúc để tìm kiếm sự thoải mái quen thuộc của quá khứ", Ive liên tiếp nhắc nhở mọi người về vai trò và tính cấp thiết của ý tưởng, trí tưởng tượng và sự đổi mới, "chúng ta phải đứng lên xây dựng và tạo ra một điều gì đó mới mẻ hơn.”

"Nhưng bằng cách nào đó, độ tinh xảo, khéo léo, tối giản,... tất cả đều ảnh hưởng đến tư duy sáng tạo của tôi và đó cũng là những yếu tố cần có trong "The art of making" (nghệ thuật sáng tạo)."

Nguồn ảnh: IMDb

Trong bài diễn văn của mình, Ive đã vẽ ra ranh giới giữa "những chi tiết cụ thể trong thiết kế" và "các kỹ năng thiết yếu trong sáng tạo". Sự thiếu hụt về kỹ năng của thế hệ đi trước sẽ làm sai lệch tư duy thế hệ trẻ sau này, dẫn đến hàng loạt ý tưởng bộc phát vô cùng trẻ con. Ive nhấn mạnh: "Nếu không có tư duy và những ý tưởng mới mẻ, sự nghiệp của chúng ta không có mục đích."

“Ý kiến không phải là ý tưởng, ý kiến không quan trọng bằng ý tưởng, ý kiến chỉ là ý kiến. Chính sự tò mò thúc đẩy chúng ta khao khát học hỏi và mong muốn tìm hiểu; điều đó quan trọng hơn nhiều so với việc đánh giá xem chúng ta làm có đúng hay không.”

Tôi hiểu rằng bạn phải nỗ lực phi thường để không tập trung vào những vấn đề liên quan đến bất kỳ ý tưởng mới nào. Nhưng bạn phải tập trung vào ý tưởng thực tế, ý tưởng này chỉ là một phần, dự kiến ​​và chưa được chứng minh. Nếu bạn không chủ động gác lại sự hoài nghi của mình, nếu bạn không tin rằng có một giải pháp cho các vấn đề, tất nhiên bạn sẽ mất niềm tin vào ý tưởng của mình. Đó là lý do tại sao những lời chỉ trích và tập trung vào vấn đề có thể gây tổn hại rất lớn, đặc biệt là trong trường hợp không có ý tưởng xây dựng. Hãy nhớ rằng, ý kiến ​​không phải là ý tưởng. Ý kiến ​​không quan trọng bằng ý kiến. Ý kiến ​​chỉ là ý kiến ​​”.

Lời nói của Ive xuất hiện vào thời điểm thích hợp khi định nghĩa về “thiết kế tốt” ngày càng có vẻ chủ quan. Ngành công nghiệp đang nhận ra rằng vẻ đẹp khác nhau rất nhiều trên toàn cầu và bản thân sự đơn giản có thể là một lý tưởng quá “đơn giải hóa” cho một thế giới đầy rẫy những vấn đề phức tạp. Trong thời đại này, chúng ta cần những nhà thiết kế tự tin thách thức các tiêu chuẩn và bước trên nền tảng mới. Nhưng lời nói của Ive có thể đi kèm với một cảnh báo khác: Ranh giới giữa sự tự tin và sự ngạo mạn có thể bị mờ đi. Đó là lý do tại sao, trong khi Ive giải thích sự cần thiết của những lời chỉ trích trong quá trình thiết kế, ông khuyến khích mọi nhà thiết kế tham gia vào một thực hành quan trọng: lắng nghe ý tưởng của người khác.

Nhìn chung, Ive đã để lại cho thế hệ trẻ ngày nay những câu nói giá trị vô cùng, chúng là tổng hợp các câu thần chú có thể giúp cho 500 nhà sáng tạo trẻ đang ngồi phía bên kia màn hình ngày hôm ấy, ứng dụng cho con đường sự nghiệp của mình mỗi khi họ đổi việc, hay lên chức, thậm chí là từ bỏ sự nghiệp; và trở thành thế hệ tạo ra những sự thay đổi tích cực của ngành thiết kế trong tương lai.

“Người ta biểu đạt sự biết ơn của mình cũng thông qua nhiều cách khác nhau. Nhưng có một cách tôi tin rằng người ta dùng để biểu hiện sự biết ơn của mình tới toàn nhân loại, đó là làm ra một thứ gì đó đẹp đẽ và tuyệt vời rồi đưa nó cho mọi người. Bạn chưa từng bắt tay hay gặp mặt họ, chưa từng nghe câu chuyện của họ hay kể cho họ câu chuyện của mình. Nhưng bằng cách tạo ra một thứ tràn đầy tâm huyết, bạn đã truyền tải được thông điệp. Đó là cách mà nhân loại chúng ta chuyển tải sự biết ơn sâu sắc tới phần còn lại”.

Lễ tốt nghiệp, giống như tất cả các sự kiện nhất thiết phải được thay đổi theo sự kiện của năm trước, nay đã được điều chỉnh số hoá. Buổi lễ tốt nghiệp trực tuyến của CCA (Đại học Nghệ thuật California - California College of the Arts) đã trở thành thử thách ảo với một bộ phim đặc biệt do nhiếp ảnh gia kiêm đạo diễn Nick Knight chỉ đạo và sản xuất bởi SHOWStudio, bạn có thể xem toàn bộ video bên dưới.

Đạo diễn bởi Nick Knight, sản xuất SHOWStudio
Thông tin chi tiết tại: showstudio.com

Nguồn bài dịch: https://www.wallpaper.com/design/jony-ive-advice-next-generation-designers?fbclid=IwAR0pIu0p6iK31BRWwKBWM2i5h8cb12OiG3dRJIax7mNjIdMlVfVM5AyuZnc
Nguồn tham khảo: https://www.brandsvietnam.com/17224-Phu-thuy-Jony-Ive-va-quan-diem-ve-y-tuong-sang-tao 

Bài dịch - Chip Phan

____________________________________________________________

Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, học tư duy sáng tạo, để đổi mới, hiểu biết, hành trình của tự do. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM

Creative Class PRO: Những buổi học và bài giảng tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng, đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Đây là hành trình của nghệ thuật và tự do, với lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

Olafur Eliasson, nghệ thuật của không gian

Olafur Eliasson, nghệ thuật của không gian

Art I Design_Study Olafur Eliasson là một nghệ sĩ người Iceland - Đan Mạch được biết đến với nghệ thuật sắp đặt điêu khắc có quy mô lớn sử dụng các nguyên liệu cơ bản như ánh sáng, nước và nhiệt độ không khí để nâng cao trải nghiệm của người xem

Phần 2: Bước đầu của một giám tuyển nghệ thuật

Phần 2: Bước đầu của một giám tuyển nghệ thuật

Art I Design_Study Về cơ bản, bạn có thể trả lời rằng một giám tuyển nghệ thuật có trách nhiệm trông nom một bộ sưu tập hội họa và tổ chức các buổi triển lãm. Nhưng nếu bạn bị kẹt ở trên một chuyến bay đêm dài 42 tiếng, đây là một bối cảnh mà bạn có thể dùng để mô tả về nghề này.

5 điều bạn chưa biết về chủ nghĩa siêu thực

5 điều bạn chưa biết về chủ nghĩa siêu thực

Art I Design_Study Chủ nghĩa Siêu thực không phải là một phong cách - mà là một trạng thái của tâm trí. Nó muốn lật đổ thực tế, để tìm thấy điều kỳ lạ trong cuộc sống hàng ngày; để khai thác những mong muốn vô thức của chúng ta và mang lại những giấc mơ cho cuộc sống. Và đối với nhiều nghệ sĩ trên khắp thế giới, đó là một cách để thách thức quyền lực và tưởng tượng về một thế giới mới.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us