Làm thế nào để có ý tưởng cho những bức ảnh?
Photography Philippe Halsman (người đã chụp bức ảnh Salvador Dalí với con mèo nổi tiếng) với tất cả sự lão luyện trong quá trình thực hành nhiếp ảnh, đã đưa ra 5 phương thức cần thiết để làm mới năng lượng sáng tạo.
1. BRANSTORMING
Halsman đánh giá cao hiệu quả của việc động não. Điều này nghe quá hiển nhiên, nhưng đó là một khái niệm mới mẻ vào những năm 1961, được khởi xướng từ các công ty quảng cáo. Những người được mời tham gia vào một "cuộc động não" thường được khuyến khích liên tục phát biểu ý kiến của mình. Dù hoài nghi về cách làm này tại thời điểm đó và cũng chưa thực sự tham gia vào những buổi như thế, nhưng về sau Halsman công nhận mình hoạt động tốt hơn cùng một bộ não nhạy bén với các ý tưởng, khi mình tranh luận với người khác.
"Vấn đề là chúng ta chẳng bao giờ tồn tại một mình. Về mặt tâm lý, chúng ta luôn đối diện với những người mà ở họ luôn có sự thách thức, mong đợi một hồi đáp từ chúng ta. Về mặt thể lý, cấu tạo cơ thể chúng ta luôn bị kích thích bởi những thách thức đó". Một lần, Halsman bắt gặp nam diễn viên người Pháp Fernandel và vợ ông ta. Bà vợ đề nghị một buổi chụp ảnh cho chồng mình, và Halsman ngần ngại vì Fernandel không phải là gương mặt ăn khách hay quá nổi tiếng tại Mỹ. "Thách ông làm chồng tôi nổi tiếng được" - bà vợ nói. Halsman sau đó nảy ra ý tưởng chụp lại phản ứng của Fernandel khi được hỏi: Sẽ thế nào nếu ông chuyển tới sống tại Mỹ.
Và thế là chúng ta có bức ảnh The French Man huyền thoại này.
2. MEMORY
Nguồn gốc của hầu hết các ý tưởng đều được rút ra từ cái hồ chứa khổng lồ của ký ức. Mỗi cuốn sách chúng ta đọc, mỗi vở kịch hay bộ phim chúng ta xem, mỗi bản giao hưởng chúng ta nghe, mỗi bức ảnh hoặc bức tranh chúng ta nghiên cứu đều làm phong phú khả năng của chúng ta như một nghệ sĩ và một con người.
Nhưng vấn đề của việc sử dụng ký ức là sự sao chép. Chúng ta có thể bắt chước, nhưng sao chép toàn bộ là hoàn toàn sai. Bắt chước nên hiểu theo cách kích thích phát triển thứ gì đó tồn tại và thêm vào nó một sự mới mẻ và mang tính cá nhân. Đó là kiểu bắt chước giúp nhân loại có được tất cả tiến bộ công nghệ và văn minh này. Cũng như khi Halsman bị ảnh hưởng bởi The Three Graces của Raphael, mà ngay cả chính ông cũng mơ hồ không nhận thức được tại thời điểm đó. Tất cả mọi thứ được gìn giữ và đóng gói trong trí nhớ luôn tìm cơ hội để cùng ta bước ra ngoài.
3. KNOWLEDGE
Sự hiểu biết và kiến thức cho phép chúng ta tìm hiểu về các hiệu ứng trong tương lai có thể sử dụng trong các bức ảnh của mình, như Halsman trong thập niên 1940, 50 và 60 rất quan tâm đến công nghệ mới và các kỹ thuật thử nghiệm để sáng tạo.
"Một lần, trên một khu đất ở Detroit, tôi đang chụp ảnh những mẫu mới nhất của dòng Chrysler. Năm chiếc xe: Plymouth, Dodge, DeSoto, Chrysler và Imperial đã được xếp hàng để tôi bắt đầu buổi chụp. Tôi nghĩ việc này trông thật buồn tẻ, và tôi cảm thấy muốn chụp những chiếc xe đang lao về ống kính. Chỉ có 15 phút và tôi không đủ thời gian để đào một cái lỗ, bỏ máy ảnh vào đó, và bấm nút chụp từ xa.
Vì thế tôi hẹn giờ và đếm. Đến 3, cả 5 chiếc xe lao vụt qua, thời gian phơi sáng 2 giây. Chưa thử cách đó bao giờ, nhưng tôi chắc khi lên hình người ta sẽ không thể biết được chiếc xe đã đi từ hướng nào. Khi xem ảnh, tay giám đốc sáng tạo của hãng xe chỉ hỏi đúng một câu: "Vậy ông nhiếp ảnh gia có bị làm sao không?"
4. OBJECTS
Con mắt của một nhiếp ảnh gia sẽ luôn nhìn thấy nhiều hơn những người khác. Anh ta luôn tìm kiếm một cái gì đó thú vị. Những đồ vật thú vị không chỉ có thể làm cho những bức ảnh của chúng ta thú vị hơn, đôi khi chúng có khả năng kích thích chúng ta tạo ra một bức ảnh khác thường. Công thức là: nếu bạn có một đồ vật như vậy, hãy suy nghĩ về nó.
"Một lần, sau buổi chụp, một minh tinh Hollywood đã để lại vật dụng của cô ấy trong studio của tôi: một cặp lông mi giả, một bộ tóc giả, và, dĩ nhiên, một cặp độn ngực. Tôi tự nhiên nảy ra một ý tưởng. Tôi gọi điện cho nha sĩ của tôi và yêu cầu anh ta cho tôi mượn bộ răng giả. Tôi đã kết hợp mọi thứ thành một hình ảnh mà tôi gọi là Essence of Glamour - Bản chất của sự quyến rũ"
5. THE PHOTOGRAPH
Thật thú vị khi nguồn kích thích ý tưởng thường xuyên lại là chính những bức ảnh hoàn thiện. Bao giờ cũng vậy, một nhiếp ảnh gia nhìn vào kết quả của mình và nói: Ê biết thế lúc đó đã làm như thế này như thế nọ. Đừng để bức ảnh trở thành một điều không may, hay một điều quá muộn. Phác thảo chi tiết và hình thành ý tưởng chặt chẽ , luôn suy nghĩ về nó, hình dung về nó, là cách hiệu quả để ngăn chặn tiếc nuối này.
Bản thân bức ảnh cũng có thể đóng vai trò là nguồn cảm hứng cho một kết quả lớn hơn. Jumpology, một thuật ngữ được đặt ra bởi Halsman, rằng khi một người nhảy, cú nhảy đó có thể tiết lộ tính cách thực sự của anh ta. "Đột nhiên, tôi thấy trong những bức ảnh của các diễn viên hài đã thực hiện cú nhảy khi hóa thân vào nhân vật. Ví dụ, Jimmy Durante, hay Jack Carson."
Từ đó trở đi, Halsman yêu cầu mọi người nhảy trong buổi chụp chân dung với hy vọng tiết lộ tính cách của họ. Như Công tước và Nữ công tước xứ Windsor với bàn chân lở lửng trên không trung khi vẫn nắm tay nhau, Marilyn Monroe thì nghiêng đầu tinh nghịch, rìa chiếc váy dạ hội của cô tạo cảm giác chuyển động. Bộ ảnh trở thành một cuốn sách - Jump, một trong nhiều tác phẩm kinh điển vẫn còn được lưu truyền.
Nguồn Anothermag - Bài Thảo My
FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương củanhững người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088