288
04 Tháng 03 1:45 pm

Kimono - những ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hóa thế giới

 Triển lãm vừa khai trương ngày 29/2 tại Bảo tàng Victoria & Albert ( London ) mang tên Kimono: Kyoto to Catwalk cho người xem thấy những ảnh hưởng mạnh mẽ của kimono đến văn hóa toàn thế giới trong 400 năm gần đây, đặc biệt là đối với thời trang. Với cấu trúc đơn giản và tiềm năng sáng tạo vô hạn, kimono đã lọt vào mắt xanh của nhiều nhà thiết kế nổi tiếng như Alexander McQueen, John Galliano, Yohji Yamamoto,....


Một chiếc kimono khoác ngoài cho phụ nữ (uchitake), có thể là từ vùng Kyoto, 1860-80

Kimono: Kyoto to Catwalk là buổi triển lãm mới được khai trương tại bảo tàng Victoria and Albert  ngày 29 tháng 2 nhân dịp kỳ vận hội Olympics mùa hè sắp diễn ra tại Tokyo. Người tham quan sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loại áo này qua lăng kính thời trang từ những năm 1660s cho đến ngày nay. Người đồng tổ chức buổi triển lãm, Josephine Rout, cho biết: “Kimono đang thật sự hồi sinh và được đưa trở lại vào đời sống thường ngày tại Nhật Bản.” Cô ấy đã theo dấu xu hướng này quay lại những năm đầu thập niên 2000s, khi những người trẻ đưa chiếc vintage kimono vào thời trang đường phố để chống đối “sự mọc lên như nấm của fast fashion khắp thế giới” và quan điểm của thế hệ đi trước rằng “kimono là một món đồ lỗi thời và chỉ mang tính truyền thống”.


Chiếc áo mặc bên trong kimono (juban) của nam.Chất liệu xuất xứ từ Anh Quốc hoặc Pháp, được may tại Nhật Bản, 1830 - 1860.


"Beyond", kimono nữ, được thiết kế bởi Moriguchi Kunihiko, 2005, Kyoto, Nhật Bản

Kimono là quốc phục của Nhật Bản, được cả nam và nữ mặc hằng ngày cho đến sau Thế Chiến thứ hai khi chúng trở thành “những trang phục truyền thống chỉ nên mặc trong các dịp lễ đặc biệt.”, Rout cho biết. Nhưng trong thời gian gần đây, sự xuất hiện của kimono không còn bị giới hạn trong những buổi lễ nghi mà, theo Rout “ một món đồ mà bạn có thể diện lên mình bất kì lúc nào và thỏa sức sáng tạo với nó, cho dù nó là một mẫu kimono vintage hay những phiên bản đương đại hơn được tạo ra bởi những nhà thiết kế trẻ."


Thom Browne, Mùa Xuân 2016


John Galliano cho Christian Dior, Couture Xuân 2007


Một thiết kế kimono mang tên "Please lets other sit comfortably" (tạm dịch: vui lòng để những người xung quanh ngồi thoải mái) bởi 2 nghệ sĩ Nhật Bản Yokoyama Yumiko và Kadowaki Takahiro

Ban tổ chức gồm Rout và Anna Jackson muốn cho mọi người thấy tính năng động và toàn cầu của kimono - biểu tượng đặc trưng nhất của Nhật Bản - và cách mà vẻ đẹp của nó đã thu hút sự chú ý của đại đa số công chúng xuyên suốt lịch sử phát triển của mình. Điểm bắt đầu của buổi triển lãm rơi vào khoảng giữa thế kỉ 17th. Vào giai đoạn đó, những nghệ sĩ và tầng lớp quý tộc sẽ là người tạo nên xu hướng để những người thuộc tầng lớp trung lưu, với tham vọng được khẳng định đẳng cấp của mình, học hỏi theo. Kimono bắt đầu được nhập khẩu về châu Âu ở thế kỉ tiếp theo, nơi nó rất được ưu chuộng và săn đón. Đến nỗi Nhật Bản đã nhập về các chất liệu vải từ châu Âu để thiết kế kimono phù hợp với thị hiếu công chúng bên đó, và điều ngược lại cũng xảy ra ở châu Âu, từ đó tạo nên một mạng lưới trao đổi 2 chiều vô cùng thành công. Phong trào Japonisme vào cuối thế kỉ 19th ( thứ ảnh hưởng và xuất hiện song song với trường phái Art Nouveau) đã tạo nên một thị trường kimono dành riêng cho người ngoại quốc. Cũng vào thời điểm này, thị trường nội địa cũng có những bước tiến rõ rệt khi ứng dụng công nghệ dệt may của châu Âu và các chất nhuộm phẩm hóa học.


Hình ảnh bên trong buổi triển lãm. Ở giữa là thiết kế của John Galliano cho nhà mốt Pháp Dior.


Từ trái qua phải: Trang phục của Fredidie Mercury khi diễn ở Nhật Bản; Chiếc kimono của Madonna trong MV Nothing Really Matters; Chiếc kimono Bjork mặc trên bìa album Homogenic; Bộ đồ của Obi-Wan trong loạt phim Star War

Vẻ đẹp bồng bềnh của kimono cũng đã lọt vào mắt xanh của những nhà thiết kế thời trang vào đầu thế kỉ 20th, đặc biệt là những Paul Poiret, Mariano Fortuny và Madeleine Vionnet, những người đã giải phóng sự tự do cho phom dáng đồ phụ nữ thay vì cố gắng nhồi nhét, thắt nút chúng lại thành những khối hình không tự nhiên. Sự đơn giản trong kĩ thuật may đơn của kimono tạo điều kiện để các nhà thiết kế thử sức với nhiều chất liệu độc đáo ( về màu sắc, mô-típ, hoa văn). Có thể nhắc đến một số ví dụ tiêu biểu về sự ảnh hưởng của kimono trong thời trang hiện đại như thiết kế kimono ngắn vô cùng gợi cảm của Jean-Paul Gautier cho Madonna năm 1998. Alexander McQueen thì nới rộng phần cổ và rút ngắn tay áo lại, tạo nên hình ảnh vô cùng ấn tượng trên bìa album Homogenic của Bjork năm 1997. Đến năm 2005, kimono một lần nữa khẳng định giá trị của mình trong thế giới thời trang khi mà Yohji Yamamoto ra mắt thiết kế riêng của mình với chất liệu vải lụa crepe nhằm nhấn mạnh sự phi giới tính của quốc phục Nhật Bản. Thiết kế này mang nhiều nét tương đồng với trang phục mà huyền thoại Freddie Mercury đã mặc khi trình diễn trực tiếp tại Nhật Bản. Một số cái tên đáng chú ý khác như Duro Olowu, Thom Browne hay John Galliano cũng đã từng ứng dụng sự năng động, đa dụng của kimono trong những thiết kế của mình.


Freddie Mercury trong chuyến lưu diễn Nhật Bản


Chiếc kimono hiện đại của nhà Duro Olowu

Sau đây là một số hình ảnh của kimono trong thời trang đường phố của giới trẻ tại Nhật Bản những năm gần đây:


Streetstyle Tokyo, Thu 2018


Streetstyle Tokyo, Thu 2018


Streetstyle Tokyo, Thu 2018


Streetstyle Tokyo, Xuân 2019


Streetstyle Tokyo, Xuân 2019


Streetstyle Tokyo, Thu 2019


Streetstyle Tokyo, Xuân 2020


Streetstyle Tokyo, Xuân 2020

Nguồn Vogue - Bài PD

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động, tràn đầy cảm xúc ấm áp, thân tình của những người yêu nghệ thuật, trà, lụa, và nhiều điều đẹp đẽ. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa, thiên nhiên, bảo vệ môi trường, nơi bạn sẽ cảm nhận với một nguồn vui sống tích cực và sinh động. Hotline: 093 406 8088. Email: Huong.color@fashionnet.vn

 

Thời trang đường phố trước mùa Covid_19

Thời trang đường phố trước mùa Covid_19

Street Style Trong bối cảnh thế giới mất ổn định hiện tại, thời trang đường phố nhìn chung đang trở nên thực tế, tiện dụng hơn thay vì chỉ đơn thuần là thể hiện một quan điểm. Qua loạt hình streetstyle sống động của nhiếp ảnh gia Phil Oh, chúng tôi phân loại được 7 phong cách thời trang đường phố phổ biến nhất mùa này.


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us