Kenzo Takada: Thế giới thật đẹp đẽ
Designer Kenzo Takada cùng với Issey Miyake và Hanae Mori, là thế hệ nhà thiết kế Nhật Bản đầu tiên đặt chân vào thế giới thời trang Paris. Ông được biết đến với những đột phá trong kĩ thuật cắt và khả năng sử dụng màu sắc, họa tiết phong phú, độc đáo. Các thiết kế của ông là sự kết hợp hài hòa, phức tạp giữa nhiều phong cách và nền văn hóa khác nhau.
]
Kenzo Takada tại buổi diễn Thu/ Đông 2020 của Kenzo hồi tháng 2.
Sinh ra tại Himeji, Nhật Bản, năm 1940, Takada bắt đầu hứng thú với thời trang sau khi đọc qua những tạp chí của chị ông. Năm 18 tuổi, ông học ngữ văn tại Đại học Kobe theo nguyện vọng của bố mẹ, nhưng sau này ngưng học để chuyển đến Cao đẳng Thời trang Bunka tại Tokyo, nơi ông trở thành nam sinh đầu tiên được tuyển sinh vào trường.
Nàng thơ trong chiếc áo choàng từ Kenzo
Người mẫu trong bộ suit và beret của Kenzo.
Năm 1964 ông chuyển tới Paris, nơi couture truyền thống vẫn đang thống trị thời trang. Ông làm freelance trong 5 năm đầu, bán những mẫu phác họa đến những nhà sản xuất couture, và sau đó khai trương cửa hàng đầu tiên của mình, Jungle Jap, tại Galerie Vivienne vào năm 1970. Ông tự trang trí cửa hàng với những bức tranh tường rực rỡ của Henri Rousseau. Các thiết kế sơ khai của ông, với những họa tiết nổi loạn, cá tính và silhouette truyền thống của Nhật Bản, đã khởi đầu một cuộc cách mạng thời trang tại Paris.
Kenzo tự trang trí cửa hàng Jungle Jap (1974)
Với cái tên Jungle Jap, Takada thể hiện rõ quan điểm muốn biến những định kiến chủng tộc thành những điều vui vẻ, tích cực hơn. Takada có khả năng kết hợp nhiều nền văn hóa khác nhau và chuyển hóa nó thành một điều mới, mang đậm tính Kenzo. “Khi Kenzo bắt đầu bước chân trên con đường thiết kế,” Armand Limmander của tờ Vogue viết, “câu thần chú sáng tạo của ông rất đơn giản: “Thế giới thật đẹp đẽ”
Kenzo và người mẫu Carol Labrie trong thiết kế của ông, 1971.
“Các tác phẩm của tôi đều xoay quanh sự tự do và sự đồng điệu,” Takada trả lời phỏng vấn năm 2000. “Tôi muốn được nhớ đến như một nhà thiết kế đã phá vỡ mọi giới hạn.” Quả thật Takada chưa bao giờ rơi vào một khuôn mẫu nào. Các thiết kế của ông thường rất thoải mái, không ảnh hưởng đến cử động cơ thể, và ông cũng hiểu rõ việc thời trang không chỉ tồn tại trên đường runway. Ông đã mang năng lượng Kenzo đến với những điều đời thường nhất như đường phố, bar, vũ trường…
Show diễn 1982 của Kenzo
Bộ sưu tập đầu tiên được trình diễn tại New York vào năm 1971. Năm đó, các thiết kế của ông được xuất hiện trên tờ Vogue US, và cũng từ đó mà cửa hàng độc đáo của Takada - với những chiếc đầm smock và hình ảnh in ấn dị thường - trở thành địa điểm mua sắm hàng đầu tại thủ đô nước Pháp. Khi đó, Takada vẫn chưa hợp tác với nhà máy sản xuất hay đại lí vải vóc nào nên tất cả quần áo đều được may thủ công bởi ông và đội ngũ của mình.
Show diễn 1986 RTW của Kenzo.
Gu thẩm mĩ độc nhất của ông trở thành một hiện tường trên các tạp chí thời trang và thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ khi đó. Vào những năm 1970, người mẫu Gunila Lindblad trả lời tờ Vogue rằng Takada khi ấy là “một trong những nhà thiết kế nổi tiếng nhất, ngay cả đối với những người mẫu. Tất cả mọi người đều mặc Kenzo bởi vì ông mới chính là người bắt đầu thời đại catwalk. Trước ông, những buổi diễn thời trang đều rất cứng nhắc, cảm giác như bạn đang mang một con số trên người .”
Không mất quá lâu để Kenzo trở nên nổi tiếng toàn cầu trong thập niên 70. Lượng người hâm mộ ông không ngừng gia tăng, trong đó có Grace Jones, Loulou de la Falaise và Jerry Hall. “Kenzo chắc chắn là một trong những nhà thiết kế sáng tạo nhất thế giới và may mắn thay là ông chưa bao giờ quá nghiêm túc,” nhà báo Bernadine Morris viết năm 1973. Ông cũng là một trong những người tiên phong ra mắt đồ may sẵn (Ready-to-wear)
Các show diễn những năm 1990.
Takada sau đó phát triển Kenzo thành một thương hiệu toàn cầu bao gồm cả đồ nam, đồ nữ, hai dòng quần áo thể thao và có cả một dòng nước hoa vô cùng thành công. Năm 1933, Kenzo được mua lại bởi LVMH với giá 80.5 triệu USD.
Sau khi nghỉ hưu năm 1999, Takada vẫn không ngừng sáng tạo. Ông đã tạo ra các dự án như Gokan Kobo, một dòng phụ kiện nhà cửa cao cấp, và năm 2016 Avon đã cộng tác với Takada để ra mắt dòng nước hoa mới. The Kenzo Takada Collection, một bộ sưu tập hợp tác với thương hiệu thiết kế Pháp Roche Bobois, được ra mắt vào mùa hè năm 2017. Takada trở thành chủ tịch của Tổ chức Couture Châu Á năm 2013, và ông được trao giải thưởng trọn đời tại Câu lạc bộ Nhà thiết kế Thời trang Nhật Bản vào năm 2017. Và đương nhiên ông vẫn tiếp tục hỗ trợ nhà mốt mình đã sáng lập.
Ngày 04/10/2020, Kenzo Takada, nhà sáng lập thương hiệu Kenzo qua đời, thọ 81 tuổi.
“Kenzo Takada, từ những năm 1970, đã thổi vào thế giới thời trang một sự nhẹ nhàng nghệ thuật và sự tự do đầy ngọt ngào, thứ đã truyền cảm hứng cho hàng loạt nhà thiết kế sau ông,” Bernard Arnault, Chủ tịch và giám đốc điều hành của LVMH phát biểu. “Thương hiệu mà ông đã sáng lập, Kenzo, vẫn luôn đi theo tầm nhìn của ông. Tôi rất buồn khi nghe tin ông qua đời và bày tỏ sự đồng cảm chân thành nhất đến gia đình và bạn bè ông.”
“Thật buồn khi biết tin về ngài Kenzo Takada,” Felipe Oliveira Baptista, giám đốc sáng tạo mới nhất của Kenzo chia sẻ. “Nguồn năng lượng đáng kinh ngạc, lòng tốt, tài năng, và nụ cười của ông luôn khích lệ được mọi người. Linh hồn của ông sẽ sống với chúng tôi mãi mãi.”
Nguồn Vogue - Bài PD