288
05 Tháng 10 9:20 am

Kenzo Takada: Thế giới thật đẹp đẽ

 Kenzo Takada cùng với Issey Miyake và Hanae Mori, là thế hệ nhà thiết kế Nhật Bản đầu tiên đặt chân vào thế giới thời trang Paris. Ông được biết đến với những đột phá trong kĩ thuật cắt và khả năng sử dụng màu sắc, họa tiết phong phú, độc đáo. Các thiết kế của ông là sự kết hợp hài hòa, phức tạp giữa nhiều phong cách và nền văn hóa khác nhau.

 

]

Kenzo Takada tại buổi diễn Thu/ Đông 2020 của Kenzo hồi tháng 2.

Sinh ra tại Himeji, Nhật Bản, năm 1940, Takada bắt đầu hứng thú với thời trang sau khi đọc qua những tạp chí của chị ông. Năm 18 tuổi, ông học ngữ văn tại Đại học Kobe theo nguyện vọng của bố mẹ, nhưng sau này ngưng học để chuyển đến Cao đẳng Thời trang Bunka tại Tokyo, nơi ông trở thành nam sinh đầu tiên được tuyển sinh vào trường.

Nàng thơ trong chiếc áo choàng từ Kenzo

Người mẫu trong bộ suit và beret của Kenzo.

Năm 1964 ông chuyển tới Paris, nơi couture truyền thống vẫn đang thống trị thời trang. Ông làm freelance trong 5 năm đầu, bán những mẫu phác họa đến những nhà sản xuất couture, và sau đó khai trương cửa hàng đầu tiên của mình, Jungle Jap, tại Galerie Vivienne vào năm 1970. Ông tự trang trí cửa hàng với những bức tranh tường rực rỡ của Henri Rousseau. Các thiết kế sơ khai của ông, với những họa tiết nổi loạn, cá tính và silhouette truyền thống của Nhật Bản, đã khởi đầu một cuộc cách mạng thời trang tại Paris.

Kenzo tự trang trí cửa hàng Jungle Jap (1974)

Với cái tên Jungle Jap, Takada thể hiện rõ quan điểm muốn biến những định kiến chủng tộc thành những điều vui vẻ, tích cực hơn. Takada có khả năng kết hợp nhiều nền văn hóa khác nhau và chuyển hóa nó thành một điều mới, mang đậm tính Kenzo. “Khi Kenzo bắt đầu bước chân trên con đường thiết kế,” Armand Limmander của tờ Vogue viết, “câu thần chú sáng tạo của ông rất đơn giản: “Thế giới thật đẹp đẽ”

Kenzo và người mẫu Carol Labrie trong thiết kế của ông, 1971.

“Các tác phẩm của tôi đều xoay quanh sự tự do và sự đồng điệu,” Takada trả lời phỏng vấn năm 2000. “Tôi muốn được nhớ đến như một nhà thiết kế đã phá vỡ mọi giới hạn.” Quả thật Takada chưa bao giờ rơi vào một khuôn mẫu nào. Các thiết kế của ông thường rất thoải mái, không ảnh hưởng đến cử động cơ thể, và ông cũng hiểu rõ việc thời trang không chỉ tồn tại trên đường runway. Ông đã mang năng lượng Kenzo đến với những điều đời thường nhất như đường phố, bar, vũ trường…

Show diễn 1982 của Kenzo

Bộ sưu tập đầu tiên được trình diễn tại New York vào năm 1971. Năm đó, các thiết kế của ông được xuất hiện trên tờ Vogue US, và cũng từ đó mà cửa hàng độc đáo của Takada - với những chiếc đầm smock và hình ảnh in ấn dị thường - trở thành địa điểm mua sắm hàng đầu tại thủ đô nước Pháp. Khi đó, Takada vẫn chưa hợp tác với nhà máy sản xuất hay đại lí vải vóc nào nên tất cả quần áo đều được may thủ công bởi ông và đội ngũ của mình.

Show diễn 1986 RTW của Kenzo.

Gu thẩm mĩ độc nhất của ông trở thành một hiện tường trên các tạp chí thời trang và thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ khi đó. Vào những năm 1970, người mẫu Gunila Lindblad trả lời tờ Vogue rằng Takada khi ấy là “một trong những nhà thiết kế nổi tiếng nhất, ngay cả đối với những người mẫu. Tất cả mọi người đều mặc Kenzo bởi vì ông mới chính là người bắt đầu thời đại catwalk. Trước ông, những buổi diễn thời trang đều rất cứng nhắc, cảm giác như bạn đang mang một con số trên người .”

Không mất quá lâu để Kenzo trở nên nổi tiếng toàn cầu trong thập niên 70. Lượng người hâm mộ ông không ngừng gia tăng, trong đó có Grace Jones, Loulou de la Falaise và Jerry Hall. “Kenzo chắc chắn là một trong những nhà thiết kế sáng tạo nhất thế giới và may mắn thay là ông chưa bao giờ quá nghiêm túc,” nhà báo Bernadine Morris viết năm 1973. Ông cũng là một trong những người tiên phong ra mắt đồ may sẵn (Ready-to-wear)

Các show diễn những năm 1990.

Takada sau đó phát triển Kenzo thành một thương hiệu toàn cầu bao gồm cả đồ nam, đồ nữ, hai dòng quần áo thể thao và có cả một dòng nước hoa vô cùng thành công. Năm 1933, Kenzo được mua lại bởi LVMH với giá 80.5 triệu USD.

Sau khi nghỉ hưu năm 1999, Takada vẫn không ngừng sáng tạo. Ông đã tạo ra các dự án như Gokan Kobo, một dòng phụ kiện nhà cửa cao cấp, và năm 2016 Avon đã cộng tác với Takada để ra mắt dòng nước hoa mới. The Kenzo Takada Collection, một bộ sưu tập hợp tác với thương hiệu thiết kế Pháp Roche Bobois, được ra mắt vào mùa hè năm 2017. Takada trở thành chủ tịch của Tổ chức Couture Châu Á năm 2013, và ông được trao giải thưởng trọn đời tại Câu lạc bộ Nhà thiết kế Thời trang Nhật Bản vào năm 2017. Và đương nhiên ông vẫn tiếp tục hỗ trợ nhà mốt mình đã sáng lập.

Ngày 04/10/2020, Kenzo Takada, nhà sáng lập thương hiệu Kenzo qua đời, thọ 81 tuổi.  

“Kenzo Takada, từ những năm 1970, đã thổi vào thế giới thời trang một sự nhẹ nhàng nghệ thuật và sự tự do đầy ngọt ngào, thứ đã truyền cảm hứng cho hàng loạt nhà thiết kế sau ông,” Bernard Arnault, Chủ tịch và giám đốc điều hành của LVMH phát biểu. “Thương hiệu mà ông đã sáng lập, Kenzo, vẫn luôn đi theo tầm nhìn của ông. Tôi rất buồn khi nghe tin ông qua đời và bày tỏ sự đồng cảm chân thành nhất đến gia đình và bạn bè ông.”

“Thật buồn khi biết tin về ngài Kenzo Takada,” Felipe Oliveira Baptista, giám đốc sáng tạo mới nhất của Kenzo chia sẻ. “Nguồn năng lượng đáng kinh ngạc, lòng tốt, tài năng, và nụ cười của ông luôn khích lệ được mọi người. Linh hồn của ông sẽ sống với chúng tôi mãi mãi.”

Nguồn Vogue - Bài PD

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động, tràn đầy cảm xúc ấm áp, thân tình của những người yêu nghệ thuật, trà, lụa_ Silk Party và nhiều điều đẹp đẽ. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa, thiên nhiên, bảo vệ môi trường, nơi bạn sẽ cảm nhận với một nguồn vui sống tích cực và sinh động. Hotline: 093 406 8088. Email: Huong.color@fashionnet.vn
NTK Tài Lê và sự phát triển bền vững của thương hiệu thời trang cao cấp

NTK Tài Lê và sự phát triển bền vững của thương hiệu thời trang cao cấp

Designer Với phong cách thời trang mang tính hiện đại, thời thượng và cá tính, thương hiệu TAILE ngày càng khẳng định rõ vị trí của mình trong làng thời trang Việt Nam. Là một thương hiệu thời trang cao cấp, TAILE mang trong mình những dấu ấn riêng biệt với những giá trị cốt lõi của một thương hiệu với sự đầu tư bài bản.

Virgil Abloh: Vị thủ lĩnh tinh thần của Off-White

Virgil Abloh: Vị thủ lĩnh tinh thần của Off-White

Designer “Theo một cách nào đó, cuộc sống của tôi đã trở thành một dự án trình diễn nghệ thuật khổng lồ, tuy nhiên tôi không phải người đứng dưới ánh đèn sân khấu. Thay vào đó, tôi gợi ý những ý tưởng, làm việc để phát triển chúng, giúp đỡ các nghệ sĩ chia sẻ chúng với thế giới và theo dõi những phản hồi.”

Bach Mai: Nhà thiết kế couture gốc Việt xuất hiện trên Vogue

Bach Mai: Nhà thiết kế couture gốc Việt xuất hiện trên Vogue

Designer Với kinh nghiệm làm việc cùng John Galliano, nhà thiết kế gốc Việt Bach Mai đang trên hành trình trở thành nhà mốt couture tiếp theo tại Mĩ. Được thừa hưởng tinh thần tò mò từ người bố làm kiến trúc sư, các tác phẩm của anh luôn thử nghiệm với những chất liệu độc đáo và sở hữu vẻ đẹp nữ tính cùng sự sang trọng quyến rũ


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us