288
13 Tháng 11 2:15 pm

Mộng bình thường đong đầy ký ức

 "Mộng bình thường" là triển lãm thời trang mới nhất của NTK Thủy Nguyễn, các thiết kế được sắp đặt trong 7 gian phòng với chủ đề khác nhau, nhưng tất cả đều cùng kể về chặng đường phát triển của Thuy Design House cũng như câu chuyện cuộc đời của chị Thủy.

Nhân dịp kỉ niệm 10 năm xây dựng thương hiệu Thuy Design House, NTK Thủy Nguyễn đã "phô bày" ra tất cả sự nghiệp thời trang của mình qua buổi triển lãm "Mộng bình thường". Triển lãm trưng bày hơn 100 hiện vật, trong đó bao gồm 60 thiết kế, phụ kiện trong những bộ sưu tập của Thủy Nguyễn từ năm 2011 cho đến nay. Tất cả những thiết kế đương đại này đều gắn liền với những chất liệu văn hóa, kĩ thuật thủ công đặc trưng và truyền thuyết dân gian Việt Nam.

Một góc trong gian "Lầu son gác tía".

Các tác phẩm được sắp xếp vào 7 gian phòng chính, và đều kể một câu chuyện khác nhau trong cuộc đời của chị Thủy. Ví dụ như khu vực "Áo dài: Xưa đến ngày sau" kể về mối lương duyên giữa chị và tà áo dài từ những ngày mới bắt đầu. "Muôn hình vạn trạng" thì cho người xem thấy được hành trình sáng tạo của Thủy với mỗi tác phẩm. "Lầu son gác tía" lại kể về mối tình giữa Thủy và những gam màu rực rỡ, vẻ nữ tính tinh tế, lãng mạn trong thời trang. Hay  'Đong đầy kí ức' đã vẽ nên bức chân dung dung dị nhất của Thủy qua những món đồ mang tính cá nhân nhất như tranh của con chị Thủy, tà áo dài cấp 3, tranh vẽ đồng nghiệp cũng như nhiều tác phẩm nghệ thuật khác mà chị đã sưu tầm được.

Với kinh nghiệm hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực hội họa và sắp đặt, mỗi gian phòng đều được sắp xếp trong không gian giao thoa giữa những truyền thống của Việt Nam với nghệ thuật đương đại từ thế giới. Người xem không chỉ đon thuần 'ngắm' các thiết kế của chị, mà còn được trải nghiệm bằng mọi giác quan sự sáng tạo, kiến thức và chính cuộc đời của NTK Thủy Nguyễn.

Fashionnet đã có cơ hội được trò chuyện với chị Thủy Nguyễn về buổi triển lãm cũng như là hành trình 9 năm trời nghiên cứu, đương đại hóa và ứng dụng văn hóa truyền thống Việt Nam vào thời trang.

Bộ sưu tập Mỵ Châu

Thưa NTK Thủy Nguyễn, ý tưởng và các tác phẩm thiết kế, sắp đặt được đương đại hóa từ văn hóa truyền thống Việt Nam như thế nào?

Đương đại là sự kế tiếp của truyền thống, nghệ thuật đương đại tiếp thu, chắt lọc và phát triển những tinh hoa của truyền thống phù hợp với nhu cầu của đời sống đương đại. Tôi không nghĩ “ Đương đại hóa Truyền thống” theo nghĩa biến truyền thống thành đương đại. Khi xây dựng những tác phẩm mang tính đương đại, tôi xuất phát từ nhu cầu thẩm mỹ và sự chấp nhận của con người, cuộc sống hiện tại, rồi đi tìm trong kho tàng nghệ thuật truyền thống những giá trị cần bảo tồn, những giá trị cần phát triển, những giá trị không còn được chấp nhận; từ đó tôi vắt óc sáng tạo ra cái mới mà vẫn giữ lại cái hồn, cái nét tinh túy của nghệ thuật truyền thống. Con đường đơn giản vậy thôi.

Tranh hàng trống được sắp xếp một cách ấn tượng trong khu vực "Áo dài: Xưa đến ngày sau".

Ngoài hội họa là ngành nghệ thuật truyền cảm hứng cho chị sáng tạo thời trang, chị đã nhìn thời trang bằng con mắt người học vẽ ra sao?

Muốn vẽ tốt phải học một số chi tiết cơ bản như như: màu sắc, ánh sáng, nhìn phối cảnh, kết cấu không gian, bố cục, phân tích giải phẫu cấu tạo xương khớp. Tất cả những chi tiết ấy đều rất cần thiết cho thiết kế thời trang. Bạn muốn phối màu hài hòa bạn phải nắm vững sắc độ và ánh sáng. Bạn muốn thiết kế phom dáng đẹp, bạn phải hiểu giải phẫu con người, cấu trúc xương khớp. Một khi hiểu được cách vận động của các khớp xương, bạn sẽ thấy được cơ và xương di chuyển, và trang phục phải thiết kế theo đó. Con mắt người học vẽ nhìn thời trang như một bức tranh động hài hòa màu sắc, kết cấu, bố cục gọn và nổi trội trong không gian thực.

 

Phục trang cho phim Quỳnh hoa nhất dạ, dự kiến ra mắt năm 2021

Trong suốt quá trình 9 năm làm thời trang, tìm hiểu, nghiên cứu về văn hoá truyền thống VN, điều gì khiến chị ấn tượng, bất ngờ, về nét độc đáo, vẻ đẹp văn hóa Việt Nam?

Tôi yêu mến và trân quý vật liệu thời trang của cha ông để lại, như gấm, lụa,…; những phụ kiện trang trí, hoa văn các dân tộc, thổ cẩm dệt tay từ sợi cây tự nhiên, những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết dân gian, tranh khắc gỗ,… Những vật tư,tư liệu tôi trân quý đều được thiết kế, thực hành trên các bộ sưu tập thời trang của tôi và được khách hàng chấp nhận ở trong nước cũng như ở nước ngoài. 9 năm tham gia thiết kế thời trang, tôi nhận ra rằng nhiều tinh hoa văn hóa dễ bị lãng quên, xu thế chạy theo cái mới lấn át những giá trị đáng được phục dựng lại. Thế giới họ sang trọng lắm. Dân ta lại mộc mạc, chân thành. Ví như bộ sưu tập thời trang “Viên mãn”, Tôi tập trung vào yếu tố mộc mạc, giản dị nhưng không đánh mất vẻ thời trang, thanh lịch. Những hình ảnh trong trẻo, tinh tế được vẽ khéo léo kết hợp với chất liệu nhẹ đã tô đậm nét dịu dàng, đằm thắm của phụ nữ Việt Nam, những phụ nữ đang sắp được lên thiên chức làm mẹ.

Bộ sưu tập Mộng Mị - 2017

Nếu được chọn 3 màu để vẽ lên văn hoá miền Bắc, chị sẽ chọn 3 màu nào? Và tại sao?

Nếu chỉ được chọn 3 màu để vẽ nên văn hóa miền Bắc, tôi chọn: Màu vàng biểu trưng các di sản văn hóa đặc sắc ở miền Bắc. Màu xanh lá cây đặc trưng cho văn hóa Đồng bằng Bắc Bộ và miền núi. Màu xanh biển đặc trưng cho biển đảo quê hương.

Gian phòng "Muôn hình vạn trạng"

Tác phẩm trong triển lãm này phản ánh câu chuyện gì trong đời sống cá nhân của Thuỷ Nguyễn? 

 Đời sống cá nhân của con người phong phú lắm. Một triển lãm chuyên ngành thời trang nói được gì ? Những người hiểu Thủy chắc mỗi người đều có câu chuyện riêng. Thủy nói khái quát thế này:  Đó là đam mê, sức sáng tạo và công sức lao động không mệt mỏi hàng ngày Thủy đã dành cho nghệ thuật. Phía sau đó là gia đình, chồng con, bạn bè, người ủng hộ,… để tạo cho Thủy ý chí, bản lĩnh và nhiệt huyết vượt qua mọi gian khó để đạt được ước mơ của mình, một giấc “Mộng bình thường”.

Bức chân dung cuộc đời Thủy Nguyễn trong gian "Đong đầy ký ức"

Chị muốn người ta xem xong triển lãm sẽ nhận diện được ID của nhà thiết kế, thay vì cảm giác họ đã xem những thứ trưng bày này ở đâu đó, của ai đó… chứ không phải từ người Việt Nam, từ Thuỷ Nguyễn? 

Tôi và giám tuyển đã làm việc rất kỹ càng chi tiết hơn hai năm nay. Giám tuyển chọn sản phẩm trưng bày và là người quyết định cuối cùng, không phải tôi. Tôi tin tưởng với chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm, chị Dollas S. Merrillees đã loại bỏ những thứ được “trưng bày ở đâu đó, của ai đó “. Triển lãm này thuần khiết trong sự sáng tạo của Thủy Nguyễn và là sản phẩm bản quyền của Thủy Design house Tôi mong mọi người sẽ xem xét, thưởng thức và tìm ra những cái hay và chưa hay của Thủy Nguyễn. Đó là những bài học quý giá cho con đường đi trong tương lai.

Gian phòng "Đôi Vầng Nhật Nguyệt"

Gian phòng "Phố Phố Phường Phường"

9 năm khép lại, để bước tiếp hành trình mới, chị đã bày ra “trò chơi” thời trang từ văn hoá dân gian, có phải giai đoạn tiếp theo, chị sẽ đưa những vật thể đó vào tiềm thức để có sáng tạo mới, mang ngôn ngữ toàn cầu? 

Thú thực tôi không hiểu lắm khái niệm” ngôn ngữ toàn cầu”. Thời trang mang đậm sắc thái văn hóa của vùng miền, của từng dân tộc. Người thiết kế thời trang đi tìm những tinh hoa để tôn vinh nó thông qua sự sáng tạo và khả năng nghệ thuật của tác giả. Nếu nó được chấp nhận, một tinh hoa mới sẽ ra đời. Ngôn ngữ thời trang ẩn dụ trong thẩm mỹ thị giác của cá nhân, của cộng đồng. Tôi mong thời trang Việt Nam sẽ đi ra thế giới, được các cộng đồng văn hóa khác chấp nhận với tấm lòng: Tôi yêu văn hóa Việt Nam. Ở đâu đó, một cô gái mặc áo dài Việt Nam và người ta sẽ thốt lên: “Ồ, cô là người Việt Nam à”. Đừng để họ nhầm lẫn đó là cô gái Nhật hay Hàn Quốc. Ngôn ngữ thời trang là vậy. 

Cảm ơn chị đã trả lời phỏng vấn! 

Triển lãm "Thủy Nguyễn - Mộng bình thường" trưng bày từ 07/11/2020 - 06/02/2020 tại Factory Arts Centre, 15 Nguyễn Ư Dĩ, Thảo Điền, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bạn có thể đặt vé trực tuyến tại: TICKETBOX

 Bài viết & Phỏng vấn: Hồ Thiên Phúc  Hình ảnh: Thủy Design House 

Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, học tư duy sáng tạo, để đổi mới, hiểu biết, hành trình của tự do. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM

Creative Class PRO: Những buổi học và bài giảng tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng, đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Đây là hành trình của nghệ thuật và tự do, với lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

NTK Tài Lê và sự phát triển bền vững của thương hiệu thời trang cao cấp

NTK Tài Lê và sự phát triển bền vững của thương hiệu thời trang cao cấp

Designer Với phong cách thời trang mang tính hiện đại, thời thượng và cá tính, thương hiệu TAILE ngày càng khẳng định rõ vị trí của mình trong làng thời trang Việt Nam. Là một thương hiệu thời trang cao cấp, TAILE mang trong mình những dấu ấn riêng biệt với những giá trị cốt lõi của một thương hiệu với sự đầu tư bài bản.

Virgil Abloh: Vị thủ lĩnh tinh thần của Off-White

Virgil Abloh: Vị thủ lĩnh tinh thần của Off-White

Designer “Theo một cách nào đó, cuộc sống của tôi đã trở thành một dự án trình diễn nghệ thuật khổng lồ, tuy nhiên tôi không phải người đứng dưới ánh đèn sân khấu. Thay vào đó, tôi gợi ý những ý tưởng, làm việc để phát triển chúng, giúp đỡ các nghệ sĩ chia sẻ chúng với thế giới và theo dõi những phản hồi.”

Bach Mai: Nhà thiết kế couture gốc Việt xuất hiện trên Vogue

Bach Mai: Nhà thiết kế couture gốc Việt xuất hiện trên Vogue

Designer Với kinh nghiệm làm việc cùng John Galliano, nhà thiết kế gốc Việt Bach Mai đang trên hành trình trở thành nhà mốt couture tiếp theo tại Mĩ. Được thừa hưởng tinh thần tò mò từ người bố làm kiến trúc sư, các tác phẩm của anh luôn thử nghiệm với những chất liệu độc đáo và sở hữu vẻ đẹp nữ tính cùng sự sang trọng quyến rũ


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us