288
17 Tháng 01 7:58 pm

Hé lộ những lý tưởng làm đẹp Đông Á

 Phụ nữ từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đóng một vai trò ngày càng có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp làm đẹp toàn cầu nhưng điều gì thúc đẩy việc mua sắm của họ và ảnh hưởng đến xu hướng của họ?

HỒNG KÔNG, Trung Quốc

Với hơn 270 triệu người dùng hàng tháng, công ty công nghệ Trung Quốc Meitu đang kinh doanh ảo. Công ty có nhiều ứng dụng, nhưng ứng dụng nổi tiếng nhất của họ là MeituPic - ứng dụng chỉnh sửa ảnh số một Trung Quốc. Nó cung cấp cho người dùng khả năng thay đổi ngoại hình của họ với tính linh hoạt và tính cụ thể đáng ngạc nhiên.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất về Meitu Pic là các tính năng và bộ lọc độc đáo của Châu Á. Có các chức năng để làm mịn da, làm thon gọn khuôn mặt, thêm trang điểm, đính miếng dán dễ thương và làm to mắt. Tương tự như MeituPic, Camera Line của Nhật Bản và Snow của Hàn Quốc cũng cung cấp các tính năng cải thiện khuôn mặt. Mặc dù các ứng dụng selfie này có thể khác nhau về chức năng, nhưng tất cả chúng đều giúp người dùng tự làm đẹp theo cách mà thị trường mà họ phục vụ. Họ cung cấp một lăng kính thú vị về cách phụ nữ ở ba quốc gia Đông Á nhìn nhận ý tưởng làm đẹp - và tại sao một số sản phẩm làm đẹp nhất định thành công ở một khu vực ngày càng có ảnh hưởng này.

Một thẩm mỹ ngọt ngào hơn ở phương Tây

Theo truyền thống, phụ nữ Đông Á đã định hướng theo tiêu chuẩn của vẻ đẹp nữ tính cho thấy họ nên ngọt ngào và dịu dàng. Trong một số cách, điều này không có nhiều thay đổi. Những lời ca ngợi như “aegyo” ở Hàn Quốc, và “kawaii” ở Nhật Bản vẫn truyền đi thông điệp rằng phụ nữ hấp dẫn là những người có phong cách và chải chuốt theo cách dễ thương và mềm mại.

Một ví dụ về điều này ở Trung Quốc là Phạm Băng Băng, người được nhiều người coi là một điển hình nữ tính. Cô sở hữu làn da trắng sứ và khuôn mặt thon thả, hình trái tim. Mái tóc đen mun của cô vừa dài vừa mượt mà, và đôi mắt Bambi lớn của cô được tôn lên bởi một cặp lông mày cong nhẹ nhàng.

Tính thẩm mỹ này trái ngược rất nhiều với các tiêu chuẩn phương Tây, nơi một siêu mẫu như Gisele Bündchen được tôn vinh về vóc dáng thể thao, nước da ngăm ngăm và vẻ sexy thiên phú. Duyệt nhanh qua Instagram cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa quan điểm về nữ tính Á Đông và phương Tây.
Một phần của sự khác biệt này [về tiêu chuẩn sắc đẹp] xuất phát từ việc phương Đông quan niệm cái đẹp là sự cân bằng. Mục đích là để cân bằng âm dương để đạt được sức khỏe bên trong và vẻ đẹp bên ngoài, theo lời ông Wei Young Brian, người sáng lập thương hiệu làm đẹp y học cổ truyền Trung Quốc, Wei Beauty.
Cân bằng theo nghĩa này tạo nên từ điều độ một cách khoa học và sự khỏe khoắn như là trụ cột của sự hấp dẫn. Trong khi tầm quan trọng của sức khỏe như là một phần của chế độ làm đẹp mới được giới thiệu ở phương Tây trong những năm gần đây, khái niệm này từ lâu đã được hiểu và đánh giá cao ở Đông Á. Các nhà thảo dược học Trung Quốc đã chế tạo ra các loại thuốc đặc biệt, thuốc bổ và tiên dược trong hơn 5.000 năm qua để giải quyết các vấn đề về dưỡng da.
Những kiến thức này đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và là những gì chúng ta sử dụng ngày nay để hình thành nhiều chế phẩm phục vụ sắc đẹp của chúng ta, ông Brian giải thích.

Ảnh hưởng của Hallyu và ‘K-Beauty

Tương tự, ngành công nghiệp làm đẹp của Hàn Quốc cũng tập trung vào một cách tiếp cận toàn diện, chuyên sâu, nơi sức khỏe của da là trọng tâm. Bổ sung chế độ ăn uống đã trở nên vô cùng phổ biến, bao gồm thuốc viên để làm sáng da, uống collagen để làm săn chắc da và viên nang axit hyaluronic cho làn da sáng khỏe. Người Hàn Quốc cũng thích một cái nhìn cân bằng, tự nhiên.

Phụ nữ Hàn Quốc có xu hướng không bôi quá nhiều mỹ phẩm màu lên mặt, vì xu hướng không còn quá quyến rũ. Thay vào đó, họ rất muốn đạt được một cái nhìn thuần khiết và tối giản, Hye Ran Ji, trưởng nhóm quản lý thương hiệu Amorepacific, nói.

Ji chia sẻ: Đối với chăm sóc da của Hàn Quốc, bạn cần có kỹ năng, sự kiên nhẫn, thời gian và năng lượng để trang điểm - để mang lại vẻ ngoài rằng làn da của bạn hoàn hảo một cách tự nhiên. Hầu hết phụ nữ Hàn Quốc sử dụng ít nhất bốn hoặc năm sản phẩm chỉ dành cho chăm sóc da cơ bản. Nhiều người trong số họ cũng sử dụng ít nhất bảy hoặc tám sản phẩm cho quy trình chăm sóc da buổi tối. Sự mở rộng toàn cầu của ‘K-Beauty’ công nghiệp làm đẹp của Hàn Quốc, đã song hành với Hallyu, sự nổi lên toàn cầu của văn hóa Hàn Quốc kể từ cuối những năm 1990. Điều này bao gồm thời trang, phim ảnh, thực phẩm, âm nhạc K-pop và làm đẹp.

Một ví dụ về kiểu phụ nữ thể hiện nữ tính điển hình này là Suzie Bae, thành viên của nhóm nhạc nữ thần tượng Kpop Miss A. Cô có vẻ ngoài tự nhiên, với làn da sáng, không tì vết và mái tóc dài. So với các ngôi sao khác, cô ấy không được coi là người tạo ra xu hướng khi nói đến thời trang nhưng điều này phù hợp với hình ảnh của cô và nhiều người Hàn Quốc đã đánh đồng cô là tình yêu đầu tiên của quốc gia.


Thật vậy, vẻ ngoài của Bae không thể khác hơn so với người đồng hương Chaelin Lee, một ngôi sao nhạc pop được biết đến bởi nghệ danh CL, người nổi tiếng là một biểu tượng phong cách toàn cầu đã thường thấy qua phong thái của một cô gái rắn rỏi, da ngăm và một mái tóc thể nghiệm kết hợp trang điểm.

Dù bằng cách nào, tầm ảnh hưởng của K-Beauty cũng được đánh giá cao . Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, xuất khẩu về làm đẹp của đất nước này đã lên đến 207 triệu USD - tăng đáng kinh ngạc 59% so với năm trước. Không ngạc nhiên khi các thương hiệu như Sulwhasoo, 3 Concept Eyes, Tonymoly và Amorepacific đang nhanh chóng trở thành cái tên quen thuộc ở nước ngoài. Phẫu thuật thẩm mỹ cũng thu hút số lượng lớn khách quốc tế nhờ tiếng tăm của quốc gia này như một leader về kỹ thuật và xu hướng phẫu thuật, với một trong những tỷ lệ phẫu thuật thẩm mỹ trên đầu người cao nhất thế giới.

Suy nghĩ lại về tuổi tác và ranh giới ​​giới tính

Trong khi phụ nữ ở Đông Á rất chú trọng đến việc giữ gìn vẻ ngoài trẻ trung, bao gồm quan điểm không tuổi và phát triển về tiêu chuẩn sắc đẹp cho phụ nữ lớn tuổi. Sẽ là một thách thức để đạt được sự cân bằng giữa các bảo vệ giá trị của lòng hiếu thảo và các yếu tố kiềm chế của một xã hội gia trưởng.


“Nữ diễn viên Haruka Igawa là một ví dụ ngôi sao trang bìa bán chạy nhất ở Nhật Bản. Cô ấy có một vẻ ngoài rất trong sáng, tự nhiên như đức  mẹ, và được coi là một người phụ nữ mà nhiều người muốn trở thành”công,nghệ sĩ về tóc và trang điểm nói “hai người khác là Yo Yoshida và Yuki Amami, những người được coi là phụ nữ xinh đẹp làm việc độc lập“.

Những người phụ nữ lớn tuổi đại diện cho lý tưởng làm đẹp chính thống ở Trung Quốc bao gồm Gong Li, đại sứ đầu tiên của Trung Quốc cho L’Oreal Paris 20 năm trước và Qin Yi, một nữ diễn viên 94 tuổi hoạt động trước Cách mạng Văn hóa, trở lại vào thập niên 1980.


Đẹp tự nhiên, nữ tính có thể vẫn là tiêu chuẩn cho phụ nữ ở một độ tuổi nhất định nhưng cũng có sự chấp nhận ngày càng tăng và phổ biến của phụ nữ trẻ thử nghiệm các định nghĩa giới tính. Ca sĩ kiêm nữ diễn viên Trung Quốc Li Yuchun là một ví dụ thời hiện đại về một người tham gia dòng thời trang lưỡng tính. Đầu năm nay, cô đã tạo mẫu trên trang bìa của Tạp chí T China về mục thời trang nam giới của họ.


Một nhân vật khác là Amber Liu, một rapper và ca sĩ là thành viên của nhóm nhạc Hàn Quốc F (x). Lúc đầu Liu đối mặt với sự miễn cưỡng của công chúng thấy mái tóc màu bạch kim, mũ snapback và quần short rộng thùng thình, nay khán giả đang dần chấp nhận vẻ đẹp nam tính của cô.

Tương tự, nhiều người đàn ông châu Á đang thử nghiệm khía cạnh nữ tính của họ. Rapper người Hàn Quốc G-Dragon đã nhiều lần thử các sản phẩm dành cho phụ nữ, bao gồm cả việc anh thường xuyên trang điểm và mặc quần áo từ các bộ sưu tập thời trang nữ của Chanel. Thương hiệu làm đẹp Nhật Bản Shiseido đã nhấn mạnh sự mờ nhạt giữa giới tính vào cuối năm ngoái bằng một quảng bá có tên “nữ sinh trung học”.


Đoạn phim mô tả một nhóm các cô gái trong lớp học với bản ballad nhẹ nhàng của một cô gái, trước khi ảo ảnh trôi qua. Khi bộ phim quay ngược, người xem nhanh chóng nhận ra rằng toàn bộ dàn nữ sinh là những chàng trai trẻ đã được makeup với sự trợ giúp của các sản phẩm trang điểm, làm tóc và làm đẹp. Bộ phim minh họa sự bất phân định giữa vẻ đẹp nam và nữ ở các vùng của Á Đông, và việc dễ dàng thay đổi giữa các giới tính như thế nào.
Theo Ritchie Chan, người sáng lập cửa hàng đa thương hiệu Triple Major có các cửa hàng ở Bắc Kinh và Thượng Hải, phong trào này hướng tới vẻ đẹp không giới tính cũng có tác động tại chuỗi bán lẻ thời trang. Hầu hết các khách hàng nữ trẻ tuổi của chúng tôi đều khá thoải mái với quần áo unisex cuối cùng cũng mua phong cách đàn ông.

Trao quyền cho phụ nữ và tập hợp những cá thể

Một yếu tố quan trọng trong ngành công nghiệp làm đẹp Đông Á là ảnh hưởng của gia đình và xã hội đến lựa chọn cuộc sống và hành vi của người tiêu dùng. Một ví dụ nổi bật đã được thương hiệu Nhật Bản SK-II nhấn mạnh vào đầu năm nay khi công ty thực hiện Chỉ số giấc mơ toàn cầu. Cuộc khảo sát cho thấy 81% phụ nữ ở Nhật Bản và 67% phụ nữ ở Hàn Quốc thừa nhận rằng họ đã ngừng theo đuổi ước mơ do các yếu tố như áp lực xã hội - cao nhất so với phần còn lại của thế giới.

Những phát hiện đáng báo động này đã thúc đẩy thương hiệu khởi động sáng kiến ​​Change Destiny của họ. Chiến dịch tiếp thị khuyến khích phụ nữ mơ ước một lần nữa và thoát khỏi các áp lực đang kiềm chế họ. Sáng kiến này bao gồm những câu chuyện về lòng can đảm và sức mạnh từ những nhân vật truyền cảm hứng như Sayaka Osakabe, một nhà hoạt động nữ quyền và tay vợt chuyên nghiệp Chan Yung-jan.


Một video đặc biệt của SK-II, có tên là “ Nắm quyền thị trường hôn nhân” , nhìn vào áp lực đối với phụ nữ Trung quốc kết hôn trước 25 tuổi. Bộ phim giải thích các loại áp lực xã hội ảnh hưởng lên nhan sắc của họ trước khi giúp họ định hước lại giá trị bản thân, sự độc lập, hạnh phúc xung quanh quan niệm về cái đẹp bằng cách hấp dẫn những thành viên trong gia đình, những người đầu tiên gây ra áp lực với họ.
Câu chuyện kể về trao quyền cho phụ nữ này khá khác biệt với thương hiệu Dove và chiến dịch làm đẹp thực sự của nó, đã gây được tiếng vang ở Bắc Mỹ bằng cách tập trung vào một khái niệm đa dạng hơn về cái đẹp nhưng ít mang sắc thái cá nhân hơn. 

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương của những người yêu nghệ thuật, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088

Vật liệu sinh học: Tương lai sản xuất bao bì ngành làm đẹp?

Vật liệu sinh học: Tương lai sản xuất bao bì ngành làm đẹp?

Beauty Ngành làm đẹp hiện nay đang nỗ lực tìm cách để tái chế chai lọ đựng sản phẩm của mình để tránh gây những tác hại tiếp tục đến môi trường. Có thể nhận thấy, tính bền vững giờ đây không chỉ được ứng dụng trong ngành thời trang, mà còn đang dần được quan tâm bởi số đông công chúng. Hãy cùng FNN khám phá những chất liệu sáng tạo mà các nhà khoa học, nghiên cứu trên thế giới đang áp dụng một cách đầy sáng tạo để phát triển ngành công nghiệp làm đẹp bền vững trong tương lai.

Chuẩn mực vẻ đẹp Nhật qua các thời đại

Chuẩn mực vẻ đẹp Nhật qua các thời đại

Beauty Phụ nữ Nhật theo đuổi chuẩn mực của cái đẹp tự ngàn xưa. Ở mỗi thời đại lại là một câu chuyện thú vị. Cho đến nay, khi xu hướng làm đẹp đã thay đổi rất nhiều, câu chuyện về lịch sử làm đẹp của người Nhật vẫn chứa sức hút mãnh liệt đối với nhiều nhà làm nghiên cứu và thời trang.


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us