288
07 Tháng 07 3:06 pm

Dior Haute Couture Fall 2020: Những chiếc váy búp bê từ truyện cổ tích

 Bộ sưu tập Dior Haute Couture Fall 2020 của Maria Grazia Chiuri đã trở thành tí hon như bước ra từ các câu chuyện cổ tích. Với concept siêu thực kì ảo, Dior đã có một sự bắt đầu thành công trong thế giới kĩ thuật số.

“Đây là buổi diễn couture đầu tiên của chúng tôi trên mạng, và nó rất bất thường,” Maria Grazia Chiuri, Giám đốc sáng tạo của Dior chia sẻ. 

Chiuri đã đặt lòng tin vào người bạn của cô, Matteo Garrone - nhà làm phim người Ý, đạo diễn bộ phim Pinocchio năm ngoái, - để tạo đoạn phim siêu thực mang tên Le Mythe Dior. Không còn giới hạn các thiết kế của mình trên đường runway, Chiuri đã chọn concept chính cho bộ sưu tập lần này là Théâtre de la Mode. Năm 1945, trong thế giới hoang tàn do cuộc Thế chiến Thứ II và nguồn tài nguyên khan hiếm, các nhà thiết kế người Pháp đã thiết kế quần áo ở kích cỡ búp bê, chỉ bằng 1/3 kích thước của một người phụ nữ thông thường. 60 nhà couturier Pháp cùng nhau tạo ra những chiếc váy mini và trưng bày tại bảo tàng Louvre. Buổi triển lãm đó đã đi vào lịch sử - quần áo và phụ kiện được thiết kế chi li từ từng cái nút áo, thậm chí trong các chiếc túi xách mini là những ví tiền, phấn nén phiên bản nhỏ hơn nữa. Bộ sưu tập như bước ra từ trong chuyện cổ tích này sau đó được mang đi trưng bày khắp thế giới để gây quỹ cho những người Pháp sống sót sau chiến tranh.

Le Mythe Dior xoay quanh câu chuyện về hai người tùy tùng khiêng chiếc hộp chứa đầy những chiếc váy lộng lẫy đi khắp khu rừng. Trong câu chuyện cổ tích này, các atelier couture đã ‘phù phép’ để những chiếc váy tí hon đó trở nên vừa vặn với những sinh vật siêu nhiên trong phim.

“Tôi đã luôn bị thu hút bởi những bộ phim và thường nghĩ đến việc kết hợp với chúng để tạo nên một bầu không khí độc đáo phù hợp với bộ sưu tập haute couture.” Chiuri trả lời Liam Freeman thuộc tờ Vogue về việc hợp tác với Garrone. “Matteo và tôi có chung một ngôn ngữ.. Anh ấy là một người đầy tham vọng.” Trong bối cảnh thời trang bắt đầu đặt chân lên thế giới kĩ thuật số, bộ phim này là một nước đi đúng đắn của Chiuri để bắt kịp xu thế, nhưng cô cũng không quên nhấn mạnh sự quan trọng của những trải nghiệm trực tiếp về mặt vật lí. “Đối với couture, bạn cần phải cảm nhận được chất liệu và xem cách nó tương tác với cơ thể người mặc.”

Cũng giống như kiệt tác “Théâtre de la Mode” 75 năm trước đã bảo vệ couture trong bối cảnh khủng hoảng những năm 1940s, bộ sưu tập của Chiuri cũng ra mắt trong giai đoạn xã hội rối ren: nạn dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới, và một trong những phong trào dân quyền lớn nhất thế kỉ 21 - Black Lives Matter - đang lên đỉnh điểm. 37 tác phẩm của Chiuri cũng sẽ được đặt trong vali và chuyển đến nhiều nơi trên thế giới cho giới mộ điệu có cơ hội chiêm ngưỡng trực tiếp.

Những tác phẩm của Chiuri cũng mang sự chi tiết không thua kém “Théâtre de la Mode”, và đáng kinh ngạc hơn nữa là đội ngũ sáng tạo và những người thợ của Dior đều phải làm việc từ xa do sự cách li xã hội. Tuy nhiên sự vất vả này không hề khiến họ nản lỏng, mà trái lại còn mang đến sự lạc quan để mang đến những chiếc váy búp bê quyến rũ nhất, ngay cả bức tượng cũng không cưỡng được, như trong bộ phim huyền ảo của Garrone.

Lee Miller, Dora Maar, Leonora Carrington và Jacqueline Lamba đều là nguồn cảm hứng của Chiuri, một nhà hoạt động nữ quyền tích cực. Những cái tên nêu trên thường chỉ được nhớ bởi vẻ đẹp của họ, thay vì những cống hiến nổi bật mà họ đã để lại cho nghệ thuật. “Những nữ nghệ sĩ trường phái siêu thực thường ít nổi tiếng hơn đàn ông, thậm chí người đời chỉ nhớ đến họ như những nàng thơ xinh đẹp chứ không hề hay biết về tài năng đáng nể của họ,” Chiuri giải thích. “Họ mang tư tưởng rất hiện đại, rất khác biệt trong thời đại mà họ sinh sống, và cách họ thể hiện bản thân mình thông qua quần áo cũng rất thú vị.” Ta có thể thấy tông màu đặc trưng trong các tác phẩm của Carrington ảnh hưởng đến bộ sưu tập nói chung, còn phong cách chụp hình mềm mại tựa chất lỏng của Miller cũng hiện hữu qua một chiếc váy velvet dress trong phim.

“Xuyên suốt nạn dịch, chúng ta đã có cơ hội để nghĩ nhiều hơn, tự soi xét nhiều hơn, và mơ mộng nhiều hơn,” Chiuri chia sẻ. “Chủ nghĩa siêu thực giúp bạn sống trong giấc mơ của mình, và couture cũng nên như vậy.” Mặc dù chỉ kéo dài 10 phút, bộ phim là một lời nhắc nhở về sức mạnh ảnh hưởng mạnh mẽ của thời trang. 

Nguồn Vogue - Bài PD

Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO, 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM. 

Creative Class PRO I Trường đại học 6 ngày với những buổi học và bài giảng sẽ tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Pro Creative Class sẽ như một cuốn sách hướng dẫn hành trình của bạn. Đây là lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

Dries Van Noten RTW Spring: Vẻ đẹp hướng về tương lai

Dries Van Noten RTW Spring: Vẻ đẹp hướng về tương lai

Fashion_net Trong lần đầu tiên ra mắt BST dưới dạng ảnh chụp, Dries Van Noten đã hợp tác với nhiếp ảnh gia Viviane Sassen và lấy cảm hứng từ những bức tranh celluloid độc đáo của Len Lye để mang đến những thiết kế tràn đầy sức sống, toát lên năng lượng tích cực.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us