288
08 Tháng 12 3:16 pm

Defined Moment vẻ đẹp ẩn sâu trong mắt nhìn

 Là người sáng lập thương hiệu thời trang Defined Moment tại Pháp, nhà thiết kế Trần Thị Thanh Nga luôn có những quy ước cho riêng mình trong thời trang và cả đời sống. Những quy ước ấy chắc chắn là một dược liệu cho tất cả những người phụ nữ muốn trở nên rạng rỡ giữa đời sống này

Điều gì là độc nhất ở thương hiệu của chị? Lúc khởi đầu chị gặp những khó khăn gì và làm sao để vượt qua chúng?

Vạn sự khởi đầu nan... luôn luôn là như vậy và với thời trang thì lại càng khó hơn. Thứ duy nhất giúp tôi vượt qua đó là niềm tin và sự lao động miệt mài, bền bỉ. Bản thân là một người yêu và trân trọng cái đẹp, nên tôi luôn tìm kiếm và tôn vinh những giá trị đẹp. Những giá trị đẹp luôn hiện hữu dù ở những nơi tối tăm và dơ bẩn nhất. Trong tôi cái đẹp nên được nhìn bằng trái tim chứ không phải bằng đôi mắt. Đây cũng là nét độc đáo trong thương hiệu của tôi. Vì nếu bạn nhìn bằng mắt đó là sự khắc ghi của hình ảnh, còn khi bạn chạm tay đó là cảm giác của sự sống, chất liệu và chi tiết.

Những chất liệu nào được chị ưa thích sử dụng trong các thiết kế của mình?

Tôi luôn có một tâm niệm rằng: đừng cố gắng để được như một ai đó hãy phấn đấu trở thành chính mình ở trạng thái thuần chất nhất. Đó là lúc bạn trở nên khác biệt. Điều này ảnh hưởng sâu sắc đến cách nhìn về chất liệu của tôi trong thời trang. Nên tôi không có chất liệu mình thích nhất. Bởi mỗi chất liệu là một cá thể, tôi chỉ cần làm cho nó trở về trạng thái thuần chất nhất để trở nên khác biệt và độc đáo. Khi đó chất liệu sẽ là một vật thể sống. Sống trên từng bước chuyển động của cơ thể.

Một thiết kế của NTK Thanh Nga tại Vietnam Desiger Fashion Week Fall Winter 2016

Phong cách riêng của chị là gì? Những cảm hứng trong sáng tạo của chị bắt nguồn từ đâu?

Hiện đại, thơ mộng, kiến trúc hay điêu khắc những nhân tố cấu thành phong cách của tôi. Đôi khi trong chính tôi tồn tại những dạng năng lượng tiêu cực mà chỉ khi vẽ và thiết kế thì những năng lượng đó mới được chuyển hoá trở thành những năng lượng đó mới được chuyển hóa thành tích cực. Đó là lời giải đáp cho việc thỉnh thoảng cảm hứng của tối bắt nguồn từ những điều tiêu cực và cả tăm tối. Và dĩ nhiên những gì kích thích trí tò mò của tôi đều có thể trở thành nguồn cảm hứng của tôi như thiên nhiên, khoa học, triết học, nghệ thuật, âm nhạc...

Triết lý thương hiệu của chị là gì?

Defined Moment, không tuân theo những quy định truyền thống, những nguyên tắc "chết" về sáng tạo và cái đẹp. Mà dựa trên một quá trình sáng tạo trải nghiệm và thực nghiệm. Mọi thứ đều được trải nghiệm và thực thu cho đến khi cái tổng thể đẹp xuất hiện. Bởi không có vẻ đẹp vĩnh hằng. Chỉ có giây phút vĩnh hằng của cái đẹp.

Moment (khoảnh khắc) of life (cuộc sống), Defined (xác định) đã là một lần chạm đến cái đẹp. Đó là nguyên lý chính trong quá trình sáng tạo của tôi. Tôi để chất liệu, kỹ thuật phom dáng được phát triển, nảy nở một cách tự nhiên nhất.

Những lời khen chê hay phản ứng trái chiều ảnh hưởng như thế nào đến thương hiệu của chị?

Những ai có hiểu biết mà chê tôi (thương hiệu) họ sẽ là thầy của tôi.

Những ai khen tôi (thương hiệu) họ là nguồn động lực để tôi bước tiếp.

Cốt lõi về phong cách thời trang là gì? Chị nghĩ như thế nào về sự cân bằng giữa tính thực tiễn và giá trị nghệ thuật?

Theo cá nhân mình, tôi cho rằng cân bằng giữa tính thực tiễn và giá trị nghệ thuật là cần thiết và quan trọn g và đó là điều rất khó. Ngoài ra những ai làm sáng tạo đa phần đều có tư tưởng cấp tiến vì thế họ luôn đi xa hơn những gì được mong đợi so với người mặc thời trang thông thường. Bởi vậy nên chúng ta thấy các thời trang trên sàn diễn lộng lẫy đến thế xuống đến đường lại là những sản phẩm quá bình thường. Nhưng suy cho cùng đó cũng là một trong những mục tiêu mà tôi theo đuổi trong thời trang.

Nếu phải khát quát bản ngã của mình trong 3 từ chị sẽ chọn 3 từ nào?

Tôi bị ảnh hưởng nhiều từ triết học của Phật Giáo, tôi không đặt bản ngã của mình vào trong sáng tạo và thiết kế. Tôi luôn để tâm của mình ở trạng thái của nước tuỳ hình dạng mà hình thành dáng dấp và cá tính. Tôi không muốn người khác mặc những trang phục của tôi lên thì thành một người khác hoặc mặc như trình bày lại quan điểm hay "qui định" của tôi về thời trang và cái đẹp. Tôi muốn họ sẽ là chính họ khi mặc thiết kế của tôi.

Chị có bao giờ cảm thấy mình bị cạn kiệt ý tưởng không ? Những lúc ấy chị làm gì?

Tôi hiếm khi bị cạn ý tưởng, nhưng lại dành nhiều thời gian để đọc sách, lặn hụp trong thư viện. Các kỹ thuật cổ xưa, và các nền văn hoá khác nhau, hoặc các hình ảnh từ thiên nhiên, vũ trụ luôn kích thích tôi. Nếu có bí, tôi sẽ vô thức ngồi sáng tạo vải, có vải tự nhiên volume, shape phom sẽ sinh ra. Nhưng tôi có không có nguyên tắc sáng tạo. Tôi thường không áp chế logic trong suy nghĩ khi sáng tạo, cũng không bao giờ bắt mình phải nghĩ. Tôi chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu tư duy, thiết kế tự nhiên sẽ sinh ra.

Nhà thiết kế hay thương hiệu nào gây ấn tượng với nghề nghiệp của chị?

Tôi yêu thích các thiết kế của Alexander Mc Queen thời Mc Queen. Và thương hiệu Delpozo của Tây Ban Nha. Ngoài ra tôi cũng rất yêu thích phong cách của thương hiệu Masion Martin Margiela, Issey Miyake...

Những thiết kế lấy cảm hứng từ nhân vật Lili trong bộ phim Cô gái Đan Mạch.

 Dự định trong thời gian sắp tới của chị là gì?

Hiện tại tôi có dòng Couture Wedding: White Moment by Defined Moment. Sắp tới tôi giới thiệu dòng demi couture porte trong năm 2017.  Bản thân là một người ủng hộ quan điểm môi trường sạch xanh. Tôi không ủng hộ “fast fashion” mua nhanh mặc ngắn và vất nhanh vì chất lượng kém, cuối cùng là thải ra hàng tấn, tấn rác cho môi trường. Mọi thứ trở nên đắt đỏ hơn khi bạn chỉ sử dụng một vài lần. Do đó với dòng demi couture porte, tôi muốn giới thiệu đến những sản phẩm đẩy mạnh yếu tố thân thiện với môi trường, kế thừa và phát triển các kỹ thuật truyền thống, thêu, thiết kế ren, knitting... Ngoài ra với ý tưởng “inside out and mix match” người sử dụng có thể mua vừa đủ mà vẫn tạo được thêm những phong cách khác và mới mẻ thoải mái và bền đẹp.

 Chị nghĩ gì về thị trường thời trang Việt Nam hiện tại?

Tôi nghĩ thị trường Việt Nam rất tiềm năng nhưng sẽ cần đâu tư dài. Ngành công nghiệp thời trang dần xuất hiện nhưng cần được đầu tư và phát triển toàn diện hơn. Không chỉ về báo chí mà còn về sản xuất, retailer, commercial fairs...

Lời khuyên của chị cho những người muốn đầu tư vào thời trang là gì?

Tôi không phải là một nhà kinh doanh hay đầu tư nên khó mà cho lời khuyên được. Nhưng nếu là tôi, thì tôi sẽ đầu từ vào những thương hiệu quan tâm đến yếu tố môi trường sống và môi trường làm việc của người lao động. Nhưng thương hiệu đặt cái đẹp và chất lên trên nhưng không chạy theo các xu hướng hời hợt. Bởi đó là xu hướng sống đang bắt đầu hình thành và sẽ phát triển mạnh.

Vẻ đẹp và các giá trị khác khiến người phụ nữ tự tin, cân bằng, thành công nhưng vẫn theo đuổi được đam mê công việc và các giá trị gia đình, với chị  đó có khó khăn cho họ không?

 Nếu bày tỏ một cách chân thật nhất thì tôi là người không ủng hộ chủ trương phụ nữ "đảm việc nước, giỏi việc nhà".  Vì phụ nữ không phải siêu anh hùng. Tuy nhiên nó phụ thuộc vào cách dung hòa giữa người phụ nữ với chính gia đình của họ. Với cá nhân tôi, đi chợ hay nấu ăn hoặc dọn dẹp là những việc mà tôi dù sống một mình vẫn phải làm nên tôi không xem đó là việc nhà... Ngoài ra nó còn phụ thuộc vào văn hoá vùng miền và sự mong đợi từ gia đình về hình ảnh của họ.

Người phụ nữ vàng trong chị là khái niệm ra sao? Với chị ai trong đời sống hiện tại của anh chị xứng đáng là một golden-woman?

Với tôi một người phụ nữ vàng là người phụ nữ biến tiến thoái, tự chủ, cương nhu và cân bằng. Họ có ước mơ và theo đuổi ước mơ của mình. Họ biết rõ mình muốn  gì và sẽ làm gì cho cái mình muốn. Họ chắc chắn sẽ biết cách thu hút người đối diện bằng phong phong cách thời trang riêng không hoà lẫn, cách ứng xử văn minh, cùng những câu chuyện thú vị đầy hiểu biết. Dù họ có là người ít xã giao thì rất nhanh người đối diện vẫn nhận diện được cái thần thái nội lực của họ. Tôi yêu thích Michelle Obama, Hillary Clinton, Angelina Jolie... Tất nhiên đây chỉ là những cái tên để tham khảo. Mỗi người phụ nữ không cần phải làm quá nhiều thứ to tát để được xem là một người phụ nữ vàng. Họ chỉ cần là chính mình biết cách ăn mặc và lạc quan là đủ để trở thành một Golden woman.

Theo chị hạnh phúc của một người phụ nữ thường bị chi phối bởi ai và điều gì?

Hạnh phúc của ai nên nằm trong tâm của người đó. Nên nếu người phụ nữa nào đặt hạnh phúc của mình vào ai đó hay cái gì đó họ sẽ bị chi phối bởi người đó và cái đó. Nếu nói như thế thì có rất nhiều thứ để cho họ bị chi phối và lệ thuộc. Dù cả thế giới đấu tranh cho nữ quyền thì nó vẫn chưa hoàn toàn là điều được cân bằng và trở về đúng với vị trí của nó. Sự thật là cũng chả ai quy định, phụ nữ phải ở phía sau đàn ông nhưng đa phần ai cũng nghĩ như thế.

Ảnh hưởng của người phụ nữ lớn đến đâu trong gia đình, và trong các mối quan hệ xã hội ?

Phụ nữ là mẹ cho dù không phải ai cũng sinh con. Nên ảnh hưởng của họ khá sâu rộng. Bởi họ là người truyền đạt lại những kinh nghiệm, suy nghĩ, giá trị, thậm chí là định kiến và thành kiến của bản thân và xã hội... Nên họ là những nhân tố mang tính xúc tiến và tương tác cao. Một người mẹ tự tin hạnh phúc và tự chủ sẽ luôn dạy lại cho con cái mình những điều tốt đẹp tương tự.

Chị nghĩ có nên hay không khi bình đẳng giới vẫn là đề tài nỏng hổi ở Việt Nam?

Trong rất nhiều thuyết của nhân loại từ tôn giáo đến phi tôn giáo, thì con người sinh ra là bình đẳng không phân biệt sắc tộc, màu da, tôn giáo, giới tính. Vậy thì thật buồn cười khi người ta cướp đi cái quyền đó của phụ nữ. Cho dù không phải là một phụ nữ thì tôi cũng sẽ ủng hộ và đấu tranh vì quyền bình đẳng của nữ giới. Nên nó nên là một vấn đề được thảo luận và hội đàm nghiêm túc để đạt được thoả thuận về bình đẳng giới.

Theo chị sự “hy sinh” hay nhiều danh xưng hoa mỹ khác có đang khiến phụ nữ Việt Nam không hạnh phúc ?

Tôi không cho rằng các danh xưng mỹ miều nào đó sẽ làm cho họ hạnh phúc. Có thể nó làm cho họ bớt tủi thân mà thôi. Vì cái danh xưng mà khổ cả đời không đáng.

Người phụ nữ với hình dung như thế nào sẽ là Iconic Style (giá trị vàng) mà anh chị nghĩ tới? Đẹp, thời trang, hạnh phúc, thành công, cân bằng? từ nào bạn chọn?

Nó sẽ là tất cả các giá trị ấy cộng lại. Người phụ nữ tự tin sẽ biết cách làm mình đẹp và ấn tượng. Thời trang là một trong những vũ khí đó. Họ tự tin,họ đẹp họ xuất sắc chắc chắn họ sẽ thành công. Người thành công là người luôn giữ được trạng thái cân bằng trong chính mình. Khi đó không có lý do gì ngăn cản hạnh phúc tìm đến với họ. Suy ngược lại người tự tin sẽ là người hiểu rất rõ bản thân mình, và có tính tự chủ cao và với tôi đó là giá trị thiết yếu.

Phỏng vấn độc quyền bởi Fashionnet 

Photo: Kiếng Cận- Kim Bánh Trôi Nước

NTK Tài Lê và sự phát triển bền vững của thương hiệu thời trang cao cấp

NTK Tài Lê và sự phát triển bền vững của thương hiệu thời trang cao cấp

Designer Với phong cách thời trang mang tính hiện đại, thời thượng và cá tính, thương hiệu TAILE ngày càng khẳng định rõ vị trí của mình trong làng thời trang Việt Nam. Là một thương hiệu thời trang cao cấp, TAILE mang trong mình những dấu ấn riêng biệt với những giá trị cốt lõi của một thương hiệu với sự đầu tư bài bản.

Virgil Abloh: Vị thủ lĩnh tinh thần của Off-White

Virgil Abloh: Vị thủ lĩnh tinh thần của Off-White

Designer “Theo một cách nào đó, cuộc sống của tôi đã trở thành một dự án trình diễn nghệ thuật khổng lồ, tuy nhiên tôi không phải người đứng dưới ánh đèn sân khấu. Thay vào đó, tôi gợi ý những ý tưởng, làm việc để phát triển chúng, giúp đỡ các nghệ sĩ chia sẻ chúng với thế giới và theo dõi những phản hồi.”

Bach Mai: Nhà thiết kế couture gốc Việt xuất hiện trên Vogue

Bach Mai: Nhà thiết kế couture gốc Việt xuất hiện trên Vogue

Designer Với kinh nghiệm làm việc cùng John Galliano, nhà thiết kế gốc Việt Bach Mai đang trên hành trình trở thành nhà mốt couture tiếp theo tại Mĩ. Được thừa hưởng tinh thần tò mò từ người bố làm kiến trúc sư, các tác phẩm của anh luôn thử nghiệm với những chất liệu độc đáo và sở hữu vẻ đẹp nữ tính cùng sự sang trọng quyến rũ


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us