Art that Changed the World I Thời kỳ nở rộ của phong trào hội họa Phục hưng
Art_Painting Sự bùng nổ của phong trào Phục Hưng tại Ý được kha i mở bởi 4 người: Brunelleschi, Alberti, Masaccio, Donatello với trung tâm phát triển văn hóa là thành phố Florence. Các thành tựu tiêu biểu nhất của thời kỳ này là hệ thống phối cảnh, kết hợp khoa học và nghệ thuật, dẫn đến sự hài hòa và chân thực đáng kinh ngạc trong bố cục tranh vẽ
Nghệ thuật không ngừng phát triển. Từ khi những người nghệ sĩ đầu tiên vẽ lên tường để trang trí hang động của mình thời tiền sử, các họa sĩ đã và luôn nghiên cứu để tìm ra những phương thức mới khắc họa thế giới xung quanh mình. Đôi khi lại có những cá thể thiên tài - như Giotto, Leonardo, Picasso - mở ra một chương mới trong biên niên sử nghệ thuật, hay một nhóm họa sĩ chung tư tưởng cùng nhau mở đầu một trường phái, một phong trào nghệ thuật.
Art that Changed the World là tổng hợp sự phát triển của những phong trào nghệ thuật nổi bật nhất. Chúng đều bắt đầu với một ‘điểm ngoặt’ - một bức tranh định hình hay đánh dấu những đặc điểm chung của phong trào - và được ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố khác nhau: một loại chất liệu vẽ mới, những sự kiện lịch sử, hay một cá thể thách thức những suy nghĩ thông thường. Cách mạng Pháp đã truyền cảm hứng cho các họa sĩ trường phái Lãng mạn và Tân cổ điển; sự ra đời của in ấn mở đầu cho loạt tác phẩm thời Phục Hưng; và sự phát triển của ngành đường sắt cũng gián tiếp thay đổi hướng đi của trường phái Ấn tượng.
Tốc độ thay đổi của nghệ thuật cũng khác biệt theo thời gian. Các tác phẩm nghệ thuật Ai Cập cổ đại gần như tương tự nhau xuyên suốt hàng thế kỉ, trong khi vào những năm trước khi xảy ra Thế chiến thứ nhất, vô vàn tác phẩm nghệ thuật độc đáo ra đời. Tập sách tranh này sẽ đưa người xem qua một hành trình phát triển của nghệ thuật từ những bức tranh vẽ hang động đầu tiên cho đến tận ngày hôm nay.
PHẦN 2B: THỜI KỲ NỞ RỘ CỦA PHONG TRÀO PHỤC HƯNG
Thế kỷ XV: Vẻ đẹp hài hòa
Những bức tranh ở Ý thế kỷ XV, như bức The Baptism of Christ của Piero della Francesca, đã phát triển mạnh mẽ về tính biểu tượng, sự rõ ràng và trật tự. Những đặc trưng này được dựa trên các nghiên cứu về nghệ thuật cổ đại, áp dụng các nguyên tắc phối cảnh khoa học hiện đại, kết hợp với quan niệm về tỉ lệ và hình học của thời kỳ Phục Hưng. Vào giai đoạn quattrocento (thế kỷ thứ XV), Florence là trung tâm phát triển trong các lĩnh vực hội họa, điêu khắc, và kiến trúc. Những nghệ sĩ từ các thành phố khác như Siena, Arezzo… và các vương triều cũng đóng góp nhiều tác phẩm tiêu biểu, trong đó có Federico da Montefeltro ở Urbino, gia tộc Este ở Ferrara, và nhà Gonzagas ở Mantua. Chính họa sĩ Mantegna tại Mantua đã khai thác thành công tiềm năng chủ nghĩa ảo tưởng qua các tác phẩm lấy cảm hứng từ cổ điển, từ đó mở ra cách vẽ phối cảnh đột phá, mới mẻ trong tranh vào thời kì này. Mặc dù các chủ đề Cơ đốc giáo vẫn chiếm đa số, nhiều nghệ sĩ cũng được giao phó vẽ chân dung, cảnh chiến trận, và cảnh thần thoại huyền ảo, phức tạp, chẳng hạn như kiệt tác của Botticelli, Primavera.
The Baptism of Christ, Piero della Francesca, 1440 - 1460, Bảo tàng Quốc gia London, Vương quốc Anh
Sự hài hòa trong kiệt tác của Piero một phần bắt nguồn từ các tỷ lệ toán học chính xác và các hình khối hình học thuần túy để làm nền tảng cho bố cục. Mặc dù Piero làm việc chủ yếu ngoài thành phố Florence, nhưng ông cũng được ảnh hưởng bởi các phát triển nghệ thuật tại đó, và được truyền cảm hứng bởi những nghệ sĩ như Masaccio và Fra Angelico
BỐI CẢNH
Thành phố Florence và gia tộc Medici
Florence, hay còn được biết đến là “cái nôi của thời kỳ Phục hưng”, là nơi sản sinh ra những thành tựu đột phá về văn hóa vào thế kỷ XV. Mặc dù nạn dịch vào giữa thế kỷ XIV đã tàn phà dân số nặng nề, nhưng Florence vẫn là thành phố thịnh vượng nhất ở Ý, với đơn vị tiền tệ riêng của nó, florin. Nhiều nhà chính trị, kiến trúc sư, nghệ sĩ và học giả đã đổ về thành phố để trao đổi và cùng khám phá các ý tưởng mới, dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ về kiến trúc, khoa học, nghệ thuật, triết học và văn học.
Tranh vẽ thành phố Florence thế kỷ XV
"Thành phố tráng lệ nhất, nổi tiếng vì sự giàu có, những chiến thắng vang dội,nghệ thuật và kiến trúc, nơi người dân tận hưởng cuộc sống hòa bình và khỏe mạnh" - Khuyết danh, dòng miêu tả về thành phố Florence được khắc trên bích họa của Domenico Ghirlandaio
Mặc dù trên lý thuyết là một vương quốc Cộng hòa, nhưng nhà Medici mới là người thống trị Florence vào thế kỷ XV. Họ là những người bảo trợ lớn cho lĩnh vực nghiên cứu cổ điển và nghệ thuật. Medici là một gia đình giàu có gồm các chủ ngân hàng và thương gia, họ đã chiếm được quyền lực thông qua sự sắc sảo về chính trị thay vì vũ lực. Họ lật đổ các gia đình thống trị đương thời là Albizzi và Strozzi vào năm 1434, sau đó duy trì sự cai trị cho đến khi bị lưu đày vào năm 1494, rồi trở lại nắm quyền vào năm 1512. Lorenzo de Medici, hay còn được biết đến là Lorenzo the Magnificent (1449 - 1492) đóng vai trò chủ chốt trong phong trào Phục hưng tại Florence. Ông đã duy trì sự ổn định về chính trị đồng thời bảo trợ các nghệ sĩ lớn. Bản thân ông cũng là một người đa tài: vừa là nhà ngoại giao, nhà thơ, học giả và nhà sưu tầm cổ vật.
Phối cảnh là một trong những thành tựu tiêu biểu nhất từ thời Phục Hưng, được sinh ra từ sự giao thoa giữa nghệ thuật và khoa học. Hệ thống toán học để biểu diễn không gian ba chiều trên bề mặt phẳng và phối cảnh tuyết tính được phát triển bởi kiến trúc sư người Florentine Filippo Brunelleschi và kiến trúc sư-nhà văn Leon Battista Alberti. Toán học không chỉ là cơ sở của phối cảnh tuyến tính, mà nó còn là nền tảng cái đẹp lý tưởng được biểu hiện thông qua tranh vẽ thời kỳ quattrocento. Ý tưởng cổ xưa về “tỉ lệ thần thánh” cũng được phục hồi trong giai đoạn này, và các tỉ lệ toán học (dựa trên cơ thể con người) được ứng dụng để tạo ra những tác phẩm điêu khắc và hội họa với tỉ lệ hài hòa được cho là mô phỏng lại hình học vũ trụ do Chúa trời ban tặng. Những góc nhìn toán học đã thu hút nhiều nghệ sĩ thời kỳ quattrocento, bao gồm Paolo Uccello và Piero della Francesca, trong đó Piero đã từng viết các chuyên luận về cả hai góc nhìn và lĩnh vực khoa học quang học.
MỘT GÓC NHÌN MỚI
Sự nở rộ của nghệ thuật tại Ý thế kỷ XV đã được khơi mào bởi 4 người nghệ sĩ lớn: kiến trúc sư Brunelleschi; nhà văn/kiến trúc sư Alberti; họa sĩ Masaccio; và nhà điêu khắc Donatello. Brunelleschi tiên phong trong việc nghiên cứu phối cảnh đơn điểm, tuyến tính. Đó chính là hệ thống toán học cho phép người nghệ sĩ tạo nên những ảo ảnh không gian và hình khối điêu khắc một cách chân thực trên một bề mặt phẳng. Alberti lập ra nguyên tắc phối cảnh và viết bản chuyên luận On Painting (1435) ảnh hưởng mạnh mẽ đến các hậu bối và vạch ra một phương pháp đúng đắn mà người nghệ sĩ nào cũng nên tuân theo.
Tượng David, Donatello, 1440s, Bảo tàng Bargello, Florence, Ý
Nghệ sĩ đầu tiên đưa các nguyên tắc phối cảnh vào tác phẩm một cách nhất quán là Masaccio. Tấm bích họa vẽ Chúa Ba Ngôi ở nhà thờ S.Maria Novella và nhà nguyện Brancacci đã đạt được ảo giác không gian hoàn toàn mới mẻ và nâng độ chân thực của tác phẩm điêu khắc lên tầm cao mới. Các bức tranh của Masaccio mang tinh thần gần gũi với những bức tượng của Donatello, người tạo nên những tác phẩm điêu khắc thủ công chân thực và các bức phù điêu được truyền cảm hứng bởi nghệ thuật cổ đại. Cũng như Masaccio, Donatello ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của hội họa thời kì quattrocento.
ẢNH HƯỞNG NGHỆ THUẬT
Vào đầu thế kỷ XV, hai phong cách tiếp cận hội họa trái ngược nhau cùng tồn tại - phong cách tranh trí Gothic quốc tế tao nhã và phong cách điêu khắc nguyên khối của Masaccio. Hai phân nhánh này lần đầu hòa hợp với nhau trong các tác phẩm sơ khai của Fra Angelico, và qua các tác phẩm của những nghệ sĩ tại Siena, trong đó có Sassetta. Xuyên suốt giai đoạn này, nghệ thuật Ý dần nghiêng về tính vĩ đại trong không gian và form hơn.
Annunciation, Simone Martini & Lippo Memmi, 1333, Uffizi, Florence, Ý. Tranh sử dụng vàng lá để khắc họa vầng hào quang của Thánh Gabriel
Các vầng hào quang vàng như trong bức Annunciation trước đó của Simone Martini được điểm xuyến bởi những họa tiết trang trí. Bản chuyên luận của Alberti, On Painting, khuyên nghệ sĩ “thể hiện sự lấp lánh của vàng bằng màu trơn” thay vì sử dụng vàng thật.
Holy Trinity, Masaccio, 1426 - 1428, Nhà thờ Santa Maria Novella, Florence, Ý
Cách phối cảnh đột phá của Masaccio ảnh hưởng sâu sắc đến Fra Angelico và thế hệ họa sĩ hậu bối. Bức Holy Trinity là một trong những bức tranh đầu tiên ứng dụng quy tắc phối cảnh tuyến tính một cách có hệ thống để tạo ảo ảnh rằng bức tranh đang lùi dần vào tường.
Bệnh viện Foundlind (bắt đầu khởi công năm 1419) do Brunelleschi thiết kế là công trình đầu tiên kể từ thời cổ đại thuần thục ngôn ngữ kiến trúc cổ điển
Ta có thể thấy ảnh hưởng rõ rệt của Brunelleschi trong phối cảnh và bối cảnh bức Annunciation của Fra Angelico. Bằng cách đặt nhân vật trong một dãy các cột Corinthian và mái vòm hình bán nguyệt, như được thấy trong kiến trúc Brunelleschi, ông đã tạo nên không gian ba chiều vô cùng thuyết phục và rõ rệt.
The Annunciation, Donatello, 1435, Bảo tàng Santa Croce, Florence, Ý. Nghệ sĩ Vasari ghi chú lại rằng tác phẩm này đã khẳng định tên tuổi của Donatello nhờ sự tinh tế và khả năng truyền đạt cảm xúc kịch tính.
Nhà điêu khắc Donatello có sức ảnh hưởng rất lớn. Lấy cảm hứng từ nghệ thuật cổ đại, ông nổi tiếng với khả năng sáng tạo và truyền tải cảm xúc trong tác phẩm của mình. Trong bức Annuciation tinh tế này, các tư thế và cử chỉ biểu đạt một cách sinh động mối quan hệ giữa thánh Gabriel và Đức mẹ Mary.
ĐIỂM NGOẶT
The Annunciation
Fra Angelico, 1432 - 1433, Bảo tàng Diocesano, Cortona, Ý
Kiệt tác của Fra Angelico kết hợp hiểu biết về phong cách mang tính vĩ đại của Masaccio với họa tiết trang trí tinh tế mang âm hưởng của nghệ thuật Gothic. Đức Trinh nữ trong tranh ngồi trên một loggia cổ điển, khiêm tốn đón nhận tin từ Thiên thần Gabriel rằng cô sẽ hạ sinh con của Chúa trời. Những lời trao đổi giữa họ được viết bằng chữ vàng: “Ðức Thánh Linh sẽ đến trên ngươi…Tôi đây là đầy tớ của Chúa…” Kiến trúc trong tranh lùi về dần, dẫn mắt người xem đến cảnh Adam và Eva bị trục xuất khỏi Vườn địa đàng - như một lời nhắc nhở về tội lỗi của nhân loại, thứ sẽ được Chúa Giê-su cứu chuộc, và sự ra đời của người đang được truyền tin bởi thánh Gabriel.
LỊCH SỬ GIAI ĐOẠN THÔNG QUA CÁC TÁC PHẨM
Xuyên suốt thời kỳ quattrocento (thế kỷ thứ XV), các nghệ sĩ Ý tiến ngày càng gần hơn đến sự chân thực và tính vĩ đại, được củng cố bởi nhận thức về nghệ thuật cổ đại và những tiến bộ trong toán học và phối cảnh. Vào nửa sau của thế kỷ, các nghệ sĩ đã tạo ra ảo giác không gian chân thực đến mức kinh ngạc, được hỗ trợ bởi kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu. Các tác phẩm thần thoại choáng ngợp của Botticelli và Mantegna, những nghiên cứu giải phẫu học của Antonio Pollaiuolo, và những bức tranh hài hòa, lý tưởng của Perugino đã cùng mở lối tiến đến thời kỳ Thượng Phục hưng.
The Temptation of Adam and Eve, Masolino da Panicale, 1426–28 Nhà nguyện Brancacci, Nhà thờ Santa Maria del Carmine, Florence, Ý
1426 - 1428: Đây là tác phẩm do Masolino tự mình sáng tác, với đặc trưng là cơ thể thanh mảnh, tinh tế hơn của Adam và Eva. Bức bích họa này được đặt trên tường đối diện tác phẩm Tribute Money và bên cạnh bức The Raising of Tabitha do Masolino hợp tác sáng tạo với Masaccio. Masolino là tiền bối lớn hơn Masaccio 20 tuổi, ông có một phong cách thiên về sự tinh tế, ít chú trọng kích cỡ hơn.
1428: Cái chết của Masaccio - Masaccio đến Rome năm 1428, để lại bức bích họa Brancacci chưa hoàn thiện. Ông mất không lâu sau đó, vào tuổi 26 hoặc 27 - cái chết đột ngột khiến nhiều giả thuyết được đặt ra là ông bị đầu độc.
Hình ảnh trích từ tái bản năm 1804 của chuyên luận On Painting (De Pictura) thể hiện điểm biến mất (Hình: Wikipedia)
1435: Bài chuyên luận nổi tiếng của Alberti, On Painting, được xuất bản bằng tiếng Latinh năm 1435 và được dịch sang tiếng Ý vào năm sau đó. Trong sách, ông đã giải thích các nguyên tắc phối cảnh: Các đường song song dường như đang hội tụ khi chúng di chuyển xa dần người xem và gặp nhau tại một điểm biến mất. Bằng cách chỉ các họa sĩ cách ứng dụng đường hội tụ để tạo ra cảm giác không gian và chiều sâu trên mặt phẳng, ông đã góp phần quan trọng giúp nghệ thuật phương Tây chuyển mình.
St. Francis Renounces His Earthly Father, Sassetta, 1437–44, Bảo tàng Quốc gia London, Vương quốc Anh
1437 - 1444: Sassetta (Stefano di Giovanni) là một trong những nghệ sĩ hàng đầu tại Siena vào thế kỷ thứ XV. Cảnh này từ một bệ thờ dành riêng cho Thánh Francis, pha trộn giữa họa tiết trang trí truyền thống của Siena và những phát triển của người Florentine trong phối cảnh và chủ nghĩa tự nhiên.
The Care of the Sick, Domenico di Bartolo, 1440–44, Bệnh xá thuộc nhà thờ Santa Maria della Scala, Siena, Ý
1440 - 1444: Đây là một trong những bức bích họa đáng chú ý được vẽ cho bệnh viện ở Siena, với chủ đề thế tục bất thường. Bằng những chi tiết sống động - đôi khi bạo lực - Bartolo khắc họa cảnh người bệnh đang được chăm sóc bởi các thầy dòng, bên cạnh đó là những vị khách tham quan giàu có đang quan sát.
Battle of San Romano ,Paolo Uccello, .1440–50, Bảo tàng Quốc gia London, Vương quốc Anh
1440 - 1450: Bức tranh kỷ niệm chiến thắng của Florentine trước Siena năm 1432, kết hợp giữa hình học thời kỳ Phục hưng và cuộc thi thời trung cổ. Nó từng được treo trong cung điện Medici. Nhà lãnh đạo quân sự người Florentine Niccolò da Tolentino xuất hiện ở trung tâm tiền cảnh với một chiếc mũ được trang trí lộng lẫy, có form dáng phức tạp về hình học. Các đường thẳng tạo bởi những cây thương gãy nằm rải rác trên mặt đất hội tụ tại điểm biến mất trên đầu con ngựa của Niccolò.
St.Lucy Altarpiece, Domenico Veneziano, 1445–47 Uffizi, Florence, Ý
1445 - 1447: Bệ thờ này được đặt tên theo một nhà thờ ở Florence nơi nó được đặt vẽ. Domenico đã đưa bố cục tam liên họa truyền thống khắc họa cảnh Đức mẹ Đồng trinh và Hài nhi vây quanh bởi các Thánh trở lại. Ông chia khung cảnh thành 3 phần dựa theo những đường cong của loggia.
The Youthful David, Andrea del Castagno, c.1450, Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia, Washington, DC
1450:Chiếc khiên da trang trí này thường được sử dụng tại các cuộc thi đấu thương hay cưỡi ngựa tại Florentine. Sự dũng cảm của David khi đối diện với tên khổng lồ Goliath đã khiến anh trở thành một chủ đề nổi tiếng, truyền cảm hứng trong phong trào Phục hưng tại Florence. Người dân Florence cũng tự cho mình đang đứng lên chống lại những người khổng lồ bấy giờ, chẳng hạn như Công tước xứ Milan.
Virgin and Child With Scenes From the Life of St. Anne, Fra Filippo Lippi, 1453, Cung điện Pitti, Florence, Ý
1453: Những bức tranh thời kỳ sơ khai của Fra Filippo Lippi được ảnh hưởng bởi Masaccio, nhưng các tác phẩm sau này thiên về tính trang trí tuyến tính hơn. Lippi cũng ảnh hưởng đến Botticeli, người bấy giờ có thể vẫn còn là một học trò. Ông là một trong những nghệ sĩ Phục hưng đầu tiên sử dụng bố cục tondo (hình tròn)
Procession of the Magi, Benozzo Gozzoli, 1459–61, Nhà nguyện của Cung điện Medici, Florence, Ý
1459 - 1461: Bức bích họa ấn tượng này là kiệt tác của Gozzoli. Được đặt vẽ bởi Piero de’ Medici, nó cố tình lặp lại bức Adoration of the Magi của Gentile de Fabriano và thêm vào chân dung của các thành viên gia đình Medici và đồng minh của họ.
Portrait of a Lady, Alesso Baldovinetti, 1465, Bảo tàng Quốc gia London, Vương quốc Anh
1465:Những bức chân dung theo phong cách tương đồng với hình minh họa trên đồng xu cổ rất phổ biến ở Ý vào thế kỷ XV. Danh tính người nữ quý tộc này vẫn chưa được xác định, nhưng những chi tiết trang trí trên tay áo có thể liên quan đến quốc huy gia đình cô.
1466: Nhà điêu khắc từ Florence, Donatello (Donato di Niccolo), có thể nói là nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất giai đoạn này - dù ở lĩnh vực nghệ thuật nào - qua đời ở Florence vào ngày 13 tháng 12 năm 1466.
1465 - 1474: Oculus from the Painted Room (Camera Picta), Andrea Mantegna, 1465–74, Cung điện Gonzaga, Mantua, Ý
Mantegna thể hiện kỹ năng phối cảnh điêu luyện thông qua bức bích họa này. Nó khắc họa cảnh những người hầu và quý bà nhìn xuống từ lan can, bên cạnh đó, Mantegna đã sắp đặt thiên thần ở gần hơn để tạo chiều sâu cũng như khắc họa một cách khéo léo kiến trúc hình tròn để tạo cảm giác như người xem đang thật sự nhìn lên một trần nhà mở.
The Montefeltro Altarpiece, Piero della Francesca, 1472–74, Pinacoteca di Brera, Milan, Ý
1472 - 1474: Nhân vật mang trên mình bộ áo giáp sáng bóng chính là Federico da Montefeltro, người đặt vẽ bức tranh này. Trong tranh, ông đang quỳ xuống khiêm nhường trong một nhà thờ Phục hưng trước Đức Mẹ Đồng Trinh và Hài Nhi, vây quanh là những vị Thánh và thiên thần. Bên trên đầu Đức Mẹ treo một quả trứng đà điểu - biểu tượng cho sự ra đời kỳ diệu của Chúa Giê-su.
1472 - 1474: Ảnh hưởng từ Hà Lan - Nghệ sĩ người Hà Lan Joos van Ghent đến ở lại vương triều của Federico da Montefeltro tại Urrbino. Kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu của ông đã ảnh hưởng đến các họa sĩ bấy giờ, trong đó có Piero della Francesca.\
St. Jerome in His Study, Antonello da Messina c.1475, Bảo tàng Quốc gia London, Vương quốc Anh
1475: Antonello kết hợp phối cảnh được lên kế hoạch tỉ mỉ với kỹ thuật sơn dầu để tạo hiệu ứng ảo ảnh không gian ấn tượng: bậc thềm đá như đang dẫn về phía chúng ta, trong khi các đường hội tụ của gạch lát sàn dẫn sâu vào bức tranh.
The Martyrdom of St. Sebastion, Antonio and Piero Pollaiuolo, 1475, Bảo tàng Quốc gia London, Vương quốc Anh
1475: Anh em nhà Pollaiuolo (tên của họ có nghĩa là người bán gà vịt) điều hành một workshop bận rộn tại Florence, và sau này là Rome. Trong tác phẩm hợp tác này, những nhân vật cơ bắp dưới nhiều góc nhìn khác nhau có thể là được vẽ bởi Antonio, một nhà điêu khắc tài ba và đồng thời đam mê giải phẫu học - ông thậm chí đã từng giải phẫu xác chết. Piero thì là một người tiên phong trong lĩnh vực phong cảnh, và khả năng cao ông là người đã vẽ nền toàn cảnh, dựa trên thung lũng Arno xung quanh Florence.
1482 - 1485: The Crucifixion With the Virgin, St. John, St. Jerome, and St. Mary Magdalene, Pietro Perugino c.1482–85, Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia, Washington, DC
Hình ảnh mang tính tôn giáo được lý tưởng hóa về Sự đóng đinh (Crucifixion) - đã tước đi mọi gợi ý thể hiện sự đau khổ - từng được cho là một trong những tác phẩm thời kỳ sơ khai của Raphael.
An Old Man and a Boy ,Domenico Ghirlandaio, 1485, Louvre, Paris, Pháp
1485: Trong bức chân dung dịu dàng, sâu lắng này, khuôn mặt biến dạng của ông lão tương phản với những nét thuần khiết của đứa bé, người đang ngước nhìn ông với vẻ mặt trong sáng đến xúc động.
The Annunciation, With St. Emidius, Carlo Crivelli, 1486, Bảo tàng Quốc gia London, Vương quốc Anh
1486: Bức Annunciation bất thường này cho thấy mối quan hệ gần gũi giữa chính trị, tôn giáo, và nghệ thuật tại Ý thế kỷ thứ XV. Được đặt vẽ để kỷ niệm dịp Giáo hoàng trao quyền tự quản cho Ascoli, nó khắc họa cảnh người bảo trợ thành phố đang trình diện mô hình cả thị trấn cho Thánh Gabriel, trong khi đó hậu cảnh dẫn mắt người xem đến cây cầu nơi chim bồ câu đang mang đến thư của giáo hoàng - một phép hoán dụ tinh tế gợi tưởng đến cảnh các thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ Mary.
A Satyr Mourning Over a Nymph, Piero di Cosimo, 1495, Bảo tàng Quốc gia London, Vương quốc Anh
1495: Khung cảnh thần thoại bí ẩn này khắc họa Procris, người vô tình bị giết bởi chồng mình là Cephalus trong lúc đang theo dõi anh ta. Có thể mục đích bức tranh này là để làm lời cảnh báo về sự ghen tuông trong hôn nhân. Chú chó buồn bã phản ánh sự nhạy cảm của Piero đối với động vật.
KIỆT TÁC
Primavera
Sandro Botticelli, 1482, Uffizi, Florence, Ý
Primavera là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của nền hội họa thời kỳ Phục hưng. Kể từ thời cổ đại, Botticelli là nghệ sĩ đầu tiên vẽ các chủ thể thần thoại ở quy mô lớn, và tiếp cận một cách nghiêm trang, thứ trước đây chỉ là đặc trưng của các tác phẩm chủ đề tôn giáo. Loại tranh mới này được giới văn hóa thời Phục hưng đánh giá cao. Nó như một bài thơ ngụ ngôn được chuyển thành tranh vẽ, ứng dụng các biểu tượng phức tạp để tập hợp những ý tưởng cổ điển và của thời kỳ Phục hưng về tình yêu, vẻ đẹp và thiên nhiên. Vasari miêu tả nó như sau “Nữ thần Venus đại diện cho mùa xuân được bao trùm trong hoa lá và các vị Thần linh [Primavera trong tiếng Ý nghĩa là mùa xuân]. Các học giả vẫn đang tranh luận về ý nghĩa chính xác của nó, nhưng chắc chắc là tác phẩm dựa trên nhiều thần thoại Hy Lạp và La Mã khác nhau, và dường như có liên quan đến các lễ hội Medici mà Botticeli đã từng vẽ vải vóc và cờ hiệu cho.
Primavera, với chất liệu là sơn tempera trên ván gỗ, được đặt vẽ cho một dinh thự thuộc nhà Medici tại Florence, bởi hoặc cho người em họ của Lorenzo the Magnificent, Lorenzo di Pierfrancesco de’ Medici. Ở trung tâm bố cục là thần Venus kích thước thật với thần Cupid lơ lửng trên đầu; bên trái cô, ba vị Nữ thần duyên dáng, nhan sắc, thông minh đang nhảy múa, còn thần Mercury đang giơ gậy chỉ vào đám mây xám làm phép giữ cho khu vườn không bị mưa, lạnh đón mùa xuân mới. Về phía bên phải, vị nữ thần Hy Lạp Chloris bị níu kéo bởi thần gió đông Zephyr. Vì quá đam mê sắc đẹp của Nữ thần sông suối Floris, Zephyr đã bắt cóc cô về, nhưng sau này hối hận và biến cô thành Nữ thần hoa Flora. Trong tranh, Flora mặc một chiếc váy tinh tế mang nhiều nét tương đồng với bộ váy được mặc tại giải đấu Medici năm 1475, được “vẽ hoa hồng và nhiều loại hoa cỏ khác”.
Bài viết dịch từ cuốn sách Art that Changed the World - Bài dịch PD. Vui lòng ghi rõ nguồn từ Fashionnet.vn khi muốn sao chép.
________________________________________________
Art Design Center
vietnamcolor.vn - fashionnet.vn
Contact: 0903788646 - 0903975081
Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \
Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)
30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City
Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn.
HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.