288
03 Tháng 08 11:50 am

10 điều bạn chưa biết về Leonardo da Vinci

 Tác phẩm vĩ đại nhất của Leonardo da Vinci chưa bao giờ được thực hiện. Mặc dù được biết đến như một họa sĩ vĩ đại, nhưng ông dành rất ít thời gian cho việc vẽ so với việc nghiên cứu khoa học.

Một trong những cái tên điển hình nhất thời kì Phục Hưng, với những tác phẩm tranh vẽ kinh điển như Mona Lisa, Vitruvian Man.. Leonardo da Vinci không chỉ là một họa sĩ vĩ đại mà còn là một nhà nghiên cứu, nhạc sĩ, kĩ sư và nhà toán học tài năng nhất trong lịch sử nhân loại. Nhiều nghiên cứu khoa học và giả thuyết của ông sau này được các chuyên gia thừa nhận đi trước thời đại, còn các tác phẩm nghệ thuật của ông trở thành những tượng đài trong thế giới nghệ thuật.

Cùng với Michelangelo và Raphael, Leonardo được công nhận là một trong những trụ cột dựng nên sự vĩ đại của thời kì Phục Hưng Ý. Sinh ra vào năm 1452 và bước chân vào thế giới nghệ thuật từ khi thời kì Phục Hưng vừa mới chớm nở, Leonardo vẫn giữ vững phong độ xuyên suốt sự nghiệp của mình và không hề tỏ ra thua kém so với những hậu bối. 

Vậy chúng ta đã biết được gì về đời sống của bộ não thiên tài này? Niềm đam mê không ngừng với kiến thức  đã đưa trí óc sáng tạo của ông đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Sau đây là 10 sự thật thú vị về ‘Renaissance Man’ Leonardo da Vinci. 

ÔNG KHÔNG CÓ TÊN HỌ 

Người ta hay nghĩ tên họ của ông là “da Vinci”, nhưng sự thật rằng ông hề có tên họ như đa số mọi người thời hiện đại. Da Vinci dịch sát nghĩa là “thuộc về Vinci,” chính là quê hương của ông. Cách đặt tên này rất phổ biến vào thời đó. Vào giai đoạn mà Leonardo sinh sống, tên họ theo gia đình chỉ phổ biến ở giới thượng lưu và không được phổ thông hóa cho đến giữa thế kỉ thứ XVI. Đó là lí do mà nhiều bảo tàng và sách học thuật chỉ gọi tên ông là Leonardo.

ÔNG LÀ CON NGOÀI GIÁ THÚ

Ông là con ngoài giá thú của Ser Piero, một công chứng viên giàu có xứ Florentine, và một nữ nông dân nghèo tên Caterina. Mẹ Leonardo sau này cưới một nghệ sĩ khác không lâu sau khi hạ sinh ông.

Leonardo được đối đãi như đứa con riêng của Ser Piero và lớn lên trong khuôn viên nhà gia đình bố ông. Ông có 12 anh chị em cùng cha khác mẹ, tất cả đều nhỏ tuổi hơn ông và ông cũng không có mối quan hệ quá thân thiết với họ.

ÔNG KHÔNG ĐƯỢC HỌC TẬP CHÍNH THỐNG

Mặc dù là một thiên tài, nhưng Leonardo không đi học quá nhiều ở các trường lớp chính thống. Ông chỉ học những kiến thức cơ bản để đọc, viết và làm toán, nhưng đa số các kiến thức chuyên sâu sau này là do ông tự học.

Ví dụ như Latin, loại ngôn ngữ học thuật thời đó, chủ yếu là do ông tự học. Và đến những năm 30 tuổi, ông mới dành thời gian để học toán nâng cao, chủ đề mà sau này trở thành đam mê của Leonardo.

ÔNG KHÔNG VẼ QUÁ NHIỀU

Mặc dù Leonardo được coi là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất lịch sử, ông có khá ít tranh vẽ. Trên thực tế chỉ còn 17 tác phẩm tồn tại đến ngày nay là do ông tạo ra. Một phần là vì ông luôn bận rộn với những nghiên cứu khoa học và các vấn đề liên quan đến kiến trúc, nên ông thường không nhận vẽ theo yêu cầu hay tự mình sáng tạo.

Một số tác phẩm nổi tiếng của ông, như bức The Battle of Anghiari and Leda chỉ được biết đến thông qua những bản sao chép hay phác thảo của những họa sĩ khác, khi mà bản gốc đã bị thất lạc, phá hủy hay bị thời gian tàn phá. Mặc dù chỉ còn một số bức được giữ nguyên vẹn đến bây giờ, không thể phủ nhận những ảnh hưởng của ông đến thế giới nghệ thuật ngày hôm nay và cả những thế hệ sau này.

ÔNG BẮT ĐẦU THỰC TẬP Ở TUỔI 15

Là một điều phổ biển thời đó, Leonardo bắt đầu học nghề nghệ thuật từ thời thiếu niên. Nhờ vào danh tiếng của bố ông, ông đã cơ hội được học trong studio của một trong những nghệ sĩ được trọng vọng nhất bấy giờ, Andrea del Verrocchio, khi chỉ mới 15 tuổi. 

Chính tại đây, ông không chỉ được học những khái niệm cơ bản trong tranh vẽ và điêu khắc, mà còn có cả những kiến thức về kiến trúc và kĩ thuật vẽ. Trong đó bao gồm hóa học, vẽ phác thảo, luyện kim, và gia công kim loại. Cũng vào thời điểm đó, ông làm việc tại workshop của Antonio Pollaiuolo ở gần studio.

Đến năm 20 tuổi, ông được nhận vào hội họa sĩ của Florence nhưng vẫn dành ra 5 năm học hỏi Verrocchio trước khi tự tìm ra lối đi riêng của mình.

ÔNG BỊ CUỐN HÚT BỞI CƠ THỂ CON NGƯỜI

Niềm đam mê kiến thức của Leonardo đã đưa ông đến tìm hiểu về cơ thể con người. Không muốn dừng lại ở những gì đã được biết đến từ trước, ông luôn cố tìm hiểu những kiến thức chuyên sâu hơn bằng cách thực hiện hơn 30 cuộc giải phẫu cơ thể người tại các bệnh viện ở Milan, Florence, và Rome. 

Niềm đam mê với giải phẫu học của ông phát triển đến mức nó trở thành một lĩnh vực riêng mà Leonardo theo đuổi, tách biệt hoàn toàn với thế giới nghệ thuật. Từ đó, ông không chỉ có hứng thú với cấu trúc giải phẫu học, mà còn nghiên cứu thêm về sinh lý học. Bức vẽ miêu tả cách bộ não, trái tim, và lá phổi hoạt động như là cốt lõi cơ thể con người cho đến nay vẫn là một trong những thành tựu lớn nhất của giới khoa học. Chính những bức tranh vẽ đề tài giải phẫu học của ông là nền tảng cho các hình minh họa khoa học thời hiện đại.

BILL GATES SỞ HỮU QUYỂN SỔ TAY CỦA ÔNG

Với niềm đam mê lớn lao với kiến thức như vậy, không quá bất ngờ khi ông sở hữu một kho tàng ghi chép quý giá. Nhiều bản viết của Leonardo được sở hữu bởi những tổ chức chuyên nghiệp như Thư viện Anh hay Bảo tàng Victoria & Albert. Riêng quyển Leonardo’s Codex Hammer, hay còn gọi là Codex Leicester, được mua bởi nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates vào năm 1994 với giá 30.8 triệu đô. 

Quyển sổ ghi chép dày 72 trang được soạn thảo từ năm 1506 đến 1510. Trong đó là những bài viết khoa học về tất cả mọi thứ trên đời: Lý do vì sao bầu trời lại có màu xanh, độ sáng của mặt trăng, cách mà nước di chuyển và cách mà hóa thạch được tạo ra.

TÁC PHẨM VĨ ĐẠI NHẤT CỦA ÔNG ĐÃ BỊ GÁC LẠI VÌ CHIẾN TRANH

Leonardo nổi tiếng nhất với những bản vẽ kinh điển như Mona Lisa hay The Last Supper, nhưng thật không may, tác phẩm vĩ đại nhất của ông chưa bao giờ được thực hiện.

Năm 1482, Leonardo rời Florence để tới Milan với mục tiêu thiết kế bức tượng người cưỡi ngựa khổng lồ để tri ân Frances Sforza. Nếu hoàn thành, nó sẽ lớn hơn cả hai bức tượng cưỡi ngựa đương thời của Donatello và thầy của Leonardo, Verrocchio.

Được đặt mua bởi con của Sforza, công tước Milan, nó sẽ có chiều cao hơn 16 feet. Leonardo đã dự định dành hơn 17 năm nghiên cứu cho dự án này, đặt tên là Gran Cavallo (Ngựa Vĩ đại). Sau 12 năm đầu thiết kế, năm 1943, một mô hình bằng đất sét của tác phẩm điêu khắc được trưng bày, sau đó Leonardo tiếp tục suy nghĩ kế hoạch chi tiết để tạo ra bức tượng bằng đồng. 

Tuy nhiên, lượng kim loại lẽ ra được dùng cho tác phẩm của ông lại bị sử dụng để tạo ra những khẩu pháo nhằm đối phó với mối lo sợ xâm lược từ nước Pháp. Vị công tước Milan bị tước ngôi vào năm 1499, còn mô hình đất sét thì bị quân Pháp phá hủy sau khi chiếm được thành phố, cướp đi mất tác phẩm mà đáng lẽ sẽ trở thành một trong những kì quan vĩ đại nhất thời kì Phục Hưng.

ÔNG TỪNG LÀM KIẾN TRÚC SƯ QUÂN SỰ VÀ CÔNG TRÌNH SƯ

Một vài năm sau khi kết thúc dự án tượng người cưỡi ngựa dang dở, Leonardo đồng ý hợp tác với Cesare Borgia, con trai của Giáo hoàng Alexander VI. Ông là chỉ huy của lực lượng quân sự papal và được biết đến với cách cai trị tàn độc mà ông áp đặt lên một số thành phố tại Ý nhằm thống trị nó.

Leonardo dành 10 tháng với chức vụ “Trưởng kiến trúc sư quân sự” và “Tổng công trình sư”. Từ đó, ông đến nhiều thành phố dưới sự cai trị của Borgia để khảo sát chúng. Ông đã tạo ra nhiều bản quy hoạch thành phố và bản đồ địa hình, tạo nền tảng cho lĩnh vực bản đồ học đương đại.

ÔNG DÀNH KHOẢNG THỜI GIAN CUỐI ĐỜI TẠI PHÁP

Khi Leonardo 60 tuổi, ông bị ép rời khỏi Milan do những biến động về chính trị. Sự kiện này đã đưa ông tới Rome, nơi ông được tiếp đón bởi Giuliano de’Medici, em trai của Giáo hoàng. Mặc dù Leonardo mong muốn tìm công việc tại Rome, ông chỉ được trao tiền trợ cấp trong khi những nghệ sĩ khác như Raphael và Michelangelo thì tiếp tục được Giáo hoàng trọng dụng và giao công việc.

Điều này làm Leonardo rất không hài lòng, và 5 năm sau đó, ông chấp nhận thỏa thuận làm việc cho vua nước Pháp. Ông rời Ý ở tuổi 65 vào năm 1516 và chưa bao giờ quay lại. Mặc dù ông không vẽ quá nhiều ở Pháp, nhưng ông dành phần lớn thời gian để tiếp tục các nghiên cứu khoa học của mình. Ông mất sau một vài năm ở Pháp và được chôn tại Nhà thờ Kinh sĩ đoàn Saint Florentin tại Château d’Amboise. Tuy nhiên, nhà thờ đã bị hư hỏng sau khi Cách mạng Pháp nổ ra, và cuối cùng bị phá hủy vào năm 1802. 
 

Nguồn My Modern Met - Bài dịch PD

________________________________________________

G Studio 

Art Design Center 

vietnamcolor.vn - fashionnet.vn

Contact: 0903788646 - 0903975081

Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \

Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)

30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City 

 

Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn. 

HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.

Olafur Eliasson, nghệ thuật của không gian

Olafur Eliasson, nghệ thuật của không gian

Art I Design_Study Olafur Eliasson là một nghệ sĩ người Iceland - Đan Mạch được biết đến với nghệ thuật sắp đặt điêu khắc có quy mô lớn sử dụng các nguyên liệu cơ bản như ánh sáng, nước và nhiệt độ không khí để nâng cao trải nghiệm của người xem

Phần 2: Bước đầu của một giám tuyển nghệ thuật

Phần 2: Bước đầu của một giám tuyển nghệ thuật

Art I Design_Study Về cơ bản, bạn có thể trả lời rằng một giám tuyển nghệ thuật có trách nhiệm trông nom một bộ sưu tập hội họa và tổ chức các buổi triển lãm. Nhưng nếu bạn bị kẹt ở trên một chuyến bay đêm dài 42 tiếng, đây là một bối cảnh mà bạn có thể dùng để mô tả về nghề này.

5 điều bạn chưa biết về chủ nghĩa siêu thực

5 điều bạn chưa biết về chủ nghĩa siêu thực

Art I Design_Study Chủ nghĩa Siêu thực không phải là một phong cách - mà là một trạng thái của tâm trí. Nó muốn lật đổ thực tế, để tìm thấy điều kỳ lạ trong cuộc sống hàng ngày; để khai thác những mong muốn vô thức của chúng ta và mang lại những giấc mơ cho cuộc sống. Và đối với nhiều nghệ sĩ trên khắp thế giới, đó là một cách để thách thức quyền lực và tưởng tượng về một thế giới mới.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us