288
16 Tháng 01 1:05 pm

Trò chuyện cùng Bong Joon-Ho - đạo diễn bộ phim Parasite - Ký sinh trùng

 Đạo diễn tài ba Bong Joon-Ho là người Hàn Quốc đầu tiên nhận được giải thưởng danh giá Palme d'Or và phim "Parasite" của ông cũng giành giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất và là một ứng cử viên sáng giá cho Oscar sắp tới. Sau đây là một cuộc trò chuyện nhỏ với ông về cuộc sống và ý nghĩa sự nghiệp làm phim của bản thân mình.

Bên cạnh việc đạo diễn người Hàn Quốc lập nên lịch sử với giải thưởng Palme d’Or và Quả cầu vàng cho “Parasite” hay trở thành ứng cử viên sáng giá cho giải Oscar, một sự kiện lớn khác đối với Bong Joon Ho đã xảy ra. Vụ án bí ẩn mà Bong Joon Ho đã lấy cảm hứng làm phim từ 2 thập kỉ trước đã chính thức kết thúc khi tên sát nhân đầu thú.

“Ngày mà tôi đọc được mảng tin đó, tôi không biết nên phản ứng như thế nào cả,” Bong trả lời phỏng vấn. Vụ án giết người hàng loạt Hwasong là một trong những vụ án li kì nhất tại Nam Hàn Quốc. 10 người phụ nữ bị cưỡng bức và sát hại trong giai đoạn từ năm 1986 tới 1991 tại thành phố phía nam của thủ đô Seoul. Trong đa số trường hợp họ bị siết cổ bằng quần áo phụ nữ như tất hay đầm. Sự bí ẩn về hành tung của kẻ thủ ác và sự bất lực của lực lượng cảnh sát là chủ đề chính của bộ phim “Hồi ức của kẻ sát nhân” do Bong đạo diễn vào năm 2003.


Song Kang Ho và Kim Sang Kyung trong vai 2 thám tử bộ phim "Hồi ức của kẻ sát nhân"

Và mới vừa đây năm 2019, một tuần trước khi “Parasite” chính thức công chiếu ở Mĩ, một chức trách cảnh sát đã báo cho CNN rằng một người đàn ông Nam Hàn Quốc, một tù nhân ở độ tuổi 50s, đã nhận tội cho 9 vụ an mạng, và 5 vụ khác ( các nhà chức trách tin rằng vụ thứ 10 là một vụ bắt chước). Tên sát nhân, vốn đã phải chịu mức án chung thân, nay không thể bị truy tố do thời hiêu của vụ án đã hết hạn từ lâu. Các cảnh sát hiện nay đang tích cực làm việc để xác nhận lời thú tội này.

Bong đã từng bị “ám ảnh” bởi vụ án trên, trong quá trình biên kịch bộ phim “Hồi ức của kẻ sát nhân” năm 2001 và 2002, ông đã gặp gỡ mọi thám tử, nhà báo và những người liên quan đến nạn nhân. “ Nhưng người duy nhất tôi không thể nào gặp được là kẻ sát nhân,” ông ấy hồi tưởng lại. “Tôi đã rất muốn gặp mặt hắn - tôi thậm chí còn thử tưởng tượng và vẽ lại khuôn mặt của hắn theo suy nghĩ của mình. Tôi còn có hẳn một danh sách dài những câu hỏi nếu một ngày nào đó tôi tình cờ nói chuyện với hắn.

“Tôi cuối cùng đã thấy được mặt hắn trên đầu báo, nhưng giờ tôi chỉ cảm thấy bối rối thôi.”


Bong Joon-Ho, người đàn ông dành cả sự nghiệp nói về những bất công xã hội và cái giá phải trả cho chiến thắng của công lí.
 

Khi chúng tôi gặp Bong, ông đang ngồi cạnh người phiên dịch của mình, Sharon Choi, ở London vào tháng 12, khi mà ông vẫn chưa giành giả Quả cầu vàng cho phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất bên cạnh giải thưởng Palme d’Or - lần đầu tiên được nhận bởi một đạo diễn Hàn Quốc. Và giờ đây, ông là một trong những ứng cử viên Oscar xuất sắc nhất với danh nghĩa là đạo diễn, nhà sản xuất và nhà biên kịch cho “Parasite”. Thậm chí nó còn có khả năng trở thành bộ phim không phải tiếng Anh đầu tiên giành giải phim xuất sắc nhất cho đợt Oscar lần thứ 91 sắp tới đây.

Bộ phim là sự pha trộn của nhiều thể loại với nhau và mang lại nhiều cảm xúc lẫn lộn cho người xem. Nó miêu tả câu chuyện một gia đình nghèo khổ thất nghiệp và cách họ lợi dụng, thâm nhập vào một gia đình giàu có khác. Từ tham vọng đầu tiên là thu nhập ổn định, dần dần nó còn trở thành nhiều thứ khác và nhiều bí mật không ai ngờ tới cũng sẽ được hé lộ xuyên suốt bộ phim. Đạo diễn Bong cũng cho rằng để có trải nghiệm tốt nhất thì bạn không nên biết bất kì điều gì về kịch bản trước khi xem.


Cho Yeo Jeon trong vai Park Yeon-kyo, người đã để gia đình nghèo khổ kia thâm nhập từng bước vào gia đình mình.
 

Cốt truyện của Parasite liền mạch và có kết cấu chặt chẽ như một chiếc đồng hồ Thụy sĩ. Cách dẫn dắt câu chuyện lôi cuốn, với một số tiết tấu mạnh mẽ ( một chút bạo lực), những giây phút lắng đọng và với mỗi hành động trong phim đều khiến người xem phải nhìn nhận lại về thước đo đạo đức xã hội ngày nay ( sự mâu thuẫn giai cấp trong phim khiến người xem không còn biết mình nên ủng hộ ai). Mọi chi tiết trong phim đều có sự kết nối, mỗi khung ảnh đều ẩn chứa một lớp ý nghĩa phía sau và khiến khán giả phải luôn đặt câu hỏi đối với hiện thực xã hội bây giờ, đồng thời với mạch phim nhanh cũng kiến khán giả không thể rời mặt khỏi bộ phim.

Bong đã luôn được truyền cảm hứng bởi sự bất bình đẳng trong cuộc sống. Điều này cũng đóng một vai trò quan trọng trong những bộ phim gần đây của ông “Chuyến tàu băng giá” và “Okja”. Trong cả 2 câu chuyện trên, công lí, sau vô vàn nỗ lực, luôn giành được chiến thắng. Nhưng chiến thắng này vẫn có chút gì đó sáo rỗng.


Jamie Bell và Chris Evans trong "Chuyến tàu băng giá". Một bộ phim do Bong đạo diễn lấy chủ đề thế giới sau tận thế, nơi nhân loại tồn tại trên chuyến tàu mà được phân thành từng giai cấp đối với mỗi toa tàu.

“Tôi không tự coi mình như một linh hồn nổi loạn, thay vào đó, tôi luôn tự hỏi tại sao sự thay đổi thật khó khăn,” đạo diễn Bong giải thích. “Tại sao thế giới ngày nay thật phức tạp để phân biệt được ai là bạn ai là thù.”

“Chủ nghĩa tư bản suy cho cùng chỉ mang lại lợi ích cho một số người nhất định, và lợi dụng và làm cho số còn lại hoang tưởng.” Bong miêu tả bộ phim như “một bức chân dung xám xịt về thời đại bây giờ, và cốt truyện sẽ bắt bạn phải đối mặt với sự thật này.”


Park So Dam ( Ngoài cùng bên trái) và Jung Hyeon Jun lắng nghe chỉ đạo của đạo diễn Bong Joon-Ho trên phim trường "Parasite"

Cho dù là nhắm tới chính trị, sự hài hước mỉa mai hay sự khéo léo trong cách dẫn chuyện thì bộ phim đã hoàn thành vô cùng xuất sắc, không chỉ ở Nam Hàn Quốc mà còn là khắp thế giới, đạt hơn 100 triệu đô la ở phòng vé quốc tế và 24 triệu đô la ở Mĩ tính riêng.

Bong biết rằng đây là chủ đề chung của thế giới, nhưng đã “bất ngờ với phản hồi vô cùng tích cực đối với bộ phim - đặc biệt là ở Mĩ,” ông ấy nói.” Tôi cảm thấy rằng mọi người rất dễ thông cảm với cốt truyện đương đại như thế này. Thật khó để xác định rõ lí do tại thời điểm này. Tôi nghĩ tôi cần thêm thời gian để thật sự hiểu nó.”


Sự khốn khổ của giai cấp hạ lưu được khắc họa chân thực trong "Parasite"

Anh ấy sẽ không có nhiều khoảng thời gian trầm lắng để tự suy nghĩ trong giai đoạn trao giải bận rộn sắp tới. “Tôi coi đó như một công việc thứ hai mà tôi làm ngoài việc sản xuất phim, và tôi vẫn đang cố làm tốt hết sức có thể và tận hưởng quá trình đó,” đạo diễn cho biết.

Những màn phát biểu của Bong luôn mang lại một hiệu ứng tích cực đối với người theo dõi. “Một khi bạn đã vượt qua bức tường quảng cáo 1-inch mang tên phụ đề, bạn sẽ tiếp cận được vô vàn những ý nghĩa của bộ phim mà trước đây bạn chưa hề biết tới,” Câu phát biểu của Bong tại lễ trao giải Quả cầu vàng đã nhận được tràng vỗ tay khổng lồ từ khán giả. “Chỉ tính việc được làm ứng cử viên cùng với những người đồng nghiệp giỏi giang khắp thế giới cũng đã là một vinh dự vô cùng lớn đối với tôi,” anh ấy tiếp tục. “ Tất cả chúng tôi đều có chung một ngôn ngữ: rạp chiếu phim.”

Trở lại ở London, đạo diễn thừa nhận rằng “ tận sâu trong tim, tôi luôn muốn quay lại với công việc chính của mình càng sớm càng tốt.” Bong còn hé lộ rằng anh đang thực hiện hai dự án. Một là phim  tiếng Hàn, mà ông đã tham gia quá trình sản xuất suốt 10 năm qua. Một dự án khác là một bộ phim nói tiếng Anh, “dựa trên một mẫu tin của CNN vào năm 2016, về một biến cố xảy ra tại London.”

Bài dịch từ CNN - Người dịch PD

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương củanhững người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088

 

 

Miền ký ức: Phim về nghi thức tang lễ Việt Nam công chiếu tại liên hoan phim Berlin 2022

Miền ký ức: Phim về nghi thức tang lễ Việt Nam công chiếu tại liên hoan phim Berlin 2022

Movies Memoryland (Miền Ký ức) là một bộ phim Việt Nam được chiếu 6 suất ở Liên hoan phim Berlin và được mời tham dự chiếu ở MOMA. Được đạo diễn bởi Bùi Kim Quy, cách bộ phim khai thác các nghi thức tang lễ truyền thống đã thể hiện mối quan hệ cần thiết nhưng đôi khi cũng mâu thuẫn giữa truyền thống và hiện đại.

7 bộ phim thời trang giật gân đáng xem bên cạnh House of Gucci

7 bộ phim thời trang giật gân đáng xem bên cạnh House of Gucci

Movies Những thước phim kịch tính và đầy “drama” luôn có một sức hút khó cưỡng, đặc biệt khi lấy bối cảnh thế giới thời trang xa xỉ. Những cái tôi cao vút trời, những tham vọng vô đáy, sự ghen ghét, đố kị hay những cái chết bí ẩn là những chủ đề càng trở nên hấp dẫn hơn khi đi kèm với những khoảnh khắc thời trang kinh điển


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us