288
01 Tháng 02 3:58 pm

Theo chân cô gái New York ghé thăm Thung lũng Thánh địa - Peru

Nếu bạn vẫn chưa biết đi đâu cho chuyến du lịch tiếp theo của mình, sao không thử đặt chân tới Peru với Macchu Picchu sừng sững sau hơn hàng thế kỉ, dãy Andes hùng vĩ nơi bạn có thể trải nghiệm cả 4 mùa trong năm trong vòng một ngày và thành phố Cusco cổ kính nhưng không kém phần xô bồ.

Đối với lần sinh nhật thứ 40 này, tôi muốn có một chuyến đi đến nơi mà tôi chưa từng ghé thăm trước đây. Tôi muốn đến nơi nào đó không quá xa New York, và Peru là một lựa chọn lý tưởng chỉ với 7.5 giờ bay từ NYC đến Lima. Nhìn chung, Sacred Valley ( Thung lũng thánh địa) là một sự cân bằng hoàn hảo giữa vẻ đẹp truyền thống và thiên nhiên mà đã thu hút tôi từ lâu. Khi ấy tôi vẫn chưa biết nhiều về vùng đất bí ẩn này và lí do khiến nó ‘linh thiêng’ như thế, nhưng những hình ảnh của kì quan thế giới Macchu Picchu luôn luôn khơi gợi sự tò mò trong tôi.

Một người bạn đã gợi ý cho tôi Explora, công ty du lịch nổi tiếng thế giới với rất nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Những chuyến đi của Explora luôn có nhiều trải nghiệm cho khách du lịch, đi kèm với những bài học quý giá từ những hướng dẫn viên về văn hóa, lịch sử địa phương. Tour du lịch của họ được phân bố khoa học, mỗi ngày là một trải nghiệm riêng từ chinh phục dãy núi Andes, khám phá khu tàn tích Incan cổ đại, tham quan những ngôi làng truyền thống, đạp xe dọc theo dòng sông Urubamaba, và 36 trải nghiệm khác cho bạn tùy ý lựa chọn. Bạn có thể chọn đi tham quan cả ngày hoặc chỉ nửa ngày nếu bạn muốn có thời gian đi spa hay thư giãn về đêm – tin tôi đi, bạn sẽ cần có thời gian nghỉ ngơi.

Kế hoạch di chuyển: Bay từ thành phố New York đến Lima, sau đó đến thành phố Cusco. Sau đó bắt xe từ Cusco đến Sacred Valley (thung lũng Urubamba) (hành trình kéo dài 2 tiếng đồng hồ)

Nơi ở: Các chi phí từ di chuyển về khách sạn Explora Valle Sagrado, các chuyến tham quan ( trừ Macchu Picchu), thức ăn nước uống đều được bao gồm trong chi phí của tour. Phòng khách sạn rất thoải mái với một phong cách đơn giản, hiện đại, gần gũi với thiên nhiên và hài hòa với khung cảnh thung lũng xung quanh.

Một lưu ý nhỏ rằng trong phòng khách sạn hoàn toàn không có WiFi nhằm giúp du khách tận hưởng trọn vẹn khung cảnh xung quanh và dành thời gian cho bản thân mình. Tuy nhiên cũng đừng quá lo lắng bởi vì khu vực sảnh chính của khách sạn vẫn có WiFi.

Khách sạn tôi ở nằm sâu trong khu nông trại Urquillos, bao quanh bởi những cánh đồng ngô, diêm mạch và dãy núi Andes hùng vĩ tạo nên khung cảnh nên thơ mà tôi không thể đòi hỏi gì thêm.

Thời điểm: Sinh nhật của tôi rơi vào cuối tháng 10, đây là thời điểm phù hợp để du lịch tại Peru bởi vì nhiệt độ và thời tiết tương đối ổn định, ít biến động. Riêng tại thung lũng này thì có hai mùa riêng biệt. Mùa khô kéo dài từ tháng 5 – 10 và mùa mưa từ tháng 11 – 4. Nếu bạn chọn ghé thăm vào Peru tháng 10 giống tôi, bạn có thể tránh được mùa cao điểm ( từ tháng 6 – 8) đồng thời tận hưởng khung cảnh các cánh đồng tới mùa thu hoạch và những món ăn tươi ngon mỗi ngày.

Thời gian: 8 ngày. 5 đêm tại Explora và 2 ngày 1 đêm tại Cusco.

Đặc sản ngon nhất tại đây: Thịt lạc đà Alpaca và chuột lang rất nổi tiếng tại Sacred Valley, tuy nhiên tôi không đủ máu mạo hiểm để thử chúng. Bù lại, tôi đã thưởng thức rất nhiều khoai tây và ngô – được phục vụ mọi mùa – và đặc biệt món kem khoai tây tím lạ mắt thơm ngon. Tôi yêu loại kem này đến mức quên việc chụp hình lại trước khi tận hưởng chúng.

Những điều không nên bỏ qua: Machu Picchu, tàn tích Ican cổ đại, cocktail Pisco Sours, hơn 4.000 loại khoai tây khác nhau và 1,800 loài chim ( phần lớn trong số đó chỉ sinh sống trong hệ sinh thái của Peru)

Điều đáng nhớ nhất: Tận mắt chiêm ngưỡng kỳ quan Macchu Picchu, chinh phục dãy Andes và đặt chân trên độ cao 14,000 foot, gặp gỡ những người dân địa phương gần như không bị ảnh hưởng bởi quá trình toàn cầu hóa.

Tip du lịch: Bạn không thể khinh thường tác động độ cao nơi đây tác động tới cơ thể khi tham gia những chuyến đạp xe và leo núi được. Bầu khí quyển có thể mỏng như một tờ giấy vậy. Nhiều người bạn của tôi đã đổ bệnh rất nặng do không chuẩn bị kĩ. Tôi uống Diamox hai ngày trước khi tới Peru và uống đều đặn mỗi ngày tại đây. Tôi cố gắng uống càng nhiều nước càng tốt và không tiêu thụ dung dịch có cồn trong những ngày đầu. Ngoài ra bạn cũng nên tránh xa những món ăn có hàm lượng chất béo cao, riêng tôi thì không cưỡng lại được.

Những chuyến tham quan để đời nhất: Một điều quan trọng cần nhớ là bạn không nên khám phá những nơi ở độ cao nhất đầu tiên bởi vì sẽ khiến cơ thể và phổi bạn dễ mệt mỏi hơn. Sau đây là một số địa điểm mà tôi cho rằng không thể bỏ qua khi ghé thăm Sacred Valley:

Ollantaytambo, một thành phố Inca được xây dựng vào thế kỉ 13th với những khu phố quanh co được làm hoàn toàn bằng đá. Đừng quên leo lên nơi cao nhất thành phố để chiêm ngưỡng toàn diện vẻ đẹp kiến trúc cổ đại của nó nhé.

Chinh phục dãy núi Andes ( Explora gọi hành trình này là ‘Paru’); Khởi hành ở độ cao 12,000 feet, chúng tôi đi dọc theo con đường mòn Inca nổi tiếng đến đỉnh núi đầu tiên của dãy Andes. Cuộc hành trình tiếp tục từ đỉnh núi này sang đỉnh núi khác, xen giữa là những mặt hồ nước mặn xanh lục bảo lấp lánh. Thứ duy nhất sinh sống dọc những dãy núi này là lạc đà alpaca và cừu. Có lẽ bạn từng nghe nói rằng chúng ta có thể trải nghiệm cả 4 mùa trong năm chỉ trong 1 ngày tại Sacred Valley, và quả thật là như vậy. Khi chúng tôi bắt đầu, trời nắng đẹp và nhiệt độ rơi vào khoảng 21 độ, nhưng càng đến gần đỉnh nhiệt độ càng xuống thấp, thậm chí còn có gió mạnh và các cơn bão tuyết.

Đừng quên dừng chân tại khu chợ xô bồ Chinchero nhé, nơi bạn có thể mua các mặt hàng dệt may địa phương chất lượng cao ( thảm chùi chân, chăn mền, quần áo len,…). Ngay khi đặt chân đến đây, tôi đã có cơ hội chứng kiến chân thật quá trình làm ra những sản phẩm dệt may phức tạp này từ những phụ nữ thuộc cộng đồng Cupper. Nhiều hoa văn họa tiết được truyền từ đời này qua đời sau. Từng công đoạn như giặt rửa, kéo sợi, nhuộm màu từ các nguyên liệu tự nhiên ( như máu của loài rệp son bám trên cây xương rồng để làm màu đỏ) đều rất kì công, tỉ mỉ và tốn nhiều thời gian. Một chiếc chăn có thể cần đến hàng tháng trời để tạo ra.

Tip mua sắm:  Chiếc chăn truyền thống của người Andean được làm từ len lạc đà alpaca ‘em bé’. Len lạc đà alpaca ‘em bé’ được thu hoạch từ đợt lông đầu tiên của mỗi con lạc đà alpaca. Đây là một trong những chất liệu đắt nhất nhưng cũng êm ái nhất thế giới. Ngoài chăn ra bạn cũng có thể mua loại thảm chùi chân cũng làm từ chất liệu này nhưng dày hơn. Đa số thương nhân tại đây sẽ không sử dụng thẻ tín dụng hay các đơn vị tiền ngoại tệ nên hãy nhớ đổi tiền sang Sol (đơn vị tiền tệ địa phương) trước khi mua sắm nhé.

Macchu Picchu:  Thật sự không hổ danh là một trong những kì quan của thế giới. Mặc dù hành trình tới Macchu Picchu không hề dễ dàng nhưng tôi cam đoan rằng nó hoàn toàn xứng đáng. Ngay cả khi chứng kiến tận mắt, thật khó để tin người cổ đại đã có thể xây dựng nên một kiến trúc thánh địa vĩ đại như vậy trên đỉnh các ngọn núi hiểm trở. Không chỉ vậy, người Inca còn để lại cho thế giới một kho tàng kiến thức về sức khỏe và y học, kiến trúc và nông nghiệp.

Hành trình đến Macchu Picchu: Tôi mất 1 tiếng để di chuyển từ khách sạn Explora đến trạm xe lửa Ollantaytambo, sau đó là thêm một chuyến đi dài 90 phút đến Macchu Picchu. Tốn thêm 20 phút nữa để đi xe buýt đến khu vực đầu tiên và một chuyến đi bộ dài 1 tiếng đến Cổng mặt trời (Intipuku). Không có quá nhiều du khách tham quan tại đây, khung cảnh xung quanh rất đẹp và độc đáo, ngoài ra bạn còn có thể bắt gặp những chú lạc đà hoang dã xuyên suốt chuyến đi.

Sau đó chúng tôi dành ra 3 tiếng để khám phá khu vực chính của Macchu Picchu trước khi quay trở về khách sạn. Chúng tôi rời đi lúc 6:30 sáng và về tới nơi lúc 9: 00 tối – Quả thật là một ngày dài.

Tip: Chỉ có một phòng vệ sinh duy nhất tại khu vực đầu tiên của Macchu Picchu!

Cusco:  Cusco là thành phố thủ đô cổ đại xinh đẹp có tuổi đời hàng thế kỉ của Inca tại độ cao 11,152 feet ( cao hơn hẳn so với Macchu Picchu – 7,972 ft). Vì vậy bạn chỉ nên tham quan Cusco sau khi đã khá quen với môi trường xung quanh. Tôi chọn nghỉ chân ở Belmond Montaserio, chỉ cách Plaza de Armas vài bước chân.

Tôi bắt đầu ngày mới với bữa ăn sáng tại khuôn viên khách sạn và ghé thăm tàn tích Saqsayhuaman trước tiên bởi vì chúng nằm ngay vùng ngoại ô thành phố. Sau đó tôi vòng về lại Nhà thờ Cusco, Bảo tàng Inca và ghé thăm vô số cửa hàng và thư việc dọc theo những con hẻm xinh xắn.

Đi đâu vào buổi tối: Limbus Bar có những thức uống hấp dẫn và view thành phố tuyệt đẹp vào buổi hoàng hôn. Bạn có thể thưởng thức buổi tối tại nhà hàng Pachapapa, tọa lạc giữa khu phố San Blas nghệ thuật, nơi bạn có thể lang thang khắp những quán bar sôi động và tận hưởng nhạc sống từ các nhóm nhạc địa phương. Chúng tôi ghé thăm Plaza de Armas vào cuối ngày để ngắm nhìn dòng người qua lại, Limo cũng là một điểm đến tiềm năng, nhưng chúng tôi đã không có đủ thời gian.

Tôi đã uống tận 2 ly cocktail Pisco Sours và gục ngã ngay tắp lự ( kéo theo sau đó là một cơn hangover tồi tệ). Độ cao chót vót này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tửu lượng của bạn đấy!

Nguồn Harper's Bazaar - Bài PD

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương củanhững người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088

Xu hướng thời đại 4.0: Triển lãm bảo tàng số

Travel Thời buổi công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, việc ứng dụng công nghệ trong đời sống, sáng tạo nghệ thuật ngày một phổ biến. Đáng chú ý, nhiều triển lãm ở nước ta đã, đang áp dụng công nghệ hiện đại, đem đến cho công chúng trải nghiệm mới lạ, giàu cảm xúc.

10 địa danh hoang sơ hấp dẫn nhất tại Scotland

Travel Vẻ đẹp của Scotland đến từ những ngọn núi hoang sơ, dải cát trắng tinh mơ hay những thành phố cảng rực rỡ sắc màu. Sau đây là 10 địa danh hứa hẹn sẽ giúp bạn tạo ra những bức ảnh để đời nhất.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...