288
15 Tháng 12 9:17 am

Sự lên ngôi của thiết kế nội thất từ các nhà mốt thời trang xa xỉ

 Mặc dù việc các nhà mốt thời trang bước chân vào lĩnh vực thiết kế nội thất không phải điều mới mẻ, nhưng kể từ khi bắt đầu giãn cách, người tiêu dùng đã sẵn sàng đầu tư nhiều hơn cho việc trang trí nhà cửa, đặc biệt là những thiết kế thể hiện phong cách cá nhân từ những nhà mốt hàng đầu như Louis Vuitton, Fendi, Dolce & Gabbana...

Tại buổi triển lãm Design Miami - triển lãm nội thất Avant garde, một sự kiện quan trọng góp phần định hình xu hướng trang trí nội thất trong tương lai, bộ sưu tập thiết kế nội thất của nhà mốt Ý Fendi nổi bật ngay vị trí trung tâm đắc địa. Gian hàng trưng bày của họ, được đặt tên là Kompa, gồm 10 tác phẩm từ Peter Mabeo, người sáng lập Mabeo Studio tại Botswana. Những tác phẩm ấn tượng có thể kể đến là “Chicara”, một dạng tủ bếp với hình thù uốn lượn như sóng; ghế đẩu “efo”, một thiết kế tái tạo lại chữ “F” đặc trưng của thương hiệu Fendi với chất liệu đất sét và gỗ Panga Panga; và ghế “Maduo” lấy cảm hứng từ thiết kế trang sức của Delfina Delettrez Fendi. Mabeo đã có những buổi họp với giám đốc sáng tạo Fendi, Kim Jones, cũng như Silvia Venturini Fendi, và Delettrez Fendi tại Rome, cũng là nơi mà những nét phác họa đầu tiên cho BST này ra đời. Sau đó, ông chu du khắp Boswana để tìm những nghệ nhân lành nghề và các kĩ thuật đặc trưng của họ để giúp thực hiện các tác phẩm, bao gồm những người thợ gỗ mỹ nghệ, thợ làm bình gốm, và cả những thợ may. Bằng tầm nhìn của mình, Mabeo đã hài hòa sự sáng tạo của các nghệ nhân từ nhiều vùng miền khác nhau trong cùng một tác phẩm. Kết quả cuối cùng là một bộ sưu tập vừa tri ân di sản và câu chuyện của nhà mốt Ý, vừa thể hiện khả năng thủ công mỹ nghệ đặc sắc của đất nước châu Phi - đồng thời chứng minh rằng những thiết kế đột phá nhất có thể đến từ những sự cộng tác vượt mọi giới hạn về địa lý và văn hóa.

BST Kompa của Fendi: ghế Foro, tủ Chicara, Ghế đẩu efo. Hình: Fendi

BST Kompa của Fendi: Tác phẩm điêu khắc Gabi Gabi, ghế Foro, ghế đẩu Loma, ghế Maduo. Hình: Fendi

“Ý tưởng chủ chốt là kết nối tất cả mọi người với nhau,” Mabeo chia sẻ với tờ Vogue. “Tôi luôn cố gắng kết hợp những nghệ nhân làm việc với các chất liệu hoàn toàn khác nhau, từ nhiều khu vực đa dạng, và có cách suy nghĩ và lối tư duy hoàn toàn khác biệt. Tôi hạn chế nói những câu như, ‘Đây là những gì tôi muốn thực hiện,” mà tôi thường sẽ hay nói rằng ‘Okay, hãy cùng xem chúng ta có thể tạo ra cái gì cùng nhau nào.’ “

Khu trưng bày các sản phẩm "Object Nomades" của Louis Vuitton. Hình: Louis Vuitton

Thiết kế của Frank Chou cho nhà mốt Ý. Hình: Louis Vuitton

Cách buổi triển lãm một vài dặm, Louis Vuitton cũng đang trưng bày BST “Object Nomades”, gồm những thiết kế nội thất lấy cảm hứng từ những lối sống thích du lịch, khám phá thế giới. Và năm nay họ ra mắt bộ sưu tập thiết kế nội thất ngoài trời của Frank Chou. Những tác phẩm đầy màu sắc cùng với đường cong quyến rũ, bao bọc bởi lớp vải chống nước từ Louis Vuitton và Paola Fenti, được truyền cảm hứng bởi những cánh đồng ruộng bậc thang tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cũng như từ những đường uốn lượn tại thung lũng Antelope ở Arizona. Tầng bốn của cửa hàng đã được biến đổi thành một khu trưng bày, dưới sự sắp xếp và quản lý của Patricia Urquiola tài ba. Bên cạnh các tác phẩm của Chou, họ còn trưng bày những chiếc kén treo lơ lửng và các thiết kế vui mắt khác từ thương hiệu Campana Brothers, cũng như những chiếc ghế lấy cảm hứng từ cánh hoa của Marcel Wanders Studio. “Ý tưởng ban đầu là một bông hoa đang trổ bông,” giám đốc sáng tạo Gabriela Chiave chia sẻ với tờ Vogue, ngoài ra còn nói thêm rằng thiết kế được truyền cảm hứng bởi mô-típ hoa trên các thiết kế monogram kinh điển của nhà mốt Louis Vuitton.

Các thiết kế thuộc dòng sản phẩm "Object Nomades" của Louis Vuitton trưng bày tại Hong Kong hồi tháng 4, 2021. Hình: Louis Vuitton

Trong khi đó tại Ý, Dolce & Gabbana cũng vừa ra mắt một loạt sản phẩm hồi đầu tháng 12 thuộc bộ sưu tập thiết kế nội thất đầu tiên của họ, Casa. BST bao gồm những dụng cụ nhà bếp - ly rượu Murano gam màu rực rỡ, những chiếc dĩa họa tiết xanh-trắng - cũng như chăn gối hoa văn ngựa vằn hay da báo, tất cả đều có thể được order ngay lúc này trên website Farfetch. Một tuần trước đó, Altuzarra cũng thông báo sẽ ra mắt những chiếc chăn mền và gối được làm từ len cashmere thân thiện với môi trường.

Thực tế việc các nhà mốt thời trang bước chân vào lĩnh vực thiết kế nội thất không quá mới mẻ: Fendi đã từng tham gia triển lãm Design Miami trước đây, và dòng sản phẩm nội thất “Object Nomade” của Louis Vuitton đã ra đời từ năm 2012. Tuy nhiên có điều gì mới trong những năm gần đây? Những món đồ này đang ngày càng được săn đuổi - hay có thể nói là xu hướng thiết kế nội thất nói chung. Một báo cáo gần đây cho biết số tiền người tiêu dùng bỏ ra cho các sản phẩm đồ nội thất và gia dụng đã tăng vượt bậc từ 373 tỉ đô lên 405 tỉ đô trong vòng một năm. Theo dự tính con số này sẽ chạm mốc 481.11 tỉ đô trong năm 2025. Xu hướng này có thể bắt đầu từ khi chúng ta bước vào thời kỳ giãn cách xã hội, dành nhiều thời gian ở nhà hơn, và cũng dành nhiều thời gian chăm sóc, trang trí nó hơn.

Một vài thiết kế trong BST Casa của Dolce & Gabbana

Vậy các nhà mốt thời trang đã chuẩn bị sẵn sàng cho xu hướng này chưa? Louis Vuitton đã khẳng định tầm nhìn của mình với bộ sưu tập thiết kế ngoài trời ra mắt vào thời điểm không thể nào phù hợp hơn: lượng tiền mà lĩnh vực thiết kế nội thất ngoài trời thu được đã tăng gấp ba trong vòng một năm, kể từ năm 2020. Vào tháng 8 năm 2021, Dolce & Gabbana cũng chia sẻ với tờ Vogue rằng họ sẽ tập trung nhiều hơn vào những món đồ gia dụng: “Hoàn cảnh mà chúng ta đang trải nghiệm gần đây đã dẫn đến việc ta dành nhiều thời gian ở nhà hơn, và dành cho nó nhiều sự chú ý hơn so với trước đây.” Domenico Dolce và Stefano Gabbana cho biết. Có lẽ, phong cách cá nhân không còn giới hạn ở những gì bạn khoác trên người, mà nó còn bao gồm cả những gì trong nhà của bạn.

 

Nguồn: Vogue

 

Bài dịch: Phúc Hồ. Bản quyền thuộc về Fashionnet, vui lòng ghi rõ nguồn khi muốn sao chép. 

 

________________________________________________

G Studio 

Art Design Center 

vietnamcolor.vn - fashionnet.vn

Contact: 0903788646 - 0903975081

Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \

Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)

30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City 

 

Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn. 

HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.

Olafur Eliasson, nghệ thuật của không gian

Olafur Eliasson, nghệ thuật của không gian

Art I Design_Study Olafur Eliasson là một nghệ sĩ người Iceland - Đan Mạch được biết đến với nghệ thuật sắp đặt điêu khắc có quy mô lớn sử dụng các nguyên liệu cơ bản như ánh sáng, nước và nhiệt độ không khí để nâng cao trải nghiệm của người xem

Phần 2: Bước đầu của một giám tuyển nghệ thuật

Phần 2: Bước đầu của một giám tuyển nghệ thuật

Art I Design_Study Về cơ bản, bạn có thể trả lời rằng một giám tuyển nghệ thuật có trách nhiệm trông nom một bộ sưu tập hội họa và tổ chức các buổi triển lãm. Nhưng nếu bạn bị kẹt ở trên một chuyến bay đêm dài 42 tiếng, đây là một bối cảnh mà bạn có thể dùng để mô tả về nghề này.

5 điều bạn chưa biết về chủ nghĩa siêu thực

5 điều bạn chưa biết về chủ nghĩa siêu thực

Art I Design_Study Chủ nghĩa Siêu thực không phải là một phong cách - mà là một trạng thái của tâm trí. Nó muốn lật đổ thực tế, để tìm thấy điều kỳ lạ trong cuộc sống hàng ngày; để khai thác những mong muốn vô thức của chúng ta và mang lại những giấc mơ cho cuộc sống. Và đối với nhiều nghệ sĩ trên khắp thế giới, đó là một cách để thách thức quyền lực và tưởng tượng về một thế giới mới.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us