288
07 Tháng 03 12:45 pm

Nguyên Lê và cội rễ âm nhạc Việt

 Đối với ông mối quan hệ hay sự tương tác trong âm nhạc là yếu tố quan trọng nhất. Những niềm vui và cảm xúc khi tiếp cận với người khác tạo ra một cảm giác kỳ lạ chưa từng tồn tại trước đó. Điều này thôi thúc ông trở thành nhạc sĩ. Nhưng đồng thời ông thấy khó khăn khi làm việc cùng những người không thân thiết và không hiểu mình.

Phần lớn các dự án âm nhạc của anh đều mang tên “Nguyên Lê & Friends”, vậy ra mắt CD và biểu diễn Hanoi Duo này những người bạn của anh sẽ là ai?
Đối với tôi  mối quan hệ (sự tương tác) trong âm nhạc là yếu tố quan trọng nhất. Những niềm vui và cảm xúc khi tiếp cận với người khác tạo ra một cảm giác kỳ lạ chưa từng tồn tại trước đó. Điều này thôi thúc tôi trở thành nhạc sĩ. Nhưng đồng thời tôi thấy khó khăn khi làm việc cùng những người không thân thiết và không hiểu mình.
Không gian tương tác mở rộng hướng đến giao lưu với các nền văn hóa khác mang lại cho chúng ta những kinh nghiệm thật tuyệt vời. Album tiếp theo của tôi mang tên “Hanoi Duo”. Bởi đây là cách đơn giản và rõ ràng để khẳng định bản sắc văn hóa Việt Nam, đặc biệt khi giới thiệu album ở Châu Âu.
Tôi yêu cảm giác nên thơ của Hà Nội, nơi bố mẹ tôi sinh ra và lớn lên. Còn Quang sinh ra ở Hải Dương một vùng gần Hà Nội nhưng anh có nhiều năm sống và làm việc ở nơi đây. Tôi và Quang đi những cung đường khác nhau nhưng chúng tôi có cùng mục tiêu. Đó là làm sao thể hiện và chia sẻ vẻ đẹp của Việt Nam đến với thế giới.

 

Ngô Hồng Quang, có phải là thế hệ tiếp theo với những tố chất đào tạo và rèn luyện chuẩn mực, cao hơn nữa là một thị hiếu âm nhạc và bản năng sáng tạo mạnh mẽ, nghiêm túc, luôn làm việc với hơn 100% năng lượng của mình không?
Ngô Hồng Quang là thế hệ mới của nhạc sĩ truyền thống. Quang là người hiểu biết sâu sắc các phong cách truyền thống đồng thời được tiếp thu những kiến thức âm nhạc phương Tây như: hợp xướng, hợp âm... Quang luôn cởi mở và tìm tòi những trải nghiệm mới trong âm nhạc. Những đức tính ấy khiến anh ấy trở thành người bạn tuyệt vời. Mọi mong muốn, tưởng tượng của tôi anh ấy đều thấu hiểu và đáp ứng được. Chúng tôi cảm thấy không có bất cứ ranh giới nào trong âm nhạc. Tôi gặp gỡ và làm việc cùng nhiều thế hệ trẻ đầy tài năng trên khắp thế giới: Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Algeria, Morocco, châu Phi... nhưng Quang đặc biệt hơn.
 
Qua những lần về nước hợp tác với những người bạn ở Việt Nam, anh ưu tiên gặp gỡ những nghệ sĩ biểu diễn và sáng tác đương đại, anh học hỏi hoặc ảnh hưởng như thế nào tới họ?
Tôi là người Việt Nam, luôn luôn là như thế.  Mục tiêu của tôi là tạo ra một sản phẩm âm nhạc dựa trên nguồn gốc dân tộc nhưng mang tính toàn cầu và chia sẻ nó với cả thế giới. Tôi đang học hỏi từ những nghệ sĩ lớn đang cùng hợp tác (đó sẽ là định nghĩa về sự thành công của sự hợp tác)
Có quá nhiều thứ để học từ mọi người xung quanh. Tôi quen một người thổi sáo tuyệt vời ở Kudsi Erguner, tôi sẽ học được các nhịp lẻ của anh trong nhịp 11 hoặc 13. Nếu tôi kết thân với người chơi Cameroon âm bass Etienne Mbappé tôi sẽ tìm hiểu sự vững chắc, độ nặng, những nhịp đầy đặn trong âm nhạc của anh ấy. Với nghệ sĩ piano tiên phong người Mỹ Uri Caine, tôi sẽ học cách cân bằng những tự do ngẫu hứng với việc đọc và chơi nhạc cổ điển.
Nguyen Le, Ngo Hong Quang và ekip WE ONE Entertainment quay phim Tình Đàn tại Hà Giang, phía Bắc Việt Nam. 
 
Jazz và World Music là lựa chọn con đường âm nhạc của anh, chất liệu âm nhạc dân tộc thường được người nước ngoài, hoặc những người Việt đã đinh cư ở nước ngoài yêu thích, làm sao để âm nhạc này được chính con người đang sống tại Việt nam đón nhận?
Tôi nghĩ vấn đề chỉ là thời gian. Việt Nam đang trên đà phát triển rất nhanh. Điều đó khiến tôi tin tưởng rằng trong vài năm  tới mọi người sẽ công nhận xu hướng (cội rễ) cũng như tầm quan trọng  trong âm nhạc của mình.
Cách đây 15 năm âm nhạc của tôi đã được người Việt Nam biết đến nhưng với họ nó vẫn còn rất khó hiểu. Nhưng bây giờ qua bài phỏng vấn này của bạn. Tôi sẽ được biết đến nhiều hơn. Tôi lời rồi. Có một điều rất buồn cười thế này, tôi không nói được tiếng Việt như những nhạc sĩ người bản xứ. Nhưng tôi hiểu về âm nhạc truyền thống nhiều hơn cả họ - những nhạc sĩ đang nói tiếng mẹ đẻ ngay trên quê hương.
Anh chơi nhạc rất ngẫu hứng, kích thích sự hứng khởi và bùng nổ nơi khán giả. Mọi khám khá âm nhạc và sáng tạo dành cho các tác phẩm của anh và khi anh trình diễn cũng vậy. Trong giao tiếp, anh rất nhẹ nhàng, và giữ khoảng cách với người đối diện, gần như có một khác biệt rất lớn giữa âm nhạc và đời sống của anh? 

Đời sống của tôi là âm nhạc. Cũng có thể trong đó có 10% không phải âm nhạc. Nhưng ngay cả khi trông có vẻ không giống âm nhạc lắm thì trong đó nó vẫn là âm nhạc đấy. (cười)
Nếu tôi thấy một số sự kiện đầy kịch tính trên truyền hình như cuộc tấn công khủng khiếp ở Pháp gần đây chẳng hạn, chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng đến tâm hồn tôi và đi sâu vào xúc cảm âm nhạc của tôi. Khiến tôi có thể chơi hoặc viết một nhạc phẩm nào đó đầy đau đớn và phẫn nộ.
 
Anh có lời khuyên nào cho những người trẻ bước vào con đường sáng tác và biểu diễn âm nhạc không?
Không bao giờ từ bỏ cội rễ âm nhạc của mình. Xác định những gì bạn đang có và hãy hát và chơi những thứ bạn có. Hãy thành thật với chính mình. Bằng cách đó bạn có thể tạo nên những chất riêng của mình như một nghệ sĩ thực thụ, và đó là điều bạn mong muốn.
"You have to be recognizable at the 1rst sight or note". Người ta không cần 1 bản copy hay sáng tạo ra đời sau của ngài X hay Y. Thế nên hãy luôn tin tưởng vào đam mê của mình cho nghệ thuật, chính đam mê ấy sẽ dẫn dắt và đưa bạn trở thành nhạc sỹ duy nhất. Nếu bạn đánh mất đam mê này, bạn sẽ đánh mất chính mình và đánh mất cả nghệ thuật. Bạn sẽ không còn gì.
 
​-----------------------
 
Nguyên Lê là nghệ sỹ ghita nhạc Jazz tầm cỡ quốc tế, quán quân giải thưởng danh giá Django Reinhardt, Nguyên Lê đã làm mới định nghĩa thông thường về nhạc fusion bằng cách kết hợp âm nhạc của mình với các nền âm nhạc trên thế giới. Trong chuyến lưu diễn tại Việt Nam lần này, cùng với nghệ sỹ tài năng Ngô Hồng Quang, Nguyên Lê sẽ ra mắt khán giả album mới nhất của mình mang tên “Hanoi Duo”, được lấy cảm hứng từ âm nhạc Việt Nam đương đại, đầy màu sắc, đa phong cách, sôi động, nhạy cảm và cũng rất thông minh.

Vào ngày thứ tư 01/03/2017 vừa qua Nguyen Le và Ngô Hồng Quang đã có buổi biểu diễn tại Viện Trao đổi văn hóa ngôn ngữ với Pháp – IDECAF 28 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP HCM. Cặp đôi song tấu cũng đã biểu diễn tại Hà Nội vào ngày 24-25/02.

Nguyên Lê, guitares & laptop

Ngô Hồng Quang, hát, đàn Môi, đàn Tính, đàn Bầu, đàn Nhị, đàn Cò, K’ny, đàn Goong

Nghệ sỹ khách mời:
Alex Trần, bộ gõ
Nguyễn Hoàng Anh, sáo mèo & tiêu
Nguyễn Mai Lê, đàn Tranh

-----------------------

Fashionnet cảm ơn những chia sẽ rất thú vị và chân thành của anh! 

Bài Le Bao Khanh - Ảnh Pavel Pham

MV đạo diễn Hung Blackhearted và Ekip Black Army Pictures. 2 MV phát hành bởi We One Entertainment"
Nhào nặn cảm xúc mãnh liệt từ đất sét

Nhào nặn cảm xúc mãnh liệt từ đất sét

Music Bằng cách tận dụng độ dẻo dai của đất sét, đạo diễn Lynn Tomlinson đã thổi hồn cảm xúc mạnh mẽ cho hành trình chạy trốn nỗi lo âu trong MV âm nhạc "Ten Degrees of Strange"

Âm nhạc là giai điệu cho tâm hồn

Âm nhạc là giai điệu cho tâm hồn

Music Ngoài thiền, âm nhạc cũng là một trong những phương pháp giúp tâm hồn thư giãn. Không chỉ đem đến niềm vui, nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, những món ăn tinh thần này còn là chất keo tạo nên sự liên kết cộng đồng.

Tỉnh – Khi tiếng dương cầm biết nhỏ lệ

Tỉnh – Khi tiếng dương cầm biết nhỏ lệ

Music Giữa không gian lung linh, huyền ảo của nhà hát lớn Hà Nội, mưa sa và sương khói như tan chảy trên những ngón dương cầm bão tố Phó An My qua hình ảnh “mẹ thiên nhiên” – “Tỉnh”.


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us