288
24 Tháng 01 11:59 am

Marco Bizzarri và câu chuyện đằng sau sự thành công của Gucci

 Marco Bizzarri đã vẽ lên bức tranh chân thực về câu chuyện cải cách văn hoá trong công ty, đằng sau sự thành công vang dội của Gucci thời kì xoay vòng và đổi mới

“Bạn cần phải nhìn mọi thứ với con mắt khác biệt vì thế giới đang thay đổi một cách chóng mặt. Tôi quan niệm rằng cách quản lí công ty lỗi thời cần được chấm dứt. Nhất là với các CEO, người luôn đi theo những lối mòn giống nhau”. Đó là lời chia sẻ từ chủ tịch thương hiệu Gucci trong bài phỏng vấn với tờ BOF về quan niệm cũng như cách vận hành mới trong chiến lược kinh doanh ấn tượng của Gucci thời gian vừa qua.

Marco Bizzarri là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Gucci. Sau khi bổ nhiệm Alessandro Michele làm giám đốc sáng tạo năm 2015, họ đã đưa ngành thời trang của Ý vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ trong tăng trưởng tài chính, cũng là thời kì thành công quan trọng nhất trong vòng 20 năm trở lại đây. 

BOF: Chương trình cải cách văn hoá của ông đóng vai trò như thế nào trong chiến lược xoay vòng của Gucci?

Marco Bizzarri (MB): Điều quan trọng nhất sau khi xác định được vị trí thương hiệu chính là thu hút đúng đối tượng khách hàng. Con người là yếu tố trung tâm trong ngành công nghiệp thời trang không chỉ ở khía cạnh sản phẩm mà còn ở lĩnh vực kinh doanh và sáng tạo. Tôi có nhiệm vụ cố gắng đảm bảo tất cả mọi người đều nuôi dưỡng, tôn trọng và giữ gìn văn hoá. Họ được chọn để trở thành nguồn tài năng dồi dào, làm việc cùng nhau và để có một môi trường minh bạch. 

Bạn sở hữu một chiến lược tốt hơn bao giờ hết nhưng bạn có thể đánh mất nó nếu như phông nền văn hoá không chấp nhận chiến lược đó. Sản sinh văn hoá là quá trình rất gian nan bởi chúng ta đang nói tới nhân loại, tới con người và sự thay đổi từng ngày trong hành vi, thái độ, nhận thức. Bạn cần thiết phải biến nó thành chuỗi hoạt động liên tiếp, và bạn sẽ phải là một tấm gương cho mọi người. Bạn cần phải thể hiện niềm tin với điều đó và thẳng tay loại trừ những người không tuân thủ sự tôn trọng mà bạn tạo ra trong công ty.

 

 

Nếu như chúng ta áp dụng văn hoá này thì nhiều tài năng sẽ được phát hiện. Ngành công nghiệp của chúng tôi nhỏ bé, mọi người trong ngành đều nói chuyện với nhau, vì vậy mà những tài năng tốt nhất luôn liên tục ứng tuyển vào công ty. Họ không chỉ thấy rằng Gucci là một thương hiệu nổi tiếng thế giới mà còn thấu được sự hiệu quả và yêu thích cách chúng tôi làm việc. Tôi thường xuyên hiện diện ở đó, nếu bạn đứng ngoài quan sát, không khó để thấy rằng mọi nhân viên đều mặc đồ của Gucci và luôn luôn nở nụ cười trên môi. Nhằm có thể tạo ra năng lượng tích cực và tính sáng tạo, đối với sản phẩm cũng như quá trình kinh doanh, cần sự nuôi dưỡng mới thành công. Những thương hiệu khác có khả năng làm ra đúng sản phẩm cho từng mùa nhưng lại không thể có được những con người  ưu tú đó. Điều này chính là sự khác biệt.

BOF: Làm thế nào để cá nhân ông có thể tham gia và vận hành mô hình văn hoá này?

MB: Tôi cố gắng thúc đẩy mọi người mạo hiểm, mắc lỗi sai và tôi không bao giờ trừng phạt hay đào thải họ vì những lý do đó. Tất nhiên, sẽ là vấn đề lớn nếu họ mắc lỗi lần thứ hai. Quá trình áp dụng mô hình này đến từ kinh nghiệm, những hoạt động và công việc cơ bản thường ngày chứ không phải qua một lá thư điện tử để có thể hiểu được. Quan trọng nhất là bạn phải tin vào nó.

 

                                                                         

 

BOF: Ông đã hoàn thành được mục tiêu đề ra. Đó có phải là điều ông muốn nói khi đề cập tới vấn đề “giải đáp được câu đố” không?

MB: Đúng. Ý tôi là nó giống như việc viết một cuốn sách. Bạn có rất nhiều chương, những chương đó liên kết với nhau nhưng lại có nội dung hoàn toàn khác. Alessandro đang viết những chương khác nhau trong mỗi một buổi diễn và chúng tôi cũng viết các chương khác nhau trong việc kinh doanh. Quá trình này nhằm mục đích thay đổi hàng ngày tổ chức và  nền văn hoá. Tất nhiên, chúng tôi chưa kết thúc nó.

Tại Hvar, nơi mà người ta tìm thấy những người mới khởi nghiệp được dạy dỗ trong trường Đại học Singularity. Qua cái tên thôi chúng ta cũng có thể thấy được sự đặc biệt. Đây là ngôi trường do các nhà khoa học như Ray Kurzweil hay Peter Diamandis đứng đầu, họ tạo ra một nền giáo dục khác biệt và độc nhất. Họ chia sẻ rằng phương thức giáo dục tại các trường Đại học và Trung học hiện nay đã lỗi thời, dựa trên thực tế rằng tốc độ thay đổi của công nghệ ngày nay rất nhanh chóng tới nỗi bạn không thể chỉ dựa dẫm vào những gì bạn học trong trường lớp.

Đôi khi kinh nghiệm của bạn chính là sự tù túng tồi tệ nhất. Hai tuần trước, tôi có cơ hội được trải nghiệm bảy ngày trong chương trình mới này. Và ngày mai công ty sẽ có một buổi ngoại khoá tại ở Trevisco để chắc chắn rằng sự tổ chức ở Gucci mà chúng tôi có sẽ thay đổi. Bạn cần phải làm việc theo phương pháp hoàn toàn mới, là khi mà những quyết định quan trọng không nhất thiết được quyết định bởi những nhân viên kì cựu lâu năm, thay vào đó là bởi những người nhiều kiến thức hơn, có thể đó sẽ là một bạn trẻ chỉ mới 25 tuổi.

BOF: Gắn bó với người trẻ dường như là tiêu chí lớn trong chiến lược của ông và phần lớn khách hàng hiện nay đều thuộc thế hệ 8x tới 10x. Điều đó có đúng không?

MB: Chúng tôi có một ban chấp hành Comex, tôi gọi là Shadow Comex, tập hợp những người trong độ tuổi 30, nơi mà tôi yêu cầu họ bàn luận về những chủ đề tôi đã bàn luận cùng các đồng nghiệp. Đó là cách tôi thu thập được những câu trả lời dựa trên nhiều quan niệm và ý kiến khác nhau.

Những người thông minh nhất sẽ không tự đến làm việc cho bạn, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ hay dữ liệu khoa học. Vậy thì họ ở đâu? Bạn phải đi tìm họ, nhưng phải bằng phương thức đặc biệt và thú vị nhất thay vì chỉ thuê nhân viên như bình thường. Bạn có thể tìm họ trên mạng, ở Ấn Độ hay bất cứ đâu, sau đó tổ chức một cuộc thi quy mô với nhiều dự án, ai thắng cuộc thi, người đó giành đuược vị trí xứng đáng. Ví dụ: Tôi có thể triển khai khoảng mười nhóm trên toàn cầu với nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các cửa hàng. Với lối đi hấp dẫn và hiệu quả nhất, họ sẽ nhận được 10,000 đô la.

Ý nghĩa của chương trình này nhằm tìm ra những lối đi khác nhau để cùng vận hành tổ chức. Tôi có những cá nhân làm viêc tại Trụ sở công ty đang nỗ lực một cách điên cuồng trong việc tìm kiếm tài năng và họ không màng tới những người bình thường, đặc biệt là ở các cửa hàng. Bạn cần phải nhìn mọi thứ với con mắt khác biệt vì thế giới đang thay đổi một cách chóng mặt. Tôi quan niệm rằng cách quản lí công ty lỗi thời cần được chấm dứt. Chúng ta đang sống trong một môi trường mà các CEO quản lý theo cách cũ không có ý định đổi mới, họ bảo vệ những gì đã làm được trong quá khứ. Vì vậy mọi thay đổi từ Gucci chính là thay đổi tư duy đã thành thói quen. 

Dịch Chi Hoàng. Fashionnet sử dụng nguồn: businessoffashion.com

Hãy trở thành thành viên của FASHIONNET để đạt được lợi ích từ tin tức xu hướng thời trang thường nhật, phân tích bán lẻ, trở thành người tiêu thụ sáng suốt và nhận đuợc sự tư vấn từ dịch vụ Personal Styling của chúng tôi.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us