288
05 Tháng 08 4:16 pm

Vi phạm quyền động vật để bắt kịp xu hướng?

 Ngành công nghiệp thời trang đã hành hạ những loài động vật như thế nào, và các nhà mốt nổi tiếng đang làm gì để khắc phục vấn đề này?

 Chúng ta thường coi động vật là những người bạn đồng hành, giúp cho cuộc sống trở nên thú vị và trọn vẹn hơn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn mặc trên mình những bộ quần áo được làm bằng da thú. Việc sử dụng và khai thác động vật để sản xuất ra quần áo cho con người dẫn đến các "núi xác chết" chồng chất của hàng nghìn loài động vật như là cáo, chồn, thỏ, hổ và gấu...

Trong nhiều năm qua, các nhà hoạt động bảo vệ động vật đã tranh cãi rằng việc lột da và lông động vật quý hiếm, để tạo ra một chiếc túi hàng hiệu hoặc một bộ áo khoác hợp thời trang, không khác gì là "giết người". Dưới đây là những cách con người đã khai thác động vật cho ngành thời trang:

1.Da thuộc

 

Da thuộc là một vật liệu phổ biến dùng để làm ra các sản phẩm thời trang như là: túi xách, giày và thắt lưng da. Loại vật liệu này thường được lấy từ động vật cũng được sử dụng làm thực phẩm. Một số tài liệu đã ghi lại hình ảnh những con bò bị chặt chân để không thể bỏ chạy khi bị lột da lúc còn sống, một số con khác thì bị đánh đập và hành hạ trước khi bị đem vào phòng mổ.

Trong các năm gần đây, nhiều thương hiệu thời trang như Stella McCartney đã chuyển sang sử dụng da giả để ngừng khai thác động vật. Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng có thể sử dụng da giả cao cấp không có nhựa PVC như Stella McCartney, những thương hiệu nhỏ phải dùng loại da nhựa rẻ tiền nhưng lại độc hại đối với môi trường hơn. 


2.Lông thú 


 
Nhiều con thú bị nhốt trong cùng một chuồng thép nhỏ hẹp, phải đè lên nhau khiến cho các loài thú này bị gãy xương cổ và lưng. Những chuồng thép này còn được đặt lên trên phân của các con thú bị nhốt, rất dễ gây bệnh cho thú vật. Nhưng đa phần là chúng sẽ bị giết trước khi đầy một tuổi. 

Thông thường, khoảng 35 con vật bị giết chỉ để làm ra được một chiếc áo khoác. Hãy tưởng tượng có bao nhiêu con vật phải hy sinh để một công ty thời trang có thể sản xuất đủ cho bộ sưu tập của họ. 

Canada Goose là hiệu thời trang nổi tiếng chuyên sản xuất ra những chiếc áo khoác làm bằng lông sói và cáo. Thương hiệu này đã bị chỉ trính rất nhiều dẫn đến người tiêu dùng dần tẩy chay và ngừng mua hàng.

Ngoài những trại nuôi thú để lấy lông, hàng triệu động vật ngoài thiên nhiên cũng bị săn bắn và gài bẫy để khai thác lông. Những con vật bị mắc bẫy phải chiụ khổ đến nhiều ngày vì đói khát, hoặc bị giết bởi các động vật và thợ săn khác. 


3.Vải len 

 
Vải len có lẽ là vật liệu làm từ động vật bị hiểu lầm nhất, bởi vì theo lý thuyết, thì ngành công nghiệp len không có bóc lột những chú cừu. Tuy nhiên, cũng như các loại động vật khác được sử dụng cho ngành thời trang, nhiều con cừu bị chết sớm trước khi chúng được trưởng thành trong vận chuyển; Một số con cừu khác thì bị hành hạ và nhốt chặt trong lồng, hoặc bị mổ thịt khi vẫn còn đang sống. 

4.Lông vũ
 

Lông vũ không phải là vật liệu đầu tiên mà chúng ta sẽ nghĩ tới khi nhắc tới thời trang hiện nay. Nhưng những loài chim như ngỗng phải chiụ đựng một quá trình nhổ lông trong đau đớn, khi chúng còn hoàn toàn tỉnh táo. 

5.Lụa
 

Lụa là những sợi tơ mà các con tằm dệt lại để làm thành kén. Các nhà phân phối sẽ đun sôi những con tằm còn sống bên trong kén của chúng để có thể sản xuất ra số lượng tơ lớn. Đã có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy những động vật không xương sống như con tằm, có thể cảm nhận được cơn đau khi chúng bị đun sôi.

Những thương hiệu thời trang nói "Không" với khai thác động vật

Các vấn đề về quyền động vật của những thương hiệu thời trang dần được phơi bầy và lan truyền trên mạng xã hội. Chỉ trong vài năm qua, những thương hiệu lớn như Burberry, Chanel, Gucci, Versace, và Balmain đã tuyên bố dừng sử dụng lông thú.

Versace

Giám đốc sáng tạo của Versace, Donatella Versace, chia sẻ cảm nghĩ của cô rằng:" Tôi không muốn giết động vật để tạo ra thời trang vì điều đó hoàn toàn không đúng."

Chanel

Một trong những cam kết của Chanel là trở thành thương hiệu thời trang cao cấp đầu tiên chấm dứt việc sử dụng da động vật quý hiếm. 


Michael Kors

Nhà thiết kế Michael Kors cũng chia sẻ:" Hiện nay đã có các công nghệ tiên tiến tuyệt vời giúp cho tôi tạo ra những sản phẩm cao cấp mà không cần tới lông của động vật. Người tiêu dùng muốn có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết, và ngành thời trang đang dần phản ánh điều đó. Thế hệ trẻ ngày nay cũng cởi mở với những sự lựa chọn mới hơn thế hệ trước."
 
House of Fluff

Kym Canter, người thành lập ra thương hiệu thời trang House of Fluff với mục tiêu kết hợp giữa thiết kế sáng tạo và da thú giả, nhưng vẫn thể hiện lên phông cách sang trọng. Kym Canter nhận thấy rằng giới trẻ không còn xem lông thú thật là biểu tượng của sự quý phái nữa, nhưng lông giả lại dần được xem là một loại vải hiện đại thay thể để dùng trong sản xuất. Thương hiệu House of Fluff đã tạo ra được một loại lông giả làm từ 100% nhựa tái chế từ đại dương, và họ hiện đang nghiên cứu cách làm lông giả mà không cần sử dụng tới nhựa. 

Balmain

Nhà thiết kế thời trang người Pháp và cũng là giám đốc sáng tạo cho thương hiệu Balmain, Oliver Rousteing, đã quyết định không sự dụng lông thú cho các bộ sưu tập của mình nữa, sau khi xem nhiều phim tài liệu về sự bốc lộc động vật. Oliver Rousteing nói rằng:" Bây giờ các nhà cung cấp có thể làm cho lông thú giả ngày càng giống như lông thật, và bạn sẽ thấy kinh ngạc khi biết họ có thể tạo những gì. Nhưng nếu mà bạn không có hứng thú mặc những bộ đồ làm bằng lông thật, thì chắc bạn cũng sẽ không muốn sử dụng lông giả. Có thể ngành công nghiệp thời trang chỉ quan tâm đến việc đi theo xu hướng, nhưng đối với tôi, một khi bạn đã ngừng sử dụng lông thật thì bạn không nên quay lại sử dụng nó. Chúng ta cần phải cẩn thận hơn với sự lựa chọn và luôn tin vào những gì chúng ta đang làm." 

Nguồn Tổng hợp - Bài Irina

Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO, 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM. 

Creative Class PRO I Trường "đại học 6 ngày" với những buổi học và bài giảng sẽ tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Pro Creative Class sẽ như một cuốn sách hướng dẫn hành trình của bạn. Đây là lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

Nike X Naked: Nét đẹp Đông Á cá tính với bảng phối sắc rực rỡ

Nike X Naked: Nét đẹp Đông Á cá tính với bảng phối sắc rực rỡ

Fashion Trong thời đại mà khái niệm về cái đẹp luôn bị thách thức và định nghĩa lại, có vẻ ngớ ngẩn khi Kicki Yang Zhang từng tự ti với gương mặt mình, giờ được biết đến với tên @kickiyangz trên Instagram, nghệ sĩ - người ảnh hưởng - người mẫu đã phụ trách bảng màu phối sắc mà người yêu cái đẹp gọi là "nghệ thuật của những giấc mơ."


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us