288
29 Tháng 06 3:55 pm

Ký ức thời gian trên những trang sách in mộc bản

 Từ ngọn núi huyền bí đến con đường đầy tuyết, kiếm sĩ samurai,…, mỗi chủ đề được khám phá như một tác phẩm nghệ thuật theo cách riêng của nó, tiết lộ những câu chuyện và con người ẩn sau các họa tiết.

Mộc bản họa (木版画 mokuhanga, tức là "Vẽ mộc bản") là một loại hình được biết đến chủ yếu qua những bản họa nghệ thuật ukiyo-e, đồng thời cũng được áp dụng trong việc in sách. Kỹ thuật này được phổ biến rộng rãi tại Nhật Bản trong thời kỳ Edo (1603–1868) và cũng mang một số nét tương đồng so với in khắc gỗ của phương Tây, tuy nhiên kỹ thuật mokuhanga sử dụng mực gốc nước - trái ngược với bản khắc gỗ phương Tây, thường sử dụng mực gốc dầu. Các loại mực gốc nước của Nhật Bản cung cấp nhiều màu sắc sống động, tráng men và trong suốt.

Nổi tiếng với quy trình có một không hai và tính thẩm mỹ đặc biệt, tranh khắc gỗ đã trở thành một hình thức được công nhận rộng rãi và mang tính biểu tượng của nghệ thuật Nhật Bản. 

“Một cái nhìn sâu sắc và hiếm có về các tác phẩm nghệ thuật thuộc sở hữu tư nhân hiếm khi được công bố rộng rãi và cũng là cơ hội để thưởng thức lịch sử in mộc bản của Nhật Bản.”

Từ khi phát hành, Japanese Woodblock Prints đã trở thành một tác phẩm lớn vén màn về lĩnh vực nghệ thuật được nhiều người yêu thích nhưng ít ai hiểu biết. Tác phẩm này tiết lộ những câu chuyện và con người đằng sau 200 bản in từ 89 nghệ sĩ. Có thể nói, quyển sách mới về ấn phẩm in thạch bản Nhật Bản của Taschen (1680 -1983) là hành trình hình thái nghệ thuật qua 2 thế kỉ. Từ việc khắc họa khoảnh khắc cuộc sống thường ngày đến văn hóa kịch kabuki và tranh ảnh khiêu dâm, bản XXL là sự kết hợp dài 622 trang của bài học về lịch sử nghệ thuật cùng bản trích yếu thị giác độ phân giải cao.

Từ ngọn núi huyền bí đến con đường đầy tuyết, kiếm sĩ samurai,…, mỗi chủ đề được khám phá như một tác phẩm nghệ thuật theo cách riêng của nó, tiết lộ những câu chuyện và con người ẩn sau các họa tiết.

Với bốn yếu tố chính – người đẹp, diễn viên, phong cảnh, tác phẩm chim hoa, cùng với các mô tả đô vật sumo, diễn viên kabuki, ngôi sao nhạc rock quyến rũ – các tác phẩm đã tạo ra những cá nhân vô cùng tuyệt mỹ, sống trọn theo dòng chảy thời gian của Nhật.

Được viết bởi Andreas Marks, trưởng phòng nghệ thuật Nhật Bản và Hàn Quốc tại Viện Nghệ thuật Minneapolis, quyển sách được chia theo thứ tự thời gian với 7 chương, bắt đầu với thời kì đầu thế kỉ 17 và kết thúc bằng phong trào Shin-hanga.

Những bức ảnh lớn và sống động về các con quỷ, làng mạc, người bầu bạn và phong cảnh ngập tràn trong những trang giấy, được đính kèm với những bài luận và chú thích cung cấp thông tin về những nghệ sĩ và kĩ thuật của họ. Có 17 tờ fold-out cũng như phần phụ lục liệt kê đầy đủ các nghệ sĩ, tiêu đề của ấn phẩm mộc bản và ghi chú biên tập.

Đi sâu vào sự kinh hoàng lẫn tối nghĩa, sự tinh thông kỹ thuật và con mắt tinh tường của người sáng tạo, tác phẩm là nỗ lực của nhiều giả trong việc đấu tranh vì nghệ thuật, phá vỡ sự kiểm duyệt của chính phủ.

Xem bản in đầy đủ tại đây: https://bitly.com.vn/5xmbck

Về tranh mộc bản

Tranh mộc bản và trường phái Ukioyo-e (Phù thế) của Nhật là hai khái niệm gắn liền với nhau, tạo nên biểu tượng nghệ thuật Nhật Bản thời Edo. Với vẻ đẹp đặc trưng của mình, tranh mộc bản không chỉ để lại lượng di sản khổng lồ mang đẳng cấp thế giới mà còn ảnh hưởng đến nghệ thuật phương Tây, đặc biệt là các họa sĩ trường phái Ấn tượng như Vincent Van Gogh, Claude Monet...

Giống như quy trình khắc gỗ của phương Tây, phương pháp kỹ thuật của Nhật Bản xoay quanh các hình chạm khắc nổi và ứng dụng màu sắc.

Mặc dù in mộc bản đã được thay thế bằng các phương pháp in hoạt tự (về văn bản), nhưng nó vẫn là phương pháp được ưa thích và phổ biến đối với các nghệ sĩ Nhật Bản trong nhiều thập kỷ, cụ thể là những người làm việc trong thể loại ukiyo-e. Các bậc thầy Nhật Bản như Andō Hiroshige, Katsushika Hokusai và Kitagawa Utamaro đã nâng cao giá trị của phương pháp in mộc bản, chúng được xem là tác phẩm nghệ thuật đẳng cấp thế giới ngày nay.

Về tác giả

Andreas Marks
Andreas Marks nghiên cứu lịch sử nghệ thuật Đông Á tại Đại học Bonn và lấy bằng Tiến sĩ về nghiên cứu Nhật Bản tại Đại học Leiden. Từ năm 2008 đến năm 2013, ông là giám đốc và người phụ trách chính của Trung tâm Nghệ thuật Nhật Bản Clark ở Hanford, California, và năm 2013, ông trở thành Giám đốc Mary Griggs Burke về Nghệ thuật Nhật Bản và Hàn Quốc, trưởng Khoa Nghệ thuật Nhật Bản và Hàn Quốc, và là giám đốc Trung tâm Nghệ thuật Nhật Bản Clark tại Viện Nghệ thuật Minneapolis. Bên cạnh đó, ông cũng là tác giả của những tác phẩm sách nổi tiếng như The Sixty-Nine Stations along the Kisokaido (2017), Japanese Woodblock Prints (2019) và Thirty-six Views of Mount Fuji  (2021).

Nguồn dịch: https://www.thisiscolossal.com/2019/12/taschen-japanese-woodblock-prints/?fbclid=IwAR0rzAg8O-tSQuXTPalD8hUEIkE1vPBWJy-BrARC5I90-uk-SHsWS6RYbj8
Nguồn tham khảo: https://www.taschen.com/pages/en/search/andreas-marks

Bài dịch - Chip Phan

________________________________________________

G Studio 

Art Design Center 

vietnamcolor.vn - fashionnet.vn

Contact: 0903788646 - 0903975081

Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \

Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)

30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City 

 

Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn. 

HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.

Kaiku: Sắc màu từ thiên nhiên

Kaiku: Sắc màu từ thiên nhiên

Art_Painting Sinh viên tốt nghiệp tại trường Imperial College London, Nicole Stjernsward đã phát minh ra Kaiku, một hệ thống giúp chuyển hoá thực vật thành các loại bột màu từ quá trình ứng dụng công nghệ bay hơi.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us