288
10 Tháng 10 1:56 pm

Georgia O'Keefee: Đóa hoa lục sắc nở rộ

 Ấn tượng, sặc sỡ và độc nhất vô nhị. Những bức họa trừu tượng của Georgia O’Keeffe luôn thể hiện sự nữ tính quý phái nhưng mạnh mẽ, tự nhiên

Về Georgia O’Keeffe

Georgia O’Keeffe là một trong những họa sĩ nữ đầu tiên được giới chuyên môn và công chúng công nhận và ngưỡng mộ. Nữ họa sĩ người Mĩ nổi tiếng với các bức họa trường phái ấn tượng đi trước thời đại và kĩ thuật vẽ vô cùng phức tạp. Trong số đó, những tác phẩm vẽ hoa của cô đã để lại nhiều ấn tượng nhất và cho đến ngày nay chúng vẫn được coi là tiêu chuẩn của đỉnh cao hội họa.

 

“CÁC TÁC PHẨM CỦA TÔI LÀ KẾT TINH CỦA NHỮNG LẦN CẢM XÚC TUÔN TRÀO .”

 

Những bông hoa xuất hiện trong bài

Calla
Rose
Iris
Morning glory
Poppy
Jasmine
Campsis

 

 

 

Niềm đam mê với hội họa của cô xuất phát từ khi cô chỉ mới 12 tuổi. Georgia đã từng tham gia các lớp học vẽ nhưng những gì cô được dạy lại không phù hợp với phong cách của mình. Mãi cho đến năm 1912 cô mới tìm được lối đi riêng cho mình qua phong cách đầy nổi loạn của họa sĩ/ nhà thiết kế Arthur Wesley Dow. Các tác phẩm của ông luôn đề cao tầm quan trọng của sự kết hợp hài hòa giữa các thành phần trong bức họa - nói cách khác là cách mà bạn sắp xếp các hình khối và màu sắc với nhau. O’Keeffe giải thích rằng: “ Cốt lõi triết lí vẽ của anh ta là lấp đầy khoảng trống với những nét vẽ hoa mĩ nhất.” Từ khi xác định được hướng đi của mình, cô liên tục thử nghiệm với nhiều hình thù, màu sắc và biểu tượng khác nhau.

Những bông hoa khổ lớn
Vào những năm 1920’s, Georgia gặp gỡ với các nghệ sĩ khác cũng chung niềm đam mê với trường phái trừu tượng. Họ muốn khắc họa những thứ trong cuộc sống qua sự kết hợp độc đáo giữa màu sắc, hình thái và những nét vẽ để qua đó truyền tải ý nghĩa, tầm nhìn và cảm xúc của họ vào bức tranh. Khoảng thời gian này đã ảnh hưởng đến phong cách đặc trưng của Georgia - một sự hài hòa giữa trừu tượng và hiện thực. Cô cũng dần chuyển sang chất liệu sơn dầu để bức tranh trông tự nhiên hơn nhưng vẫn không mất đi phong cách riêng của mình. Vào năm 1925, bông hoa đầu tiên của cô được trưng bày ở thành phố New York. Kiệt tác hoa petunia đó chính là khởi đầu cho khu vườn hoa rực rỡ kinh điển của cô.

Phong cách đặc trưng
Với phong cách đặc trưng của mình, Georgia có khả năng nhấn mạnh những sự vật tưởng chừng như rất nhỏ hiện hữu xung quanh ta, tôn lên vẻ đẹp của từng chi tiết trong nó và để lại ấn tượng sâu sắc đối với giới mộ điệu. Georgia O’Keeffe đã thử nghiệm với rất nhiều sự vật khác nhau nhưng những đóa hoa nở rộ mới là những thứ thành công và phù hợp với phong cách của cô nhất.” Bạn có thể tìm thấy cả một thế giới riêng trong mỗi bông hoa”, cô ấy từng nói. “Mọi người đều coi những đóa hoa như một thứ gì đó thật nhỏ bé, nhưng những thứ nhỏ bé đều cần thời gian để thật sự hiểu nó, giống như một người bạn vậy.”

Thời kì nổi loạn
Trong nửa sau của những năm của những năm 1920s, không ai có thể phủ nhận sự thành công của O’Keefee như một họa sĩ. Những bông hoa của cô luôn thu hút và đón nhận sự hoan nghênh của giới mộ điệu khi ấy. Tuy nhiên, thời điểm này cũng đánh dấu một bước ngoặt ấn tượng thay đổi đổi hoàn toàn các tác phẩm của cô sau này. Trọng tâm của những bông hoa vào thời kì này được nhấn vào phần nụ hoa. Một chuyên gia từng đánh giá các tác phẩm của bà trong giai đoạn này như được nhìn qua con mắt si tình của loài ong với mật ngọt vậy. “Tôi tin rằng nếu bạn có thể khắc họa rõ nụ hoa đó trên một bức tranh khổ lớn, thì không ai có thể bỏ qua vẻ đẹp của những bông hoa được nữa.”. Tuy cô vẫn nhận được rất nhiều sự hoan nghênh, nhưng song song vào đó cũng có rất nhiều luồng ý kiến trái chiều. Một số người tin theo giả thuyết của Freud cho rằng nụ hoa là một biểu tượng cho  tình dục thô thiển. Chính Georgia đã phủ nhận quan điểm này, nhưng đến ngày nay vẫn còn nhiều nhà sử học nghệ thuật cho rằng đây là giai đoạn nổi loạn của cô.

Luôn trung thành với hướng đi riêng
Ngoài khu vườn hoa thành công rực rỡ của mình, O’Keeffe đã từng thử nghiệm với nhiều chủ đề khác nhau. Tuy nhiên cô cho rằng mình chưa bao giờ cảm thấy tự nhiên khi không đi theo lối đi của mình và sau cùng vẫn trung thành với phong cách cũ. Nét vẽ độc nhất của cô cũng là yếu tố chính đưa cô trở thành một trong những nghệ sĩ vẽ hoa nổi tiếng và được ngưỡng mộ nhất thế kỉ 20.

 

Nguồn The Green Gallery - Bài PD

________________________________________________

G Studio 

Art Design Center 

vietnamcolor.vn - fashionnet.vn

Contact: 0903788646 - 0903975081

Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \

Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)

30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City 

 

Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn. 

HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.

 

 

 

 

 

Kaiku: Sắc màu từ thiên nhiên

Kaiku: Sắc màu từ thiên nhiên

Art_Painting Sinh viên tốt nghiệp tại trường Imperial College London, Nicole Stjernsward đã phát minh ra Kaiku, một hệ thống giúp chuyển hoá thực vật thành các loại bột màu từ quá trình ứng dụng công nghệ bay hơi.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us