288
17 Tháng 04 8:20 am

Cuộc trò chuyện cùng Ana Domínguez: Nghệ thuật cân bằng

 Vị giám đốc nghệ thuật kiêm nhà thiết kế đồ họa người Barcelona, Ana Domínguez từng phát biểu rằng cô cảm thấy thoải mái nhất khi tạo ra những giá trị nghệ thuật trừu tượng lập dị

Thay vì bám vào định dạng tĩnh vật thông thường, những tác phẩm trừu tượng của Domínguez được hình thành từ bất cứ thứ gì trong cuộc sống thường ngày: đồ vật, động vật, con người và thực phẩm đều được xuất hiện và biến tấu vô cùng nổi bật và rực rỡ. Phần lớn, định hướng nghệ thuật của Domínguez tập trung vào sự cân bằng thông qua việc xếp lớp nghệ thuật của nhiều đối tượng và cũng thông qua việc cân bằng màu sắc và bố cục với nhau. Cách tiếp cận này đến với cô một cách tự nhiên và được truyền cảm hứng từ những người như Pablo Picasso, Salvador Dalí, Fischli Weiss và Irving Penn. Chúng tôi đã phỏng vấn nhà thiết kế tại nhà cô ấy ở Tây Ban Nha. Ở đó, cô chia sẻ thoải mái về việc làm thế nào mà cuộc sống hàng ngày tạo ra những cảm hứng sáng tác cho cô.

Nền tảng cho sự sáng tạo của bạn là gì? Và bạn đến với vị trí giám đốc nghệ thuật và thiết kế đồ họa như thế nào?
Nhiếp ảnh là một trong những sở thích chính của tôi khi học thiết kế đồ họa ở Barcelona. Nhìn lại, tôi nhận ra sự kết hợp hai môn học này là một “hằng số” trong những năm làm việc của tôi. Tôi đã rất may mắn khi gặp những người có chung sở thích trong những năm đó và hai trong số họ là Omar Sosa và Nacho Alegre (người sáng lập Tạp chí Apartamento). Quá trình sáng tạo của chúng tôi giống như một trò chơi ngay vậy; chúng tôi sẽ trộn một ý tưởng với một vật liệu và tìm ra “cách chơi” với nó bằng cách tạo ra các tác phẩm bắt mắt nhưng không kém phần lập dị. Thực hiện các dự án định hướng nghệ thuật của riêng chúng tôi mà không bản brief hay sự hối thúc của khách hàng là cách chúng tôi tận hưởng ngày chủ nhật. Từ những sự hợp tác này, tôi bắt đầu làm việc cho các dự án thương mại và chia thời gian của mình với thiết kế đồ họa. Vì vậy, đó là một quá trình chuyển đổi tự nhiên. Làm việc cho hai hãng phim nơi hầu hết các dự án liên quan đến văn hóa, có ảnh hưởng đáng kể đến tôi.


Làm thế nào mà thiết kế đồ họa có thể len lỏi vào định hướng nghệ thuật của bạn?
Lúc đầu, tư duy định hướng nghệ thuật của tôi bị ảnh hưởng bởi mọi khía cạnh đồ họa mà tôi đã học, cả về mặt hình thức hay khái niệm. Mối quan hệ này đảo ngược qua thời gian và bây giờ cảm hứng nghệ thuật là những gì nuôi sống công việc thiết kế đồ họa của tôi. Vì cách tiếp cận ban đầu của tôi luôn là đồ họa, nó thể hiện trong bố cục, việc sử dụng màu sắc và thực hiện ý tưởng. Tôi tìm kiếm sự hài hòa và đồng thời, sự mất cân bằng và cách suy nghĩ này cho phép tôi thử những điều mới mẻ hơn chưa từng có trước đây. Điều tôi muốn thể hiện ở đây chính là bất cứ thứ gì đều có thể là một yếu tố cho đồ họa, chỉ là tùy vào góc nhìn của mỗi người. 


Có ý kiến cho rằng nghệ thuật tĩnh vật thường tạo ra sự hướng nội và suy tư trong người xem. Bạn có tin đây là điều hợp lí?
Tôi tin, vì nó kích thích một sự thay đổi về nhận thức và khuấy động các giá trị hình ảnh của người xem. Trong một thế giới dựa trên việc bán hình ảnh đẹp mắt, bố cục có thể rất quan trọng để thay đổi góc nhìn của bất kỳ yếu tố nào. Nó càng làm tăng thêm giá trị khi có một nền tảng khái niệm đằng sâu sắc phía sau nó (vì bạn có thể tạo ra một tầm nhìn mới cho những thứ luôn có một hình ảnh và định kiến rất cố định.)

Thiết kế đồ họa đã trở nên cấp thiết cho rất nhiều khía cạnh của cuộc sống hiện đại. Yếu tố quan trọng nhất của nghệ thuật đồ họa đối với bạn là gì?
Bất cứ điều gì có thể được trải nghiệm từ góc độ đồ họa, ngay cả quyết định nhỏ nhất trong cuộc sống của chúng ta cũng có một kết quả theo chúng ta trong khoảng thời gian lâu dài hoặc ngắn ngủi. Tôi yêu thích cảm giác mà một tác phẩm đồ họa mang đến cho tôi, và cách mà đồ vật được thể hiện qua sự hài hòa mà nó truyền tải. Hai thành phần này rất cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của tôi, vì vậy công việc đồ họa phải hoạt động như một tấm gương: nếu có sự tương ứng với cách nhìn của tôi về mọi thứ, nó sẽ khiến tôi hạnh phúc.






Nguồn Ignant - Bài dịch Chip Phan

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương củanhững người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us