288
11 Tháng 07 2:29 pm

Chuẩn mực vẻ đẹp Nhật qua các thời đại

 Phụ nữ Nhật theo đuổi chuẩn mực của cái đẹp tự ngàn xưa. Ở mỗi thời đại lại là một câu chuyện thú vị. Cho đến nay, khi xu hướng làm đẹp đã thay đổi rất nhiều, câu chuyện về lịch sử làm đẹp của người Nhật vẫn chứa sức hút mãnh liệt đối với nhiều nhà làm nghiên cứu và thời trang.

Mỹ phẩm trắng da – biểu tượng của địa vị và sự quý tộc

Ở Nhật Bản, da trắng từ lâu đã là chuẩn mực. Trong thời kỳ Nara (710-94), phụ nữ trang điểm khuôn mặt bằng một loại bột trắng gọi là oshiroi. Đến thời kì Heian, khuôn mặt trắng vẫn tiếp tục là biểu tượng của sắc đẹp.


Có thể nói hơn một ngàn năm trước, mỹ phẩm làm trắng da đã trở thành một biểu tượng địa vị trong giới quý tộc Nhật.

Trong thời kỳ Edo (1603-1868), làn da trắng dần trở thành chuẩn mực của cái đẹp phổ biến với các thường dân. Ukkiri - một thuật ngữ nói về làn da ẩm, có màu tự nhiên được nhắc đến trong cuốn “kinh thánh làm đẹp” Miyako Fuuzoku Kewaiden được xuất bản năm 1813. Lúc này các phương pháp giới thiệu cách làm cho da trắng đẹp bao gồm làm sạch da mặt, điều trị thảo dược cho mụn trứng cá,… được đề cập đầy chi tiết.

Kể từ thời Edo, phụ nữ đã rất vất vả để có được làn da trắng chuẩn mực. Hình bên trái: Một người phụ nữ khi trang điểm phải kéo áo xuống tận thắt lưng để giữ không cho lớp phấn trắng mà cô ấy thoa lên mặt rơi xuống kimono. Ảnh phải: Theo truyền thống, phụ nữ Nhật không chỉ trang điểm trên mặt mà trên tai, gáy và ngực như các nàng Geisha.

Đen, Trắng và Đỏ: Bảng màu cổ điển

Ở Nhật thời xưa, màu đen được xem là màu của vẻ đẹp và sự lộng lẫy. Do đó phụ nữ Nhật thường nhuộm tóc đen, nhuộm răng đen sau khi kết hôn và cạo lông mày sau khi sinh con. Vào năm 1870, việc nhuộm đen răng đã bị cấm trong giới quý tộc, nhưng nó vẫn tiếp tục được mọi người trong các tầng lớp khác theo đuổi cho đến đầu thời đại Showa (1926-89).


Lúc này, một xu hướng mới được hình thành ở các thành phố Osaka, Kyoto và Edo (Tokyo ngày nay) đó là phụ nữ đang mặc những trang phục hoa mỹ để biểu diễn kabuki, ngắm hoa hoặc một số sự kiện khác. Từ đó thời trang mang phong cách hoa mỹ, bắt mắt trở nên thịnh hành. Phụ nữ bắt đầu sử dụng phấn và son môi đỏ cho môi và trang làm nổi bật khóe mắt.

Đỏ, trắng và đen là ba màu được sử dụng để trang điểm vào thời điểm đó và vẫn còn duy trì ở những diễn viên kabuki. Mãi đến cuối thời đại Meiji (1868 211912), khi những ảnh hưởng văn hóa phương Tây ngày càng mạnh mẽ, phụ nữ Nhật Bản mới bắt đầu sử dụng những màu sắc đa dạng hơn.

Thời đại của vẻ đẹp tự do

Từ cuối Thế chiến II đến những năm 1960, phong cách trang điểm phương Tây đã phổ biến hơn thì màu hồng dần trở nên thịnh hành. Tuy nhiên, thập niên 1980 ngày càng nhiều phụ nữ Nhật tìm cách thể hiện bản sắc riêng của họ trong nhiều lĩnh vực khác nhau.


Người mẫu, diễn viên Yamaguchi Sayoko đã dấy nên nguồn cảm hứng mới cho người trẻ quê nhà khi xuất hiện trên trường quốc tế với mái tóc thẳng màu đen tuyền và cặp mắt sếch.


Hay Ishihara Yumi – sự lai hòa giữa nét đẹp truyền thống và Tây phương.

Dần dần, người Nhật quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của những thành phần có trong mỹ phẩm. Đánh dấu bước phát triển vững chắc của mốt chống lão hóa đang rất thịnh hành bây giờ. Dẫu vậy, làn da mịn màng như thủy tinh và trắng sáng đến nay có lẽ vẫn còn là chuẩn mực cho vẻ đẹp của phụ nữ Nhật với việc hàng loạt hãng mỹ phẩm tung ra sản phẩm làm sáng cùng dàn gương mặt đại diện có làn da sáng mịn.

 Bài Fashionnet. 

________________________________________________

G Studio 

Art Design Center 

vietnamcolor.vn - fashionnet.vn

Contact: 0903788646 - 0903975081

Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \

Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)

30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City 

 

Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn. 

HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.

Lông mày mảnh - Biểu tượng của cái đẹp hiện đại

Lông mày mảnh - Biểu tượng của cái đẹp hiện đại

Makeup Cặp lông mày mảnh tinh tế đang dần quay trở lại thế giới thời trang với nàng thơ Bella Hadid là người dẫn đầu xu hướng! Đây không chỉ đơn thuần là một sự hoài niệm về thời Y2K, mà phía sau nó là một câu chuyện lịch sử, văn hóa thú vị về sự chống đối tiêu chuẩn cái đẹp truyền thống và sự tự do thể hiện vẻ đẹp dưới mọi hình thái

5 xu hướng làm đẹp tại New York Fashion Week

5 xu hướng làm đẹp tại New York Fashion Week

Makeup Tuần lễ thời trang luôn là nguồn cảm hứng làm đẹp bất tận, và đối với tuần lễ tại New York này, nó còn là một bằng chứng thép cho thấy những thử thách là chất xúc tác mạnh mẽ nhất để nuôi dưỡng sự sáng tạo.

6 xu hướng làm đẹp lấy cảm hứng từ Paris Fashion Week 2020

6 xu hướng làm đẹp lấy cảm hứng từ Paris Fashion Week 2020

Makeup Tái hiện vẻ đẹp cổ điển bourgeios nước Pháp, các phong cách make-up sử dụng chì kẻ mắt táo bạo và màu neon tiếp tục độc chiếm đường runway. Hãy cùng Fashionnet điểm lại 6 phong cách nổi bật nhất từ tuần lễ thời trang tại Kinh đô ánh sáng Paris nhé!


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us