288
11 Tháng 07 2:29 pm

Chuẩn mực vẻ đẹp Nhật qua các thời đại

 Phụ nữ Nhật theo đuổi chuẩn mực của cái đẹp tự ngàn xưa. Ở mỗi thời đại lại là một câu chuyện thú vị. Cho đến nay, khi xu hướng làm đẹp đã thay đổi rất nhiều, câu chuyện về lịch sử làm đẹp của người Nhật vẫn chứa sức hút mãnh liệt đối với nhiều nhà làm nghiên cứu và thời trang.

Mỹ phẩm trắng da – biểu tượng của địa vị và sự quý tộc

Ở Nhật Bản, da trắng từ lâu đã là chuẩn mực. Trong thời kỳ Nara (710-94), phụ nữ trang điểm khuôn mặt bằng một loại bột trắng gọi là oshiroi. Đến thời kì Heian, khuôn mặt trắng vẫn tiếp tục là biểu tượng của sắc đẹp.


Có thể nói hơn một ngàn năm trước, mỹ phẩm làm trắng da đã trở thành một biểu tượng địa vị trong giới quý tộc Nhật.

Trong thời kỳ Edo (1603-1868), làn da trắng dần trở thành chuẩn mực của cái đẹp phổ biến với các thường dân. Ukkiri - một thuật ngữ nói về làn da ẩm, có màu tự nhiên được nhắc đến trong cuốn “kinh thánh làm đẹp” Miyako Fuuzoku Kewaiden được xuất bản năm 1813. Lúc này các phương pháp giới thiệu cách làm cho da trắng đẹp bao gồm làm sạch da mặt, điều trị thảo dược cho mụn trứng cá,… được đề cập đầy chi tiết.

Kể từ thời Edo, phụ nữ đã rất vất vả để có được làn da trắng chuẩn mực. Hình bên trái: Một người phụ nữ khi trang điểm phải kéo áo xuống tận thắt lưng để giữ không cho lớp phấn trắng mà cô ấy thoa lên mặt rơi xuống kimono. Ảnh phải: Theo truyền thống, phụ nữ Nhật không chỉ trang điểm trên mặt mà trên tai, gáy và ngực như các nàng Geisha.

Đen, Trắng và Đỏ: Bảng màu cổ điển

Ở Nhật thời xưa, màu đen được xem là màu của vẻ đẹp và sự lộng lẫy. Do đó phụ nữ Nhật thường nhuộm tóc đen, nhuộm răng đen sau khi kết hôn và cạo lông mày sau khi sinh con. Vào năm 1870, việc nhuộm đen răng đã bị cấm trong giới quý tộc, nhưng nó vẫn tiếp tục được mọi người trong các tầng lớp khác theo đuổi cho đến đầu thời đại Showa (1926-89).


Lúc này, một xu hướng mới được hình thành ở các thành phố Osaka, Kyoto và Edo (Tokyo ngày nay) đó là phụ nữ đang mặc những trang phục hoa mỹ để biểu diễn kabuki, ngắm hoa hoặc một số sự kiện khác. Từ đó thời trang mang phong cách hoa mỹ, bắt mắt trở nên thịnh hành. Phụ nữ bắt đầu sử dụng phấn và son môi đỏ cho môi và trang làm nổi bật khóe mắt.

Đỏ, trắng và đen là ba màu được sử dụng để trang điểm vào thời điểm đó và vẫn còn duy trì ở những diễn viên kabuki. Mãi đến cuối thời đại Meiji (1868 211912), khi những ảnh hưởng văn hóa phương Tây ngày càng mạnh mẽ, phụ nữ Nhật Bản mới bắt đầu sử dụng những màu sắc đa dạng hơn.

Thời đại của vẻ đẹp tự do

Từ cuối Thế chiến II đến những năm 1960, phong cách trang điểm phương Tây đã phổ biến hơn thì màu hồng dần trở nên thịnh hành. Tuy nhiên, thập niên 1980 ngày càng nhiều phụ nữ Nhật tìm cách thể hiện bản sắc riêng của họ trong nhiều lĩnh vực khác nhau.


Người mẫu, diễn viên Yamaguchi Sayoko đã dấy nên nguồn cảm hứng mới cho người trẻ quê nhà khi xuất hiện trên trường quốc tế với mái tóc thẳng màu đen tuyền và cặp mắt sếch.


Hay Ishihara Yumi – sự lai hòa giữa nét đẹp truyền thống và Tây phương.

Dần dần, người Nhật quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của những thành phần có trong mỹ phẩm. Đánh dấu bước phát triển vững chắc của mốt chống lão hóa đang rất thịnh hành bây giờ. Dẫu vậy, làn da mịn màng như thủy tinh và trắng sáng đến nay có lẽ vẫn còn là chuẩn mực cho vẻ đẹp của phụ nữ Nhật với việc hàng loạt hãng mỹ phẩm tung ra sản phẩm làm sáng cùng dàn gương mặt đại diện có làn da sáng mịn.

 Bài Fashionnet. 

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương của những người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088.

Vật liệu sinh học: Tương lai sản xuất bao bì ngành làm đẹp?

Vật liệu sinh học: Tương lai sản xuất bao bì ngành làm đẹp?

Beauty Ngành làm đẹp hiện nay đang nỗ lực tìm cách để tái chế chai lọ đựng sản phẩm của mình để tránh gây những tác hại tiếp tục đến môi trường. Có thể nhận thấy, tính bền vững giờ đây không chỉ được ứng dụng trong ngành thời trang, mà còn đang dần được quan tâm bởi số đông công chúng. Hãy cùng FNN khám phá những chất liệu sáng tạo mà các nhà khoa học, nghiên cứu trên thế giới đang áp dụng một cách đầy sáng tạo để phát triển ngành công nghiệp làm đẹp bền vững trong tương lai.

Những tổn thương mang tên cái đẹp

Những tổn thương mang tên cái đẹp

Beauty Mỹ phẩm và các mặt hàng chăm sóc sắc đẹp hằng ngày của phụ nữ đang được sản xuất và đóng gói với vô số loại hoá chất độc hại, liên quan tới nhiều vấn đề sức khoẻ


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us