Lông mày mảnh - Biểu tượng của cái đẹp hiện đại
Makeup Cặp lông mày mảnh tinh tế đang dần quay trở lại thế giới thời trang với nàng thơ Bella Hadid là người dẫn đầu xu hướng! Đây không chỉ đơn thuần là một sự hoài niệm về thời Y2K, mà phía sau nó là một câu chuyện lịch sử, văn hóa thú vị về sự chống đối tiêu chuẩn cái đẹp truyền thống và sự tự do thể hiện vẻ đẹp dưới mọi hình thái
Năm 2018, Rihanna xuất hiện trên bìa số tháng 9 của Vogue Anh với đôi môi màu sẫm bóng, vương miệng hoa và đôi lông mày đen mỏng nhánh. Và kể từ đó, xu hướng rầm rộ một thời hồi thập niên 90 dần thâm nhập trở lại vào thế giới thời trang.
Bella Hadid, nàng thơ tiêu biểu cho phong trào quay lại với thời trang Y2K (1), xuất hiện nhiều lần trên bìa tạp chí với đôi lông mày nhỏ nhắn, tối giản. Cũng như Tyra Banks, Kate Moss, hay Kim và Kourtney Kardashian trước đó, cô tách mình khỏi phong cách lông mày dày rậm của Cara Delevingne vốn được lăng xê xuyên suốt thập niên 2010. Trong khi đó, những nghệ sĩ make-up thế hệ mới như @urgalsal_ và nghệ sĩ drag @bo.quinn cũng đang bận bịu thử nghiệm những thiết kế chơi đùa với cặp lông mày siêu mảnh; ngoài ra còn có thể kể đến những Tiktokers Gen Z đang theo đuổi “lông mày kiểu goth” hay sử dụng filter để thu nhỏ lông mày tự nhiên của mình.
Nàng thơ Bella Hadid không ngần ngại diện kiểu lông mày mảnh với nhiều phong cách khác nhau
“Tôi nghĩ mọi người đang say mê thời trang thập niên 90, đặc biệt là thế hệ Gen Z, có thể thấy rõ xu hướng này trên TikTok,” chuyên gia làm đẹp Joey Healy chia sẻ. “Chúng ta đã thấy mọi người diện quần áo và make-up theo phong cách Y2K, và bây giờ phong trào này đang chuyển dần sang lĩnh vực lông mày,” anh chia sẻ với tờ InStyle.
Rene de la Garza, một chuyên gia làm đẹp cho người nổi tiếng, cho rằng đại dịch đã góp phần giúp xu hướng này quay trở lại. “Tôi nghĩ thế giới đã phát ngán với những cặp lông mày rậm, không được tỉa tót kĩ càng trong lúc giãn cách,” anh nói. “Và bây giờ khi những sự kiện đã bắt đầu được tổ chức lại, khách hàng của tôi đều muồn có một cặp lông mày đẹp và tạo hình độc đáo, đặc biệt trong bối cảnh mọi người đều đeo khẩu trang.”
Bella Hadid xuất hiện trên thảm đỏ LHP Cannes 2021
Để có một hàng lông mày mảnh tinh tế, đôi khi chúng ta phải chịu đựng những phương phát nhổ lông mày đau đớn và có thể để lại hậu quả lâu dài. Tuy nhiên, điều đó cũng không thể ngăn cản sự trỗi dậy của xu hướng này vào thời điểm hiện tại - một trong những trang thương mại điện tử mỹ phẩm lớn nhất của Anh Quốc mới đây vừa báo cáo rằng lượng tìm kiếm từ khóa “lông mày mảnh” (thin eybrow) đã tăng gấp 4 lần chỉ trong năm 2021. Ngoài ra, lần trở lại lần này không chỉ là sự lặp lại phong cách của thập niên 90, mà theo Garza, “lông mày mảnh sẽ được cách điệu nhiều hơn, tinh tế hơn, và kết hợp với phương pháp brow lamination thịnh hành những năm gần đây.”
Và thật ra cũng không bất ngờ khi nó quay trở lại. Dù gì thì đây cũng chỉ là một phần trong phong trào quay trở lại thập 90 và 2000 đang nổi rộ những năm gần đây. Bên cạnh đó, lông mày rậm đã thống trị gần như hơn một thập kỉ, tồn tại lâu hơn cả những mẫu lông mày hiện đại kinh điển như “Insta brow”, “soap brow” và “scouse brow”. Trong thời đại của Gen Z, với những thay đổi trong hành vi của họ, thì lông mày mảnh trở thành một phương án tuyệt vời để chống lại và tách biệt với thị hiếu của thế hệ Milenial.
Hình: @urgalsal_
Tuy nhiên, bài viết này sẽ cho thấy rằng lông mày mảnh không chỉ là một xu hướng nhất thời, hay chỉ đơn thuần là một sự hoài niệm về thập niên 2000. Nếu nhìn ở góc cạnh lịch sử, cặp lông mày mảnh đóng vai trò như một biểu tượng tiên phong chống lại những truyền thống trước đây trong ngành làm đẹp. Lấy ví dụ là nhóm tiểu văn hóa “Flappers” của những thập niên 1920. Được thúc đẩy bởi sự thay đổi chóng mặt trong xã hội hậu chiến tranh, những người phụ nữ trẻ bắt đầu khước từ các quan niệm truyền thống về tầng lớp và giới tính để hướng đến sự tự do trong tính dục và chính trị. Phong cách của họ - váy ngắn, tóc ngắn, make-up đậm và lông mày mảnh kẻ bằng bút chì - đại diện cho thái độ bất mãn với vị trí mà xã hội áp đặt lên họ. “Một cặp lông mày cong mỏng không mang tính gợi dục,” nghệ sĩ makeup Georgina Graham chia sẻ. Thay vào đó, giống như ngày nay, chúng được coi là sự đảo ngược những quy chuẩn cái đẹp của thời đại. Theo một bài báo từ tờ The New Republic hồi năm 1925, phong cách make-up flapper có chủ đích “không phải để bắt chước tự nhiên, mà là để xây dựng một hiệu ứng đoàn kết của cộng đồng.”
Clara Bow, It Girl của thập niên 1920 và người đã phổ biến phong cách Flapper trên màn ảnh rộng
Tính thực tiễn vẫn đóng vai trò quan trọng trong phong trào này: lông mày kẻ có thể được tạo hình để thể hiện biểu cảm ấn tượng và tạo tiềm năng cho những phong cách make-up lộng lẫy hoàn hảo cho những buổi diễn hay những bữa tiệc. Chính những siêu sao như biểu tượng nhạc jazz Josephine Baker (đồng thời là con gái của một người nhập cư Pháp, phải tự mình vươn lên ở Mĩ trước khi trở thành một vũ công và một nhà hoạt động chính trị đẳng cấp quốc tế); hay nữ diễn viên phim câm Clara Bow (người đã trải qua tuổi thơ bị bạo hành trước khi trở thành It Girl của Hollywood thập niên 1920) với những lần xuất hiện trên màn ảnh đã phổ biến phong cách make-up flapper cũng như đưa phong cách punk vào lịch sử.
Trên: Nàng thơ Vivienne Lynn và "phù thủy" make-up Richard Sharah / Dưới: Poster của NTK thời trang Zandra Rhodes, 1977
Chính trị và nghệ thuật trình diễn đã gắn liền với lông mày mảnh kể từ đó. Nghệ sĩ make-up tiên phong Richard Sharah của thập niên 1970 đã mở đường cho những phong cách độc đáo của thập niên 80 (New Romantics) và 90 (Club kids) tại Mĩ với những thiết kế avant-garde, trong đó ông sử dụng những đường uốn lượn trừu tượng thế chỗ cho lông mày. Ngoài ra còn những vở diễn queer ngầm với những phong cách xóa nhòa ranh giới phân biệt giới tính và khuôn mặt cách điệu ấn tượng.
Trên: Bìa bộ sách hình tài liệu về phong cách Club Kids thịnh hành thập niên 90 tại New York, được thực hiện bởi huyền thoại đại diện cho phong cách này, Walt Cassidy (Waltpaper) / Dưới: Một hình trong sách với sự xuất hiện Christopher Buckle và Girlina, 1995
Nhắc đến “Club Kids” tức là nhắc đến phong cách phóng khoáng, lộng lẫy và phi giới tính thịnh hành tại New York thập niên 90. Đối với những huyền thoại tại các câu lạc bộ như Leigh Bowery hay WaltPaper, lông mày đơn thuần là một bộ phận cơ thể để họ chơi đùa, và chính sự chú trọng vào tính sáng tạo thay vì quy chuẩn cái đẹp truyền thống đã dẫn đến sự trở lại của cộng đồng drag và make-up sáng tạo ngày nay. Lấy ví dụ như hướng dẫn make-up phong cách club kid trừu tượng của Lucy Garland và người dùng Reddit Testudinaes, hay cặp lông mày mảnh đã tăng phần xa hoa cho vẻ đẹp hào nhoáng truyền thống của các ngôi sao drag như Bimini Bon Boulash. “Chúng ta xuất phát từ xu hướng kẻ mắt sáng tạo,” Georgina cho biết. Và giờ đây, khi xã hội không còn ngại với những phong cách còn đột phá hơn, “lông mày cũng có thể khoác lên mình nhiều hình hài hơn.”
Hình ảnh cộng đồng chola thập niên 90. "Chola" vốn là từ mang tính miệt thị đối với người nhập cư Mexico tại Mĩ, và đối với người Mĩ - Latin nói chung
Lông mày mảnh cũng là một đặc trưng của cộng đồng chola người Mĩ - Mexico thập niên 90. Phong cách make-up tiêu biểu của họ - với cặp lông mày mảnh kẻ bút chì đen đậm - đã trở thành biểu tượng cho nữ quyền trước một xã hội đầy ác ý thời bấy giờ. Cũng như phong cách flapper và club kids trước đây, cặp lông mày của cộng đồng cholas cũng khước từ sự áp đặt của xã hội. Phong cách chola “khơi gợi sự nổi loạn và sự nữ tính mạnh mẽ”, như tờ VICE đã viết năm 2005, điều tạo nên sức hút của họ và ảnh hưởng đến cả các biểu tượng văn hóa đại chúng như Gwen Stefani.
Phong cách make-up grunge pha với goth thập niên 90 của @makeupbysarahgt
Đường kẻ mắt cánh đơi độc đáo của @chudesasha
Lông mày mảnh thực chất có thể tạo ra một sức mạnh cộng đồng lớn lao dành cho những ai cảm thấy mình không phù hợp với xu hướng đại chúng. Những người tiên phong của phong cách goth thập niên 80 như Siouxsie Sioux và Jonathan Batcave đã ảnh hưởng đến phong cách “alt brow”, thứ đã truyền cảm hứng cho các Gen Z để họ cạo đi phần đuôi lông mày và thay vào đó phần đuôi nhọn sắc bén được vẽ lên. Cho đến hôm nay, nhờ vào một phong cách dễ tiếp cận hơn là mall goth của thập niên 90, những kiểu “goth brows” mảnh hơn, dài hơn đang là xu hướng. Cộng đồng alternative (2) năm 2020 đã coi phong cách này như một đặc trưng của họ. “Thật tuyệt khi các cộng đồng alternative tìm được biểu tượng chung của mình,” Courrtnie, một cô gái 19 tuổi từ Anh tự tin với phong cách này. “Điều tuyệt vời nhất ở lông mày mảnh,” theo nghệ sĩ make-up Lei, “đó là chúng có thể phù hợp với nhiều nhóm tiểu văn hóa khác và vẫn trông tuyệt vời!”
Đồng ý rằng thập niên 90 và 2000 đã giúp đưa xu hướng lông mày mảnh đến với chúng ta ngày hôm nay. Nhưng chúng xứng đáng nhiều hơn là bị xếp vào hàng ngũ “một trong những xu hướng của phong cách y2k”. Đằng sau cặp lông mày mảnh là một câu chuyện dài liên quan đến chính trị và nhân dạng. “Chúng thật dễ thực hiện và tôi cảm giác rằng chúng có vô vàn tiềm năng để bạn biến nó trở thành độc nhất,” Courtnie cho biết. Dù là phong cách sang trọng, nổi loạn hay avant-garde; bản thân lông mày mảnh đại diện cho sự tự do để thể hiện cái đẹp ở bất kì hình thái nào, và sự lên ngôi của Gen Z trong thời gian sắp tới hứa hẹn sẽ mang đến những thay đổi còn thú vị hơn đối với thời trang nói riêng và thế giới nói chung.
(1) Y2K: Là từ viết tắt của năm 2000. Ban đầu, cụm Y2K dùng để chỉ sự cố được dự kiến gặp trên máy tính khi thời gian chuyển từ năm 1999 sang năm 2000. Y2K không chỉ phổ biến trong lĩnh vực máy tính mà còn trở thành một cụm từ chỉ những xu hướng phim ảnh, thời trang vào những năm 2000. (Theo Vietcetera)
(2) Cộng đồng Alternative (Alternative Community): Cộng đồng người yêu các thể loại âm nhạc không phổ biến như nhạc punk, metal… hay yêu thời trang phá cách và nghệ thuật nói chung.
Nguồn: i-D
Bài dịch: Phúc Hồ. Bản quyền thuộc về Fashionnet, vui lòng ghi rõ nguồn khi muốn sao chép.
________________________________________________
Art Design Center
vietnamcolor.vn - fashionnet.vn
Contact: 0903788646 - 0903975081
Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \
Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)
30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City
Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn.
HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.