288
17 Tháng 04 10:09 pm

Chiến lược kinh doanh và nhận dạng phong cách thương hiệu

 Tầm quan trọng của nhận dạng phong cách thương hiệu trong nền kinh tế của các doanh nghiệp. Linh hồn của thương hiệu trong chiến lược kinh doanh bền vững

Một phong cách của một thương hiệu chính là linh hồn của thương hiệu - đó chính là sứ mệnh của bạn, tầm nhìn và giá trị - và biểu hiện này được thực hiện qua các thiết kế. Thông qua nhận diện thiết kế là những thông điệp muốn gửi tới khách hàng. Vậy bằng cách nào để bạn tạo ra được một thương hiệu? 

Nhận dạng phong cách thương hiệu là gì?

Nhận dạng phong cách thương hiệu là một tài liệu mã hoá cách tổ chức đưa thương hiệu ra với thế giới. Nói cách khác, đó là một công cụ tham khảo giúp duy trì tính nhất quán bằng cách thể hiện những gì thương hiệu nhìn, cảm nhận và nghe thấy. Nó mạnh đến nỗi một số người gọi nó là thương hiệu bản quyền, nhưng không phải để doạ dẫm người khác. 

Hãy đảm bảo rằng thương hiệu của bạn có sự thống nhất về quản điểm, các nhìn và cảm nhận ngay cả khi bạn có tuyển dụng những vị trí khác nhau về dịch vụ khách hàng, tiếp thị, thiết kế và bán hàng. Càng nhiều người làm bạn càng phải có nhận dạng thương hiệu nhất quán và mạnh mẽ. Các nhân viên đều phải học thuộc lòng nhận dạng thương hiệu. 

Tại sao nhận dạng phong cách thương hiệu quan trọng?

Nghĩ đến thương hiệu như một cách nhận biết công ty của bạn. Đó là cách thế giới nhận ra bạn là ai và bắt đầu tin bạn. Nếu bạn thấy ai đó thay đổi cách nhìn của họ và luôn luôn hành động, bạn sẽ không cảm thấy bạn biết họ là ai, và chắc chắn bạn sẽ không tin tưởng họ.

Bây giờ hãy tưởng tượng một người đồng nghiệp luôn mặc một chiếc đầm khoác sơ mi nhét vào quần, với mái tóc được cắt ngắn gọn gàng, rồi vào một ngày nọ anh ấy không cạo râu, mặc quần jean cắt và chưng diện hình xăm mới, như một con hổ cưỡi trên chiếc xe máy phi qua ngọn lửa. Nó có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái vì đó không phải thứ bạn từng biết về anh ấy. Thậm chí có thể bạn phải gặp mặt anh ấy để đảm bảo mọi thứ vẫn ổn.

Logic cũng được áp dụng cho thương hiệu: sự mâu thuẫn sẽ gây nhầm lẫn và khiến bạn mất khách hàng. Vì vậy hưóng dẫn phong cách rất quan trọng vì nó giúp công ty của bạn truyền tải đuợc một cách thống nhất qua tất cả các nhóm đối tượng và và các kênh.

Thành phần chính của nhận dạng thương hiệu

Trước khi bạn tạo ra một hướng dẫn về phong cách, bạn cần phải hiểu rõ về thương hiệu của bạn. Có 5 thành phần chính: nhiệm vụ, tầm nhìn, đối tượng mục tiêu, tính chất thương hiệu và giá trị cốt lõi.

Đó là những điều quan trọng cần thiết nhất để thành lập thương hiệu của bạn vì nó nói với thế giới này về những gì bạn làm được. Việc nhận biết phong cách thương hiệu là yếu tố hữu hình truyền đạt thành phần then chốt, tạo nên hình ảnh thương hiệu. 

Sứ mệnh và tầm nhìn: Đây chính là tuyên bố về nhiệm vụ, và lý do tại sao công ty của bạn tồn tại và một tầm nhìn về nơi bạn muốn đưa thuơng hiệu của mình đến. Có thể làm lớn (bạn thay đổi cả thế giới) hoặc nhỏ (bạn giải quyết vấn đề nhỏ), miễn sao nó đúng với thương hiệu của bạn.

Đối tượng mục tiêu: Hãy mô tả khách hàng của bạn là ai và tại sao họ cần bạn (sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đáp ứng được các vấn đề của họ ra sao). Nếu bạn đã khảo sát thị trường, trong đó có mọi hiểu biết có thể giúp nhóm của bạn truyền đạt hiệu quả hơn cho khách hàng. Đây là hướng dẫn sâu hơn về cách xác định đối tượng chính của bạn.

Tính chất: lên danh sách 3-5 tính từ mô tả thương hiệu của bạn. Làm vậy sẽ tạo nên sắc thái cho cả thiết kế lẫn sản phẩm. Bạn có công phu hoặc giỏi biện hộ? Cổ điển hay hợp thời trang? Hỏi nhóm của bạn về đầu vào và quan điểm.

Tip: Nó cũng có thể hữu ích cho danh sách 3-5 tính từ mà thương hiệu của bạn chưa có. Thực ra, nhiều công ty quảng cáo đã bắt đầu xây dựng dự án thương hiệu của họ bằng bài tập “có/không”.

Giá trị: xác định các nguyên tắc chỉ đạo cho quyết định và hành động của công ty. Giá trị đáng ghi nhớ là sẽ làm cho nhóm của bạn dễ dàng ở lại trên thương hiệu.

Cách tạo nhận dạng thương hiệu theo từng bước

1. Lấy cảm hứng từ thương hiệu bản quyền

Sự chuẩn bị cho hướng dẫn nhận dạng thuơng hiệu của bạn bằng cách lưu các điểm tham chiếu trên thương hiệu. Nhận diện lại thương hiệu trong quá trình đổi, mỗi nhóm tạo ra một Folder trên Pinterest để cho thấy giá trị cốt lõi có ý nghĩa gì đối với họ. Đây là bài tập lớn được nhiều người tại công ty tham gia và giúp tạo ra lời cam kết hoàn thành mục tiêu chung. 

Suy nghĩ xem: 

Những gì làm được cho thương hiệu của bạn trong quá khứ? Ví dụ quảng cáo thành công, email, bưu phẩm,…

Các thương hiệu khác làm gì khiến bạn thích?

Những câu hỏi nào được lặp đi lặp lại nhiều lần? Theo dõi thông tin phản hồi định kỳ. Nếu bạn nhận thấy bạn đang đưa ra cùng một lưu ý cho người viết và nhà thiết kế của bạn, có thể nó là cái gì đó hữu ích để thêm vào tài liệu hướng dẫn phong cách của bạn.

Những điều này sẽ cung cấp cho bạn các ví dụ để xác định rõ giao diện và hoạt động thương hiệu của bạn.

2. Xác định 6 yếu tố quan trọng trong hướng dẫn phong cách thương hiệu

Một khi bạn đã tập hợp nguồn cảm hứng của mình, đã đến lúc phải bắt đầu làm việc với nhà thiết kế để bắt đầu thực hiện nó. Chọn nhà thiết kế truyền đạt tốt và làm bạn cảm thấy thoải mái. Thiết kế thương hiệu là quá trình khám phá, và nhà thiết kế của bạn sẽ là đối tác của bạn trong quá trình thực hiện. Có thể họ chính là người có những ý tưởng hoặc đề nghị mà bạn đã không lưu tâm tới.

Yếu tố 1: Câu chuyện thương hiệu

Giới thiệu thương hiệu của bạn với thế giới. Một bản tóm tắt đơn giản sẽ cho mọi người hiểu sâu hơn về tình yêu và tâm hồn của công ty bạn, giúp họ hiểu cách đại diện cho thương hiệu của bạn.

Yếu tố 2: Biểu tượng

Có thể bạn biết những màu sắc gì nên cho vào biểu tượng của bạn, nhưng bạn đã biết cách làm thế nào để nó sẽ nhìn vào môi trường khác? Phần này hướng dẫn phong cách thương hiệu của bạn phải đảm bảo rằng biểu tượng được sử dụng theo đúng ý bạn. Nó cũng tránh nhầm lẫn, thay đổi. Cho thấy ví dụ hình ảnh để làm thật rõ ràng. 

Yếu tố 3: Bảng màu

Về chuyện màu, định rõ bảng màu thương hiệu sẽ góp phần tạo ra cái nhìn nhất quán. Hầu hết các thương hiệu lựa chọn giữa bốn hoặc ít màu sắc chính và không đi quá xa màu của logo của họ.

Tốt nhất là chọn một màu nhạt cho nền tảng, màu tối hơn cho văn bản, màu trung tính và một màu nổi bật lên. Heineken tuân theo nguyên tắc này.

Trong hướng dẫn về phong cách của bạn, hiển thị các màu sắc thương hiệu của bạn. Đảm bảo bao gồm thông tin cần thiết để nhân bản màu đó chính xác, bất cứ nơi nào thương hiệu của bạn đi qua.

Yếu tố 4: Trình bày bản in

Một phần lớn của thiết kế nhận dạng là lựa chọn phông chữ. Nhu cầu thương hiệu của bạn sẽ quyết định xem một gia đình kiểu chữ có đáp ứng được tất cả nhu cầu của bạn hay không hoặc nếu bạn muốn nhiều phông chữ thương hiệu. Một nguyên tắc nữa là sử dụng một phông chữ khác với một trong những biểu tượng của bạn, như vậy sẽ làm nổi bật. Một nhà thiết kế dày dặn kinh nghiệm sẽ hướng dẫn bạn qua trình bày. Cho dù sơ đồ kiểu chữ đơn giản hay phức tạp như nào hãy đảm bảo rằng nó được sử dụng đúng cách bằng giải thích lựa chọn và hướng dẫn sử dụng rõ ràng. 

Yếu tố 5: Hình ảnh

Hình ảnh thương hiệu của bạn là bản năng tự nhiên mà ảnh và hình minh hoạ phù hợp với thương hiệu của bạn. Phần hình ảnh trong hướng dẫn phong cách của bạn sẽ hướng mọi người đi đúng hướng mà không cần thêm sự đồng ý của bạn nữa.

Bạn có thể tiếp cận theo cách này và vài cách khác nhau. Thậm chí bạn có thể sử dụng một vài điểm nguồn cảm hứng mà bạn thu thập được để chuẩn bị cho hướng dẫn phong cách của bạn!

Yếu tố 6: Tiếng nói

Phong cách viết không phải lúc nào cũng nhớ được khi nghĩ về thương hiệu, nhưng tiếng nói của thương hiệu mạnh sẽ tác động đến khán giả của bạn sẽ cảm thấy như thế nào về bạn.

3. Lập danh sách các yếu tố thương hiệu khác công ty bạn cần xác định

Trong khi các tổ chức hầu hết sẽ cần phải bao gồm 6 yếu tố thiết yếu trong hướng dẫn phong cách thương hiệu, một số sẽ cần đi sâu hơn.

  • Thương hiệu của bạn chủ yếu về kĩ thuật số ? Có lẽ bạn cần phân loại cách bạn bố trí hình ảnh trên trang web của bạn.
  • Bạn có bán sản phẩm vật lý? Có lẽ bạn cần hướng dẫn gói hàng để giải thích khi nào dùng tên sản phẩm và khi nào dùng tên công ty.
  • Bạn đang tập trung vào tiếp thị truyền thông xã hội? Sau đó, bạn có thể muốn có một số hướng dẫn về loại hình ảnh bạn sử dụng trong bài đăng của bạn. 

Hướng dẫn về phong cách thương hiệu phải phù hợp với tổ chức mà nó thuộc về. Bắt đầu bằng việc lập danh sách bất kỳ về yếu tố bổ sung mà bạn sẽ cần bao gồm trong hướng dẫn của bạn.

Dưới đây là một hướng dẫn hữu ích để có được những ý tưởng thú vị:

4. Đề cương và xây dựng hướng dẫn của bạn

  • Câu chuyện thương hiệu

Xin chào, đây là Thương hiệu. Đây là những gì chúng tôi tạo ra và làm.

Đó là Sứ mệnh, Tầm nhìn và Giá trị của chúng tôi.

  • Logo

Đây là biểu tượng và ý nghĩa của chúng tôi.

Làm thế nào để sử dụng biểu tượng của chúng tôi.

Làm thế nào để không sử dụng biểu tượng của chúng tôi.

  • Bảng màu

Đây là những màu sắc của chúng tôi.

Dưới đây là mã màu từ hệ CMYK 

  • Trình bày bản in

Đây là những phông chữ mà chúng tôi sử dụng và tại sao chúng tôi chọn nó.

Đây là những kiểu chữ chính của chúng tôi.

Đây là kiểu chữ phụ của chúng tôi. Ooh đẹp quá!

  • Hình ảnh

Đây là những hình ảnh thương hiệu.

Làm thế nào tạo ra chúng - nguyên tắc nhất quán. 

  • Tiếng nói

Đây là cách chúng tôi nói chuyện.

Sử dụng những điều này và những điều không nên làm.

  • Website 

Đây là những gì mà trang chủ trông như thế nào và bạn nên/không nên đặt nó vào.

Đây là cách chúng tôi hiển thị sản phẩm.

 5. Kế hoạch phát triển

Phong cách thương hiệu của bạn là một tài liệu sống. Rốt cuộc bạn sẽ học những gì mà bạn sử dụng nó, và dù sao bạn cũng có thể thêm vào đó hoặc điều chỉnh thông tin. Điều quan trọng nhất là xác lập nền tảng vững chắc bằng cách tạo ra một thương hiệu.

Bạn phải xem xét lại nó theo định kỳ.

Chỉ định một nơi để giữ ý tưởng khi chúng xuất hiện (các quyết định mới, ví dụ mới mà bạn thích,…) vì thế bạn có thể dễ dàng tìm chúng khi đến lúc xét duyệt. Sau đó, lên lịch để xem lại và làm mới hướng dẫn phong cách của bạn. Bạn có thể làm điều này một tháng, một quý, hoặc một năm sau khi hoàn thành hướng dẫn.

Bạn đã sẵn sang tạo ra một hướng dẫn về thương hiệu!

 Công ty của bạn không chỉ là sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn bán. Một thương hiệu mạnh nói với thế giới này tại sao họ nên chọn bạn thay vì chọn tất cả lựa chọn khác trên thị trường. Hướng dẫn về phong cách thương hiệu cho nhóm của bạn làm thế nào để giữ đúng thương hiệu đó.
 Trong khi một số hướng dẫn phong cách thì dày như cuốn tiểu thuyết, những người khác đơn giản là tham khảo một trang. Tất cả phụ thuộc vào yêu cầu công ty của bạn. Quan trọng là nó liệt kê tất cả các thương hiệu cơ bản của bạn và có thể làm điểm tham khảo đặc biệt cho bất kỳ dự án thiết kế nào trong tương lai.
 Nếu bạn cần tài liệu hướng dẫn phong cách thương hiệu cho công ty của bạn? Nhà thiết kế của Fashionnet - Công ty TNHH MTV Việt Thị có thể tạo ra một thương hiệu cho bạn!

Theo tác giả Shirley Chan

Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO, 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM. 

Creative Class PRO I Trường đại học 6 ngày với những buổi học và bài giảng sẽ tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Pro Creative Class sẽ như một cuốn sách hướng dẫn hành trình của bạn. Đây là lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

Haruki Murakami: Người nghệ sĩ của

Haruki Murakami: Người nghệ sĩ của "nghệ thuật" ngôn từ

Books Haruki Murakami là một tiểu thuyết gia, dịch giả người Nhật Bản và là tác giả đương đại được biết đến nhiều nhất hiện nay cả trong và ngoài nước. Văn nghiệp của ông có rất nhiều những tác phẩm gây tiếng vang, gây nhiều ấn tượng và sâu sắc trong lòng độc giả. Vậy là bí quyết đằng sau sức sáng tạo không ngừng nghỉ của ông là gì?


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Vietnam Color Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us