288
04 Tháng 09 11:14 am

Cán cân giữa vẻ đẹp và đạo đức - Khi lông vũ ngự trị sàn diễn

 Lông vũ dường như đã trở thành một chất liệu cảm hứng bất tận cho các nhà thiết kế danh tiếng, chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi, phủ đầy các sàn diễn thời trang đẳng cấp và cả trong đám cưới xa hoa của hoàng gia, chúng xuất hiện trong sự cuồng nhiệt của giới mộ điệu với những lời ca ngợi vì sự tuyệt mỹ của các thiết kế. Nhưng chính sự phổ biến đó cũng đã đặt lông vũ lên bàn tranh cãi về đạo đức, liệu đây có thật sự là chất liệu “sạch” để chúng ta có thể thỏa sức sáng tạo mà không gây hại đến động vật hay không?

Trong tác phẩm kinh dị giật gân kinh điển Black Swan của Darren Arnofsky công chiếu vào năm 2010, nhân vật của Natalie Portman đã để lại hình ảnh không thể quên trong mắt khán giả. Tôi vẫn nhớ phân cảnh cô ấy nhìn chằm chằm vào gương, gương mặt hốc hác, nhợt nhạt, những vết phát ban đỏ trải dài lưng cô ấy. Cô ấy đang hoang tưởng rằng mình đang trở thành Odile, con thiên nga đen quyến rũ trong bài nhảy Hồ thiên nga mà nhóm cô ấy sắp trình diễn. Trong một phân cảnh khác kịch tính hơn nhưng cũng khá rùng rợn đó là khi cô ấy mọc ra những chiếc lông thiên nga đen từ cơ thể, bắt đầu từ 1 chiếc lông nhỏ ở trên lưng. Ngay sau đó, khi cô ấy trình diễn cái kết bi kịch của chú thiên nga đen trong tác phẩm của mình, những chùm lông đen phủ kín cánh tay cô ấy. Đó là khi cô ấy đã thật sự bị tha hóa - và trở nên điên rồ.


Trong văn học và nghệ thuật, loài chim từ lâu đã được dùng làm biểu tượng cho rất nhiều khái niệm khác nhau: sự tự do, khao khát, tinh tế hay sự cứu rỗi. Những con Sirens gợi cảm, đầy ham muốn với giọng hát mê hoặc những gã thủy thủ xấu số đến với cái chết của mình trong tác phẩm của Homer cũng chính là sự kết hợp giữa hình ảnh phụ nữ và loài chim.

Loài chim cũng được sử dụng rộng rãi trong các bộ phim kinh dị: Bầy chim dị dạng tấn công con người trong tác phẩm The Birds của Alfred Hitchcock hay một chú quạ đen đơn côi huyền bí báo hiệu cho sự suy sụp của người đàn ông trong The Raven của Edgar Allan Poe. Những chiếc lông vũ từ lâu đã mang tới một hình ảnh sâu sắc và đen tối hơn bất cứ vật gì khác. Hãy thử khoác trên mình một chiếc đầm, váy hay áo choàng lông vũ, bạn sẽ cảm giác như mình đã trở thành một thứ gì khác, một thứ mà có lẽ chúng ta cũng không thể hiểu rõ và không kiểm soát được, nhưng đồng thời cũng rất quyến rũ, huyền bí và mê hoặc.

Đạo đức trong thời trang là câu chuyện muôn thuở, với sự trở lại đầy mạnh mẽ của những chiếc lông vũ, giới thời trang sẽ ra sao khi chúng không còn đứng ngoài cán cân giữa vẻ đẹp và đạo đức?

Luồng sóng mang tên lông vũ đã ập vào lĩnh vực thời trang từ rất lâu, từ khi Marie Antoinette sải bước ở Versailes với chiếc lông vũ ve vẩy trên đầu cô ấy. Tuy nhiên khi ấy, lông vũ bị hắt hủi đến mức mẹ của Antoinnette, đồng thời là hoàng hậu Đế quốc La Mã, không thể chấp nhận bức chân dung khắc họa con gái cô ấy với chiếc lông vũ và cho rằng người phụ nữ trong bức tranh chỉ là một nữ diễn viên ti tiện nào đó. Cho dù vậy, sự ảnh hưởng của Marie Antoinnette đã khởi đầu một trào lưu kéo dài hàng thế kỉ: phụ nữ khắp châu Âu ưu chuộng và đội lên mình những chiếc mũ gắn lông vũ với độ dài có thể kéo dài tận 1m hơn.

Cho tới năm 1892, ngành kinh doanh lông vũ đang hoạt động mạnh mẽ hơn bao giờ hết: Một người thậm chí còn đặt một đơn hàng khổng lồ bao gồm 6,000 loài chim thuộc họ thiên đường, 40,000 con chim ruồi và 360,000 loài chim Đông Ấn. Gần 40 chủng loài chim bị đẩy tới bờ vực tuyệt chủng trong cơn sốt toàn cầu này, Tờ New York Times cũng có 1 tiêu đề vào năm 1898 nói về hành động “tàn sát hàng triệu cá thể” này. Ngành công nghiệp này bị khủng hoảng và trị trệ vào năm 1914 nhưng sau đó, vào năm 1927, nó lại tiếp tục bùng nổ khi một chiếc quạt lông vũ được tìm thấy trong hầm mộ của Vua Tutankhamun.

Vài thập kỉ sau đó, vào những năm 1960s, Yves Saint Laurent giới thiệu bộ sưu tập phủ đầy những chiếc lông vũ của mình- như là biểu tượng cho sự tự do của giới nữ với vẻ gợi cảm và nhẹ nhàng của mình. Lông vũ thật sự đã giúp những chiếc đầm và áo choàng của ông trở nên gần gũi, sinh động và ấn tượng hơn.


Lông vũ cũng đang là cảm hứng cho nhiều bộ trang phục trong các bộ sưu tập mùa thu năm nay. Những người mẫu của Mary Katrantzou nổi bật, lộng lẫy trong những chiếc áo choàng lông vũ tông màu psychedelic trên đường runway ở London. Marc Jacobs kết thúc buổi trình diễn của anh với một phiên bản thiên nga đen do chính anh tạo ra - Christy Turlington trong đôi giày da mạnh mẽ cùng với chiếc váy dạ hôi lông vũ đen huyền bí nhưng cũng rất trang trọng. Ngoài ra, Ann Demeulemeester cũng ra mắt mẫu dây chuyền mới là sự kết hợp giữa chất liệu đồng bền bỉ, sắc đỏ tươi quyến rũ và đương nhiên, những chiếc lông vũ sang trọng. Đối với Demeulemeester, lông vũ từ lâu đã là một trong những nguồn cảm hứng lớn nhất của cô. “Con người chúng ta có thể tạo ra nhiều thứ đẹp đẽ, tuy nhiên, để đạt được vẻ đẹp hoàn hảo của một chiếc lông vũ là điều không thể”. cô ấy nói. “Đối với tôi, một chiếc lông bồ câu mà bất kì ai cũng có thể tìm thấy trên đường phố chính là đại diện cho vẻ đẹp thơ văn nhưng cũng rất gần gũi. Nếu bạn muốn tôi định nghĩa, thì tôi sẽ coi chúng như là sự tự do vậy.” 

Hãy thử tưởng tượng nếu chúng ta có khả năng mọc cánh và bay khỏi đây như loài chim. Ta hãy coi lông vũ như một phương tiện để biến giấc mơ đó thành sự thực. Chẳng phải ai cũng đã từng muốn một lần được thoát khỏi thế giới càng ngày càng áp lực và xô bồ này sao? Đặc biệt là trong những ngày gần đây, khi mà các vấn đề về môi trường ngày càng gia tăng mà chưa được giải quyết triệt để, và những vấn đề xã hội cũng không có dấu hiệu thuyên giảm đi. Trong một thế giới mà cảm tưởng như mọi người đều đang điên loạn hơn thì cũng thật dễ hiểu khi lông vũ - với những chi tiết mỏng manh, tinh tế và đôi phần huyền bí của nó- đang quay lại thành xu hướng.

Người ta thường nói rằng sự điên rồ thật sự là làm đi làm lại một thứ duy nhất và trông mong kết quả sẽ thay đổi - điều này cũng giải thích sự phủ sóng trở lại gần đây của lông vũ trên đường runway. Là con người, chúng ta ai cũng bị thu hút bởi những thứ mình chưa thực sự hiểu, và lông vũ - hoang dã, kì dị nhưng đẹp đẽ vô cùng- chính là biểu tượng của sự nổi loạn trong 1 thế giới bắt ép bạn luôn phải nở nụ cười với mọi người. Ngay cả trong những bộ couture cao cấp, thượng lưu nhất thì những chiếc lông vũ cũng đem đến một cảm giác quyến rũ, gợi cảm hơn những bộ trang phục khác. Loài chim thay lông và chúng ta cũng sẽ vậy ở 1 thời điểm nào đó. Một ngày nào đó , tất cả những sự điên rồ này sẽ qua và cho tới lúc đó một chút nổi loạn và hoang dã cũng không mất gì để thử đâu nhỉ.

Nguồn Fashion Magazine - Bài Chip Phan

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương củanhững người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us