288
10 Tháng 04 11:43 pm

Ảnh hưởng của cách li xã hội mùa nCoV lên xu hướng thời trang 2020

 Tình hình dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến ngành thời trang. Điều này làm các thương hiệu trên thế giới phải điều chỉnh chiến lược bán hàng, sản xuất, tiêu thụ để vượt qua khó khăn

Việc cách li xã hội tuy tốt vào mùa dịch này nhưng cũng có một vài hạn chế như việc ta sẽ không được hằng ngày diện các bộ trang phục được chuẩn bị tỉ mỉ hay mix'n'match cho diện mạo của mình bước ra phố. Có thể nói, những người làm thời trang cũng đang vật lộn hằng ngày với các thiết kế phù hợp, thoáng mát để mặc ở nhà, thay vì kiêu sa, lộng lẫy.  Hàng loạt các Kols, Influencers, cũng chia sẻ trên trang cá nhân mình, thậm chí có cả nhiều tài khoản Instagram dành riêng cho trang phục work-from-home (@wfhuits) và sự phổ biến ngày càng tăng của các hashtag như #goingnowherebutfuckitimgettingdressed. Phương tiện truyền thông xã hội đang trở thành thiên đường của những chiếc khẩu trang thời thường, trang phục mixnmatch đơn giản với những đôi dép sặc sỡ.

Vậy làm thế nào những xu hướng này sẽ phát triển hơn nữa, điều gì sẽ xảy ra với vùng đất sáng tạo thời trang mùa corona?

Con người phải bước qua một cuộc khủng hoảng thì mới có thể hình thành chiến thuật tốt, và sự chuẩn bị kĩ càng hơn. Thời trang cũng không ngoại lệ. Một số thiết kế hoàn hảo nhất thường vô tình được sinh ra từ các cuộc đấu tranh. Coco Chanel đã tạo ra bộ couture nữ từ vải thô cùng các vật liệu khan hiếm trong khoảng thời gian Thế chiến thứ nhất. Điều này dẫn đến một sự thay đổi lớn trong trang phục nữ từ áo nịt ngực sang trang phục thoải mái, biến Chanel trở thành thương hiệu sáng tạo khó bị đánh bại.

Trong đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, mặt nạ phẫu thuật đã trở thành một mặt hàng chủ lực được đeo mọi lúc cả trong nhà và ngoài trời do tính năng bảo vệ thiết yếu của chúng. Thời trang Escapist của những năm 1930 và 40 bắt nguồn từ thời kỳ biến động chính trị và những nỗi lo cho tương lai.

Không hạn chế khả năng trong việc tái sử dụng, sáng tạo đã trở thành công cụ khá phổ biến trong thời gian khó khăn này.

Bản đồ 'Escape và Evade' được in trên lụa bền trong những năm 1940 để dễ dàng che giấu dưới quần áo của lính. Những bản đồ này sau đó được sử dụng lại để sản xuất các mặt hàng quần áo sau Thế chiến II, khi đó vải dần được phân phối rộng rãi hơn. Tương tự như vậy, cuộc khủng hoảng mà chúng ta hiện đang trải qua chắc chắn sẽ bắt đầu một sự thay đổi trong cách ta diễn giải thời trang. Giống như ảnh hưởng của các cuộc chiến tranh và đại dịch thế giới trong quá khứ, ta cũng sẽ phải tập trung vào chất lượng hơn số lượng, đặt thực tế lên trên sự phù phiếm.

Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta với tư cách là người tiêu dùng và nhà sản xuất. Mối đe dọa mà đại dịch này đè nặng lên vai ta chính là lời kêu gọi dành cho ngành công nghiệp thời trang nên hành động chậm lại, tránh xa việc sản xuất hàng loạt và đổi hướng liên tục dẫn đến vô vàn vấn đề rắc rối khác. 

Sara Maino, Phó Tổng biên tập và giám đốc tài năng tạp chí Vogue Italia gần đây đã tuyên bố: Chúng ta đã không tôn trọng hành tinh mình cho đến bây giờ và theo cách này [đại dịch] là một thông điệp và không may rằng nó là một thông điệp rất nặng nề. Nhiều sự thay đổi đã được thực hiện. Mọi người đều nghĩ rằng các biến đổi phải xảy ra từ từ, nhưng điều đó không đúng. Thay đổi phải được thực hiện ngay bây giờ và thực hiện nhanh chóng (Vogue, 2020)."


Dior's 'New Look', 1940s


Cặp đôi mang mặt nạ chống bụi, 1918.


@wfhfits

Sau cơn mưa trời lại sáng

Sau những ngày cách li, hãy ăn mừng. Hiện tại chúng ta có thể bị mắc kẹt trong bất tiện vì cô lập, khóc thét với món súp tự chế, nhưng đừng quên niềm vui say sưa lấy lại tự do cũng có thể xảy ra song song hoặc sau các khủng hoảng này. Cuộc sống sẽ trở thành mê cung rực rỡ của những con đường náo nhiệt, những bữa tiệc sôi động - và bánh ngọt.

Giống như cuộc giải phóng của các thiết kế "New Look" Christian Dior sau Thế chiến thứ hai, thời trang corona có thể là những bộ đồ rộng thùng thình, trang phục hoạ tiết sặc sỡ, với các cách mixnmatch táo bạo mà không bị giới hạn. Tuy nhiên, sự khác biệt so với các xu hướng gần đây sẽ dựa vào tư duy của chúng ta. 

Con người là giống loài sống dựa trên các thói quen và cảm xúc, đặc biệt, ta sẽ luôn bị ảnh hưởng bởi hành động của người khác. Nhưng có lẽ việc đóng cửa toàn cầu này mang lại một lợi ích: sự trì trệ của ngành công nghiệp thời trang có thể thúc đẩy ý thức của người mua rằng đôi khi tất cả điều ta cần làm là dừng việc tiêu xài cho những trang phục mới. Ít nhất là ở thời điểm này ta buộc phải thừa nhận nó. Cuộc khủng hoảng kinh tế là mối chốt thúc đẩy ta phải có những tư duy sáng suốt để vượt qua Đại dịch khủng hoảng này. Chúng ta có thể bị cuốn hút vào những trang phục kỷ niệm ở giữa chiến thắng corona, nhưng không có thu nhập khả dụng để dự trữ xu hướng thời trang mới, và ta sẽ phải đầu tư vào những hàng hóa thiết yếu hơn, cũng như sáng tạo hơn với những gì mình đã có. 

Đó là sự trở lại tiềm năng của các kỹ năng may cho sản phẩm bền (made-to-last) thay vì sản phẩm made-to-wear-for-a-minute, làm nổi bật khái niệm tái phát minh sáng tạo nghệ thuật để hoán đổi tủ quần áo.

Con người sẽ phải chạy đua với thời gian lại để hàng loạt các mặt hàng dùng một lần được sản xuất (ít nhất là cho đến khi ví của mọi người hồi phục) và những lần thử này không may sẽ làm cho rất nhiều thương hiệu rơi vào khủng hoảng. Chúng tôi đã thấy nhiều cửa hàng toàn cầu đóng cửa, giảm giá cổ phiếu, hủy bỏ các chương trình thời trang và các sự kiện bị hoãn lại. Một sự cải tổ lớn sẽ xảy ra, khởi động lại toàn bộ ngành công nghiệp. Để duy trì hoạt động, các thương hiệu sẽ cần phải hiểu biết và bền vững. Khi bảng quy tắc được tháo dỡ, mọi thứ rời đi. Thời trang có thể trở lại vẻ đẹp cơ bản của nó, một biểu hiện của cá tính sáng tạo. Và trong quá trình đó, chúng ta có thể hy vọng rằng Trái đất của chúng ta sẽ có thể được chữa lành thêm một vài thứ nữa.

 Dịch Chip Phan - Nguồn Luxiders 

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động, tràn đầy cảm xúc ấm áp, thân tình của những người yêu nghệ thuật, trà, lụa, và nhiều điều đẹp đẽ. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa, thiên nhiên, bảo vệ môi trường, nơi bạn sẽ cảm nhận với một nguồn vui sống tích cực và sinh động. Hotline: 093 406 8088. Email: Huong.color@fashionnet.vn


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us