5 điều bạn chưa biết về chủ nghĩa siêu thực
Art I Design_Study Chủ nghĩa Siêu thực không phải là một phong cách - mà là một trạng thái của tâm trí. Nó muốn lật đổ thực tế, để tìm thấy điều kỳ lạ trong cuộc sống hàng ngày; để khai thác những mong muốn vô thức của chúng ta và mang lại những giấc mơ cho cuộc sống. Và đối với nhiều nghệ sĩ trên khắp thế giới, đó là một cách để thách thức quyền lực và tưởng tượng về một thế giới mới.
Khám phá những điều mới mẻ về phong trào nghệ thuật này
Mayo (Antoine Malliarakis) Coups de bâtons 1937 Kunstsammlung Nordrhein-Westfalen (Düsseldorf, Đức) © DACS, 2022
Chủ nghĩa Siêu thực là một phong trào. Thông qua nghệ thuật của họ, những người theo Chủ nghĩa Siêu thực muốn điều khiển vô thức như một phương tiện để mở khóa sức mạnh của trí tưởng tượng. Nghệ thuật mạnh mẽ của nó tiếp tục cung cấp một hướng mới cho việc khám phá - từ những ngày đầu ở Paris vào năm 1924 cho đến ngày nay.
1. ĐÓ LÀ MỘT PHONG TRÀO XUYÊN QUỐC GIA
Thông qua công việc của nhiều cá nhân và nhóm quan tâm, Chủ nghĩa Siêu thực đã tìm thấy nhà ở nhiều nơi. Nó đã vượt ra ngoài ranh giới quốc gia trong phạm vi và tác động của nó và được nhìn thấy trong triển lãm Surrealism Beyond Borders của chúng tôi như một phong trào xuyên quốc gia. Các nghệ sĩ lớn trên khắp thế giới đã được truyền cảm hứng và thống nhất bởi Chủ nghĩa Siêu thực - từ Buenos Aires, Cairo, Lisbon, Mexico City, Prague, Seoul và Tokyo. Những cách sử dụng khác nhau cho Chủ nghĩa Siêu thực cũng bắt nguồn từ những thời điểm khác nhau trong lịch sử, từ những năm 1920 đến những năm 1970, từ những người theo Chủ nghĩa Siêu thực đến từ Belgrade làm việc trong những năm 1920, Thượng Hải vào những năm 1930, Santiago de Chile vào những năm 1940 và Chicago vào những năm 1970.
2. CHỦ NGHĨA SIÊU THỰC LÀ MỘT CỘNG ĐỒNG
Le monde au temps des surréalistes ”(Thế giới trong thời đại của những người theo chủ nghĩa siêu thực) , từ Variétés (Brussels), số Đặc biệt của chủ nghĩa siêu thực, tháng 6 năm 1929, Thư viện Tate
Điều khiến Chủ nghĩa Siêu thực trở thành một 'phong trào' là ý thức về một cộng đồng hỗ trợ giữa các nghệ sĩ và nhà văn cùng chí hướng. Họ đã đoàn kết với nhau bởi những lý tưởng chung nhất định - tạo ra các tác phẩm nghệ thuật tập thể, xuất bản các bản tuyên ngôn và tạp chí - tình bạn sáng tạo của họ, cũng như niềm tin chính trị và đạo đức của họ. Đặc biệt, các tuyên bố được sử dụng để tuyên bố công khai và thường được ký bởi những người từ nhiều địa điểm khác nhau. Ví dụ, một văn bản chống thực dân năm 1932 bao gồm những người đóng góp từ Paris và Martinique, trong khi Tuyên ngôn Siêu thực Ả Rập được xuất bản bởi những người theo Chủ nghĩa Siêu thực Chicago vào năm 1975.
3. CHỦ NGHĨA SIÊU THỰC ĐỨNG VỀ TỰ DO
Ramses Younan không có tiêu đề 1939 Sheikh Hassan MA Al-Thani © Tài sản của Ramses Younan
Phong trào Siêu thực được khơi dậy từ một ý tưởng mang tính cách mạng ở Paris vào khoảng năm 1924. Và mặc dù nó đã tạo ra nhiều tác phẩm quen thuộc - từ Điện thoại tôm hùm <Lobster Telephone> của Salvador Dalí đến Thời gian chuyển đổi thời gian của René Magritte - nó cũng đã được các nghệ sĩ trên khắp thế giới sử dụng như một vũ khí nghiêm trọng trong đấu tranh cho chính trị, xã hội và tự do cá nhân.
Từ các cuộc biểu tình của sinh viên, dân quyền và chống chiến tranh đến phong trào phi thực dân hóa, Chủ nghĩa Siêu thực đã đóng vai trò là công cụ có giá trị xã hội. Phong trào đã tìm thấy một vị trí trong các cuộc biểu tình chính trị chống lại Chủ nghĩa Thực dân, Chủ nghĩa Phân biệt chủng tộc, Chủ nghĩa Stalin và Chủ nghĩa Quốc xã, và Chiến tranh Việt Nam, chẳng hạn. Léopold Senghor, nhà thơ, tổng thống đầu tiên của Senegal và là người đồng sáng lập phong trào Ý thức da đen Négritude giải thích vào năm 1960:
Chúng tôi chấp nhận Chủ nghĩa Siêu thực như một phương tiện, nhưng không phải là mục đích, như một đồng minh, và không phải là một bậc thầy.
4. CHỦ NGHĨA SIÊU THỰC KHÔNG CHỈ LÀ CÁC TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT
Hình ảnh siêu thực có lẽ là yếu tố dễ nhận biết nhất của phong trào, mặc dù nhiều nghệ thuật thị giác khác nhau, từ các cuộc triển lãm và tạp chí về thơ, thường là hài hước và văn xuôi cũng được tạo ra để đoàn kết và trao đổi ý tưởng. Cuốn sách được dịch rộng rãi của Sigmund Freud Sự diễn giải của những giấc mơ là một tác phẩm quan trọng trong cách tiếp cận của nhiều nghệ sĩ đối với Chủ nghĩa Siêu thực. Freud đã hợp pháp hóa tầm quan trọng của giấc mơ và vô thức như những phần mở rộng hợp lệ của cảm xúc và ham muốn của con người. Hơn nữa, việc ông tiếp xúc và cởi mở với những ý tưởng phức tạp xung quanh tình dục và bạo lực đã cung cấp cơ sở lý thuyết cho phần lớn Chủ nghĩa Siêu thực.
5. CÓ RẤT NHIỀU PHỤ NỮ THEO CHỦ NGHĨA SIÊU THỰC
Helen Lundeberg Thực vật và Tương tự Động vật 1933–34 Bộ sưu tập Buck tại Viện UCI và Bảo tàng Nghệ thuật California (California, Hoa Kỳ) © The Feitelson / Lundeberg Art Foundation.
Nhiều phụ nữ hấp dẫn có liên quan đến phong trào Siêu thực, gồm Eva Sulzer, Joyce Mansour, Cecilia Porras, Leonora Carrington đến Suzanne Césaire và Meret Oppenheim. Những nghệ sĩ và nhà văn này đều ủng hộ các ý tưởng Siêu thực để tạo ra tác phẩm mà họ có thể khám phá và đối trọng với những câu chuyện truyền thống về giới tính, tình dục, ham muốn và sự đàn áp. Joyce Mansour's Cris (Cries, 1953) là một ví dụ:
Surrealism Beyond Borders chiếu tại Tate Modern 24 tháng 2 - 29 tháng 8 năm 2022
Theo Tate I Tổng hợp bài viết Fashionnet Wellbeing Art
________________________________________________
Art Design Center
vietnamcolor.vn - fashionnet.vn
Contact: 0903788646 - 0903975081
Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com
Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)
30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City
Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn.
HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.