288
03 Tháng 08 12:10 pm

5 điều bạn chưa biết về chủ nghĩa siêu thực

 Chủ nghĩa Siêu thực không phải là một phong cách - mà là một trạng thái của tâm trí. Nó muốn lật đổ thực tế, để tìm thấy điều kỳ lạ trong cuộc sống hàng ngày; để khai thác những mong muốn vô thức của chúng ta và mang lại những giấc mơ cho cuộc sống. Và đối với nhiều nghệ sĩ trên khắp thế giới, đó là một cách để thách thức quyền lực và tưởng tượng về một thế giới mới.

 Khám phá những điều mới mẻ về phong trào nghệ thuật này 

Mayo (Antoine Malliarakis) Coups de bâtons 1937 Kunstsammlung Nordrhein-Westfalen (Düsseldorf, Đức) © DACS, 2022

Chủ nghĩa Siêu thực là một phong trào. Thông qua nghệ thuật của họ, những người theo Chủ nghĩa Siêu thực muốn điều khiển vô thức như một phương tiện để mở khóa sức mạnh của trí tưởng tượng. Nghệ thuật mạnh mẽ của nó tiếp tục cung cấp một hướng mới cho việc khám phá - từ những ngày đầu ở Paris vào năm 1924 cho đến ngày nay.

1. ĐÓ LÀ MỘT PHONG TRÀO XUYÊN QUỐC GIA

Thông qua công việc của nhiều cá nhân và nhóm quan tâm, Chủ nghĩa Siêu thực đã tìm thấy nhà ở nhiều nơi. Nó đã vượt ra ngoài ranh giới quốc gia trong phạm vi và tác động của nó và được nhìn thấy trong triển lãm Surrealism Beyond Borders của chúng tôi như một phong trào xuyên quốc gia. Các nghệ sĩ lớn trên khắp thế giới đã được truyền cảm hứng và thống nhất bởi Chủ nghĩa Siêu thực - từ Buenos Aires, Cairo, Lisbon, Mexico City, Prague, Seoul và Tokyo. Những cách sử dụng khác nhau cho Chủ nghĩa Siêu thực cũng bắt nguồn từ những thời điểm khác nhau trong lịch sử, từ những năm 1920 đến những năm 1970, từ những người theo Chủ nghĩa Siêu thực đến từ Belgrade làm việc trong những năm 1920, Thượng Hải vào những năm 1930, Santiago de Chile vào những năm 1940 và Chicago vào những năm 1970.

2. CHỦ NGHĨA SIÊU THỰC LÀ MỘT CỘNG ĐỒNG

 

Le monde au temps des surréalistes ”(Thế giới trong thời đại của những người theo chủ nghĩa siêu thực) , từ Variétés (Brussels), số Đặc biệt của chủ nghĩa siêu thực, tháng 6 năm 1929, Thư viện Tate

Điều khiến Chủ nghĩa Siêu thực trở thành một 'phong trào' là ý thức về một cộng đồng hỗ trợ giữa các nghệ sĩ và nhà văn cùng chí hướng. Họ đã đoàn kết với nhau bởi những lý tưởng chung nhất định - tạo ra các tác phẩm nghệ thuật tập thể, xuất bản các bản tuyên ngôn và tạp chí - tình bạn sáng tạo của họ, cũng như niềm tin chính trị và đạo đức của họ. Đặc biệt, các tuyên bố được sử dụng để tuyên bố công khai và thường được ký bởi những người từ nhiều địa điểm khác nhau. Ví dụ, một văn bản chống thực dân năm 1932 bao gồm những người đóng góp từ Paris và Martinique, trong khi Tuyên ngôn Siêu thực Ả Rập được xuất bản bởi những người theo Chủ nghĩa Siêu thực Chicago vào năm 1975.

3. CHỦ NGHĨA SIÊU THỰC ĐỨNG VỀ TỰ DO

 

Ramses Younan không có tiêu đề 1939 Sheikh Hassan MA Al-Thani © Tài sản của Ramses Younan

Phong trào Siêu thực được khơi dậy từ một ý tưởng mang tính cách mạng ở Paris vào khoảng năm 1924. Và mặc dù nó đã tạo ra nhiều tác phẩm quen thuộc - từ Điện thoại tôm hùm <Lobster Telephone> của Salvador Dalí đến Thời gian chuyển đổi thời gian của René Magritte - nó cũng đã được các nghệ sĩ trên khắp thế giới sử dụng như một vũ khí nghiêm trọng trong đấu tranh cho chính trị, xã hội và tự do cá nhân.

Từ các cuộc biểu tình của sinh viên, dân quyền và chống chiến tranh đến phong trào phi thực dân hóa, Chủ nghĩa Siêu thực đã đóng vai trò là công cụ có giá trị xã hội. Phong trào đã tìm thấy một vị trí trong các cuộc biểu tình chính trị chống lại Chủ nghĩa Thực dân, Chủ nghĩa Phân biệt chủng tộc, Chủ nghĩa Stalin và Chủ nghĩa Quốc xã, và Chiến tranh Việt Nam, chẳng hạn. Léopold Senghor, nhà thơ, tổng thống đầu tiên của Senegal và là người đồng sáng lập phong trào Ý thức da đen Négritude giải thích vào năm 1960:

Chúng tôi chấp nhận Chủ nghĩa Siêu thực như một phương tiện, nhưng không phải là mục đích, như một đồng minh, và không phải là một bậc thầy.

4. CHỦ NGHĨA SIÊU THỰC KHÔNG CHỈ LÀ CÁC TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT

Hình ảnh siêu thực có lẽ là yếu tố dễ nhận biết nhất của phong trào, mặc dù nhiều nghệ thuật thị giác khác nhau, từ các cuộc triển lãm và tạp chí về thơ, thường là hài hước và văn xuôi cũng được tạo ra để đoàn kết và trao đổi ý tưởng. Cuốn sách được dịch rộng rãi của Sigmund Freud Sự diễn giải của những giấc mơ là một tác phẩm quan trọng trong cách tiếp cận của nhiều nghệ sĩ đối với Chủ nghĩa Siêu thực. Freud đã hợp pháp hóa tầm quan trọng của giấc mơ và vô thức như những phần mở rộng hợp lệ của cảm xúc và ham muốn của con người. Hơn nữa, việc ông tiếp xúc và cởi mở với những ý tưởng phức tạp xung quanh tình dục và bạo lực đã cung cấp cơ sở lý thuyết cho phần lớn Chủ nghĩa Siêu thực.

5. CÓ RẤT NHIỀU PHỤ NỮ THEO CHỦ NGHĨA SIÊU THỰC

Helen Lundeberg Thực vật và Tương tự Động vật 1933–34 Bộ sưu tập Buck tại Viện UCI và Bảo tàng Nghệ thuật California (California, Hoa Kỳ) © The Feitelson / Lundeberg Art Foundation.

The Meaning of Night I Rene Magritte

Ý nghĩa của bóng đêm là một bức tranh của Rene Magritte thể hiện nỗi sợ hãi ban đêm trong con người. Rene Magritte đã vẽ tác phẩm nghệ thuật này vào năm 1927 với phong cách Siêu thực. Nó được vẽ bằng cách sử dụng màu dầu trên vải với kích thước 139 cm x 105 cm và được đặt tại Menil Collection, Houston.Ý nghĩa của bóng đêm thể hiện một câu chuyện về một cá nhân bị theo sau bởi cái bóng của chính mình, nơi anh ta nhìn thấy linh hồn của người khác. Mạch truyện xoay quanh thể hiện nỗi sợ hãi bóng đêm của con người. Nó đại diện cho cảm giác sợ hãi của con người từ cái bóng của chính mình, điều luôn ở bên bạn. Rene đã cố gắng đưa ra một thông điệp để chống lại nỗi sợ hãi của chính mình bằng bức tranh này.

Trong phim ngắn này, em họ của nghệ sĩ và nhà báo, Joanna Moorhead cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về câu chuyện của cô ấy 

Nhiều phụ nữ hấp dẫn có liên quan đến phong trào Siêu thực, gồm Eva Sulzer, Joyce Mansour, Cecilia Porras, Leonora Carrington đến Suzanne Césaire và Meret Oppenheim. Những nghệ sĩ và nhà văn này đều ủng hộ các ý tưởng Siêu thực để tạo ra tác phẩm mà họ có thể khám phá và đối trọng với những câu chuyện truyền thống về giới tính, tình dục, ham muốn và sự đàn áp. Joyce Mansour's Cris (Cries, 1953) là một ví dụ:

Surrealism Beyond Borders chiếu tại Tate Modern 24 tháng 2 - 29 tháng 8 năm 2022

Theo Tate I Tổng hợp bài viết Fashionnet Wellbeing Art  

________________________________________________

G Studio 

Art Design Center 

vietnamcolor.vn - fashionnet.vn

Contact: 0903788646 - 0903975081

Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com 

Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)

30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City 

 

Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn. 

HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.

Olafur Eliasson, nghệ thuật của không gian

Olafur Eliasson, nghệ thuật của không gian

Art I Design_Study Olafur Eliasson là một nghệ sĩ người Iceland - Đan Mạch được biết đến với nghệ thuật sắp đặt điêu khắc có quy mô lớn sử dụng các nguyên liệu cơ bản như ánh sáng, nước và nhiệt độ không khí để nâng cao trải nghiệm của người xem

Trao đổi về Visual Art Việt nam I 2012

Trao đổi về Visual Art Việt nam I 2012

Art I Design_Study TRỊNH CUNG, ANN PHONG, NGUYỄN QUỲNH, NGUYỄN MINH THÀNH, ĐỖ HOÀNG TƯỜNG – “Nhìn đồ vật như nghệ thuật, đừng nhìn nghệ thuật như đồ vật” (2) “Nhìn nghệ thuật như đồ vật, đừng nhìn đồ vật như nghệ thuật”. Với bộ hoành phi câu đối này, tôi muốn dùng chính lối sống sáo mòn bằng tụng niệm các khẩu hiệu làm chất liệu, chứ không phải vật chất. Các đồ vật có thật thì bị phong kín trong hộp không nhìn thấy.

Phần 2: Bước đầu của một giám tuyển nghệ thuật

Phần 2: Bước đầu của một giám tuyển nghệ thuật

Art I Design_Study Về cơ bản, bạn có thể trả lời rằng một giám tuyển nghệ thuật có trách nhiệm trông nom một bộ sưu tập hội họa và tổ chức các buổi triển lãm. Nhưng nếu bạn bị kẹt ở trên một chuyến bay đêm dài 42 tiếng, đây là một bối cảnh mà bạn có thể dùng để mô tả về nghề này.


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Vietnam Color Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us