288
11 Tháng 04 9:49 am

Vụ ám sát Gianni Versace & tham vọng của kẻ sát nhân đồng tính

 The Assassination of Gianni Versace kể lại câu chuyện về Andrew Cunanan, kẻ đã hạ sát nhà thiết kế tài ba người Ý. Qua đó, phim đã vẽ nên bức tranh toàn cảnh chân thực về những bi kịch mà cộng đồng đồng tính nam những năm 90s tại Mĩ phải gánh chịu, và phê phán một xã hội sùng bái tiền bạc và quyền lực.

Nỗi buồn tang thương bao chùm lên phần hai của series American Crime Story, The Assassination of Gianni Versace (Tạm dịch: Ám sát Gianni Versace). Nếu loạt phim đi trước, The People v O.J bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi yếu tố chính trị thì ở phần này, cốt truyện đi sâu vào bi kịch cá nhân của Andrew Cunanan, kẻ giết người hàng loạt đã bắn Gianni Versace ngay ngoài cửa nhà ông tại Miami và sau đó tự tử vào năm 1997.

Niềm khát vọng sự giàu có và quyền lực của người Mĩ khi đó được thể hiện qua vụ án mạng chấn động này: một kẻ vô danh tước đi cuộc sống của một người giàu có và quyền lực chỉ để thỏa mãn giấc mơ vươn tới đẳng cấp của ông ấy. Tuy nhiên ngoài điểm đó ra, câu chuyện này có ít điểm đáng chú ý hơn vụ án của O.J Simpson - ít thể hiện cuộc sống tại Mĩ hơn, và cũng không đủ để duy trị độ hứng thú của người xem xuyên suốt 9 tập phim.

Vì vậy đạo diễn Ryan Murphy và nhà viết kịch Tom Rob Smith đã tìm một hướng đi khác. Họ liên hệ vụ ám sát Versace với các nạn nhân khác của Cunanan để tìm thấy bức tranh toàn cảnh hơn. Kết quả là một câu chuyện thất thường, đáng chú ý, ám ảnh và bi thảm về cuộc đời Andrew nói riêng và của cộng đồng đồng tính nam thời ấy tại Mĩ nói chung.

The Assasination of Gianni Versace không đi sâu vào chi tiết những vụ án, mà thay vào đó khắc họa nên những uất ức và bi kịch mà cộng đồng gay khi đó phải gánh chịu. Ngoài ra, phim còn cho thấy cách một cá thể dần rơi vào bóng tối vì khát vọng đạt được tiền bạc và quyền lực, trong một xã hội sùng bái cả hai thứ đó.

Phim mang lại một cảm giác rất nặng nề, u ám. Người xem sẽ chứng kiến cuộc đời mệt mỏi, bi kịch của Andrew Cunanan, một gã đồng tính điển trai với những dấu hiệu rõ rệt của chứng Rối loạn Nhân cách Chống đối Xã hội. Trong hành trình theo đuổi sự giàu sang ảo của mình, Cunanan trở thành một kẻ thao túng người khác và sẵn sàng ra tay vô nhân tính, cuối cùng là mắc kẹt trong vòng xoáy bất tận nơi mà nhân cách hắn dần dần tha hóa. Những gã sát nhân, như Tom Ripley, thường có một sự cuốn hút nhất định. Tuy nhiên, Cunanan trong phim với sự diễn xuất của Darren Criss đã khiến người xem hoàn toàn không cảm nhận một chút sự đồng cảm với hắn.Đó cũng là một thành công của chàng diễn viên trẻ tuổi. Ngoài ra, bộ phim đã phần nào cho thấy được rằng tại sao các nhân vật trong phim lại tin tưởng tên sát nhân.

Điểm sáng thật sự của chương trình nằm ở việc nó đã khắc họa chân thực trải nghiệm của cộng đồng đồng tính nam vào những năm 1990. Trong phim, điểm chung của đa số thành viên trong cộng đồng là trải qua cảm giác cô đơn, phải giữ bí mật và chịu đựng sự hạ nhục của xã hội. Đó là một thế giới tiêu cực, nặng nề nhưng lại chân thật một cách đáng sợ. Đặc biệt là tập phim ám ảnh về David Madson, một kiến trúc sự trẻ từ Minneapolis, nạn nhân thứ hai của Cunanan. Nó đã giáng đòn nặng nề vào tâm trí người xem, qua sự thể hiện của Cody Fern trong vai một Madson trầm tính, tốt bụng, người mà sự thân thiện bị lợi dụng, bóc lột và trừng phạt dã man bởi Cunanan. Nó ít mang tính chính trị hơn so với tập về nạn nhân đầu tiên, Jeff Trail, người đã mất đi sự nghiệp trong Hải quân khi họ phát hiện anh đồng tính. Tập phim về Madson một lần nữa khắc sâu thông điệp của bộ phim vào trái tim khán giả, rằng Cunanan là tác phẩm của sự áp bức mạnh mẽ mà xã hội đặt lên cộng đồng đồng tính nam.

Sự điên cuồng, tham lam của Cunanan đối với quyền lực xã hội có mối liên hệ mật thiết với khát vọng được yêu, được tìm một người bạn đời, và một sự xác nhận bản thân mà hắn nghĩ rằng một người bạn đời sẽ mang lại. Ngiệt ngã thay, xuyên suốt chương trình, Cunanan gần như không thể nào tìm và giữ được bất kì ai; hắn đã quá ảo tưởng và ích kỉ. “Không ai muốn tình yêu của anh cả,” một nhân vật phỉ báng hắn trong một tập phim. Nó tác động mạnh mẽ đến Cunanan, cho thấy được nỗi ám ảnh lớn nhất của hắn, và có lẽ cũng là của nhiều người trong chúng ta: không chỉ không tìm thấy được tình yêu, mà hơn cả như thế, khi mà tình yêu của mình trao cho người khác vô nghĩa và không cần thiết, dễ dàng vứt đi đối với họ.

The Assassination of Gianni Versace thay hệ thống pháp luật phức tạp trong People v. O.J bằng những yếu tố thiên về tâm lý hơn, đưa Cunanan trở thành đại diện cho mối nguy hiểm luôn tiềm ẩn trong xã hội, rằng chúng ta luôn bị kiểm soát bởi tham vọng của chính mình.

Nguồn Vanity Fair- Bài PD

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động, tràn đầy cảm xúc ấm áp, thân tình của những người yêu nghệ thuật, trà, lụa, và nhiều điều đẹp đẽ. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa, thiên nhiên, bảo vệ môi trường, nơi bạn sẽ cảm nhận với một nguồn vui sống tích cực và sinh động. Hotline: 093 406 8088. Email: Huong.color@fashionnet.vn

Miền ký ức: Phim về nghi thức tang lễ Việt Nam công chiếu tại liên hoan phim Berlin 2022

Miền ký ức: Phim về nghi thức tang lễ Việt Nam công chiếu tại liên hoan phim Berlin 2022

Movies Memoryland (Miền Ký ức) là một bộ phim Việt Nam được chiếu 6 suất ở Liên hoan phim Berlin và được mời tham dự chiếu ở MOMA. Được đạo diễn bởi Bùi Kim Quy, cách bộ phim khai thác các nghi thức tang lễ truyền thống đã thể hiện mối quan hệ cần thiết nhưng đôi khi cũng mâu thuẫn giữa truyền thống và hiện đại.

7 bộ phim thời trang giật gân đáng xem bên cạnh House of Gucci

7 bộ phim thời trang giật gân đáng xem bên cạnh House of Gucci

Movies Những thước phim kịch tính và đầy “drama” luôn có một sức hút khó cưỡng, đặc biệt khi lấy bối cảnh thế giới thời trang xa xỉ. Những cái tôi cao vút trời, những tham vọng vô đáy, sự ghen ghét, đố kị hay những cái chết bí ẩn là những chủ đề càng trở nên hấp dẫn hơn khi đi kèm với những khoảnh khắc thời trang kinh điển


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us