288
17 Tháng 06 11:19 am

Virtual Events có thay thế được ngành sự kiện truyền thống?

 Tiết kiệm chi phí, thân thiện môi trường và tiện lợi cho cả người xem lẫn người tổ chức, những sự kiện trực tuyến đang dần trở thành một công cụ kinh doanh không thể thiếu cho các thương hiệu ngày nay.

Thế giới thay đổi và sự nổi lên của Virtual Event


Virtual show thời trang và livestream của thương hiệu Angel Chen đã tiếp cận tới hơn 40,000 người xem

 

Sau sự bùng nổ của nạn dịch Covid-19, hàng loạt sự kiện từ nhỏ lẻ đến những thương hiệu lớn như Facebook, Twitter, WHO đã bị ảnh hưởng tiêu cực. Đối với ngành thời trang, gần như tất cả các show diễn phải bị hủy bỏ và trì hoãn. Theo thống kê, chỉ tính riêng chi phí thiệt hại của 10 sự kiện công nghệ quy mô lớn trên thế giới đã vượt quá con số 1.1 tỉ đô la.

Tuy nhiên, giai đoạn này cũng đánh dấu một bước ngoặt rõ rệt: Sự bùng nổ của những show diễn, sự kiện trực tuyến (Virtual Events). Chỉ mới 1,2 năm trước đây chúng ta vẫn còn bỡ ngỡ về lĩnh vực này và tính khả thi của nó. Nhưng giờ đây, chỉ sau một cuộc khủng hoảng toàn cầu, thế giới đã đang dần thích nghi với những sự kiện online. Vậy, liệu sau nạn dịch Covid-19 này, mọi thứ sẽ trở lại bình thường, hay sự ‘bình thường’ sẽ được tái định nghĩa?

Virtual Event là gì?

Ngày nay, nền tảng mạng xã hội phát triển và những phần mềm, ứng dụng tạo điều kiện để tổ chức các loại sự kiện như hội nghị, giải trí, tương tác qua lại, talkshow… trên mạng, giúp những ai hứng thú có thể dễ dàng tham gia mà không phải rời khỏi ngôi nhà của mình. Chỉ cần một hệ thống âm thanh và quay phim tốt, bạn đã có thể tổ chức một buổi Virtual Events cho bất kì những ai có truy cập mạng trên thế giới.

 “Các sự kiện trực tuyến đang trên đà phát triển. Từ sau nạn dịch, nhiều doanh nghiệp đã tập trung nghiên cứu lĩnh vực này. Nền tảng kĩ thuật số đã luôn tồn tại trước đây nhưng bây giờ, nó là một trong những công cụ kinh doanh mạnh mẽ nhất. Bạn có thể thích nghi với sự thay đổi này, hoặc thất bại. Việc tổ chức một sự kiện trực tuyến là cách hoàn hảo để kết nối, tương tác với cả các nhà đầu tư kinh doanh và người xem. Bạn chỉ cần tìm cách giữ được sự hứng thú của mọi người là sẽ thành công,” Varun Chibber, Nhà sáng lập và Giám đốc của Công ty Giải trí Apollo Live Entertainment, một chuyên gia trong lĩnh vực tổ chức sự kiện. 

Những ưu điểm của Virtual Event


 3D show của Hanifa được quảng bá trên Instagram với hơn 10,000 người trên toàn thế giới theo dõi

 

Một trong những ưu điểm lớn nhất của Virtual Event là không bị những sự hạn chế như ảnh hưởng của thời tiết, vị trí của show và kinh phí. Người xem có thể thoải mái ngồi bất kì đâu tham gia sự kiện - tạo điều kiện để các sự kiện kĩ thuật số thu hút nhiều lượt tiếp cận hơn hẳn so với phương thức truyền thống - thậm chí họ còn có thể xem lại sự kiện sau khi nó đã diễn ra bất kì lúc nào. Người tổ chức cũng không còn cần phải đắn đo quá nhiều về vấn đề di chuyển và tiết kiệm được rất nhiều chi phí, khoản tiền này có thể dùng để đầu tư vào chất lượng âm thanh và hình ảnh, mang lại cho khán giả trải nghiệm tốt nhất.

Không chỉ vậy, các sự kiện trực tuyến còn góp phần bảo vệ môi trường khi thải ra ít rác thải và khí carbon từ việc di chuyển và tổ chức hơn. Theo thống kê từ tổ chức Hope Solutions vào năm 2019, ngành công nghiệp tổ chức sự kiện ở Anh thải ra 1.2 tỉ kg khí CO2 mỗi năm, chủ yếu đến từ lượng xăng dầu của máy phát điện trong quá trình sự kiện diễn ra. 

Và cuối cùng, với sự phát triển đột phá của công nghệ, các show diễn trên nền tảng kĩ thuật số có khả năng mang lại cho người xem cái nhìn cận cảnh rõ ràng nhất nhờ công nghệ camera tiên tiến, đồng thời đi kèm với những hiệu ứng sáng tạo, âm thanh hài hòa, tạo ra những trải nghiệm độc đáo, ấn tượng nhất mà không sự kiện truyền thống nào có thể thực hiện được.

Iris Van Herpen - Nhà thiết kế đại tài người cũng đang có ý định ứng dụng công nghệ VR và AR vào bộ sưu tập sắp tới của mình
Nhà thiết kế Iris Van Herpen từng chia sẻ quan điểm của mình về công nghệ thực tế ảo (VR) như sau: “Không thể phủ nhận rằng những nền tảng trung gian như VR (thực tế ảo) vẫn mang lại những lợi ích nhất định, bởi vì nó tạo điều kiện cho nhiều người chiêm ngưỡng show diễn hơn. Ngoài ra họ cũng có cơ hội được nhìn ngắm các tác phẩm của tôi với độ chi tiết sắc nét nhất, từ những góc nhìn đẹp nhất do tôi tự tay tạo ra. Với tư cách là một nghệ sĩ, tôi coi VR như một tờ giấy trắng chất lượng tuyệt hảo, và nó mang lại sự tự do hơn rất nhiều so với các buổi diễn truyền thống - khi bạn bị gò bó bởi vô vàn điều luật khác nhau. Tôi đã từng hợp tác với các nghệ sĩ, nhà khoa học và kiến trúc sư, và phần lớn tác phẩm của chúng tôi đã không thể được mang lên đường runway, nhưng VR và những tiềm năng vô hạn của nó thì hoàn toàn có thể. ”

Những thành công của Virtual Event trong lĩnh vực Thời trang


Off-White Menswear Fall/Winter 2019

Thực tế đã chứng minh rằng, những show diễn thời trang trên nền tảng kĩ thuật số đã gặt hái được những thành công lớn, đặc biệt là về số lượng người tiếp cận được.

Một trong những nỗ lực ứng dụng công nghệ vào show diễn thời trang đến từ thương hiệu Off-White với bộ sưu tập Menswear Fall/Winter 2019. Tuy chỉ đơn thuần là kết hợp đường runway với green screen (màn hình xanh), nhưng show diễn này cũng đã thu hút sự chú ý nhất định vì tính mới lạ của nó.

Trước đó, thương hiệu thời trang ảo Carlings đã thu về được 120 triệu euro năm 2018 từ Collection 3D của họ. CEO của Carling, Ronny Mikalsen, chia sẻ ý kiến của mình rằng 3D Collections sẽ là tương lai của ngành thời trang vì là một biện pháp hiệu quả để bảo vệ môi trường.

Gần đây hơn, 3D show của Hanifa được quảng bá trên Instagram với hơn 10,000 người trên toàn thế giới theo dõi. Show thời trang của Hanifa dần dần được share và lan rộng trên nhiêu trang mạng xã hội khác như Twitter và Facebook. Một ví dụ khác, Virtual show thời trang và livestream của thương hiệu Angel Chen đã tiếp cận tới hơn 40,000 người xem, chỉ từ một trương trình trực tiếp Tmall, và nhiều nhà bán lẻ đã đặt hàng ngay trên stream.

Quan ngại về Virtual Event


Ý tưởng mới lạ từ nhà Carlings: Đưa chính quần áo của bạn lên nền tảng kĩ thuật số

Nhiều người vẫn còn quan ngại về việc trả tiền để tham gia một sự kiện nơi chúng ta chỉ có thể tương tác với nhau thông qua màn hình. Đó cũng là điểm mà các show diễn ảo không thể thay thế được sự kiện truyền thống: cảm xúc của người tham gia và sự tương tác giữa người với người

Tuy nhiên, nếu Virtual Event bị giới hạn về mặt cảm xúc thì nó có thể mang lại những trải nghiệm độc nhất vô nhị về mặt thị giác (visual) và thậm chí là âm thanh. Vì vậy, để luôn mang lại cảm giác mới lạ, hứng thú cho khán giả, chúng ta nên có sự đan xen giữa cả hai. Ví dụ như trong những giai đoạn mưa bão, thời tiết không ổn định thì Virtual Event là lựa chọn an toàn, hiệu quả nhất.

Tương lai của Virtual Event

Ngay cả sau khi nạn dịch đã kết thúc, sự bùng nổ của các sự kiện trên nền tảng kĩ thuật số vẫn sẽ tiếp tục. Theo dự đoán của công ty Data Connector, trong năm 2021, 80% lượng traffic internet sẽ dành cho những buổi họp, video sự kiện online. Thậm chí các doanh nghiệp lớn như Google còn đang có kế hoạch đưa buổi hội nghị quan trọng tiếp theo của họ lên nền tảng kĩ thuật số.

Các doanh nghiệp và cộng đồng lớn nhỏ đều đang thích nghi với những sự thay đổi này, và với những ưu điểm vượt trội như đã nói ở trên, khả năng cao nó sẽ trở thành một phần không thể thiếu cho mọi thương hiệu trên thế giới. 

Nguồn Tổng hợp - Bài dịch PD 

Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO, 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM

Creative Class PRO I Trường đại học 6 ngày với những buổi học và bài giảng sẽ tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Pro Creative Class sẽ như một cuốn sách hướng dẫn hành trình của bạn. Đây là lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

 

Da thuộc thực vật và tương lai ngành thời trang

Da thuộc thực vật và tương lai ngành thời trang

News Hèrmes áp dụng công nghệ tiên phong để sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường trong khi các nhà thiết kế khác chuyển hướng sang chất liệu làm từ thực vật. Liệu chúng ta có nên nói lời chào tạm biệt với đồ da?

Tái chế: Điều hiển nhiên trong thời trang

Tái chế: Điều hiển nhiên trong thời trang

News Đối diện với lượng vải vóc dư thừa trị giá lên đến 160 tỉ euro, ngành công nghiệp thời trang buộc phải xem xét lại quy trình vận hành từ trước đến giờ của mình. Một trong những hướng đi đúng đắn nhất, đã được ứng dụng bởi các nhà mốt lớn như Balenciaga, Coach, Marine Serre... chính là tái chế.


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us