Trở về tuổi thanh xuân cùng Sonia Rykiel
Collection Mặc dù đã ra đi được hai năm nhưng tinh thần nữ quyền, độc lập và quyến rũ mà Sonia Rykiel để lại vẫn hết sức mạnh mẽ. Những chân váy zip khoá kéo cao, xẻ thành tà gợi cảm, những chiếc áo khoác lông Mông Cổ, những bộ Âu phục cổ điển bằng vải nhung màu sắc hay dàn mẫu tự tin sải bước với nụ cười trên môi, nhà mốt đã đưa khán giả tới một buổi nhạc tiệc hoành tráng, vui nhộn, đầy thú vị những năm 1980
Lễ kỉ niệm đối với một nhà mốt nữ quyền, luôn lạc quan, yêu đời thì chắc hẳn sẽ phải tươi vui, mạnh mẽ, tuyệt vời. Cảm giác đâu đó buồn vui lẫn lộn khi thương hiệu Sonia Rykiel đã bước sang tuổi thứ 50 mà không có sự chứng kiến của nhà sáng lập. Nhưng điều đó không hề làm giảm bớt năng lượng của buổi diễn thời trang kỉ niệm này, nói đúng hơn là một buổi hoà nhạc thú vị, vì họ biết chắc rằng Sonia cũng đang tự hào mỉm cười và chung vui cùng với họ.
Từ ngày thành lập vào năm 1968, thương hiệu của bà luôn chuyển mình với tinh thần tự do, bản năng bên trong của người con gái. Một lần nữa, chúng ta được chứng kiến sự trẻ trung và nữ tính ấy. Những bộ váy xẻ tà, áo choàng ngủ, chân váy da, đầm có khoá zip kéo cao tạo độ uyển chuyển và quyến rũ.
Chất punk cá tính, ngông cuồng trong những bữa nhạc tiệc với thiết kế lưới, dệt kim, áo sweater đan len, đầm sequin mặc bởi những quý cô tự tin, sải bước với nụ cười rạng rỡ trên sàn diễn. Những nụ cười đó khiến chúng ta nhớ lại tinh thần của đường runway cổ điển đậm chất Sonia Rykiel.
Đúng vậy, nhà thiết kế kiêm giám đốc sáng tạo Julie de Libran đã cùng đội ngũ đưa đến chất lãng mạn, sự thanh xuân, có chút ngượng ngùng, đáng yêu của người phụ nữ trong các BST đầu tiên. Những điệu nhạc Pop thập niên 80, đôi boots dài, quần da bóng đen của các tay đua xe chính hiệu, cườm đính lấp lánh ngang hông, đường cut out lộn xộn, tất cả đều mang tới tuyên ngôn “Đây là cách mà tôi tìm thấy chính mình: qua thời trang”.
Tại sao lại nhắc về quá khứ nhiều như vậy ư? Julie có lý do của cô ấy. Đây là buổi trình diễn kỉ niệm 50 năm ngày thành lập, vì thể mà cô ấy muốn “tưởng niệm” lại những gì thương hiệu đã có trong suốt 5 thập niên qua. Sonia khai trương cửa hàng đầu tiên tại Saint-Germain-de-Pres vào nửa cuối thập niên 60 nhưng cho đến nay vẫn cứ là chất Pháp nồng nàn, lãng mạn ấy theo suốt hành trình phát triển và gìn giữ.
Đầu tiên là những tấm áo giả lông cừu và mũ lông Mông Cổ (đúng chất của Sonia Rykiel), đi kèm với đôi ủng lông khổng lồ. Sau đó là những bộ âu phục đầy màu sắc (gợi nhớ về BST bộ đồ Jogging nổi tiếng của Sonia thập niên 80). Cuối cùng, xuất hiện tại sàn diễn chính là ban nhạc Pop đình đám thời bấy giờ Bananarama, biểu diễn ngay trên sàn cùng dàn mẫu trẻ được sinh ra cách họ tới cả hàng thập niên. Quả thật trong phút chốc thời gian của vũ trụ như ngừng lại.
Mặc dù đã ra đi từ năm 2016, nhưng tới nay, Rykiel vẫn là một biểu tượng thời trang đương đại của nền thời trang Pháp. Trên đường runway ta vẫn thấy mái tóc bồng bềnh, tự nhiên, vẫn thấy đôi mắt khói nhấn viền đậm đà, vẫn thấy cái khí chất độc lập, mạnh mẽ mà lại gợi cảm, khiêm nhường của người phụ nữ hiện đại. Bà đã truyền cảm hứng, nguồn sáng tạo và sự cống hiến không ngừng nghỉ cho những người kế tụng sau này.
Bài Chi Hoàng - Nguồn tạp chí Vogue, tạp chí BoF
Hãy trở thành thành viên của FASHIONNET để đạt được lợi ích từ tin tức xu hướng thời trang thường nhật, phân tích bán lẻ, trở thành người tiêu thụ sáng suốt và nhận đuợc sự tư vấn từ dịch vụ Personal Styling của chúng tôi. 7 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé Quận 1. Hotline: 0934068088