288
18 Tháng 03 7:42 pm

Streetwear: Thời trang dẫn đầu xu hướng của giới trẻ toàn thế giới

 Từ Singapore, đến Lagos và Hy Lạp, một thế hệ thời trang “ngoài luồng” đang tạo ra những bộ quần áo phản ánh hiện thực, và sự tiến bộ chính trị của giới trẻ thế kỉ 21

Thời trang đường phố được sinh ra từ một địa điểm quá khích cụ thể và sở thích của giới trẻ sống dọc bờ biển Mỹ, những bộ quần áo thiết thực – ngầu lòi dành cho bộ môn trượt ván và lướt sóng vào thập niên 70 đến thập niên 80. Được phát triển ý tưởng từ các ngành công nghiệp thời trang xa xỉ theo mùa, để tránh sự lặp lại nhàm chán cùng với việc không sử dụng chất liệu xa xỉ để phục vụ cho mục đích thô sơ, chân thật, sáng tạo và hòa nhập với cộng đồng. Sẽ luôn có ý kiến trái chiều với nhau về thời trang đường phố là gì, hay đã là gì, hoặc nó đã mất đi tinh thần của mình ra sao. Nhưng sau mọi việc, đơn giản có thể nói rằng nó là một bản mẫu, một cái áo phông trống sẵn sàng để được in hình lên. “streetwear” trở thành một sự kiện thời trang phổ biến cho các thế hệ người tiêu dùng mà bạn có thể tìm thấy trong các khu mua sắm của Hong Kong, Seoul, hay là sân trượt ở dọc các bờ biển bất tận của Hoa Kì.

Thời trang đường phố không chỉ gói gọn trong khuôn khổ của ngành công nghiệp thời trang xa xỉ, mà có lan rộng ở nhiều nơi khác. Streetwear – là sự bảo tồn của những kẻ ngoài luồng, nghệ sĩ, của những đứa trẻ kì dị ở trong trường – trở thành thời trang đường phố xa xỉ (cũng là một loại thời trang), mang những bộ trang phục trên toàn thế giới trở thành một làn sóng mới với Instagram. Có thể gộp chung các bộ thể thao đắt tiền, logo trên hoodie hoặc mũ bóng chày xuất phát từ cùng một nhãn hàng thời trang may mặc. Là một sản phẩm trong hàng tá các sản phẩm khác. Đây là sự đánh dấu bước tiến lợi nhuận trong bảng tính của công ty thời trang có mặt ở đa quốc gia.

Chưa hết, Hãy nhìn lại sàn catwalk ở Paris, New York, London, và Milan, còn có những làn sóng thời trang đường phố mới khác được dấy lên trên toàn cầu. Từ Singapore đến Lagos, từ Hy Lạp đến Đông Âu, có những nhóm trẻ tài năng đã biến thời trang đường phố trở thành bản mẫu phản ánh hiện thực về cuộc sống cá nhân của họ, đại diện cho sự tiến bộ của giới trẻ thế kỉ 21, bao gồm cả thế hệ trẻ được bồi dưỡng và phát triển trực tuyến trong cộng đồng.

Vào năm 2015, sau đợt khủng bố ở văn phòng Charlie Hebdo tại Paris, nhân chứng Pháp nổi lên phong trào chống hồi giáo, chống tội phạm chiến tranh và bạo lực. Ví dụ điển hình có Theodoros Gennistakis, bắt đầu tự xây dựng một hãng thời trang tên “Pressure” với mong muốn chống lại những định kiến tiêu cực xoay quanh người Ả Rập. Chiếc áo phông đầu tiên anh tạo ra chỉ đơn giản một chữ “pressure” được viết ở trên bằng tiếng Ả Rập. “Bởi vì áp lực mà người Ả Rập nhận thấy cùng lúc đó tại Pháp” Anh giải thích. “Chỉ là một chiếc áo đơn giản nhưng thông điệp truyền đi thì lại rất mãnh liệt.”

“Pressure” vào thời điểm bây giờ đã trở thành một nhãn hiệu quần áo chuyên dùng, nhưng câu chuyện đằng sau đó vẫn luôn ẩn giấu sau ý tưởng sáng tạo ban đầu.  “Mục tiêu là tạo ra cảm xúc và một câu chuyện, là nơi bắt nguồn của sản phẩm.” Sản phẩm phản ánh câu chuyện tân thời ở Châu Âu, sự bắt chéo của các tài liệu tham khảo văn hóa từ khắp các lục địa, những câu khẩu hiệu được viết bằng tiếng Ả Rập, tiếng Hy Lạp và Tiếng Anh, cùng các hình tượng trưng được lấy ý tưởng từ thần thoại cổ đại hay các nền văn hóa hiện đại. Văn hóa của Pressure mang sự tổng hợp tích cực từ các nước Châu Âu và từ đa chủng tộc, một liên minh gắn kết không tưởng, và một không gian nơi mọi người đồng nhất, không có sự phân chia.

Mẫu quần áo của Pressure mang lại đầy màu sắc, quả quyết mà vui nhộn, có thể mang lại cảm hứng cho người khác, trên hết là họ sử dụng sự đơn giản từ streetwear để tạo ra bước tiến lớn hơn. Theodoros có thể thấy được thành quả của mình được mọi người tin dùng từ trẻ em có đến người lớn. Tuy đơn giản nhưng Pressure vẫn mang lại cho người dùng cảm giác mới lạ từ thời trang, phong phú và đa dạng, bao gồm cả một dáng điệu mới. Thời trang đường phố có khả năng soi sáng tài năng và biểu hiện của bạn, đặc biệt là đối với những ai chưa được đào tạo qua từ trường thiết kế thời trang. “Những bạn trẻ nhập cư làm việc trong ngành thời trang là điều thú vị nhất bây giờ, họ đẩy nguồn gốc của họ vào công việc. Văn hóa đường phố đã tạo nên điều kì diệu này, vì hầu hết những bạn trẻ này đều đến từ các khu vực đường phố khác nhau.”

Tương tự như nhãn hiệu thời trang đường phố của Nigerian, Waffleshcream cũng đang tham gia vào sự giao thoa văn hóa. Bắt đầu vào khoảng năm 2012 khi Jomi quay trở lại Lagos – anh có ấn tượng với trượt ván ở thành phố Leeds, trên thực tế từ sự chuyển động của streetwear, đã tạo ra vô số điều kì diệu trên thế giới. Những gì họ làm cũng tương tự như Palace hay Supreme, những gì họ muốn làm là hướng tầm nhìn về người Lagos. “Chúng tôi thiết kế cho chú, bác, bố, mẹ, mục sư, thầy tu, bạn bè, cộng đồng và môi trường của mình.” Họ giải thích: “Chúng tôi chỉ kể chuyện và có quãng thời gian vui vẻ với nhau. Cho thế giới thấy thế giới của chúng tôi tươi đẹp và mạnh mẽ như thế nào.”

Đây chính là mấu chốt của khoảng khắc toàn cầu này. Streetwear cho phép các thế hệ nhà thiết kế có cơ hội nói lên suy nghĩ của mình, dù cho họ không chuyên nghiệp hay không qua đào tạo đi chăng nữa. Đó là sự dân chủ đẹp đẽ mở đường cho tất cả mọi người. Bạn cũng có thể mở một thương hiệu riêng nếu bạn muốn. Vì rào cản đến với sáng tạo không còn tồn tại nữa. Mọi nhà đều có Photoshop và bạn có thể đặt mua áo phông trơn của Bulk of the Loom với số lượng lớn. Đồng thời tự PR bản thân trên Instagram. Tất cả những gì còn lại bạn cần là một lời để nói. “Bạn đang nắm sẵn trong tay tất cả rồi” Youth in Balaclava, một nhà sưu tập thời trang người Singapore giải thích thông qua Mail: “Chúng ta phải hy sinh tiền bạc của mình cho những bộ sưu tập đầu tiên, nhưng sự thật là mong muốn tạo ra nó mạnh mẽ hơn hết những gì bạn tưởng, chúng ta luôn muốn quần áo thuộc về riêng mình. Cảm hứng của chúng ta đến từ mọi thứ chúng ta trải nghiệm hằng ngày, vì chúng ta luôn nhìn nhận và tìm kiếm nó.”

Không cần quá nhiều tình tiết phức tạp khi các thương hiệu đều dựa trên một tập quán, là tinh thần tự túc, khao khát diễn tả cuộc sống của họ. Tư tưởng của Streetwear cũng nhiệt huyết không kém gì thiết kế thời trang cả, một số những phát triển thú vị thông qua hệ tư tưởng đó đã và đang diễn ra trên đất mẹ đẻ của thời trang đường phố, Los Angeles.

Trụ sở của Some Ware, Come Tees, Online Ceramics, hoặc ít nhiều các hãng áo phông được tạo ra bởi nhiều nghệ sĩ – nhà thiết kế - nhạc sĩ trong thành phố. Họ hào hứng không chỉ vì được sử dụng cách điệu đơn giản của quần áo để bày tỏ ý tưởng chính trị tiến bộ, mà còn vì họ tiếp cận với các bộ quần áo này bằng năng lượng sáng tạo của mình giống như một người may trang phục tiếp cận với loại lụa và vải satin đẹp nhất mà họ thấy vậy. “Tôi đã cố gắng dung hợp sự phức tạp nhất và hình thức đơn giản nhất với nhau mà một chiếc áo thun có thể có được.” Sonya Sombreuil của Some Tees giải thích. “Tôi cân nhắc bản thân tập trung chủ yếu vào thiếu kế hình ảnh” Cô nói: “Và những hình ảnh này chứa định công sức của tôi, quyền tác của tôi, thứ mà những thương hiệu khác sẽ không có được. Vì điều hạn chế này, tôi cố gắng giữ các ý tưởng, kỹ thuật và tài liệu tham khảo bằng càng nhiều sắc thái càng tốt.

Sự thật không thể chối cãi rằng các nhãn hàng thời trang thủ công khác không hề hài lòng với các nhãn hiệu LA hiện tại, đó là lí do tại sao các xí nghiệp thời trang “thông thường” chú ý đến họ, nhưng các xí nghiệp đó đã chọn họ, thay vì những lựa chọn còn lại. Họ thích thể hiện bản thân với nghệ thuật “tự túc” – họ có nguồn gốc từ loại thời trang tên “punk” và sự bắt đầu của thời đại mới. “Chân thành và sáng tạo” theo như Online Ceramics, chính là thứ gắn kết và dẫn dắt họ. “Chúng tôi đều là nghệ sĩ thích đi theo đường lối riêng của mình, và đều được chấp nhận là chính mình trong giới thời trang.”

Rất nhiều mẫu đồ của thương hiệu này bắt nguồn từ cá nhân tự túc trang phục trong giới thời trang punk. Họ có chính sách riêng của bản thân. Thứ “riêng biệt” tạo nên cá nhân họ bao gồm sự tiến bộ và thuần túy. Some Ware, là một ví dụ, những mẫu thiết kế của họ được nghiên cứu dành cho mọi giới tính, mọi cơ thể. Theo chỉ định chính trị của Some Ware trong dự án Election Reform của họ, tạo ra bởi Tremaine Emory từ No Vacancy Inn. Dự án này khuyến khích người hâm mộ bỏ phiếu để nhận được áo miễn phí, đổi lấy bằng chứng về phiếu bầu của họ.

Đó chỉ là một hành động nhỏ trong cả chặng đường dài giải thích cho những nòng cốt nảy sinh từ cảnh tượng thú vị này. Sự thành công của các brand streetwear, cho thấy sự tồn tại ngoài luồng của thời trang truyền thống, đồng thời làm sáng tỏ chúng ta rằng thời trang đã dần thay đổi ra sao. Hoặc ít ra, cho chúng ta thấy thế giới đang them khát sự thay đổi như thế nào.

Nguồn ID Vice - Bài dịch Giang

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương của những người yêu nghệ thuật, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us