288
16 Tháng 04 6:43 pm

Ngôi nhà New York: những sắc màu ấm áp của Minimalist

 Minimalist là “hiện thân” cho sự thuần khiết và cô động, được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau với phương châm “thay vì đặt những thứ dư thừa, hãy chăm chút kỹ lưỡng cho những tiểu tiết hiếm hoi được chọn lựa vào vị trí hoàn hảo”. Đặc biệt, Minimalist còn là một xu hướng thiết kế được rất nhiều công trình kiến trúc trên thế giới ứng dụng bởi với những kiến trúc sư đương thời, “ít là nhiều” và “càng ít sẽ càng tốt”.

Khi còn là sinh viên đại học, Juniper Tedhams bắt đầu mua và bán đồ cổ để kiếm tiền tiêu dùng trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, đây không phải một công việc làm thêm điển hình cho một người ở độ tuổi 20. Tốt nghiệp bằng thạc sĩ mỹ thuật tại Đại học Illinois ở Chicago, dưới sự dạy dỗ của nghệ sĩ người Mỹ Kerry James Marshall. Mặc dù cô đã sự khắc nghiệt của thế giới nghệ thuật nơi thành phố New York đã dập tắt ngọn lửa đam mê trong cô nhưng tình yêu đồ cổ của cô vẫn tồn tại và Tedhams quyết định mở một cửa hàng ở tầng trệt của nhà phố Chelsea nơi cô sống (và đến giờ vẫn vậy).
Bộ sưu tập đồ vật được chăm chút kỹ lưỡng, tất cả mọi thứ từ chiếc tủ ở thế kỉ 16 đến những chiếc ghế bành Jean Prouvé những năm 1950, bắt đầu thu hút một lượng lớn gồm các kiến ​​trúc sư, nhà tạo mẫu và nhà thiết kế, bao gồm Stephen Sills và đối tác cũ của ông, James Huniford. Cặp đôi nổi tiếng kết bạn với Tedhams, chậm rãi nhưng chắc chắn đưa cô vào sự nghiệp thiết kế nội thất. “Vào năm 2004, họ mời tôi đến một phòng trưng bày có tên là Hamptons Cottage & Garden Idea House,” cô nhớ lại. “Đó là thứ thực sự gắn kết với tôi và ngay sau đó tôi đã mở công ty riêng của mình.”

Tedhams không hẳn là người mới trong lĩnh vực này. Cô đã có được khá nhiều kinh nghiệm khi tân trang chính nhà riêng của mình, một ngôi nhà phố thế kỷ 19 được mua vào năm 1998 cùng với mẹ và chị gái. “Đó từng là một ngôi nhà trong tình trạng thực sự tồi tệ, chứa đầy những căn phòng nhỏ đã từng được cho thuê, thật là điên rồ khi chúng tôi đã quyết định mua và ở đó. Chính vì vậy buộc tôi phải học một chút về xây dựng và thiết kế.” Ngày nay, Tedhams và chồng cô ấy, kiến ​​trúc sư ánh sáng Sean O'Connor, sống ở tầng vườn và phòng khách của ngôi nhà trong khi người chị gái chiếm hai tầng trên cùng. Các phòng rộng rãi của ngôi nhà được trang trí với sự tối giản song, vẫn hướng đến sự đa dạng. “Tôi là một người rất đa cảm, nhưng tôi không đa cảm về các đồ vật và tôi không thích sự bừa bộn,” Tedhams chia sẻ. Cô cũng có một ngôi nhà ở Los Angeles, cũng nơi trụ sở của chồng cô được đặt. “Tôi yêu những không gian tối giản mà cũng cảm thấy ấm áp và gần gũi với những giá trị lâu đời đáng trân quý.”
Thật vậy, bằng cách “pha trộn” một số ít đồ cổ với một loạt các mảnh trung cổ và đồ nội thất bằng gỗ hiện đại với những đường nét đơn giản, cô đã biến ngôi nhà của mình thành nơi vô cùng ấm cúng và cổ điểm đẹp mắt. Ví dụ, trong phòng khách có một chiếc gương mạ vàng lớn và một cổng vòm với những đường gờ dọc phức tạp, cả hai đều đã có sẵn trong ngôi nhà và một chiếc ghế sofa màu xám hình chữ nhật mới. “Tôi đã sống ở đây được 20 năm và khi tôi tiếp tục sửa nhà, tôi không bao giờ muốn nó có cảm giác hoàn toàn mới” nhà thiết kế nói. 


Nhà thiết kế nội thất Juniper Tedhams và chồng cô, kiến ​​trúc sư ánh sáng Sean O'Connor đã chia thời gian giữa Los Angeles và New York, nơi họ sống trong khu vườn và các phòng khách của một ngôi nhà phố bốn tầng ở Chelsea. Họ đã mua tòa nhà từ thế kỷ 19 này vào cuối những năm 90 cùng với mẹ và chị gái của Tedhams. “Đó là một ngôi nhà trong tình trạng thực sự tồi tệ, chứa đầy những căn phòng nhỏ đã từng được cho thuê, thật là điên rồ khi chúng tôi đã quyết định mua và ở đó.” Cô ấy đã bắt tay vào một số dự án cải tạo trong nhiều năm, bao gồm cả việc lắp đặt các cửa sổ và cửa ra vào bằng thép mới này.



Một chiếc bàn đá dài với khung thép cũng được thiết kế bởi Tedhams. Ghế ăn bằng gỗ tếch và mía là một phần của hãng Chandigarh của Pierre Jeanneret, được thiết kế vào những năm 50 cho một dự án ở Ấn Độ do người anh em họ của ông, Le Corbusier dẫn đầu. Chiếc bình gốm là một mảnh thuộc những thập kỉ về trước của Arthur Andersen, được mua tại Maison Gerard.


Một phần của nhà bếp được phủ bằng gạch Ma-rốc (6 inch) đến từ hang Mosaic House. Tedhams đã chọn ba màu khác nhau và yêu cầu chúng được đặt trong một mô hình ngẫu nhiên, một nhiệm vụ hóa ra khó hơn dự kiến. “Cuối cùng, đó không phải là ngẫu nhiên,” cô nói. “Vì chúng tôi phải đảm bảo rằng màu sắc được trải ra theo cách có ý nghĩa.” Ở trên những chiếc bàn lãm bằng thép không gỉ, chúng tôi thấy một máy pha cà phê Pavoni và một giá để đĩa gỗ óc chó được thiết kế bởi Tedhams.


Phòng khách nhỏ này hướng mở ra một khoảng sân đầy lá và có một chiếc ghế sofa gỗ tùy chỉnh được thiết kế theo mô hình của Jean-Michel Frank, kết hợp với bàn cà phê Roger Capron bằng gạch từ những năm 60 và một chiếc Pierre Jeanneret Ghế bành Chandigarh với chân xoay (hầu hết các mảnh từ bộ sưu tập những năm 1950 này đều có chân góc hình chữ V).


Trong phòng khách đặt một chiếc gương mạ vàng lớn, lò sưởi bằng đá cẩm thạch được chạm khắc và một cổng vòm với những đường gờ dọc phức tạp, tất cả đều đã có sẵn trong ngôi nhà này. Ngoài ra để ngôi nhà thêm rõ nét hơn, Tedhams trang bị tủ bếp mộc mạc được làm bằng bàn yên ngựa thế kỷ 19, bàn cà phê bằng kim loại bằng kính của những năm 1960 của Philippe Hiquily, ghế sofa hình chữ nhật màu xám được thiết kế riêng và màu trắng cong ghế bành, cũng được thiết kế bởi Tedhams. “Đây là nơi nắng nhất trong nhà,” cô nói. “Vì vậy, chúng tôi dành rất nhiều thời gian bên cạnh nhau ở đây.”


Tedhams đã sử dụng thạch cao Marmorino thô (kết thúc bằng sáp ong để thêm ánh sáng tinh tế) trên các bức tường ở phòng khách của ngôi nhà. Lò sưởi và gương ghép nối với một đèn chùm bằng gỗ được thiết kế tùy chỉnh khá mỏng và một bảng kim loại trừu tượng được thực hiện bởi nhà thiết kế, người có bằng Thạc sĩ Mỹ thuật của Đại học Illinois ở Chicago.


Nghiên cứu sự kết nối giữa phòng khách với phòng ngủ chính cho thấy tình yêu không gian tối giản của Tedhams đang dần trở nên “hữu hình” hơn. Một chiếc tủ gỗ mộc mạc không rõ nguồn gốc (nhưng được mô phỏng theo thiết kế của Alexandre Noll từ những năm 50) độc đáo với một bàn cà phê elm cong của Pierre Chapo và một chiếc gương được đóng khung bởi Jean-Michel Frank. Các tác phẩm nghệ thuật thạch cao màu trắng trên tường, bởi Stephen Antonson, thêm một số sắc nét cho phong cảnh căn nhà.


Tedhams đã thiết kế khung giường gỗ này, được xây dựng bởi Erik Gustafson để tạo sự riêng tư trong phòng ngủ chính. “Nhà sàn phòng khách rất dài, giống như một chiếc xe lửa vậy,” nhà thiết kế nói. “Vì ở giữa không gian không có nhiều ánh sáng, tôi không muốn đóng cửa. Vì vậy tôi nảy ra ý tưởng sẽ tạo ra một nơi trú ẩn.” Khăn trải giường được Perrine Rousseau chọn cho cô và những chiếc gối được phủ trong một tấm vải ngà từ Donghia có tên là Hanoi.


Trong phòng tắm ở tầng dưới, Tedhams đã sử dụng một trong những máng cổ làm bồn rửa, ghép nó với một vòi bằng đồng không có vòi và vòi hoa sen từ Waterworks. Phía trên nó treo một tấm gương của nghệ sĩ người Pháp Line Vautrin, một tác phẩm có tính sưu tập cao từ những năm 1950. Màn hình riêng tư bằng gỗ được làm ra bởi Erik Gustafson. 


Tedhams từng dành thời gian dài ở London, nơi cô đã mua một loạt máng đá từ thế kỷ 18, hiện được sử dụng làm người trồng cây trong vườn. Cô cũng có được hàng chục viên gạch đất nung tráng men từ thế kỷ 19, trước đây đã lát một sân chăn nuôi của người Anh. “Họ trông giống như những con domino khổng lồ vậy,” cô nói về những mảnh hình chữ nhật, cũng bao phủ sàn của phòng khách và phòng tắm ngay bên trong. 

Nguồn Architecturaldigest.com - Bài dịch Chip Phan

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương của những người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us