288
18 Tháng 07 4:42 pm

Làn sóng di cư khỏi đô thị của thế hệ Milenials

 Từ San Francisco đến London và Tokyo, thế hệ Milenials đang rời khỏi những đô thị để đến các thành phố nhỏ hơn hay những vùng thôn quê. Vậy điều gì đang thúc đẩy trào lưu này? Một nhà văn chia sẻ kinh nghiệm bản thân mình về xu hướng này.

Năm 20 tuổi, tôi sống ở Paris, hằng ngày tôi đều lên các trang web bất động sản để tìm những căn nhà với giá ít hơn 50,000 euro. 10 năm sau, tôi vẫn chưa sở hữu căn nhà nào, nhưng tôi đã rời khỏi thành phố.

18 tháng trước, tôi chuyển đến Ramsgate, một thị trấn ven biển ở hạt Kent, xứ Anh. Mặc dù nó nằm không quá xa London - mất 1 tiếng 17 phút đi bằng xe lửa - tôi cũng đã rất e dè khi quyết định chuyển đến đây. Trong đầu tôi luôn có những câu hỏi như cuộc sống mới sẽ như thế nào, liệu tôi có nhớ thành phố không, việc di chuyển hằng ngày, sự cô đơn…

Nhưng mọi thứ đã vượt ngoài mọng đợi: Tôi yêu nơi này. Ban đầu, tôi chuyển đến đây bởi vì tôi có thể thuê một căn nhà ‘thực thụ’ sau hàng năm sống trong căn hộ studio chật hẹp. Cuối cùng, nó trở thành lí do nhỏ nhất khiến tôi yêu thị trấn này. Tôi vẫn không thể tin vào vẻ đẹp nơi đây: bầu trời thiên thanh rộng lớn, những bãi biển xanh mướt và không gian rộng rãi.


Ramsgate
 

Chạy trốn khỏi đô thị - một hiện tượng toàn cầu

Có nhiều lí do dẫn đến sự di cư từ các thành phố lớn đến những khu vực ngoại ô. Lí do đầu tiên là chi phí đắt đỏ, như tại San Francisco, nơi một căn phòng 2 giường ngủ sẽ tốn của bạn trung bình khoảng 3,600$ mỗi tháng. Một lí do khác, mỉa mai hơn, là sự cô đơn giữa lòng thành phố xô bồ - hiện tượng phổ biến đối với thế hệ Z ngày nay. Ngoài ra còn có Covid - 19, thêm một rủi ro không thể chối cãi nữa khi sống giữa thành phố đất chật người đông.


Thị trấn Stromness
 

Năm ngoài, cây bút Cal Flyn chuyển về Stromness - một thị trấn cảng biển nằm ở phía Tây Nam đại lục Orkney thuộc Scotland. “Chúng tôi đã nghĩ về việc chuyển về khu vực ngoại ô từ lâu. 5 năm trước, chúng tôi từng mơ về việc mua căn nhà tranh nho nhỏ ở đảo Hebridean thuộc Tiree. Sau khi đến xem nhà, chúng tôi nhận ra rằng không có cách nào để làm công việc hiện tại của mình ở đó cả,” cô ấy chia sẻ với Vogue. “Sau ngày hôm đó, chúng tôi cố gắng học kĩ năng mới để thích nghi với cuộc sống tại những địa điểm hẻo lánh như vậy: chồng tôi học các kĩ năng để làm thầy giáo, còn tôi mài dũa những kĩ năng làm việc freelance.”

“Tôi yêu London,” cô ấy tiếp tục, “Nhưng bất kể tôi có làm việc chăm chỉ đến đâu, cuối cùng tôi vẫn rời thành phố với số nợ lên đến hàng ngàn bảng Anh.” Thay vào đó, tại Stromness, cô chưa bao giờ nghĩ mình sẽ mua một căn nhà thực sự với chi phí thấp như vậy. Họ đã chọn mua một căn nhà sân thượng xây từ thế kỉ 19th, cách biển 15m. “Cũng như nhiều người khác chung lứa tuổi, đó là điều mà chúng tôi chưa từng nghĩ rằng mình sẽ thực hiện được sớm như vậy. Và bởi vì tôi đã ít áp lực về mặt tài chính hơn, tôi có thể theo đuổi công việc mơ ước của mình,” Flyn nói. “Và ở đây cũng rất đẹp nữa!”

Điều không thể thực hiện ở thành phố lớn

Triệu phú Tim Gurner từng cho rằng thế hệ millennials không thể mua nhà là do thói quen tiêu xài xa xỉ không cần thiết, nhưng rõ ràng, đây không phải sự thực. Sự thật rằng chúng ta lớn lên trong giai đoạn kinh tế thoái trào, và phải bất lực nhìn cảnh giá cả sinh hoạt hằng ngày ngày càng tăng cao, khiến ta không thể theo kịp.

Nhưng nếu bạn nhìn rộng hơn, ra ngoài khu vực đô thị, bạn sẽ tìm ra những phép màu; những lỗi trong ma trận làm cho số tiền mua nhà giảm bớt 2, 3 con số 0. Không chỉ vậy, nhiều công ty, trong đó có cả những cái tên lớn như Facebook, Twitter, và Spotify thông báo rằng nhân viên có thể làm việc tại nhà từ nay về sau. Điều này tạo điều kiện không thể nào tốt hơn để nhiều người chuyển về khu vực ngoại ô, hay bất cứ nơi nào mà họ muốn.

Cuộc sống vùng ngoại ô ngày càng hấp dẫn trong con mắt nhiều người trên thế giới. Ở Trung Quốc, loạt video nấu ăn tại thôn quê của người đẹp Li Ziqi thu hút hàng triệu lượt xem, biến cô thành một ‘influencer vùng quê’. Còn ở Brazil, lượt theo dõi trang Instagram đăng hình các ngôi nhà thân thiện môi trường ở vùng ngoại ô ngày càng gia tăng.


Thị trấn Bagnoli del Trigno, Molise, Ý
 

Ngay trước khi xảy ra nạn dịch, theo thống kê, 1 trong số 4 người trẻ tại Nhật Bản được hỏi muốn rời khỏi thành phố. Trào lưu này đã giúp thổi một luồng sức sống mới vào các ngôi làng vùng quê đang trên bờ vực biến mất, và chính quyền Nhật cũng đang hỗ trợ họ về mặt tiền lương và trợ cấp. Khắp thế giới, những khu vực thiếu dân số như Saskatchewan, Canada và Antikythera, Hy Lạp, cũng đang có những chính sách tương tự: tín dụng thuế, trợ cấp hàng tháng, thậm chí là những ngôi nhà trị giá 1 euro cho những người muốn sinh sống tại đây. Ở Molise, Ý, bạn thậm chí còn được thưởng thêm dựa vào số con trong gia đình.

Ngoài ra, một số thứ bạn không bao giờ có thể làm được tại thành phố. James Henry là một đầu bếp người Úc từng lăn xả tại các nhà hàng Paris hồi năm 2011, trong đó có Au Passage, trước khi thành lập nhà hàng của riêng mình, Bones. Henry hiện đang sống tại Saint - Vrain, Pháp, cách thủ đô 1 tiếng lái xe, nơi anh cùng với những người bạn đầu bếp khác đã tự tây xây dựng nhà hàng farm - to - table( nhà hàng chỉ dùng các nguyên liệu địa phương hay tự trồng)


James Henry và người bạn của mình
 

Họ đã phải tự học từ đầu tất cả mọi thứ, và giờ đây họ có khu vườn rộng 1.2 hecta trồng mọi thứ từ bí ngòi, bí ngô quây đến củ cải daikon. “Chúng tôi không còn bị giới hạn và có thể làm những điều thật sự khác biệt,” Henry nói. “Và vì thế chúng tôi đã tạo nên những thứ vĩ đại. Tôi đã được mở mang tầm mắt về tầm quan trọng của đất trồng, hạt giống và sự đam mê.” Khu vườn của họ đã cung cấp lượng thực phẩm cần cho cả nhà hàng.

Millennials không phải những người đầu tiên


Derek Jarman tại Prospect Cottage ở Dungeness, UK, 1992

Thế hệ millennials có thể sẽ nghĩ rằng mình đã ‘phá được ma trận’, là những người đầu tiên nhận ra ‘thành phố’ chỉ là một cạm bẫy. Và mặc dù một số ‘millennials’ - cụm từ ta thường nghĩ rằng ám chỉ những người trẻ - giờ đây đã gần 4o tuổi, chúng ta chỉ đang theo bước một danh sách dài những người rời khỏi thành phố để tìm kiếm những điều mới.

Ta có thể kể đến đầu bếp người Argentina, Francis Mallmann, người sống ở căn nhà trên đảo Patagonia hay nghệ sĩ Derek Jarman với căn nhà Prospect Cottage. Trong cuốn Walden của Henry David Thodeau, ông từng miêu tả căn cabin trong rừng của ông là “nơi ông muốn sống một cách thong thả”. Khu vườn Tarot tại Tuscan của nghệ sĩ Niki de Saint Phalle, hay villa của nhà văn James Baldwin tại Provence cũng đều là những ví dụ tiêu biểu.

 

Nguồn Vogue - Bài Rosa Rankin-Gee -Bài dịch PD

Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO, 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM. 

Creative Class PRO I Trường đại học 6 ngày với những buổi học và bài giảng sẽ tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Pro Creative Class sẽ như một cuốn sách hướng dẫn hành trình của bạn. Đây là lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

 

5 điều hiểu lầm về thời trang bền vững

5 điều hiểu lầm về thời trang bền vững

Green Lady Quần áo mua online trả lại thường sẽ bị đốt hoặc vứt vào bãi rác. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra với phần lớn quần áo bạn quyên góp. Sau đây là 5 điều sai lệch về thời trang bền vững mà ai cũng nên biết.

Tại sao thời trang bền vững lại đắt đỏ?

Tại sao thời trang bền vững lại đắt đỏ?

Green Lady Nhu cầu mua sắm những bộ quần áo thân thiện với môi trường ngày càng tăng, nhưng hầu hết người tiêu dùng lại không muốn trả nhiều tiền hơn cho điều này. Vậy giải pháp cho vấn đề này là gì?


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us