288
05 Tháng 12 11:35 am

Hội An, điểm hội tụ của những tinh thần nghệ thuật cởi mở

 Sự kiện nghệ thuật The Wet Plate Portraits of Vietnam - mở đầu chuỗi sự kiện thường niên Meet The Artist của khu nghỉ dưỡng Shilla Monogram Quang Nam Da Nang.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh người Pháp Boris Zuliani với những tác phẩm nhiếp ảnh đẫm màu thời gian đã ra mắt thật ấn tượng tại buổi tối đặc biệt này. Boris Zuliani mặc áo sơ-mi đen, dáng cao gầy, anh thư giãn với phong thái nhẹ nhàng tương phản với “sức nặng” của các tác phẩm đang trưng bày tại đây. Anh James Compton - một nhà báo kỳ cựu giới thiệu Boris với tôi, anh cũng gửi bài báo anh đã viết cho tờ Globe về Boris. Sự nhiệt thành của James và Trâm - vợ anh ấy, một nghệ sĩ trẻ tốt nghiệp Mỹ Thuật Việt nam, đang thực hành những bức tranh thêu với cảm hứng từ nghệ thuật trang trí Đông Dương, khiến tôi chú ý tới Boris hơn. 10 năm sống và sáng tác tại Hà Nội với dự án “Người tình Long Biên” khiến Boris nổi tiếng trong giới nhiếp ảnh Hà Nội. Boris Zuliani chụp chân dung những cặp đôi tình tứ dọc cầu Long Biên bằng film lấy liền polaroid mà không nhằm mục đích nói lên thông điệp gì sâu sắc, nhưng lại mang lại những hoài niệm một thời, những người trẻ yêu nhau lê la đi uống trà chanh trong cốc nhựa và đỗ xe trên cầu, nơi gió mát thổi từ sông Hồng và không gian riêng tư gói gọn trên yên xe máy tạo nên khung cảnh phần nào lãng mạn. Quay lưng lại với dòng xe cộ hối hả không ngừng, họ tụ tập dọc cây cầu lịch sử, một trong số ít nơi chốn tại thủ đô mà cho phép các cặp đôi thể hiện tình cảm nơi công cộng. Nhìn những bức ảnh polaroid với cách chụp của Boris, bạn không biết thời điểm chụp, những bức ảnh như gắn bó mật thiết với cây cầu thép cũ rỉ hàng trăm năm tuổi. Những bức ảnh của Boris, đứng ngoài thời cuộc, vượt qua thời gian, chân dung của người bán hàng rong ở Hội An, hay những thiếu nữ Việt Nam sẽ in trong tâm trí người xem về đời sống, tâm tư của họ, hơn là thời điểm sáng tác. 

Buổi tối rất ấm áp, không khí vui vẻ, tình yêu tràn ngập không gian nơi tổ chức sự kiện tại Shilla Monograme, tôi cũng rất thích cách anh Karim Meziane, General Manager, đại diện nhà tổ chức, lên phát biểu để mở màn cho chuỗi các sự kiện nghệ thuật tại Shilla Monograme. Với mong muốn Shilla dành không gian cho nghệ thuật, anh có những chia sẻ tâm huyết nhằm kết nối vẻ đẹp bản địa, những nghệ sĩ Việt nam, với các nghệ sĩ Quốc tế thực hành nghệ thuật tại Việt Nam. Tôi rất trân trọng điều này, anh chọn và giới thiệu hai nghệ sĩ Pháp với những tấm chân dung chụp người Hội An thật sự gây ấn tượng và đáng nể.

 “The wet plate Portraits” có thể hiểu là “hình chân dung bản ướt” với kỹ thuật in bắt nguồn từ quy trình collodion** - kỹ thuật in tráng phim dương bản trực tiếp lên kính. Boris đã nghiên cứu, phục dựng, kết hợp collodion với kỹ thuật hiện đại, sử dụng chiếc máy ảnh cổ tuổi đời 145 năm mang từ Pháp qua, tạo ra những bức ảnh trên gương với hình ảnh chân thực, xưa cũ, đem đến cho người chiêm ngưỡng sự rung động mạnh mẽ từ thị giác bởi vẻ đẹp của nghệ thuật nhiếp ảnh đen - trắng vừa quen thuộc, gần gũi lại vừa khác lạ, xa cách qua gương, cùng những cảm xúc sâu đậm mang tính hoài niệm, đặc biệt đối với thế hệ 6-7-8x, bởi sự khơi gợi từ hình ảnh về một thời quá vãng đầy nỗi niềm. Chủ đề chính trong các tác phẩm là chân dung phụ nữ Việt Nam đẹp và sâu thẳm, và những người bán hàng rong với nụ cười nhẹ nhõm.

Boris Zuliani, nhà báo Jame, nghệ sĩ Tin Pham và những người bạn tới thăm Motmet studio 

Chúng tôi gặp gỡ nhiều nghệ sĩ và doanh nhân, nữ họa sĩ Ando Saeko người Nhật và chủ nhân thương hiệu thời trang Avana, những câu chuyện sáng tạo trong cả hai lĩnh vực hội họ a và thời trang kéo dài không muốn dừng. Cảm nhận được nhịp chầm chậm và những di sản quý báu từ con người đến sản vật và màu sắc của vùng đất này, bạn mới có thể gắn bó được với Hội An, để rồi chấp nhận để vui với việc trái nắng trở giời, bão lụt hay nắng gắt, được tận hưởng những ngày tháng thanh bình đẹp đẽ, những con người địa phương chân chất đáng yêu, để thấy cuộc sống đáng giá biết bao nhiêu. 

Boris - giới thiệu nhiều bản phơi sáng đang test tại Motmet studio 

Ngày hôm sau, Boris lái chiếc Jeep màu be, hoang dã, lao đi trong cánh đồng tự do để đón khách, vượt qua 3 nghĩa trang mênh mang, chúng tôi bắt gặp Một Mét studio tọa lạc giữa đồng lúa xanh. Studio được thiết kế như chiếc máy ảnh, bước vào là “cửa chập”, rồi tới “ống kính”, trần thật cao và chiếc máy ảnh 1m, trùm khăn như một người khổng lồ kín tiếng trong không gian độc đáo. Chiếc máy ảnh 0,5m có tuổi đời 145 năm, được mang từ Pháp tới để trưng bày và làm bản mẫu để tạo ra chiếc 1m kia. Những tấm kính test ảnh dàn hàng ngang, bạn sẽ thấy ngay việc Boris làm trong đam mê là thử nghiệm, thử nghiệm, liên tục thực hành để tạo ra những tác phẩm cho triển lãm này. 

Một tác phẩm trưng bày tại triển lãm The Wet Plate Portraits of Vietnam

Xem thêm các tác phẩm tại https://www.motmet.studio/ 

Ziuliani tốt nghiệp chụp nhiếp ảnh thời trang cao cấp, bằng máy ảnh số chính xác cao tại Studio Des Plantes - Paris. Sau vài năm chụp ảnh thời trang và quảng cáo, từ cuộc gặp gỡ ở Vienna với The Impossible Project, đây là dự án tìm cách quảng bá kỹ thuật phim, anh bị thu hút và từ đó đã gắn bó với kỹ thuật phơi tráng ảnh dương bản. 

Bài viết HuongColorsử dụng tư liệu từ nhà báo JAMES COMPTON “Black Hands and ‘immortal impressions’ đăng trên Globe và bài về Boris Zuliani, Người tình Long Biên, thuộc Matca.vn

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us