Helly Tống: Tâm trí là điều cốt lõi của con người
Influencers Green Lady đã có dịp được hẹn hò với Helly Tống, trò chuyện về những cơ duyên trong đời, về những hoài bão đẩy mạnh lối sống lành mạnh, bảo vệ môi trường, về đạo Phật và về sứ mệnh của mỗi chúng ta
Helly Tống, cái tên không còn xa lạ, cô hot girl ngày nào giờ đã trở thành một nữ doanh nhân chín chắn với vẻ đẹp thanh mát, dịu dàng. Luôn cố gắng hướng tới sự phát triển bền vững, Helly sở hữu cho mình hai chốn dừng chân đã góp phần mang lại nét sống xanh gần gũi giữa Sài Gòn hiện đại và đông đúc. Green Lady đã có dịp được hẹn hò với Helly, trò chuyện về những cơ duyên trong đời, những hoài bão đẩy mạnh lối sống lành mạnh, bảo vệ môi trường, về đạo Phật và về sứ mệnh của mỗi chúng ta.
Được biết Helly sở hữu một trạm tái chế và tái sử dụng mang tên “Lại đây Refill Station”, làm thế nào để mọi người hiểu được tầm quan trọng của hoạt động này?
Ở Việt Nam, mọi người biết nhiều nhưng chưa hành động. Lý do là vì mọi người chưa có cơ hội để hành động. Khi Helly ra đời trạm này, đó chính là cơ hội để mọi người được hành động. Mình đặt bản thân vào vị trí của người khách hàng, là người có nhu cầu tái chế, thải ít lượng rác hơn, tái sử dụng sản phẩm thì mình phải tới đâu? Làm điều đó như thế nào? Từ những việc nhỏ, sẽ khuyến khích cho mọi người dần ý thức được hành động lớn, họ động viên nhau, theo chân nhau để cùng thực hiện. Thực tế chúng ta luôn có hai hướng phát triển: xu hướng noi theo cộng đồng, những người có sức ảnh hưởng và thứ hai là những người đã chờ đợi chuyện giải pháp môi trường như vậy từ rất lâu rồi.
"Yên" không chỉ là một địa điểm mua trồng cây xanh, mà còn là chốn yên bình ở một đô thị hiện đại, câu chuyện của Yên là gì?
Yên tới nay đã hoạt động được ba năm rồi. Ngày trước khi bắt đầu, Helly muốn mọi người có một khu vườn của riêng mình để trồng rau, vì trong quá trình trồng và chăm sóc rau, cảm xúc với thiên nhiên sẽ chạm tới trái tim bạn. Tuy nhiên sau một thời gian mình nhận ra tính khó khả thi của mô hình này, mọi người không có nhiều thời gian để chăm sóc, tưới bón cho rau, thay vào đó, so với việc trồng cây lại đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn nhiều. Do đó Helly quay lại với mục đích cơ bản nhất là chữ thiên nhiên, ít nhất là mang được màu xanh vào nhà, trên những hành lang các toà chung cư hay trên cửa sổ phòng riêng của mỗi người. Ngoài ra, mình có tổ chức các buổi workshop, dự án liên quan tới cây xanh dành cho cả người lớn lẫn trẻ em tại không gian của Yên.
Green Lady xuất phát từ mong muốn tạo sức ảnh hưởng và liên kết rộng rãi trong cộng đồng phụ nữ, nhấn mạnh tầm quan trọng của phụ nữ với các vấn đề trong xã hội, Helly nghĩ thế nào về một hình mẫu phụ nữ phi thường?
Khi nói tới người phụ nữ phi thường qua truyền thông, mọi người sẽ nghĩ tới thành công, quyền lực, có tiền, có địa vị nhưng mình không nghĩ vậy. Đằng sau họ là những câu chuyện, những trải nghiệm mà họ phải trả giá, rồi từ đó họ hạnh phúc và tự hào với những gì họ đã làm được, như vậy mới là phi thuường. Helly hay chia sẻ rằng tất cả mọi người, kể cả phụ nữ hay đàn ông đều luôn mang trong mình một sứ mệnh khi đến với đời. Helly luôn đặt ra câu hỏi tại sao con người tồn tại, lý do của mỗi người đều rất đẹp, đẹp hơn nữa khi đạt tới sự trưởng thành, chẳng khác nào một bông hoa nở đúng mùa. Khi đó, họ nhận ra họ là ai, tới đây có sứ mệnh gì. Con người đẹp nhất là khi họ cho đi và nhận ra được chính vẻ đẹp vốn có từ bên trong họ. Một cô gái không có điều kiện nhưng cô ấy luôn làm mọi việc nhỏ nhất với sự tử tế của mình, như vậy đã là phi thường. Phi thường không phải là một khái niệm chung, nó đến từ phía bên trong, những khoảnh khắc họ trở về với tâm hồn mình và mang những điều tốt đẹp ra bên ngoài.
Thế còn Helly, sứ mệnh của bạn là gì?
Helly nghĩ sứ mệnh của mình là đi tưới cây vì mọi người bây giờ nóng nảy qua nên Helly sẽ tưới cây cho mát (cười lớn)
Khi 21 tuổi, Helly đã bắt đầu sáng lập Yên, khoảnh khắc nào khiến bạn nhận thức được việc sống xanh như vậy?
Helly nghĩ là do ăn chay. Ăn chay khiến cảm xúc của mình sâu sắc hơn. Việc ăn chiếm 80% thời gian cuộc sống chúng ta, khi ma ngày nào bạn cũng phải nghĩ xem ăn gì, ăn ở đâu, ăn thế nào, thì ăn chay đã tối giản hoá được lượng thời gian đó, khiến cho sự cầu kì trong ăn uống không còn cần thiết nữa. Bạn tối giản chuyện ăn uống, hạt giống bên trong bạn sẽ được gieo trồng, lòng yêu thương động vật tăng lên và dành được nhiều thời gian hơn cho những mối quan tâm khác. Ăn chay giúp Helly nuôi dưỡng tình yêu, khi mình nói chuyện hay phát ngôn, mình đều không muốn người đối diện bị tổn thương. Từ việc đó ta kết nối được con người, sau đó là thiên nhiên và cuối cùng là chính mình. Cái quan trọng nhất không phải là câu trả lời, mà là câu hỏi ta tự dành cho bản thân. Trong thiền định có hai loại. Một trong số đó là thiền quán, tức ngồi im nhưng lại trả lời được tất cả những câu hỏi mà mình bỏ qua, chôn cất sâu thẳm bấy lâu nay. Điều đáng nói là mình có dám ngồi xuống, nhận ra cái sai và bỏ qua cái tôi không. Con người có cái tôi cao, muốn mưu cầu sự tự do, họ phải chiêm nghiệm và vượt qua được cái tôi đó. Ăn chay làm mình lắng xuống, chú tâm chiêm nghiệm, yêu thương động vật và cả những thứ vô tri vô giác.
Mình luôn nghĩ con người trải qua ba bậc: biết, thấy và ngộ. Khi một người tới giai đoạn đi học, tìm tòi họ sẽ biết, thấy và hiểu ra nhiều điều, những hiểu thôi chưa đủ vì nhiều khi bạn có cách hiểu của bạn, Helly lại hiểu theo cách của Helly, nhưng bước mấu chốt lại là ngộ, ngộ ra điều gì đó phải đi qua nhiều quan điểm khác nhau, nhằm mục đích tìm ra giải pháp cuối cùng thực sự phù hợp. Để tới được đó, phải dành nhiều thời gian cho tâm trí, trong khi con người bây giờ lại dành tâm trí cho nhiều những việc khác nhau, họ bận rộn lắm, nên họ vòng vo. Bởi thế, ta phải tìm thấy tâm trí của mình để giải quyết triệt để. Điều cốt lõi là tâm trí, đó có lẽ là chất xúc tác mạnh hơn cả ăn chay.
Nhưng không phải ai ăn chay rồi cũng nghiệm ra được những điều như Helly vừa nói?
Thật ra còn phụ thuộc vào lý do ăn chay của họ nữa. Lý do để mình gần như từ bỏ chuyện ăn thịt mà không cần có kế hoạch cụ thể là từ việc xem một đoạn video con vật bị giết. Nếu như ai tình cờ xem được những thước quay đó mà trong thâm tâm họ, cảm nhận đã đủ mạnh, nó làm họ đau, thì tự nhiên sẽ có nhận thức để thay đổi. 50% còn lại có lẽ là sự va chạm của một người với cuộc sống, chiêm nghiệm về sự tồn tại của mình, sứ mệnh của mình.
Helly hiểu về triết lý của Đạo Phật từ khi nào ?
Helly bắt đầu ăn chay khoảng 8 năm về trước. Hồi đó, mình đã là người không tin vào chùa chiền, những gì Helly hiểu về Phật là ở nguồn cội, nguyên thuỷ của nó thì chính xác hơn. Tới ngày hôm nay mình thấy Phật giáo đã bị thay đổi nhiều, mọi người tin vào những điều thần bí hơn là bản chất đạo Phật. Những người tu hành cũng là người phàm như mình, họ trải qua gian nan, cảm xúc đau khổ trên hành trình đi tìm cho mình chân lý thực sự. Thì Helly là người giống như vậy. Mình tin vào nhân quả và luật luân hồi. Thực ra với Helly tất cả tôn giáo trên thế giới này đều đẹp, vì mục đích cuối cùng chúng tồn tại là để cho con người tốt hơn, chỉ là con người sẽ tìm môi trường nào phù hợp với họ, ngôn ngữ nào dễ dàng để họ ngộ ra. Quan trọng, họ phải có sự chọn lọc thông minh để tránh mê muôi, mê tín, đó gọi là minh triết, chứ đừng chỉ mong đợi vào những phép màu kì diệu. Suy cho cùng thiên đường hay địa ngục cũng chỉ đơn giản như cuộc sống hiện tại của chúng ta, ngày hôm nay đủ ăn, đủ mặc, đủ mạnh thì đã là thiên đường, còn khi sinh ra đã hiếm có không khí trong lành để thở, bao vây bởi chiến tranh súng đạn thì đó liệu có phải là địa ngục chăng? Chúng ta phải ý thức được hiện tại, sự hiện diện và vô thường mà mình có. Helly cũng may mắn khi từ bước đầu tiên đã đúng người, đúng việc, có cơ duyên được đi đúng con đường từ sớm như vậy.
Qua hoạt động của dự án Green Lady, mình sẽ thu hút được nhiều người hơn, Helly có nghĩ chúng ta sẽ làm được những điều lớn lao hơn không?
Chắc chắn chúng ta sẽ làm được những điều lớn hơn. Điều quan trọng nhất là mình xây dựng được niềm tin trong cộng đồng. Giả sử ta đang không nói về sống xanh mà đang nói về tất cả những vấn đề tệ nạn trong xã hội, cái mọi người đang mất đi dần là niềm tin. Nếu như xây dựng được một cộng đồng tin tưởng lẫn nhau thì mọi việc lớn lao đều có thể thực hiện được, khi đó họ sẽ tự tin trong những hành động của mình, vì họ đã có ta ủng hộ, bảo vệ họ, giúp đỡ và tin tưởng ở họ. Nhất là khi mình cùng nhau đưa ra được tầm nhìn, kế hoạch, những con số cụ thể. Họ có thể bắt đầu từ những thói quen nhỏ, vấn đề thực tế, điều giản đơn trong cuộc sống gia đình riêng của họ. Và đặc biệt để họ thấy rằng không phải chỉ những người có điều kiện mới có thể làm được những việc lớn lao.
Cảm ơn Helly Tống về cuộc nói chuyện ý nghĩa! Chúc bạn luôn thành công và không ngừng ấp ủ những điều hay, lẽ đẹp cho cuộc đời.
Bài Fashionnet. Nguồn ảnh: Helly Tống
________________________________________________
Art Design Center
vietnamcolor.vn - fashionnet.vn
Contact: 0903788646 - 0903975081
Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \
Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)
30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City
Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn.
HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.