288
08 Tháng 03 9:04 am

Hai Phượng - Ngô Thanh Vân: Ai là người phụ nữ phi thường

 "Hai Phượng" là một dự án phim hành động tạo được tiếng vang lớn trong nền điện ảnh trong cũng như ngoài nước của đạo diễn Lê Văn Kiệt và nữ diễn viên Ngô Thanh Vân. Chỉ sau hai tuần công chiếu, bộ phim đã đoạt 135 tỷ đồng chỉ tính riêng thị trường Việt Nam. Khoan nói về sự thành công rực rỡ của toàn bộ tác phẩm nói chung, ngày hôm nay cùng nhìn Hai Phượng dưới góc độ người mẹ, người em gái, người phụ nữ quả cảm hay chính Ngô Thanh Vân, một nữ diễn viên, nữ nhà sản xuất đầy gan dạ, tự tin, cho chúng tôi xin phép được gọi ho bằng cụm từ “người phụ nữ phi thường”

Có được những thành công bước đầu cho phim như hôm nay, Ngô Thanh Vân và ê kíp Hai Phượng đã mất đến 4 năm để lên ý tưởng và gần 2 năm để hoàn thiện khâu kịch bản. Cùng Fashionnet trò chuyện với Ngô Thanh Vân để hiểu rõ hơn về những câu chuyện đằng sau ống kính cho vai diễn “đả nữ” cuối cùng trong sự nghiệp của cô.

Chào chị, được biết đến là diễn viên chính, kiêm nhà sản xuất của siêu phẩm hành động Hai Phượng? Một ngày chỉ có 24 giờ, Vân đã phân bổ thời gian thế nào?

Với dự án này Vân mong mọi người hãy xem Vân là một diễn viên. Tuy nhiều anh chị phóng viên vẫn hay viết Hai Phượng của Ngô Thanh Vân nhưng Vân muốn khán giả nhìn nhận đây là sản phẩm của tập thể do anh Lê Văn Kiệt làm đạo diễn, Studio68 lên ý tưởng và triển khai. Trong quá trình đó còn có sự đóng góp từ nhiều anh chị giàu chuyên môn như anh chú Lê Bình, các anh chị cascadeur chuyên nghiệp trong team Yannick và team X, cùng một số chuyên gia võ thuật Vovinam.

Về phân bổ thời gian, đây từng là vấn đề nan giải của Vân khi còn trẻ. Nhưng giờ thì đỡ hơn nhiều rồi (cười). Trong quá trình tham gia Star wars: The last Jedi, Vân đã có cơ hội làm việc với các ê kíp Hollywood và học hỏi được khá nhiều về cách quản lý công việc. Với Vân, đầu tiên cần xác định tính ưu tiên của việc đó. Tiếp theo là độ quan trọng, must have (phải làm - PV) hay là nice to have (có thể làm - PV). Đơn cử như trong quá trình sản xuất Hai Phượng, Vân và ê kíp đã xác định đây là phim hành động vì thế các cảnh hành động trong phim phải thật đẳng cấp. Đồng thời, còn phải làm sao để không bị chìm giữa hàng trăm phim hành động Hollywood khác. Đây là bài toán khó phải giải được và độ ưu tiên cũng rất cao. Vân và anh Kiệt đã ngồi xuống bàn, sau đó quyết định kết hợp cùng giải quyết một lúc. Và sản phẩm cuối cùng là hình ảnh Hai Phượng oánh võ Vovinam trong chiếc áo… bà ba.

Có giai đoạn hơn 6 tháng trời Vân ăn ngủ với chiếc áo bà ba và trong phòng tập luyện võ. Vân nghĩ, thời gian thì ai cũng có 24 giờ như nhau nhưng mình có thể tối ưu bằng cách phân loại công việc để nâng cao hiệu quả. Cảm giác được hăng say làm điều mình yêu thích như một chất xúc tác giúp Vân quên đi những điều hữu hạn như thời gian, tuổi tác và sức khoẻ. Vân đã 40 tuổi, cũng có nếp nhăn như một lẽ tất yếu, nhưng ở trái tim này, nhịp đập hăng say, máu lửa của tuổi trẻ vẫn còn. Bởi nên lúc Xuân Lan và các anh chị em nghệ sĩ xem phim xong cứ nhắn tin bảo: “Vân em máu lửa thế.” (cười).

Vậy trong quá trình ra đời Hai Phượng, Ngô Thanh Vân và ê kíp của mình đã gặp những khó khăn nào?

Khó khăn thì vô vàn, trong đó việc sắp xếp lịch quay sao cho trùng khớp với ê kíp Hollywood có lẽ là khó khăn đầu tiên mà đoàn phim Hai Phượng gặp phải. Qúa trình đàm phán với ê kíp nước ngoài thì chỉ mất tầm 2 tháng, thế nhưng ê kíp Hai Phượng đã phải đợi họ gần 2 năm mới có thể sắp xếp thời gian phù hợp.  Cả đoàn phải làm việc cật lực, liên tục 7 ngày/1 tuần, bao gồm việc thiết kế, dựng bài võ thuật, quay các priviz mô phỏng động tác và quay thật.

Ngoài ra, trang thiết bị kỹ thuật khi làm phim hành động tại Việt Nam cũng là vấn đề khiến Vân rất lo lắng. Đoàn làm phim đã tìm cách tận dụng các vật dụng sẵn có tại Việt Nam, đồng thời bàn bạc với ê kíp đến từ Hollywood để có thể tạo nên các phân cảnh hành động chân thật, mãn nhãn đẳng cấp quốc tế.  Như phân đoạn cận chiến với Phạm Anh Khoa, lúc đó căng não nghĩ làm sao để sáng tạo cảnh quay này độc hơn so với Hollywood. Sáng tạo luôn là điều Vân theo đuổi trong mỗi dự án và đây cũng là khó khăn dai dẳng nhất, bởi phải luôn suy nghĩ tìm tòi. Sáng hôm đó như thường lệ, mọi người ra lạy ông địa và thần tài, lúc cắm 3 cây nhang tự nhiên loé lên ý nghĩ. Thế là 3 cây nhang đã trở thành vũ khí. Khi ấy, Vân thấm thía lắm, đúng chỉ có người Việt mình hiểu văn hoá Việt, mới biết gia đình kinh doanh dù lớn nhỏ thì cũng sẽ có bàn thờ thần tài thổ địa. Nếu mình mà làm phim Việt, không lồng ghép được văn hoá Việt thì thật uổng phí.

Khi thực hiện phim Hai Phượng, cảnh quay nào chị Vân ấn tượng nhất?

Có thể nói, với dự án Hai Phượng lần này, Vân đã dành hết tất cả nội lực, nghị lực mình. Vì thế, mỗi khoảnh khắc khi thực hiện các phân cảnh trong phim đều để lại ấn tượng sâu sắc. Đặc biệt, ở pha hành động mà mọi người rất hào hứng là màn đối mặt với Thanh Sói gần cuối phim, Vân đã quay liên tục trong 17 tiếng, quay đến mức cơ thể cạn kiệt sức lực, đến mức trong đầu tuy "ra lệnh" phải làm lại đi, đánh tiếp đi, nhưng tay chân không thể nhúc nhích được.

Sau phân cảnh sau khi đánh bại Thanh Sói, Hai Phượng tìm thấy bé Mai và chạy đến ôm chầm con vào lòng. Ngay đúng vào giây phút đó, là giây phút lần đầu tiên trong cuộc đời mình, Vân nghĩ rằng mình đã sẵn sàng để làm mẹ. Các bạn Vân đã lập gia đình bảo, làm mẹ là bản năng của mỗi người phụ nữ nhưng mà Vân cũng chỉ bán tín bán nghi, chắc tại thấy mình cũng “men” quá. Thế nhưng quả thật khi đến phim Hai Phượng, ôm được bé Mai vào, Vân cảm nhận có một sự ấm áp trong mỗi cái ôm của mình và bé Mai. Phim Hai Phượng mang đến cho Vân nhiều trải nghiệm chưa bao giờ có, đó chính là những xúc cảm rất tinh tế trong sự quan tâm và chăm sóc con gái của mình.

Được biết, các cảnh hành động trong phim diễn ra rất gây cấn, diễn biến, chuyển cảnh theo mạch truyện khá mượt. Để có được những thành quả này, chị đã tiêu tốn thời gian bao lâu?

Đó là cả một quá trình dài với sự góp sức của toàn ê kíp trong nước và quốc tế. Trong đó, giai đoạn quan trọng và khó nhất mà Vân nghĩ đó chính là khâu đi khảo sát cảnh quay. Bởi khi hợp tác với ê kíp hành động Hollywood, nút thắt cổ chai lớn nhất chính là thời gian. Ê kíp nước ngoài chỉ có đúng 5 tuần để hoàn thành tất cả cảnh quay, vì thế Vân, anh Kiệt và toàn ê kíp Hai Phượng phải chuẩn bị rất kĩ càng, chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng. Đạo diễn Lê Văn Kiệt và Vân đã bỏ ra gần tháng để có thể khảo sát cảnh quay, làm sao để vừa quay đẹp, vừa dễ thực hiện các cảnh hành động, vừa toát lên hồn Việt, phong vị văn hoá Việt.

Trang phục của phim được đánh giá rất cao, cảm hứng nào đã đưa chị đến chiếc áo bà ba?

Trước khi thiết kế tạo hình cho nhân vật Hai Phượng, Vân và anh Kiệt đã nghiên cứu và suy nghĩ rất kỹ. Làm thế nào để khi thực hiện những màn “đánh đấm” mãn nhãn đẳng cấp như Hollywood nhưng vẫn giúp khán giả nhận ra sự quen thuộc của của văn hóa và con người Việt Nam. Sau khi tham khảo ý kiến của chuyên gia trang phục Phan Minh Châu, Vân đã quyết định chọn chiếc áo bà ba giản dị thay vì trang phục hiện đại.

Áo bà ba thể hiện sự dung dị, thoải mái kết hợp với chiếc quần đen ống rộng được làm từ cotton. Chất liệu vải này có ưu thế thoáng mát, lên hình rất đẹp dù là Vân quay cảnh dưới nước vải bị ướt hay trên bờ vải khô. Đặc biệt, chị Châu đã nghiên cứu rất kỹ kích thước và cách may. Trang phục này không may nhấn ben ôm sát eo nhằm giúp Vân linh hoạt trong các pha hành động, đồng thời không lộ trang phục bảo hộ bên trong như áo phao, áo giảm sốc… Chính cách may tinh tế của chị Châu đã giúp Vân cảm thấy cực kỳ thoải mái khi đánh đấm, tung cước nhưng vẫn đảm bảo sự duyên dáng và nhu mì khi đi lại.

Được biết ngày 1/3/2019, Hai Phượng sẽ chính thức công chiếu tại Mỹ với tên tiếng Anh là Furie, chị có thể chia sẻ quá trình đàm phán chiếu phim ra nước ngoài diễn ra trong bao lâu?

Như thông tin mà báo chí đã đưa, Hai Phượng đã được các nhà phát hành quốc tế là Arclight và Wellgo chọn mua để trình chiếu tại thị trường quốc tế song song với thị trường Việt Nam. Thật ra, cuộc đàm phán với nước ngoài diễn ra trong thời gian khá ngắn, tầm 02 tháng. Thành công đó là nhờ Hai Phượng đã có sự đầu tư và chuẩn bị khá kỹ từ khâu kịch bản, chọn diễn viên cho đến việc mời các chuyên gia quốc tế hàng đầu Hollywood để có thể làm nên một tác phẩm chất lượng, đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn khắt khe của thế giới.



Sau Hai Phượng chị có dự định gì tiếp theo?
 

Vân đã ấp ủ rất nhiều dự án trong năm 2019 này, nhưng chưa phải thời điểm thích hợp để công bố với khán giả. Vân chỉ hy vọng, Vân cũng như những sản phẩm điện ảnh của mình luôn nhận được sự yêu mến của quý vị khán giả. (cười).



Rất cảm ơn Ngô Thanh Vân với buổi chia sẻ thú vị ngày hôm nay, chúc chị sức khỏe và thành công!

Bên cạnh những nỗ lực và thành công mà bộ phim Hai Phượng mang lại trong nước thì nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đạo diễn Lê Văn Kiệt cũng dành được rất nhiều sự khen ngơi và tình cảm của khán giả và chuyên gia Quốc tế. Trên trang cá nhân của nhà báo/ biên tập viên Le Hong Lam, anh có nhắc tới và dịch lại hai bài review về phim Hai Phượng đầu tiên trên báo Mỹ, cả hai bài viết này đều đánh giá bộ phim điểm 8/10. Đầu tiên là bài của cây bút Cary Darling trên tờ Houston Chronicle với nhan đề “Phim hành động Việt Nam tung một cú đá nhanh vào mặt” viết: “Lần tới Jennifer Garner muốn làm một bộ phim hành động không có hương vị như Peppermint, cô ta có thể học một vài bài học từ Veronica Ngô, ngôi sao có sức lôi cuốn bùng nổ với bộ phim võ thuật Việt Nam Furie, có lẽ là bộ phim giải trí tốt nhất thuộc thể loại này kể từ The RAID 2: Berendal của điện ảnh Indonesia 5 năm trước”. Đoạn cuối, tác giả này viết: “Cùng với bộ phim hành động của Phillippines năm ngoái Buy Bust, với diễn xuất chính của Anne Curtis, Furie cho thấy tương lai của phim võ thuật châu Á có thể thuộc về phụ nữ. Nhưng cũng đừng ngạc nhiên nếu Hollywood đến đập cửa cả hai, đạo diễn Kiệt và Ngô, khá nhanh.

Bài viết thứ hai nằm trên trang Elements of Madness của tác giả Douglas Davidson, dài và chi tiết hơn, với nhan đề: “Hãy đặt Reeves và Theron sang một bên, Ngô Thanh Vân đang mang Furie tới”. Tác giả cũng đề cập rằng mặc dù Ngô Thanh Vân đã đóng một vài vai phụ trong các phim bom tấn của Mỹ và châu Á như “Ngoạ hổ tàng long 2”, “Bright và Star Wars: The Last Jedi”, nhưng khán giả Mỹ vẫn chưa biết đến cô. Tuy nhiên bộ phim hình sự/tội phạm này của đạo diễn Lê Văn Kiệt và Ngô Thanh Vân có thể thay đổi điều đó – Le Hong Lam.

Hai Phượng có lẽ không chỉ còn là một nhân vật trong phim, chị chính là hiện thân cho Ngô Thanh Vân, hiện thân cho phụ nữ Việt Nam, những người mẹ, người chị, người bà đầy tự tin, sự phi thường, quả quyết, không quản ngại bất kì khó khan hay thử thách để bảo vệ cho tình yêu và niềm tin tưởng trong cuộc đời mình. Dám nghĩ, dám thử sức, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Khi mà cuộc sống này dành cho họ cái mác phái yếu, phái đẹp, thì họ chứng mình rằng nỗi sợ trong họ không hề tồn tại: “Chỉ có vượt qua nỗi sợ mới trở nên dung cảm. Sợ chỉ là cảm giác, người ngoài kia mới là sự thật” – Hai Phượng.

Bài phỏng vấn thuộc bản quyền FASHIONNET

Nguồn hình ảnh: ekip Hai Phượng 

Miền ký ức: Phim về nghi thức tang lễ Việt Nam công chiếu tại liên hoan phim Berlin 2022

Miền ký ức: Phim về nghi thức tang lễ Việt Nam công chiếu tại liên hoan phim Berlin 2022

Movies Memoryland (Miền Ký ức) là một bộ phim Việt Nam được chiếu 6 suất ở Liên hoan phim Berlin và được mời tham dự chiếu ở MOMA. Được đạo diễn bởi Bùi Kim Quy, cách bộ phim khai thác các nghi thức tang lễ truyền thống đã thể hiện mối quan hệ cần thiết nhưng đôi khi cũng mâu thuẫn giữa truyền thống và hiện đại.

7 bộ phim thời trang giật gân đáng xem bên cạnh House of Gucci

7 bộ phim thời trang giật gân đáng xem bên cạnh House of Gucci

Movies Những thước phim kịch tính và đầy “drama” luôn có một sức hút khó cưỡng, đặc biệt khi lấy bối cảnh thế giới thời trang xa xỉ. Những cái tôi cao vút trời, những tham vọng vô đáy, sự ghen ghét, đố kị hay những cái chết bí ẩn là những chủ đề càng trở nên hấp dẫn hơn khi đi kèm với những khoảnh khắc thời trang kinh điển


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us