288
11 Tháng 06 8:47 am

Bí ẩn đằng sau màu sắc của những chiếc sneakers

 Bạn có thể nghĩ rằng những màu sắc chói lọi trên đôi giày Nike, Adidas và New Balance được kết hợp một cách ngẫu nhiên. Nhưng, liệu đó có phải là sự thật?

Sự bùng nổ sắc màu của chiến dịch Sacai x Nike Waffle

Chúng ta có thể kể đến sự bùng nổ của những  sắc màu như xanh lam, xanh neon, màu tím đậm hay màu cam cháy xen lẫn với màu hồng neon. Cũng không thể không nhắc đến những mẫu thiết kế với da lộn xám và họa tiết báo đốm kết hợp với sắc trắng và vàng. Đó chẳng phải là những cơn ác mộng tồi tệ nhất của phong cách tối giản, mà là sự kết hợp màu sắc từ những thiết kế mới của Adidas, Reebok và New Balance. Và thiết kế của chúng thật ấn tượng.

Mẫu giày Adidas x Sean Wotherspoon A-ZX ZX8000

Trong thời đại công nghệ và văn hóa sneakers, cuộc cạnh tranh để tạo ra đôi giày tuyệt vời nhất, hiếm nhất, được mong muốn nhất đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, thì đôi giày có sắc thái màu sắc bùng nổ nhất sẽ thu hút được sự chú ý. Kết quả là, các công ty giày thể thao ngày càng nắm vững bí quyết lâu đời, đó chính là: lý thuyết màu sắc.

Bảng minh họa cho lý thuyết màu sắc (Color theory)

Mối liên hệ giữa màu sắc và cảm xúc đã được nghiên cứu trong nhiều thế kỷ, từ việc mã hóa màu sắc thành các đặc điểm tính cách của Carl Jung đến những nghiên cứu về việc màu sắc kẹo có thể ảnh hưởng đến nhận thức về hương vị. Các công ty dược phẩm để màu thuốc của họ theo tông “lạnh” hoặc “nóng” tùy theo hiệu quả mong muốn (thuốc ngủ thường có màu xanh lam hoặc xanh lục, thuốc chống trầm cảm màu vàng), và chúng ta sử dụng đèn chữa chứng trầm cảm theo mùa vào những ngày lạnh để cảm nhận được năng lượng của một ngày nắng.

Các công ty dược phẩm cũng sử dụng lý thuyết màu sắc

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các thương hiệu giày thể thao có bộ phận dành riêng cho việc điều chỉnh những thay đổi nhỏ nhất về sắc thái màu, cũng như thiết kế hình ảnh trực tuyến sao cho sống động nhất để thu hút sự chú ý của bạn. Nhiệm vụ của họ là tạo ra cảm xúc và thúc đẩy kinh doanh.

Jenny Ross, người đứng đầu chiến lược và thiết kế ý tưởng cho giày thể thao tại New Balance, cho biết: “Khoảng 70% đến 90% nhận định chớp nhoáng về một sản phẩm trong tiềm thức của chúng ta liên quan đến màu sắc. Nó có thể kích thích, làm bình tĩnh, hoặc thậm chí là làm tăng huyết áp của chúng ta. Màu sắc thực sự rất mạnh mẽ.”

Mẫu giày Dunk Low của Nike

Lợi nhuận chính của những hãng giày đến từ những mẫu thiết kế cơ bản - bởi vậy Nike Air Force 1 là đôi giày thể thao bán chạy nhất năm 2020 và thiết kế của nó hoàn toàn là màu trắng. Tuy nhiên, những mẫu tạo ra tiếng vang lớn lại là những bộ sưu tập phiên bản giới hạn, thâm nhập vào tiềm thức của chúng ta để tạo ra ham muốn sở hữu chúng.

Đôi khi những yếu tố kích thích rất rõ ràng: Ví dụ, việc sử dụng màu đỏ varsity  gợi lên nỗi nhớ thời đại học của *Ferris Bueller; sắc vàng và tím giúp chúng ta liên tưởng đến một trận đấu của Lakers; và màu trắng được liên hệ với các môn thể thao bằng vợt. Nhưng trong thời trang, màu sắc cũng chính là thương hiệu. Fendi màu vàng, Hermès màu cam và Tiffany màu xanh lam. Vì vậy, các thương hiệu giày thể thao thường kết hợp những màu sắc cốt lõi của họ và kết hợp chúng với thử nghiệm khác biệt.

Đôi High 85 Varsity Red

Ví dụ, New Balance có màu căn bản là xám, và nó có mặt khắp mọi nơi vào mỗi mùa, gợi chúng ta nhớ về những đôi giày chạy bộ đô thị, chạy trên nền bê tông. Bà Ross nói: “Kết hợp linh hoạt sắc xám là điều mà chúng tôi rất tự hào. “Mỗi màu xám trên vòng màu của chúng tôi đều có một đặc điểm và tính cách riêng biệt: Màu xám castlerock (kết hợp giữa sắc xám và xanh nước biển) thì ấm áp; Xám steel thì có tông màu xanh lam. Với các thiết kế làm nên thương hiệu, chúng tôi đảm bảo các xưởng da thuộc của chúng tôi luôn đi đúng hướng. Chúng được tạo ra với độ chính xác cao”

Bộ sưu tập Grey Day 2021 của New Balance

Chúng ta cũng không thể không nhắc đến Nike, với gam màu xanh- vàng neon (volt), ra mắt lần đầu tiên tại Thế vận hội 2012. Đối với một số người thì điều đó thật ghê tởm, đối với những người khác thì đó lại là một bước đi thông minh. Bryan Cioffi, phó chủ tịch bộ phận thiết kế của Reebok cho biết: “Đó là một sự lựa chọn mang tính khoa học và trí tuệ của Nike. Màu sắc đầu tiên bạn tiếp xúc trong cơ quan cảm thụ quang học của mình là màu xanh sáng. Nó có thể là một nguồn cảm hứng đến từ các loài động vật có độc và cách chúng báo hiệu nguy hiểm. Có thể một phản ứng cơ thể sẽ xảy ra khi bạn nhìn thấy nó. Nike đã nghiên cứu và liên tục lặp lại công thức đó.”

 

Đôi giày Air Force 1 Nike tông màu "volt"

Sự lặp lại là cách bạn giành chiến thắng trong trò chơi màu sắc. Bạn có thể thấy màu volt và ngay lập tức thấy ghê sợ, nhưng bạn sẽ luôn nghĩ đến "Nike". Liên quan đến màu sắc, nó là một mô hình để tiếp thị thương hiệu. Martha Moore, phó chủ tịch kiêm giám đốc sáng tạo của Nike cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu đổi mới công nghệ hoàn chỉnh về cách màu sắc hiển thị trên thiết bị TV HD và các đường chạy. Chúng tôi đang nghiên cứu về tốc độ và màu sắc nào sẽ kích thích điều đó trong sự rung động của mắt người. Và volt chính là cảm xúc”.

Năm vừa qua, cuộc sống của chúng tôi gần như diễn ra hoàn toàn trực tuyến, sự kết hợp giữa các điểm ảnh (pixel) càng trở nên quan trọng. Bà Moore nói: “Chúng tôi đang phát triển những màu sắc xuất hiện ánh sáng từ bên trong. Các điểm ảnh đứng cạnh nhau tạo ra các màu chưa từng thấy trước đây. Chúng tạo ra những điểm trung lập mới và sự kết hợp độc đáo. Chúng tôi cũng đang sử dụng các loại len phức tạp kết hợp với nhau, với các điểm sáng và ánh sáng khác biệt”.

Đôi giày thể thao màu da cam của Puma

Quả đúng như vậy. Heiko Desens, giám đốc sáng tạo toàn cầu của Puma cho biết: “Chúng tôi đang nhận thấy phản ứng đặc biệt tích cực đối với màu hồng phấn được tăng tông và màu vàng đậm,” Heiko Desens, giám đốc sáng tạo toàn cầu của Puma bổ sung "Những thứ lan truyền năng lượng và sự tích cực."

Giày Yeezy Boost 700 Sun

Năng lượng mới đó ở khắp mọi nơi. Ví dụ, giày Yeezy Boost 700 Sun, được giới thiệu vào tháng 1, có màu vàng và cam rực rỡ, khác xa với màu be gắn liền với những mẫu Yeezy cũ. Những người hâm mộ Rick Owens có thể sở hữu nhiều đôi Dunks màu đen của ông, nhưng mẫu giày Geo Baskets của mùa mới với màu hồng kẹo ngọt sẽ tạo ra một cơn sốt và lật ngược lại tính thẩm mỹ cố hữu của Rick Owens, vốn chỉ là những tông màu tối.

Mẫu giày Cargo Basket của Rick Owens màu hồng phấn

Các màu sắc rực rỡ cũng có thể gợi ý đến những nét văn hoá cụ thể. Melissa Tvirbutas, người đứng đầu toàn cầu về thiết kế màu sắc và chất liệu tại Puma cho biết: “Chúng tôi sử dụng tông màu vàng luôn gắn liền với cầu thủ bóng đá Pele. Và bạn bao nhiêu tuổi không quan trọng. Nếu bạn là một người hâm mộ bóng đá, bạn có thể tìm hiểu về anh ấy chỉ với vài cú nhấp chuột, vì vậy những người trẻ tuổi hơn vẫn có thể tham khảo”.

Năm ngoái, Reebok có một sự hợp tác để làm nên mẫu “Ghostbusters”, “và chúng tôi đã đi sâu tìm kiếm màu sắc chính xác được sử dụng trên máy để nó trở nên chân thực nhất có thể” ông Cioffi nói. “Chúng tôi đang làm việc để cho ra mắt bộ sưu tập liên quan đến đến một chương trình truyền hình về siêu anh hùng thập niên 90 vào năm tới, và nhóm của chúng tôi đã xem 1.000 tập, ghi chép nhiều thứ như tôi chưa từng biết trước đây. Họ thậm chí nghiên cứu cả các vật liệu được sử dụng bởi nhà nhuộm để làm trang phục tại thời điểm sản xuất”.

Mẫu giày Reebok Ghostbusters

Truyền hình và những trò chơi luôn là những chủ đề lặp đi lặp lại trong màu sắc những chiếc giày sneakers. Một số tài liệu tham khảo mang tính chất hoài cổ - như dòng Puma RSX Toys được coi là “đồ sưu tầm” sản xuất giới hạn và được trang trí bằng đồ họa làm chúng ta liên tưởng tới trò chơi Rubik. Một số đó lấy cảm hứng đương đại, chẳng hạn như dòng Instapump Furys mới có nút “bật” kiểu giao diện điều khiển trên chính đôi giày.

Mẫu giày Puma RSX Toys

Dòng Instapump Furys của Reebok

Một trong những thiết kế Console từ bộ sưu tập Reebok Glitch của Furys có gam màu trắng và xanh lục, với nút Pump có vòng màu đỏ sẽ là hình ảnh quen thuộc đối với các game thủ cứng khi bàn điều khiển của họ bị trục trặc. Joe Carson, nhà thiết kế của Reebok, cho biết: “Chúng tôi muốn thử nghiệm ý tưởng về các trục trặc trên máy tính mà chúng tôi xử lý tại nơi làm việc, trên mạng xã hội và các ứng dụng bị lỗi”. Joe Carson cũng đã phủ một lớp vải kim loại lên đôi giày như một ngụ ý về mặt trái của trò chơi điện tử.

Tuy nhiên, ngoài những thứ có thể quan sát được bằng mắt, tất cả chúng ta đều có những mối quan hệ cá nhân phức tạp với màu sắc. Đối với một số người, những màu sắc và mẫu giày được lựa chọn và định hình cẩn thận này có thể trông thú vị, lộn xộn hoặc đơn giản là đẹp. Nhưng đối với những người khác, họ sẽ cảm thấy điều gì đó thơ mộng, có lẽ sâu sắc. Đó chính là lý do tại sao lý thuyết màu sắc lại đa chiều đến vậy.

Sự hợp tác của Grace Wales Bonner với Adidas làm chúng ta liên tưởng đến đến những năm 1970, đặc biệt là phong cách của cộng đồng Jamaica thế hệ thứ hai ở London trong thời đại đó. Đối với đôi giày thể thao mới nhất của mình, nhà thiết kế cho biết bảng màu nhẹ nhàng của cô ấy được lấy cảm hứng từ “cách làm phim mang tính biểu tượng của người Jamaica”.

Những mẫu thiết kế giữa Grace Wales Bonner với Addidas

Bà Wales Bonner cho biết: “Tôi thích thú với việc khám phá những màu sắc đã bị phai nhạt dưới ánh nắng mặt trời Jamaica”.

Bà Moore tại Nike cũng lưu ý rằng bảng tâm trạng của họ đối với màu sắc thường bao hàm ảnh hưởng của điện ảnh. “Chúng tôi có thể muốn một âm hưởng của Wes Anderson kết hợp với Sofia Coppola” bà nói.

Sự kết hợp màu sắc trong một cảnh phim của The Grand Budapest Hotel - một bộ phim nổi tiếng của Wes Anderson

Bảng màu ngọt ngào trong phim Marie Antoinette của Sofia Coppola

Sau đó, Sacai cho ra mắt mẫu thiết kế kết hợp giữa đôi giày thể thao Nike’s VaporMax và Waffle Racer, tạo nên thứ màu sắc kết hợp giữa “cam cháy” và “diên vĩ đen” bà Moore gọi nó là “môn thể thao đích thực với tầm nhìn tương lai”. Chưa kể đến mẫu giày Puma Mirage Tech, có sự kết hợp màu sắc từ các thời đại khác nhau giống với màn hình kỹ thuật số trên màn hình của các DJ.

 

Mẫu giày Puma Mirage Tech

“Đó là một bản phối lại,” ông Desens từ Puma giải thích. "Chúng tôi muốn liên hệ nó với văn hóa âm nhạc điện tử”. Đây là một cách diễn đạt trừu tượng của dòng nhạc EDM được thể hiện trên mẫu giày, và nó rất hiệu quả. Nó làm cho bạn cảm thấy lạc quan.

Và đó là lý do tại sao lý thuyết màu sắc quan trọng hơn bao giờ hết khi chúng ta nhắc đến những đôi giày bạn vẫn mang. Ông Cioffi - Reebok cho biết: “Chúng tôi lắng nghe nhiều quan điểm về một đôi giày thể thao ở giai đoạn đầu trong thiết kế của nó. Chúng tôi đang xem xét độ bóng và phản quang màu sắc một cách nghiêm túc hơn. Làm thế nào để màu xanh lam này chuyển tông vào lúc 8 giờ tối trên một bức ảnh Instagram khi pin điện thoại của bạn sắp hết? Điều đó tưởng chừng như quá tiểu tiết nhưng lại là thứ đáng để suy nghĩ kỹ lưỡng”.

 

Chú thích:
1. Ferris Bueller: Là nhân vật chính trong bộ phim nổi tiếng Ferris Bueller’s Day Off năm 1986. Trong phim, một trong số những thứ nổi bật nhất là tông màu đỏ ấn tượng.

Nguồn dịch: https://www.nytimes.com/2021/05/24/style/sneaker-color-psychology.html
Bài dịch - Nhi Nguyễn

________________________________________________

G Studio 

Art Design Center 

vietnamcolor.vn - fashionnet.vn

Contact: 0903788646 - 0903975081

Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \

Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)

30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City 

 

Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn. 

HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.

 

 

 

 

 

 

Thời trang đường phố trước mùa Covid_19

Thời trang đường phố trước mùa Covid_19

Street Style Trong bối cảnh thế giới mất ổn định hiện tại, thời trang đường phố nhìn chung đang trở nên thực tế, tiện dụng hơn thay vì chỉ đơn thuần là thể hiện một quan điểm. Qua loạt hình streetstyle sống động của nhiếp ảnh gia Phil Oh, chúng tôi phân loại được 7 phong cách thời trang đường phố phổ biến nhất mùa này.

Anna Slevin: Ngôi sao streetstyle mới nổi tại Chicago

Anna Slevin: Ngôi sao streetstyle mới nổi tại Chicago

Street Style Với kinh nghiệm làm việc tại các nhà mốt tiếng tăm như Helmut Lang và Rodarte, cô gái người Chicago đang từng bước khẳng định bản thân mình qua những bộ trang phục streetstyle ấn tượng và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us