288
07 Tháng 02 8:56 pm

Aoi Yamada: Vũ công trẻ với phong cách avant-garde độc đáo

 Từng biểu diễn tại lễ bế mạc Olympic Tokyo 2020, Aoi Yamada là một tài năng trẻ đầy tiềm năng với dấu ấn cá nhân độc đáo thu hút sự chú ý của những thương hiệu thời trang hàng đầu

Sự nguyên bản thuần khiết chắc chắn khó để đạt được, nhưng Aoi Yamada là một trong những số những cái tên trẻ tuổi nổi bật hoàn toàn xứng đáng được công nhận như vậy. Cô nàng 21 tuổi đến từ Tokyo tự miêu tả bản thân là “một vũ công, người mẫu, và là một biểu hiện gia (expresser).” Có thể dễ dàng nhận ra cô, không chỉ qua cách cô biểu diễn, mà qua phong cách trang phục đậm chất avant garde, từ chiếc áo bó leotard in hình lâu đài Matsumoto đến kiểu tóc lấy cảm hứng từ mái nhà tranh truyền thống Nhật Bản. Dấu ấn cá nhân mạnh mẽ, ấn tượng của cô đã tạo cơ hội để làm việc với Stella McCartney, làm nàng thơ cho Fred Perry, và đáng chú ý nhất là có một màn trình diễn cá nhân trong lễ bế mạc Thế vận hội Olympic 2020 tại Tokyo hồi mùa hè năm ngoái. 

Yamada bắt đầu bén duyên với nhảy múa từ khi chị chỉ mới 5 tuổi, thử nghiệm với nhiều thể loại khác nhau trước khi chị nhận ra bản thân luôn ngập tràn niềm vui mỗi khi nhảy. “Tôi thích mặc bộ trang phục yêu thích của mình và nhảy theo bài nhạc mình yêu thích,” Yamada nói. Tình yêu của chị với thời trang cũng bén rễ từ khi còn rất bé. Thời tiểu học, chị thường mua những số mới nhất của tờ Vogue và lên đồ chụp hình, sử dụng quần áo của mẹ chị. “Tôi sẽ lục tung tủ đồ của cô ấy, kết hợp chúng lại, và chụp hình trước cánh đồng gạo trước nhà,” chị hồi tưởng. “Tôi cảm thấy rằng, những màu sắc và cách phối đồ hồi bé đã ảnh hưởng một cách vô thức đến chính tôi hiện tại.”

Năm 15 tuổi, chị theo học trường trung học chuyên về vũ đạo tại Tokyo trước khi gặp người quản lí hiện tại của mình hai năm sau đó. Sau này, chị bắt đầu làm người mẫu và biểu diễn trong những video âm nhạc, biểu diễn sân khấu, và tại triển lãm Basel World năm 2018 và 2019. Tuy nhiên, Yamada vẫn coi màn trình diễn tại Thế vận hội Olympic là cột mốc lớn nhất của sự nghiệp tính đến thời điểm hiện tại.

Các tác phẩm của chị có những đặc tính khó có thể định nghĩa được. Yamada bắt đầu gọi chúng là “sự biểu hiện” thay vì “vũ đạo,” từ khi chị thấy những tấm hình chụp người mẫu Sayoko Yamaguchi và các vũ công Butoh (Butoh, một loại hình nhảy phong cách Nhật lần đầu được trình diễn vào năm 1959, được biểu diễn bởi những vũ công đầu đinh phủ bột trắng, tập trung vào những chuyển động chậm chạp, bất thường thay vì những cú nhảy hay đá chân.) Gần đây trên Instagram Reel, Yamada còn nhảy theo tiếng chụp hình và ánh đèn flash của camera. Mặc một chiếc quần xanh lá, áo cổ lọ, khoác bên ngoài chiếc áo choàng hồng và đeo găng tay, chị nhập vai một chú hề câm sải bước và tạo dáng trước ống kính. Bộ quần áo đóng vai trò như một công cụ thôi miên, mê hoặc người xem vào vũ điệu của mình.

Trong một video mà cô mới thực hiện cho Vogue, hai Yamada trình diễn một màn nhảy stop-motion và dẫn diễn biến trở thành một cuộc thi đấu dance-off. Cả hai đều mặc áo bó leotard như những vận động viên trượt băng, mang găng tay, phần đệm tay khổng lồ cách điệu, và giày platform. Phần đầu cạo nhẵn liên tưởng đến những vũ công Butoh. Đầy sự mê hoặc và ma mị, video này là một ví dụ tiêu biểu cho cách tiếp cận độc đáo của chị đối với những màn biểu diễn của mình, cũng như cách Yamada thể hiện phong cách cá nhân độc đáo. Như Yamada miêu tả, thời trang cho phép chị “đặt tâm hồn mình vào một vật chứa mang tên Aoi Yamada.”

Bài dịch: Phúc Hồ. Bản quyền thuộc về Fashionnet, vui lòng ghi rõ nguồn khi muốn sao chép. 

________________________________________________

 

G Studio 

Art Design Center 

vietnamcolor.vn - fashionnet.vn

Contact: 0903788646 - 0903975081

Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com 

Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)

30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City 

 

Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn. 

HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.

Thời trang đường phố trước mùa Covid_19

Thời trang đường phố trước mùa Covid_19

Street Style Trong bối cảnh thế giới mất ổn định hiện tại, thời trang đường phố nhìn chung đang trở nên thực tế, tiện dụng hơn thay vì chỉ đơn thuần là thể hiện một quan điểm. Qua loạt hình streetstyle sống động của nhiếp ảnh gia Phil Oh, chúng tôi phân loại được 7 phong cách thời trang đường phố phổ biến nhất mùa này.

Anna Slevin: Ngôi sao streetstyle mới nổi tại Chicago

Anna Slevin: Ngôi sao streetstyle mới nổi tại Chicago

Street Style Với kinh nghiệm làm việc tại các nhà mốt tiếng tăm như Helmut Lang và Rodarte, cô gái người Chicago đang từng bước khẳng định bản thân mình qua những bộ trang phục streetstyle ấn tượng và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us