288
22 Tháng 03 1:12 pm

BAPE: thương hiệu gây bão trong giới trẻ đương đại

 Bạn có hứng thú với streetwear? Vậy chúng tôi tin bí mật của những thương hiệu đình đám cũng sẽ làm bạn lưu tâm

                 

Không có bất cứ nghi ngờ nào nếu nói Bape là một trong những thương hiệu trào lưu nổi trội nhất hiện tại, luôn kề vai sát cánh cùng Supreme đứng đầu bảng những thuơng hiệu phong cách “đường phố”. A BATHING APE  (theo đúng như cách gọi), được biết đến vào khoảng đầu những năm 90 và tiếp tục thành công sau đó. Cội nguồn của Bape là gì và tại sao thương hiệu này được ưa chuộng như vậy?

Bape là anh hùng “streetwear” trong suốt 25 năm. Trong khi Supreme đọat đuợc ngôi vị thương hiệu streetwear đứng đầu  nhờ vào trào lưu quần áo hàng tuần cùng với những bộ sưu tập nhanh chóng bán “cháy hàng” sau khi được tung ra, thì Bape đã nổi tiếng là thương hiệu lâu đời đi đôi với nền tảng fans vững chắc hơn, kể cả ở Nhật Bản và những nơi khác trên thế giới.

LỊCH SỬ CỦA BAPE

Bape tiếp tục được ưa chuộng và nổi tiếng sau 25 năm lịch sử và vẫn còn phát triển mãnh liệt hơn bao giờ hết. Lội ngược lại dòng thời gian ở Ura-Harajuku thuộc Nhật Bản, nơi mà người sáng lập của Bape, Nigo khám phá ra bản thân mình lẫn lộn trong tập thể các thương hiệu đuợc ưa thích- Neighborhood của Shin Takazawa, Wtaps và Hiroshi Fujiwara của Testu Nishiyam – tất cả bọn họ đều đã giúp đỡ nhau vượt lên trong lĩnh vực thời trang.

Công việc đầu tiên của Nigo là biên tập cho tạp chí Popeye, trước khi ông mở cửa hàng đầu tay của mình gọi là ‘Nowhere’ cùng Jun Takahashi từ thương hiệu Undercover của Nhật. Sau đó ông làm việc cùng thuơng hiệu Sk8thing để ra mắt A Bathing Ape, hay còn đuợc gọi là Bape.

BAPE LÀ GÌ?

A Bathing Ape nghe có vẻ như một cái tên bình thường không có gì đặc biệt, nhưng đôí với Nigo đây lại là “thứ gì đó”. Nigo, với tư cách là fan cuồng của văn hoá thịnh hành, ông đã kết hợp tình yêu của mình vì nó. Một trong những bộ phim yêu thích của ông là Planet of the Apes, vì vậy ông chọn một thành ngữ của Nhật có điểm tuơng đồng liên quan tới khỉ đột. Vậy ý nghĩa của Bape là gì, Bape ám chỉ điêù gì? ‘A bathing ape in lukewarm water’ (dịch nôm na là: khỉ đột tắm trong nước ấm) nói về lối sống phổ biến của ngươì Nhật, còn dùng để miêu tả người đam mê.

Câu thành ngữ chỉ ngươì ngâm mình trong bồn tắm rất lâu, đến nôĩ nước chỉ còn hơi ấm – do đó cái tên Bape trong cụm A bathing Ape được sinh ra. Sự thật mỉa mai rằng chính cái tên cùng thành ngữ mà Nigo đặt cho thương hiệu của mình trở thành trào lưu, được cộng đồng fans dành sự quan tâm đến sản phẩm.

Bape ảnh hưởng khá nhiều từ cách ăn mặc kiểu Mỹ, đặc biệt là văn hoá thịnh hành và phong cách thể thao. Những thứ này, hoà lẫn vơí tính đa cảm của sắc thái Nhật bản, tạo nên Bape của ngày hôm nay. Sát cánh cùng Bape có Neighborhood và Hysteric Glamour bắt đâù định nghĩa phong cách Urahaha (ura-Harajuku, tức là “giới ngầm ở Harajuku”) nổi tiếng vào những năm 90. Phong cách Urahaha ảnh hưởng nặng nề cách ăn mặc và lối sống của Mỹ, thể hiện bản chất của Bape ở tại nơi đây.

Thời điểm hiện tại Bape đã cho ra số lượng lớn các mẫu hàng. Tuy nhiên vì sự nổi tiếng đến quá đột ngột, Bape chỉ kéo dài được đến hơn một thập kỉ. Trong năm 2010, thương hiệu tuyên bố rằng họ đang nợ khoản tiền 22.5 tỉ yên, Nigo buộc phải rời bỏ vị trí giám đốc điều hành của công ty. Năm 2011, thương hiệu Bape được bán lại cho một tập đoàn thời trang tên I.T của HongKong với giá 2.8 triệu USD. Nigo đã ở lại công ty hai năm để hỗ trợ quá trình chuyển đổi, đồng thời tung ra thương hiệu mới của riêng mình là Human Made, cùng lúc đó ông đảm nhận vị trí giám đốc sáng tạo cho dòng sản phẩm áo thun của Uniqlo (U.T).

-Trích Theidleman- người dịch Giang Le 

Hãy trở thành thành viên của FASHIONNET để đạt được lợi ích từ tin tức xu hướng thời trang, làm đẹp, giữ gìn sức khỏe, du lịch và phong cách sống. Bạn sẽ trở thành người tiêu thụ sáng suốt và nhận đuợc sự tư vấn từ dịch vụ Personal Styling của chúng tôi. 

Địa chỉ: 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Bến Nghé, Quận 1 - Thành phố Hồ Chí Minh. Fashionnet đã có mặt tại Hà Nội, Sydney, Melbourne, Paris, Tokyo.  

Thời trang đường phố trước mùa Covid_19

Thời trang đường phố trước mùa Covid_19

Street Style Trong bối cảnh thế giới mất ổn định hiện tại, thời trang đường phố nhìn chung đang trở nên thực tế, tiện dụng hơn thay vì chỉ đơn thuần là thể hiện một quan điểm. Qua loạt hình streetstyle sống động của nhiếp ảnh gia Phil Oh, chúng tôi phân loại được 7 phong cách thời trang đường phố phổ biến nhất mùa này.

Kimono - những ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hóa thế giới

Kimono - những ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hóa thế giới

Street Style Triển lãm vừa khai trương ngày 29/2 tại Bảo tàng Victoria & Albert ( London ) mang tên Kimono: Kyoto to Catwalk cho người xem thấy những ảnh hưởng mạnh mẽ của kimono đến văn hóa toàn thế giới trong 400 năm gần đây, đặc biệt là đối với thời trang. Với cấu trúc đơn giản và tiềm năng sáng tạo vô hạn, kimono đã lọt vào mắt xanh của nhiều nhà thiết kế nổi tiếng như Alexander McQueen, John Galliano, Yohji Yamamoto,....

Anna Slevin: Ngôi sao streetstyle mới nổi tại Chicago

Anna Slevin: Ngôi sao streetstyle mới nổi tại Chicago

Street Style Với kinh nghiệm làm việc tại các nhà mốt tiếng tăm như Helmut Lang và Rodarte, cô gái người Chicago đang từng bước khẳng định bản thân mình qua những bộ trang phục streetstyle ấn tượng và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường.


Sáng tạo, và Sáng tạo, đó là chứng chỉ duy nhất của tài năng

Sáng tạo, và Sáng tạo, đó là chứng chỉ duy nhất của tài năng

Art Họa sĩ trừu tượng biểu hiện Trần Hải Minh: “Là họa sĩ, chúng ta không những phải biết truyền thống nghệ thuật từ quá khứ, mà cò phải có tri thức đầy đủ về nghệ thuật hiện đại, tri thức đó giúp chúng ta hiểu và cảm nhận được các trào lưu hội hoạ đương đại thế giới. Chúng ta chẳng những cần phải tiếp cận các giá trị nghệ thuật mới mà còn phải sống và làm việc với một ý thức tiên tiến rõ rệt..."

9 bộ phim Cult Classic bạn không thể bỏ qua

9 bộ phim Cult Classic bạn không thể bỏ qua

Movies 9 bộ phim dưới đây được biết đến là những bộ ‘Cult Classic’ nổi tiếng nhất hiện nay nhưng lại thất bại thảm hại tại phòng vé khi chúng ra mắt. Phải mất hàng năm sau chúng mới đạt được vị trị và những giải thưởng xứng đáng, cũng như là chiếm trọn trái tim của giới mộ điệu.

Subscription

Fashionnet

Follow us