288
22 Tháng 03 1:12 pm

BAPE: thương hiệu gây bão trong giới trẻ đương đại

 Bạn có hứng thú với streetwear? Vậy chúng tôi tin bí mật của những thương hiệu đình đám cũng sẽ làm bạn lưu tâm

                 

Không có bất cứ nghi ngờ nào nếu nói Bape là một trong những thương hiệu trào lưu nổi trội nhất hiện tại, luôn kề vai sát cánh cùng Supreme đứng đầu bảng những thuơng hiệu phong cách “đường phố”. A BATHING APE  (theo đúng như cách gọi), được biết đến vào khoảng đầu những năm 90 và tiếp tục thành công sau đó. Cội nguồn của Bape là gì và tại sao thương hiệu này được ưa chuộng như vậy?

Bape là anh hùng “streetwear” trong suốt 25 năm. Trong khi Supreme đọat đuợc ngôi vị thương hiệu streetwear đứng đầu  nhờ vào trào lưu quần áo hàng tuần cùng với những bộ sưu tập nhanh chóng bán “cháy hàng” sau khi được tung ra, thì Bape đã nổi tiếng là thương hiệu lâu đời đi đôi với nền tảng fans vững chắc hơn, kể cả ở Nhật Bản và những nơi khác trên thế giới.

LỊCH SỬ CỦA BAPE

Bape tiếp tục được ưa chuộng và nổi tiếng sau 25 năm lịch sử và vẫn còn phát triển mãnh liệt hơn bao giờ hết. Lội ngược lại dòng thời gian ở Ura-Harajuku thuộc Nhật Bản, nơi mà người sáng lập của Bape, Nigo khám phá ra bản thân mình lẫn lộn trong tập thể các thương hiệu đuợc ưa thích- Neighborhood của Shin Takazawa, Wtaps và Hiroshi Fujiwara của Testu Nishiyam – tất cả bọn họ đều đã giúp đỡ nhau vượt lên trong lĩnh vực thời trang.

Công việc đầu tiên của Nigo là biên tập cho tạp chí Popeye, trước khi ông mở cửa hàng đầu tay của mình gọi là ‘Nowhere’ cùng Jun Takahashi từ thương hiệu Undercover của Nhật. Sau đó ông làm việc cùng thuơng hiệu Sk8thing để ra mắt A Bathing Ape, hay còn đuợc gọi là Bape.

BAPE LÀ GÌ?

A Bathing Ape nghe có vẻ như một cái tên bình thường không có gì đặc biệt, nhưng đôí với Nigo đây lại là “thứ gì đó”. Nigo, với tư cách là fan cuồng của văn hoá thịnh hành, ông đã kết hợp tình yêu của mình vì nó. Một trong những bộ phim yêu thích của ông là Planet of the Apes, vì vậy ông chọn một thành ngữ của Nhật có điểm tuơng đồng liên quan tới khỉ đột. Vậy ý nghĩa của Bape là gì, Bape ám chỉ điêù gì? ‘A bathing ape in lukewarm water’ (dịch nôm na là: khỉ đột tắm trong nước ấm) nói về lối sống phổ biến của ngươì Nhật, còn dùng để miêu tả người đam mê.

Câu thành ngữ chỉ ngươì ngâm mình trong bồn tắm rất lâu, đến nôĩ nước chỉ còn hơi ấm – do đó cái tên Bape trong cụm A bathing Ape được sinh ra. Sự thật mỉa mai rằng chính cái tên cùng thành ngữ mà Nigo đặt cho thương hiệu của mình trở thành trào lưu, được cộng đồng fans dành sự quan tâm đến sản phẩm.

Bape ảnh hưởng khá nhiều từ cách ăn mặc kiểu Mỹ, đặc biệt là văn hoá thịnh hành và phong cách thể thao. Những thứ này, hoà lẫn vơí tính đa cảm của sắc thái Nhật bản, tạo nên Bape của ngày hôm nay. Sát cánh cùng Bape có Neighborhood và Hysteric Glamour bắt đâù định nghĩa phong cách Urahaha (ura-Harajuku, tức là “giới ngầm ở Harajuku”) nổi tiếng vào những năm 90. Phong cách Urahaha ảnh hưởng nặng nề cách ăn mặc và lối sống của Mỹ, thể hiện bản chất của Bape ở tại nơi đây.

Thời điểm hiện tại Bape đã cho ra số lượng lớn các mẫu hàng. Tuy nhiên vì sự nổi tiếng đến quá đột ngột, Bape chỉ kéo dài được đến hơn một thập kỉ. Trong năm 2010, thương hiệu tuyên bố rằng họ đang nợ khoản tiền 22.5 tỉ yên, Nigo buộc phải rời bỏ vị trí giám đốc điều hành của công ty. Năm 2011, thương hiệu Bape được bán lại cho một tập đoàn thời trang tên I.T của HongKong với giá 2.8 triệu USD. Nigo đã ở lại công ty hai năm để hỗ trợ quá trình chuyển đổi, đồng thời tung ra thương hiệu mới của riêng mình là Human Made, cùng lúc đó ông đảm nhận vị trí giám đốc sáng tạo cho dòng sản phẩm áo thun của Uniqlo (U.T).

-Trích Theidleman- người dịch Giang Le 

Hãy trở thành thành viên của FASHIONNET để đạt được lợi ích từ tin tức xu hướng thời trang, làm đẹp, giữ gìn sức khỏe, du lịch và phong cách sống. Bạn sẽ trở thành người tiêu thụ sáng suốt và nhận đuợc sự tư vấn từ dịch vụ Personal Styling của chúng tôi. 

Địa chỉ: 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Bến Nghé, Quận 1 - Thành phố Hồ Chí Minh. Fashionnet đã có mặt tại Hà Nội, Sydney, Melbourne, Paris, Tokyo.  

Anna Slevin: Ngôi sao streetstyle mới nổi tại Chicago

Anna Slevin: Ngôi sao streetstyle mới nổi tại Chicago

Street Style Với kinh nghiệm làm việc tại các nhà mốt tiếng tăm như Helmut Lang và Rodarte, cô gái người Chicago đang từng bước khẳng định bản thân mình qua những bộ trang phục streetstyle ấn tượng và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường.

Chiara Ferragni - Người phát ngôn của thời trang Ý thế kỷ 21

Chiara Ferragni - Người phát ngôn của thời trang Ý thế kỷ 21

Street Style Không phải là người tuyên phong trong trào lưu Blogger triệu đô hiện nay, nhưng với sự thông minh và nhanh nhạy, fashionista người Ý đã nhanh chóng trở thành người công nhất trong lĩnh vực này. Là đại diện xuất sắc nhất cho thế hệ trẻ của đất nước hình chiếc ủng trong làng mốt thế giới hiện nay.


3 công thức cocktail Scotch Whisky đơn giản dành cho người mới

3 công thức cocktail Scotch Whisky đơn giản dành cho người mới

Food & Drink Những chai single malt whisky nổi tiếng thường đi kèm với một cái giá đắt đỏ, gây nhiều đắn đo cho những bạn trẻ khi muốn thưởng thức nó. Nhưng thật ra, loại blended whisky, với giá thành thấp hơn lại chính là thứ thức uống được nhiều người ưu chuộng hơn trong 1 khoảng thời gian rất dài. Và nó cũng là thành phần không thể thiếu cho 3 ly cocktail đơn giản sau đây.

Những mối tình đẹp của làng mốt thế giới

Những mối tình đẹp của làng mốt thế giới

Fashion Story Người ta thường nhắc về thời trang với những mối quan hệ chóng qua, nhưng có một vài cặp đôi đã chứng minh rằng vẫn luôn có những mối tình bền chặt, và truyền đầy cảm hứng. Không chỉ có chuyện tình yêu đẹp, họ còn gây dựng tên tuổi cho riêng mình bởi phong cách tuyệt vời và sự nghiệp đầy thành công.

Mạng xã hội và xu hướng lãng mạn hoá các bệnh tâm lí

Mạng xã hội và xu hướng lãng mạn hoá các bệnh tâm lí

Opinion Có thể thấy, các phương tiện truyền thông như Instagram, Tumblr,... đang dần định nghĩa lại các căn bệnh tâm lý của xã hội với bằng việc tạo ra ‘beautiful sufferings’ - ‘Những nỗi buồn đẹp đẽ’, gây ra nhiều sự nhầm lẫn về bản chất cũng như mối nguy hại của nó.

Subscription

Fashionnet

Follow us