Son bóng trở lại: Vẻ đẹp tươi trẻ và rạng ngời những năm 90
Makeup Những đôi môi căng bóng ngọt ngào đã trở lại trong giới trang điểm. Tuy nhiên cũng như khách hàng, son bóng giờ đây đã đổi khác khi các thương hiệu bắt đầu biến đổi công thức của mình.
Sau khi ngôi sao Ariana Grande vừa tung ra MV mới mang tên gọi “Thank U, Next” đã gây làn sóng bùng nổ trên mạng xã hội. Cô nàng ca sĩ – nhạc sĩ xuất hiện với làn môi mọng nước, tươi hồng, nét đẹp phổ biến của những năm 90 trong dòng phim dành cho tuổi teen, kiểu son từ lâu đã rơi vào quên lãng.
Quá dính dấp, khó chịu, sừ dụng bất tiện là những vấn đề lớn mà son bóng mang lại, vì thế khi son lì ra đời, lại lâu trôi, liền được giới mộ điệu yêu thích. Người ta muốn son ngày càng có chất lì hơn nữa, cứ như một câu thần chú, vì thế những thương hiệu như Anastasia Beverly Hills, Huda Beauty cho đến Morphe sẵn sàng chạy theo thị hiếu khách hàng.
Nhưng giờ đây, son bóng đã trở lại, khi giới làm đẹp lại điên cuồng theo đuổi sự lấp lánh. “Từ một làn da sáng cho đến mái tóc bóng mượt, đôi môi căng mọng, nối tiếp xu hướng này tạo nên hiệu ứng một vẻ ngoài khỏe mạnh, rạng rỡ và tươi tắn” – Ông Cameron Newby Hands, Giám đốc mảng làm đẹp tại Net-a-Porter cho biết.
Các sản phẩm dành cho môi đã có sự tăng trưởng lớn nhất trong năm so với các ngành hàng làm đẹp khác, như sản phẩm làm đẹp cho mắt, móng hoặc chăm sóc da mặt, tăng 10,3% trong năm 2017, theo công ty nghiên cứu Euromonitor. Và trong khi son môi vẫn chiếm lĩnh thị trường, chiếm 11,2 tỷ đô la doanh thu năm 2017, thị phần son bóng trên thị trường đã phát triển lần đầu, kể từ năm 2014 và đây là sự tăng trưởng lớn nhất, tăng 6,9% đạt 2,94 tỷ đô la.
Vậy điều gì đã thúc đẩy xu hướng này?
Nhà phân tích Charlotte Libby cho biết: “Hoài cổ là một đề tài mấu chốt cho việc tiêu thụ, trong khi các xu hướng của những 90 trở lại, như crop top và chunky sneakers, thì phong cách làm đẹp cũng bị ảnh hưởng.” Hannah Symons, Giám đốc nghiên cứu thời trang và làm đẹp của Euromonitor, cho biết thêm rằng những người nổi tiếng như Kardashians và Jenners cũng có vai trò thúc đẩy cho son bóng: “Son bóng tạo ra vẻ đẹp căng mọng của những năm 90 và trong xu hướng lên ngôi của phẫu thuật thẩm mỹ như ngày nay. Son bóng tạo ra vẻ đẹp căng bóng đầy đặn cho đôi môi đang gây thèm muốn mà son lì không làm được.” Giờ đây, khi mà đôi môi to mọng đang đang là xu hướng, tượng trưng cho sức sống và tuổi trẻ, cũng như nét tươi khỏe trong giới thượng lưu. Trong kỉ nguyên mà cuộc sống trên mạng xã hội được đề cao, thì việc trông tươi đẹp đầy sức sống trở thành một sự thèm khát mà ai cũng muốn.
“Son bóng tạo ra vẻ đẹp căng mọng của những năm 90 và trong xu hướng lên ngôi của phẫu thuật thẩm mỹ như ngày nay. Son bóng tạo ra vẻ đẹp căng bóng đầy đặn cho đôi môi đang gây thèm muốn mà son lì không làm được.”
GIỜ ĐÂY, KHI MÀ ĐÔI MÔI TO MỌNG ĐANG LÀ XU HƯỚNG, TƯỢNG TRƯNG CHO SỨC SỐNG VÀ TUỔI TRẺ, CŨNG NHƯ NÉT TƯƠI KHỎE TRONG GIỚI THƯỢNG LƯU.
Với những ứng dụng như Instagram hay Tinder, phương tiện để hẹn hò, cũng đã thúc đẩy sự phổ biến của đôi môi đầy đặn. Có một sự thay đổi, 25 năm trước, mọi người muốn có đôi môi nhỏ. Ngày nay, theo bác sĩ Alan Matarasso, chủ tịch Hiệp hội các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ (ASPS), lưu ý rằng đôi môi mỏng đã trở nên gắn liền với sự lão hóa. Đó là một trong những lý do tại sao bơm môi trở nên phát triển: biểu trưng của sự trẻ trung và cuốn hút.
Hàng triệu bài đăng liên quan đến môi trên phương tiện truyền thông xã hội là một minh chứng. 25,5 triệu bài đăng trên Instagram được gắn thẻ #lips; 145.000 được dán hashtag #lipinjections và 617.000 cho hashtag #lipfillers là con số tham khảo. ASPS đã tìm thấy số ca bơm môi tăng 60% trong năm 2017 so với với năm 2000.
Các nhãn hiệu thời trang từ Giambatista Valli đến Eckhaus Latta đã và đang khai thác xu hướng này với các người mẫu trình diễn trên sân khấu make-up môi phủ bóng. Nhiều thương hiệu mỹ phẩm khác sắp ra mắt dòng sản phẩm này.
Dòng sản phẩm Addict Lip Glow của Dior được quan tâm trở lại khi ra mắt vào năm 2009. Theo nguồn tin cho biết, nhà mốt sắp tung ra bộ son bóng Lip Glow mới trong thời gian tới. Các thương hiệu chăm sóc da như Dr Hauschka cũng đã tham gia vào thị trường với một loại son bóng mới giá 20 đô la. Kylie Jenner, với sức ảnh hưởng từ thương hiệu cá nhân tung ra sản phẩm làm tăng độ lớn của môi với giá 29 đô la, đã bán được tổng doanh thu 630 triệu đô la trong ba năm, chỉ riêng năm 2017 cô thu về từ dòng sản phẩm này khoảng 330 triệu đô la.
Tuy nhiên, sự trở lại lần này mang đến nhiều điều mới mẻ cho người dùng. Son bóng đã phát triển và các thương hiệu đã thực hiện các sửa đổi để cải thiện công thức của mình.
Son bóng đã phát triển và các thương hiệu đã thực hiện các sửa đổi để cải thiện công thức của mình.
Tuần trước, Rihanna thông báo về một màu son bóng mới ra mắt với thương hiệu mỹ phẩm Fenty Beauty của cô. (Dòng son bóng của thương hiệu cháy hàng hoàn toàn ít nhất 8 lần trong vòng 3 tháng kể từ lần phát hành đầu tiên vào đầu năm nay.) Son FU$$Y có ưu điểm là không tạo cảm giác bết môi. Trong khi giới làm điệu bị cuốn hút bởi những thỏi son của Charlotte Tilbury, thì gần đây cô đã chuyển sang dùng son bóng, ra mắt phiên bản giới hạn có tên là Super Super Lips vào tháng 10. Những thỏi son lộng lẫy, sáng bóng và lâu trôi.
Các nhà bán lẻ cũng đang chứng kiến sự gia tăng của người tiêu dùng đang tìm kiếm son bóng. Net-a-Porter, hiện đang lưu trữ hơn 230 sản phẩm son bóng, đã chứng kiến sự gia tăng doanh số khoảng 25% so với năm ngoái. Các sản phẩm bán chạy nhất của trang này bao gồm son môi Charlotte Tilbury, son lì Christian Louboutin, son môi dạng lỏng của Hourglass và son bóng Marc Jacobs. Son bóng không còn có độ đặc, dày mà chúng ta nhớ từ nhiều năm trước, nó giờ đây thú vị hơn nhiều.
Tại Cult Beauty, son bóng tăng doanh thu 138% so với năm trước, theo ông Alexia Inge, đồng sáng lập và đồng giám đốc điều hành của nhà bán lẻ trực tuyến. Các thương hiệu son bóng bán chạy nhất trên trang là Huda Beauty, Lime Crime và Anastasia Beverly Hills. Nói về Lip Strobe của Huda “nó giúp cho môi căng bóng nhưng bám trụ lâu hơn và có độ dày trên môi, mà không mau trôi như những thỏi son của những năm 90”.
Son bóng không còn có độ đặc, dày mà chúng ta nhớ từ nhiều năm trước, nó giờ đây thú vị hơn nhiều.
Sephora, bán hơn 60 bộ sưu tập son bóng của 35 thương hiệu, cũng đã gặt hái được những lợi ích. Các thương hiệu son bóng bán chạy hàng đầu có thể kể đến Fenty Beauty, Too Faced, Marc Jacobs, Christian Dior và Pat McGrath. Đa phần chúng đều có đặc tính giữ nước (hydration), điều trái ngược với những thỏi son lì. Son bóng có tính dưỡng môi, nhờ được thêm vào dầu hoặc serum, đều nhanh chóng cháy hàng.
Hiện nay, trong khi gia tăng kích thước môi đang là điều được đang tâm, thì khả năng dưỡng ẩm, cung cấp vitamin cũng được chú trọng trong các sản phẩm đa năng dành cho phái đẹp. Theo nhu cầu cải thiện bản thân không ngừng, thì những sản phẩm đơn điệu dễ trở nên lỗi thời trong ngành công nghiệp tiêu dùng.
Theo nhu cầu cải thiện bản thân không ngừng, thì những sản phẩm đơn điệu dễ trở nên lỗi thời trong ngành công nghiệp tiêu dùng.
MAC Cosmetics đã bổ sung một loạt màu sắc cho sản phẩm Lipglass, sau nhiều năm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, loạt son bóng – tên của nó xuất phát từ khả năng tạo ra một lớp son bóng óng ánh hoàn thiện giống như thủy tinh – đã được tái ra mắt vào năm 2017. Ngoài bao bì và công thức mới, son còn có một số lượng lớn màu mới và kèm các sắc nude.
Các thương hiệu đang giành được sự quan tâm từ người tiêu dùng bằng cách cập nhật xu hướng của thập niên 90 với các công thức tinh vi hơn. Và trong khi son bóng đang trở lại thì cơn sốt son lì vẫn chưa lu mờ. Đối với phần lớn người tiêu dùng, vẫn có thể sử dụng song song cả hai loại.
Nguồn BOF - Bài Chip Phan
FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương củanhững người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088