288
23 Tháng 07 3:33 pm

Độc đáo thời trang thập niên 80 tại Mỹ

 Tuy hỗn loạn, và đôi khi lố bịch, nhưng tinh thần vui vẻ, tích cực, ‘dám nghĩ dám làm’ đã tạo nên một thập kỉ độc đáo, đầy sắc màu

Có thể nói thập niên 80 là thập kỉ ‘nổi loạn’ nhất trong lịch sử thời trang hiện đại, một giai đoạn rực rỡ với những power suit và silhouette độc đáo của chúng, mái tóc uốn xoăn bồng bềnh và những sắc màu đa dạng nổi bật. Đó là thập niên của những chiếc áo vai bồng, ,quần bó spandex màu sắc và vớ giữ ấm…

 

Các nhà thiết kế Nhật Bản như Yohji Yamamoto, Issey Miyake và Rei Kawakubo cũng góp phần đa dạng hóa thế giới thời trang lúc đó bằng những form dáng, hình khối đặc sắc. Những sản phẩm của họ luôn được thèm muốn bởi giới mộ điệu, và họ cũng góp phần quan trọng trong việc đưa màu đen lên làm ‘chân lí’. Như Yamamoto từng nói, “Màu đen có thể nuốt chửng ánh sáng, hay khiến mọi thứ trở nên gai góc hơn. Trên hết, những bộ trang phục all black là để thay cho lời tuyên ngôn: ‘Tôi không làm phiền bạn - đừng làm phiền tôi!”

Những xu hướng của thập niên 80s đang dần quay lại trong thời gian gần đây: Những chiếc áo vai phồng của Marc Jacobs, ánh kim tuyến lấp lánh trên thiết kế của Gucci, còn Tom Ford và JW Anderson thì mang lông vũ quay lại đường runway. Celine, Louis Vuitton và Max Mara là một trong số nhiều nhà mốt đang tái hiện những power suit của riêng mình (power suit: bộ suit dành cho đàn ông được thiết kế quá khổ, phóng đại cho phụ nữ mặc, nhằm thể hiện sức mạnh và địa vị xã hội của mình). Còn các gam màu neon đã chưa bao giờ lỗi thời từ lúc mới xuất hiện đến giờ.

Dù bạn thích hay không, thì những xu hướng này là dấu hiệu rõ rệt chứng tỏ thời trang thập niên 80s vẫn luôn khiến chúng ta say đắm.

Những nhóm người tạo nên thời trang thập niên 80s: Yuppies, punks và phụ nữ

Phong cách punk-rock thịnh hành những năm 70s - set đồ da quá khổ, quần bó sát - tiếp tục phát triển trong thập niên 80s và được nhiều ngôi sao diện như Madonna, Annie Lennox và Boy George. Vivienne Westwood cũng áp dụng nó trong những bộ sưu tập đầu tiên của mình, bao gồm buổi diễn catwalk debut của cô năm 1981, “Pirate to the 1982 Buffalo Girls/Nostalgia of Mud,” và “Punkature” năm 1983.

Thời trang cũng thường được dùng như một công cụ chính trị trong giai đoạn này. Điển hình là những chiếc áo thun của nhà thiết kế người Anh Katherine Hamnett với slogan mạnh mẽ (“Choose Life” và “58% Don’t Want Pershing”) thể hiện các vấn đề xã hội nhức nhối khi đó.

Trái ngược với những gã punk nổi loạn và phong cách ăn mặc gai góc, chúng ta có những ‘yuppies’ viết tắt cho “young urban professionals” (những người có chuyên môn làm việc trong thành phố). Họ luôn diện trên mình những món đồ phô trương, hào nhoáng của các thương hiệu thiết kế, đeo đồng hồ mạ vàng, sống trên các căn penthouse tại New York và lái những chiếc BMW sang trọng. Bạn có thể mường tượng hình ảnh của những gã giàu sang này thông qua các bộ phim như “Wall Street” của Oliver Stone và “Bright Lights, Big City”, một bộ phim dựa trên tiểu thuyết của Jay McInerney. Về mặt thời trang, khi nhắc đến những yuppies là không thể không nói đến những chiếc blazer oversized với phần nút áo sáng bóng, các bộ suit sọc pinstripe và những chiếc áo len Ralph Lauren cột ngang vai.

Bộ power suit quyền lực cũng phản ánh phong trào nữ quyền phát triển mạnh mẽ trong thập kỉ này. Với silhouette phóng đại ấn tượng tạo thành hình tam giác ngược, nó có thể khiến bất kì cô gái nào trở thành tâm điểm của sự chú ý.

 Lớn hơn, lấp lánh hơn nữa

Không quá lố bịch khi nói, vào thập niên 80s, bạn có thể kết hợp bất kì thứ gì khi chọn trang phục của mình.

Quần áo acid-wash denim, ruffle và váy trễ vai đều là những lựa chọn phổ biến khi đó. Ngoài ra còn có những chiếc mom jeans cho các cô gái, và những chiếc áo bomber mạnh mẽ lấy cảm hứng từ bộ phim “Top Gun”. Các phụ kiện cỡ lớn, rực rỡ như khuyên tai vòng nhựa, vòng tay cao su và dây chuyền xích sáng bóng cũng là đặc trưng của thập niên 80s.

Về make-up, thập niên 80s đã có một sự trái nghịch hoàn toàn với phong cách tự nhiên của thập kỉ trước đó. Son môi đỏ thẫm hoặc hồng bóng, lông mày kẻ rậm, eyeshadow cầu vồng và phong cách đánh má exagerrated là những xu hướng làm đẹp phổ biến nhất, thường là đi kèm với tóc uốn xoăn bồng bềnh hay uốn làn sóng.

Vào thập niên 80s, sức khỏe và cơ thể con người rất được chú trọng. Chính vì vậy họ thường bị ám ảnh bởi việc tập thể dục, còn những chương trình aerobic, tập thể dục trên truyền hình luôn thu hút đông đảo lượt xem. Cũng chính vì thế mà những item như quần legging, vòng sweatband và quần stirrup luôn luôn có mặt trong tủ quần áo mọi người, thậm chí chúng còn trở thành trào lưu ăn mặc nhờ vào những cái tên nổi tiếng như Richard Simmons.

Thương hiệu, Logo và Những biểu tượng.

Guess, Benetton, Levi’s, Tommy Hilfiger và Lacoste đều là những thương hiệu ai cũng thèm muốn vào thập niên 80s. Bởi vì chúng không chỉ đơn thuần là xu hướng, chúng còn là phương tiện để bạn khẳng định bản thân và quan điểm sống của mình.

Tuy vậy, đôi khi họ săn lùng thứ gì đó, đơn giản là vì ngôi sao yêu thích của họ. Ai cũng muốn có một đôi mắt kính Ray-Ban Wayfarers, đặc biệt là sau khi Tom Cruise đeo chúng trong bộ phim “Risky Business” ra mắt năm 1983. Calvin Klein cũng khôn khéo đặt chiếc quần lót đặc trưng của mình trong tủ đồ của Marty McFly trong bộ phim “Back to the Future”

Đôi giày cũng là công cụ quan trọng khẳng định bản thân. Mọi đứa trẻ khắp thế giới đều muốn một đôi Nike Air Jordan, sau khi Micheal Jordan debut chúng trên sân đấu (tháng 5 năm 2020, một đôi Air Jordans từ năm 1985 có chữ kí của huyền thoại bóng rổ được bán với giá nửa triệu đô, lập nên kỉ lục đấu giá cho một đôi sneakers). Giày sneakers Reebok high-top hay những đôi Adidas Superstar cũng đã trở thành biểu tượng thập niên 80s.

Chính sự đa dạng trong lựa chọn ăn mặc hằng ngày, cách thể hiện địa vị xã hội, và những biểu tượng thời trang đã biến thập niên 80s thành một giai đoạn đáng nhớ nhất trong lịch sử thời trang hiện đại. Tuy hỗn loạn, và đôi khi lố bịch, nhưng tinh thần vui vẻ, tích cực, ‘dám nghĩ dám làm’ của mọi người đã tạo nên một thập kỉ độc đáo, đầy sắc màu.

Nguồn CNN - Bài PD

Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO, 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM. 

Creative Class PRO I Trường đại học 6 ngày với những buổi học và bài giảng sẽ tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Pro Creative Class sẽ như một cuốn sách hướng dẫn hành trình của bạn. Đây là lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

20 bộ cánh đẹp nhất tại Liên hoan phim Venice lần thứ 77

20 bộ cánh đẹp nhất tại Liên hoan phim Venice lần thứ 77

Trends Diễn ra trong bối cảnh xã hội phức tạp và tình hình y tế còn đáng quan ngại, nhưng điều đó không khiến những minh tinh màn ảnh tỏa sáng lộng lẫy trong ngày liên hoan phim Venice lần thứ 77 vừa kết thúc gần đây. Sau đây là 20 trang phục đáng chú ý nhất từ những nàng thơ như Cate Blanchett, Maya Hawke, Tilda Swinton...

Xu hướng trang sức siêu thực FW20 từ PFW

Xu hướng trang sức siêu thực FW20 từ PFW

Trends Một trong những cách đơn giản tạo sự nổi bật cho trang phục của bạn - cho dù rằng đó chỉ là những món đồ đi làm thường ngày - chính là điểm xuyến với một chút trang sức. Đối với tuần lễ Fashion Week mùa này, các nhà thiết kế đã lấy cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau - punk, chủ nghĩa siêu thực, và cả thiết kế trung cổ.

Classic Blue - sắc xanh năm 2020

Classic Blue - sắc xanh năm 2020

Trends Một thập kỉ mới sắp bắt đầu với nhiều bất ngờ và thách thức. Như thường lệ, thời gian giao thoa giữa năm cũ và năm mới cũng là lúc Viện màu sắc Pantone tuyên bố màu của năm tiếp theo, và với 2020, PANTONE 19-4052 Classic Blue - Xanh cổ điển là cái tên được xướng.


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us