288
15 Tháng 12 9:17 am

Sự lên ngôi của thiết kế nội thất từ các nhà mốt xa xỉ

 Mặc dù việc các nhà mốt thời trang bước chân vào lĩnh vực thiết kế nội thất không phải điều mới mẻ, nhưng kể từ khi bắt đầu giãn cách, người tiêu dùng đã sẵn sàng đầu tư nhiều hơn cho việc trang trí nhà cửa, đặc biệt là những thiết kế thể hiện phong cách cá nhân từ những nhà mốt hàng đầu như Louis Vuitton, Fendi, Dolce & Gabbana...

Tại buổi triển lãm Design Miami - triển lãm nội thất avant garde, một sự kiện quan trọng góp phần định hình xu hướng trang trí nội thất trong tương lai, bộ sưu tập thiết kế nội thất của nhà mốt Ý Fendi nổi bật ngay vị trí trung tâm đắc địa. Gian hàng trưng bày của họ, được đặt tên là Kompa, gồm 10 tác phẩm từ Peter Mabeo, người sáng lập Mabeo Studio tại Botswana. Những tác phẩm ấn tượng có thể kể đến là “Chicara”, một dạng tủ bếp với hình thù uốn lượn như sóng; ghế đẩu “efo”, một thiết kế tái tạo lại chữ “F” đặc trưng của thương hiệu Fendi với chất liệu đất sét và gỗ Panga Panga; và ghế “Maduo” lấy cảm hứng từ thiết kế trang sức của Delfina Delettrez Fendi. Mabeo đã có những buổi họp với giám đốc sáng tạo Fendi, Kim Jones, cũng như Silvia Venturini Fendi, và Delettrez Fendi tại Rome, cũng là nơi mà những nét phác họa đầu tiên cho BST này ra đời. Sau đó, ông chu du khắp Boswana để tìm những nghệ nhân lành nghề và các kĩ thuật đặc trưng của họ để giúp thực hiện các tác phẩm, bao gồm những người thợ gỗ mỹ nghệ, thợ làm bình gốm, và cả những thợ may. Bằng tầm nhìn của mình, Mabeo đã hài hòa sự sáng tạo của các nghệ nhân từ nhiều vùng miền khác nhau trong cùng một tác phẩm. Kết quả cuối cùng là một bộ sưu tập vừa tri ân di sản và câu chuyện của nhà mốt Ý, vừa thể hiện khả năng thủ công mỹ nghệ đặc sắc của đất nước châu Phi - đồng thời chứng minh rằng những thiết kế đột phá nhất có thể đến từ những sự cộng tác vượt mọi giới hạn về địa lý và văn hóa.

BST Kompa của Fendi: ghế Foro, tủ Chicara, Ghế đẩu efo. Hình: Fendi

BST Kompa của Fendi: Tác phẩm điêu khắc Gabi Gabi, ghế Foro, ghế đẩu Loma, ghế Maduo. Hình: Fendi

“Ý tưởng chủ chốt là kết nối tất cả mọi người với nhau,” Mabeo chia sẻ với tờ Vogue. “Tôi luôn cố gắng kết hợp những nghệ nhân làm việc với các chất liệu hoàn toàn khác nhau, từ nhiều khu vực đa dạng, và có cách suy nghĩ và lối tư duy hoàn toàn khác biệt. Tôi hạn chế nói những câu như, ‘Đây là những gì tôi muốn thực hiện,” mà tôi thường sẽ hay nói rằng ‘Okay, hãy cùng xem chúng ta có thể tạo ra cái gì cùng nhau nào.’ “

Khu trưng bày các sản phẩm "Object Nomades" của Louis Vuitton. Hình: Louis Vuitton

Thiết kế của Frank Chou cho nhà mốt Ý. Hình: Louis Vuitton

Cách buổi triển lãm một vài dặm, Louis Vuitton cũng đang trưng bày BST “Object Nomades”, gồm những thiết kế nội thất lấy cảm hứng từ những lối sống thích du lịch, khám phá thế giới. Và năm nay họ ra mắt bộ sưu tập thiết kế nội thất ngoài trời của Frank Chou. Những tác phẩm đầy màu sắc cùng với đường cong quyến rũ, bao bọc bởi lớp vải chống nước từ Louis Vuitton và Paola Fenti, được truyền cảm hứng bởi những cánh đồng ruộng bậc thang tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cũng như từ những đường uốn lượn tại thung lũng Antelope ở Arizona. Tầng bốn của cửa hàng đã được biến đổi thành một khu trưng bày, dưới sự sắp xếp và quản lý của Patricia Urquiola tài ba. Bên cạnh các tác phẩm của Chou, họ còn trưng bày những chiếc kén treo lơ lửng và các thiết kế vui mắt khác từ thương hiệu Campana Brothers, cũng như những chiếc ghế lấy cảm hứng từ cánh hoa của Marcel Wanders Studio. “Ý tưởng ban đầu là một bông hoa đang trổ bông,” giám đốc sáng tạo Gabriela Chiave chia sẻ với tờ Vogue, ngoài ra còn nói thêm rằng thiết kế được truyền cảm hứng bởi mô-típ hoa trên các thiết kế monogram kinh điển của nhà mốt Louis Vuitton.

Các thiết kế thuộc dòng sản phẩm "Object Nomades" của Louis Vuitton trưng bày tại Hong Kong hồi tháng 4, 2021. Hình: Louis Vuitton

Trong khi đó tại Ý, Dolce & Gabbana cũng vừa ra mắt một loạt sản phẩm hồi đầu tháng 12 thuộc bộ sưu tập thiết kế nội thất đầu tiên của họ, Casa. BST bao gồm những dụng cụ nhà bếp - ly rượu Murano gam màu rực rỡ, những chiếc dĩa họa tiết xanh-trắng - cũng như chăn gối hoa văn ngựa vằn hay da báo, tất cả đều có thể được order ngay lúc này trên website Farfetch. Một tuần trước đó, Altuzarra cũng thông báo sẽ ra mắt những chiếc chăn mền và gối được làm từ len cashmere thân thiện với môi trường.

Thực tế việc các nhà mốt thời trang bước chân vào lĩnh vực thiết kế nội thất không quá mới mẻ: Fendi đã từng tham gia triển lãm Design Miami trước đây, và dòng sản phẩm nội thất “Object Nomade” của Louis Vuitton đã ra đời từ năm 2012. Tuy nhiên có điều gì mới trong những năm gần đây? Những món đồ này đang ngày càng được săn đuổi - hay có thể nói là xu hướng thiết kế nội thất nói chung. Một báo cáo gần đây cho biết số tiền người tiêu dùng bỏ ra cho các sản phẩm đồ nội thất và gia dụng đã tăng vượt bậc từ 373 tỉ đô lên 405 tỉ đô trong vòng một năm. Theo dự tính con số này sẽ chạm mốc 481.11 tỉ đô trong năm 2025. Xu hướng này có thể bắt đầu từ khi chúng ta bước vào thời kỳ giãn cách xã hội, dành nhiều thời gian ở nhà hơn, và cũng dành nhiều thời gian chăm sóc, trang trí nó hơn.

Một vài thiết kế trong BST Casa của Dolce & Gabbana

Vậy các nhà mốt thời trang đã chuẩn bị sẵn sàng cho xu hướng này chưa? Louis Vuitton đã khẳng định tầm nhìn của mình với bộ sưu tập thiết kế ngoài trời ra mắt vào thời điểm không thể nào phù hợp hơn: lượng tiền mà lĩnh vực thiết kế nội thất ngoài trời thu được đã tăng gấp ba trong vòng một năm, kể từ năm 2020. Vào tháng 8 năm 2021, Dolce & Gabbana cũng chia sẻ với tờ Vogue rằng họ sẽ tập trung nhiều hơn vào những món đồ gia dụng: “Hoàn cảnh mà chúng ta đang trải nghiệm gần đây đã dẫn đến việc ta dành nhiều thời gian ở nhà hơn, và dành cho nó nhiều sự chú ý hơn so với trước đây.” Domenico Dolce và Stefano Gabbana cho biết. Có lẽ, phong cách cá nhân không còn giới hạn ở những gì bạn khoác trên người, mà nó còn bao gồm cả những gì trong nhà của bạn.

 

Nguồn: Vogue

 

Bài dịch: Phúc Hồ. Bản quyền thuộc về Fashionnet, vui lòng ghi rõ nguồn khi muốn sao chép. 

-------------------------------------------------------------------------------

Pro Creative Course I Khóa học SÁNG TẠO, 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM. 

Pro Creative Course I Trường đại học 6 ngày với những buổi học và bài giảng sẽ tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Pro Creative Course sẽ như một cuốn sách hướng dẫn hành trình của bạn. Đây là lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

8 thương hiệu tối giản, thành công tại Nhật Bản

8 thương hiệu tối giản, thành công tại Nhật Bản

Brand Story Nhật bản nổi tiếng với phong cách thời trang tối giản, được biết đến thông qua các thương hiệu phổ biến như Uniqlo hay Muji. Tuy nhiên nếu bạn là người ưa độc quyền hay yêu thích cái mới lạ, dưới đây là tám thương hiệu tối giản khác của đất nước mặt trời mọc mà bạn không nên bỏ qua

Moving in Style - phong cách là mãi  mãi

Moving in Style - phong cách là mãi mãi

Brand Story Vì sao nhiều thế hệ vẫn yêu Vespa, từ khi chiếc xe đầu tiên xuất hiện năm 1946. Vespa cũng như thời trang, đã luôn truyền cảm hứng và niềm vui sống cho nhiều thế hệ yêu cái đẹp, gắn với phong cách sống độc đáo.

75 năm, Vespa vẫn luôn quyến rũ!

75 năm, Vespa vẫn luôn quyến rũ!

Brand Story Vespa đồng nghĩa với tự do, năng lượng trẻ trung, tính ngẫu hứng, màu sắc của tuổi trẻ. Suốt 75 năm qua, với thiết kế độc bản chưa bao giờ lỗi thời, Vespa đã luôn đồng hành với những xu hướng và phong trào đương đại; song hành với văn hóa, nghệ thuật, tình yêu. Vespa là biểu tượng nổi bật nhất của nước Ý, một biểu tượng thiết kế công nghiệp trên thế giới, trường tồn cùng thời gian.


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us