288
03 Tháng 10 12:29 pm

Dries Van Noten RTW Spring 2021: Vẻ đẹp hướng về tương lai

 Trong lần đầu tiên ra mắt BST dưới dạng ảnh chụp, Dries Van Noten đã hợp tác với nhiếp ảnh gia Viviane Sassen và lấy cảm hứng từ những bức tranh celluloid độc đáo của Len Lye để mang đến những thiết kế tràn đầy sức sống, toát lên năng lượng tích cực.

COVID-19 đã khiến Dries Van Noten phải thay đổi thói quen thiết kế của mình. “Tôi rất thích những buổi diễn thời trang. Cả bộ sưu tập được xoay quanh việc đưa nó lên đường catwalk. Nhưng lần này, tôi phải thiết kế quần áo cho một buổi chụp hình.” Van Noten phải khám phá một lĩnh vực hoàn toàn khác là chỉ đạo ảnh chụp. Đó là lần đầu tiên của ông trong sự nghiệp 34 năm của mình. “Bởi vì chúng tôi chưa bao giờ có một chiến dịch quảng cáo. Chúng tôi mất một số thứ, nhưng cũng học tập được những điều mới. Những thử thách thúc đẩy tìm ra phương pháp sáng tạo mới.”

Thêm một lần đầu nữa là việc Van Noten kết hợp các thiết kế của nam và nữ vào chung một bộ sưu tập - một hướng đi hợp lí (và cũng tiết kiệm chi phí) và đã được tiến hành từ trước khi xảy ra nạn dịch. Van Noten chia sẻ rằng, bản năng của ông đã dẫn dắt ông đi theo con đường này, như một phản ánh của hiện thực, của giai đoạn mà chúng ta đang sinh sống. “Thông thường tôi sẽ tiếp cận quần áo nam và nữ từ những góc nhìn khác nhau. Nhưng lần này chúng có chung một góc nhìn, và cùng nhau tạo nên một bộ sưu tập lớn. Sau cùng thì, ai mà quan tâm nếu bạn là nam hay nữ?”

Và khi bạn nhìn vào những tấm ảnh - một số trong đó được chụp vào một ngày đẹp trời biển Rotterdam - cốt lõi thiết kế hoàn toàn phù hợp với concept: quần đùi đi biển board short, quần ngắn bermuda, áo cotton thoải mái cho cả nam và nữ. “Chúng tôi muốn xoay quanh vẻ đẹp khơi lên năng lượng - không phải vẻ đẹp khiến bạn mơ mộng hay lưu luyến, hoài niệm về những thứ trong quá khứ,” Van Noten chia sẻ. “Vẻ đẹp đó phải đẩy bạn đến tương lai, và trao bạn nguồn năng lượng cần để làm điều đó.”

“Đây là thời điểm để nghĩ về điều gì sẽ trở nên quan trọng trong tương lai; liệu thời trang sẽ còn tồn tại? Và sau khi làm việc với đội ngũ sáng tạo của tôi, một điều đã trở nên sáng tỏ: bộ sưu tập phải tương đối đơn giản, chân thành nhưng không nhàm chán - tươi tắn và đầy lạc quan. Chúng tôi muốn tìm các cơ hội trong những giới hạn hiện tại. Chúng tôi đã thử nghiệm với nhiều khía cạnh như ánh sáng, màu sắc. Chúng tôi muốn bộ sưu tập đề cao tính cởi mở và cá nhân hóa, không phải sự đồng nhất. Và chúng tôi tìm cách tạo ra vẻ đẹp, không phải vẻ đẹp của quá khứ - một vẻ đẹp năng động, vẻ đẹp trong những điều nhỏ nhoi.”

Dù hoàn cảnh làm việc gặp nhiều khó khăn, nhưng Van Noten vẫn tóm được những yếu tố mà công chúng có thể muốn ở quần áo mình trong mùa hè năm sau: Những chiếc áo khoác làm từ “hai lớp cotton phủ bạc và được đệm nhẹ, rất êm và thoải mái khi sờ vào”; váy cotton đen mỏng cách điệu phần cổ; chiếc parka oversized được in ảnh cả trong và ngoài thông qua kĩ thuật inkjet mới. 

Van Noten đã làm việc với nhiếp ảnh gia người Hà Lan Viviane Sassen để chụp bộ ảnh này. “Cô ấy có khả năng chụp lại chuyển động một cách rất tốt. Cách làm việc của cô rất nhanh nhẹn, thẳng thắn và tự nhiên.” Sassen sống ở Hà Lan, không quá xa trụ sở Antwerp, Bỉ của Van Noten. Những nhóm sáng tạo hợp tác với nhau để tạo nên các bộ ảnh thời trang khắc họa vẻ đẹp địa phương là một trào lưu thú vị đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới. Vì vậy đội ngũ của Van Noten cũng di chuyển vào một studio ở Amsterdam, nơi người mẫu nhảy múa trước ống kính với concept trông như là lấy cảm hứng từ một show diễn ánh sáng thập niên 60, hay một buổi diễn neo-rave cuồng nhiệt.

Nhưng thật ra, nguồn cảm hứng đến từ các tác phẩm xa xưa của nghệ sĩ người New Zealand Len Lye, người tiên phong trong kĩ thuật vẽ trên cuộn phim celluloid, đi trước văn hóa psychedelia hàng thập kỉ. “Ông ấy là một khám phá rất thú vị với tôi. Ông đã bắt đầu thực hiện kĩ thuật từ cuối thập niên 20, đầu thập niên 30. Các tác phẩm của rất khác biệt,” Van Noten chia sẻ. “Thật bí ẩn. Chúng tôi cảm thấy vô cùng hứng thú khi nhận ra Lye vẽ trực tiếp trên cuộn phim, tô màu, làm trầy, tạo các khuôn tô (stencil) nhỏ trên hình. Ông ấy và tôi có chung một niềm hứng thú là những chuyển động. Tôi muốn đưa những tinh hoa trong các tác phẩm của ông lên thiết kế của tôi. Tôi yêu cách quần áo chuyển động. Tôi yêu cách người mẫu di chuyển trong những thiết kế trên đường runway và đó cũng là lí do tôi yêu những buổi diễn thời trang.”

Sau khi hợp tác với tổ chức Len Lye, Van Noten đã sáng tạo ra những hình ảnh xuất hiện xuyên suốt bộ sưu tập lần này “mặt trời ảo ảnh thị giác, ánh nắng và mặt trăng, thanh ánh sáng, và cây cọ.” Và những họa tiết thiên tài đó một lần nữa khẳng định đẳng cấp của nhà thiết kế dành cả cuộc đời tìm ra những đột phá trong việc in hình lên vải - cũng là điều thu hút các khách hàng yêu nghệ thuật của ông.

Nguồn Vogue - Bài PD

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động, tràn đầy cảm xúc ấm áp, thân tình của những người yêu nghệ thuật, trà, lụa_ Silk Party và nhiều điều đẹp đẽ. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa, thiên nhiên, bảo vệ môi trường, nơi bạn sẽ cảm nhận với một nguồn vui sống tích cực và sinh động. Hotline: 093 406 8088. Email: Huong.color@fashionnet.vn

 

Kenzo Takada: Thế giới thật đẹp đẽ

Kenzo Takada: Thế giới thật đẹp đẽ

News Kenzo Takada cùng với Issey Miyake và Hanae Mori, là thế hệ nhà thiết kế Nhật Bản đầu tiên đặt chân vào thế giới thời trang Paris. Ông được biết đến với những đột phá trong kĩ thuật cắt và khả năng sử dụng màu sắc, họa tiết phong phú, độc đáo. Các thiết kế của ông là sự kết hợp hài hòa, phức tạp giữa nhiều phong cách và nền văn hóa khác nhau.


Lịch sử thiết kế ảnh hưởng gì đến phong cách cá nhân?

Lịch sử thiết kế ảnh hưởng gì đến phong cách cá nhân?

Art Lịch sử mỹ thuật, lịch sử thiết kế được xem là một trong những môn học quan trọng được áp dụng giảng dạy trong hầu hết các chương trình Đại học của Việt Nam và thế giới nói chung. Nhưng không như nguyên lý thị giác, layout, typography,… đây cũng là môn học ít nhận được sự quan tâm của các sinh viên do nó ít có tính ứng dụng. Riêng đối với những người tự học, khả năng cao đây sẽ là một môn mà các bạn sẵn sàng bỏ qua.

Màu sắc, âm nhạc và cảm xúc

Màu sắc, âm nhạc và cảm xúc

Study_Design Tại sao, những bài nhạc tiết tấu nhanh, sôi động, nốt cao lại “nghe” giận dữ, trong khi những bài chậm, trầm lắng, nốt thấp thì “nghe” thư giãn?

Subscription

Fashionnet

Follow us