288
03 Tháng 10 12:29 pm

Dries Van Noten RTW Spring 2021: Vẻ đẹp hướng về tương lai

 Trong lần đầu tiên ra mắt BST dưới dạng ảnh chụp, Dries Van Noten đã hợp tác với nhiếp ảnh gia Viviane Sassen và lấy cảm hứng từ những bức tranh celluloid độc đáo của Len Lye để mang đến những thiết kế tràn đầy sức sống, toát lên năng lượng tích cực.

COVID-19 đã khiến Dries Van Noten phải thay đổi thói quen thiết kế của mình. “Tôi rất thích những buổi diễn thời trang. Cả bộ sưu tập được xoay quanh việc đưa nó lên đường catwalk. Nhưng lần này, tôi phải thiết kế quần áo cho một buổi chụp hình.” Van Noten phải khám phá một lĩnh vực hoàn toàn khác là chỉ đạo ảnh chụp. Đó là lần đầu tiên của ông trong sự nghiệp 34 năm của mình. “Bởi vì chúng tôi chưa bao giờ có một chiến dịch quảng cáo. Chúng tôi mất một số thứ, nhưng cũng học tập được những điều mới. Những thử thách thúc đẩy tìm ra phương pháp sáng tạo mới.”

Thêm một lần đầu nữa là việc Van Noten kết hợp các thiết kế của nam và nữ vào chung một bộ sưu tập - một hướng đi hợp lí (và cũng tiết kiệm chi phí) và đã được tiến hành từ trước khi xảy ra nạn dịch. Van Noten chia sẻ rằng, bản năng của ông đã dẫn dắt ông đi theo con đường này, như một phản ánh của hiện thực, của giai đoạn mà chúng ta đang sinh sống. “Thông thường tôi sẽ tiếp cận quần áo nam và nữ từ những góc nhìn khác nhau. Nhưng lần này chúng có chung một góc nhìn, và cùng nhau tạo nên một bộ sưu tập lớn. Sau cùng thì, ai mà quan tâm nếu bạn là nam hay nữ?”

Và khi bạn nhìn vào những tấm ảnh - một số trong đó được chụp vào một ngày đẹp trời biển Rotterdam - cốt lõi thiết kế hoàn toàn phù hợp với concept: quần đùi đi biển board short, quần ngắn bermuda, áo cotton thoải mái cho cả nam và nữ. “Chúng tôi muốn xoay quanh vẻ đẹp khơi lên năng lượng - không phải vẻ đẹp khiến bạn mơ mộng hay lưu luyến, hoài niệm về những thứ trong quá khứ,” Van Noten chia sẻ. “Vẻ đẹp đó phải đẩy bạn đến tương lai, và trao bạn nguồn năng lượng cần để làm điều đó.”

“Đây là thời điểm để nghĩ về điều gì sẽ trở nên quan trọng trong tương lai; liệu thời trang sẽ còn tồn tại? Và sau khi làm việc với đội ngũ sáng tạo của tôi, một điều đã trở nên sáng tỏ: bộ sưu tập phải tương đối đơn giản, chân thành nhưng không nhàm chán - tươi tắn và đầy lạc quan. Chúng tôi muốn tìm các cơ hội trong những giới hạn hiện tại. Chúng tôi đã thử nghiệm với nhiều khía cạnh như ánh sáng, màu sắc. Chúng tôi muốn bộ sưu tập đề cao tính cởi mở và cá nhân hóa, không phải sự đồng nhất. Và chúng tôi tìm cách tạo ra vẻ đẹp, không phải vẻ đẹp của quá khứ - một vẻ đẹp năng động, vẻ đẹp trong những điều nhỏ nhoi.”

Dù hoàn cảnh làm việc gặp nhiều khó khăn, nhưng Van Noten vẫn tóm được những yếu tố mà công chúng có thể muốn ở quần áo mình trong mùa hè năm sau: Những chiếc áo khoác làm từ “hai lớp cotton phủ bạc và được đệm nhẹ, rất êm và thoải mái khi sờ vào”; váy cotton đen mỏng cách điệu phần cổ; chiếc parka oversized được in ảnh cả trong và ngoài thông qua kĩ thuật inkjet mới. 

Van Noten đã làm việc với nhiếp ảnh gia người Hà Lan Viviane Sassen để chụp bộ ảnh này. “Cô ấy có khả năng chụp lại chuyển động một cách rất tốt. Cách làm việc của cô rất nhanh nhẹn, thẳng thắn và tự nhiên.” Sassen sống ở Hà Lan, không quá xa trụ sở Antwerp, Bỉ của Van Noten. Những nhóm sáng tạo hợp tác với nhau để tạo nên các bộ ảnh thời trang khắc họa vẻ đẹp địa phương là một trào lưu thú vị đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới. Vì vậy đội ngũ của Van Noten cũng di chuyển vào một studio ở Amsterdam, nơi người mẫu nhảy múa trước ống kính với concept trông như là lấy cảm hứng từ một show diễn ánh sáng thập niên 60, hay một buổi diễn neo-rave cuồng nhiệt.

Nhưng thật ra, nguồn cảm hứng đến từ các tác phẩm xa xưa của nghệ sĩ người New Zealand Len Lye, người tiên phong trong kĩ thuật vẽ trên cuộn phim celluloid, đi trước văn hóa psychedelia hàng thập kỉ. “Ông ấy là một khám phá rất thú vị với tôi. Ông đã bắt đầu thực hiện kĩ thuật từ cuối thập niên 20, đầu thập niên 30. Các tác phẩm của rất khác biệt,” Van Noten chia sẻ. “Thật bí ẩn. Chúng tôi cảm thấy vô cùng hứng thú khi nhận ra Lye vẽ trực tiếp trên cuộn phim, tô màu, làm trầy, tạo các khuôn tô (stencil) nhỏ trên hình. Ông ấy và tôi có chung một niềm hứng thú là những chuyển động. Tôi muốn đưa những tinh hoa trong các tác phẩm của ông lên thiết kế của tôi. Tôi yêu cách quần áo chuyển động. Tôi yêu cách người mẫu di chuyển trong những thiết kế trên đường runway và đó cũng là lí do tôi yêu những buổi diễn thời trang.”

Sau khi hợp tác với tổ chức Len Lye, Van Noten đã sáng tạo ra những hình ảnh xuất hiện xuyên suốt bộ sưu tập lần này “mặt trời ảo ảnh thị giác, ánh nắng và mặt trăng, thanh ánh sáng, và cây cọ.” Và những họa tiết thiên tài đó một lần nữa khẳng định đẳng cấp của nhà thiết kế dành cả cuộc đời tìm ra những đột phá trong việc in hình lên vải - cũng là điều thu hút các khách hàng yêu nghệ thuật của ông.

Nguồn Vogue - Bài PD

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động, tràn đầy cảm xúc ấm áp, thân tình của những người yêu nghệ thuật, trà, lụa_ Silk Party và nhiều điều đẹp đẽ. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa, thiên nhiên, bảo vệ môi trường, nơi bạn sẽ cảm nhận với một nguồn vui sống tích cực và sinh động. Hotline: 093 406 8088. Email: Huong.color@fashionnet.vn

 


Maija Isola và những sáng tạo chất liệu hướng về tương lai

Maija Isola và những sáng tạo chất liệu hướng về tương lai

Design_Study Người thiết kế nhiều hoạ tiết in nổi bật của Marimekko là Maija Isola, bà khước từ các thiết kế bảo thủ để chuyển sang phong cách đồ họa táo bạo. Tác phẩm của bà bao gồm các thiết kế độc đáo lấy cảm hứng từ thiên nhiên và hoa lá, được trưng bày trong các bảo tàng nổi tiếng như: Bảo tàng Victoria và Albert, Bảo tàng Thiết kế Copenhagen và Viện Nghệ thuật Minneapolis

Điều gì tạo nên thành công của Takashi Murakami?

Điều gì tạo nên thành công của Takashi Murakami?

Abstract Design Chúng ta luôn muốn ngắm nhìn những điều mới lạ nhất. Đó là bởi vì chúng ta muốn nhìn thấy tương lai, dù chỉ trong giây lát. Ngay cả khi không hoàn toàn hiểu những gì mình đã chứng kiến, chúng ta vẫn cảm động về nó. Đấy là nghệ thuật. —Takashi Murakami

75 năm, Vespa vẫn luôn quyến rũ!

75 năm, Vespa vẫn luôn quyến rũ!

Brand Story Vespa đồng nghĩa với tự do, năng lượng trẻ trung, tính ngẫu hứng, màu sắc của tuổi trẻ. Suốt 75 năm qua, với thiết kế độc bản chưa bao giờ lỗi thời, Vespa đã luôn đồng hành với những xu hướng và phong trào đương đại; song hành với văn hóa, nghệ thuật, tình yêu. Vespa là biểu tượng nổi bật nhất của nước Ý, một biểu tượng thiết kế công nghiệp trên thế giới, trường tồn cùng thời gian.

Subscription

Fashionnet

Follow us